Người bị bệnh khô khớp gối có nên tập thể dục không? Vì sao?

Bị khô khớp gối có nên tập thể dục không là điều mà nhiều người quan tâm, vì lo sợ vận động có thể gây áp lực cho gối. Thực hư vấn đề này ra sao, hãy cùng tìm hiểu câu trả lời cụ thể trong bài viết dưới đây.

Khô khớp gối có nên tập thể dục không
Khô khớp gối có nên tập thể dục không

Bị bệnh khô khớp gối có nên tập thể dục không?

Nhiều người cho rằng tập thể dục sẽ giúp hoạt động của xương khớp được trơn tru hơn, nhưng cũng có ý kiến chia sẻ người bị khô khớp gối nên hạn chế vận động. Vậy bị bệnh khô khớp gối có nên tập thể dục không? Các chuyên gia sẽ lý giải như thế nào?

Giải đáp vấn đề này, theo các chuyên gia về xương khớp cho biết: Khô khớp gối là do khớp gối của bạn ít tiết ra hoặc không tiết ra dịch bôi trơn, dẫn đến khi vận động sẽ cảm thấy đau khớp và tạo ra tiếng kêu lạo xạo.

Đây có thể là biểu hiện ban đầu của bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp. Khô khớp gối thường gặp ở người trung niên, nhưng thực tế hiện nay cũng có không ít người trẻ mắc tình trạng này. Đặc biệt dễ xảy ra đối với người vận động mạnh hoặc lười vận động.

Người bệnh càng lười vận động hoặc ngồi yên một chỗ quá lâu sẽ làm khớp bị khô thêm. Các khớp xương không nhận đủ dinh dưỡng để có thể hoạt động bình thường và khí huyết khó lưu thông hơn.

Do đó, nếu tập thể dục điều độ, đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng khô khớp gối ở người trẻ, dịch bôi trơn tiết ra đều hơn, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, nhanh chóng.

Tập thể dục thường xuyên với các bài tập phù hợp còn giúp tăng tuần hoàn và lưu thông máu rất tốt cho việc tái tạo sụn khớp. Tăng độ dẻo dai cho xương khớp, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa sụn khớp.

Với câu hỏi bị khô khớp gối có nên tập thể dục không? Câu trả lời là có, tuy nhiên, bạn cũng cần có những phương pháp tập phù hợp, đúng cách sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.

Khô khớp gối nên chọn các bài tập phù hợp
Khô khớp gối nên chọn các bài tập phù hợp

Bị khô khớp gối tập thể dục như nào đúng cách?

Bị khô khớp gối nên tập thể dục, nhưng phải tập gì, tập như thế nào mới đúng và hiệu quả, liệu bị khô khớp gối có nên đi bộ không. Dưới đây là những thông tin hữu ích dành cho người bị khô khớp gối muốn tập thể dục:

  • Tập các bài vận động nhẹ nhàng, động tác đơn giản.
  • Người bệnh tập đúng động tác, kết hợp hít thở nhịp nhàng.
  • Mỗi ngày tập 30-60 phút, chia đều vào 2 buổi sáng sớm và chiều tối, mỗi tuần nên duy trì 4-5 buổi.
  • Nên khởi động trước khi tập thể dục, giữa bài tập bạn nên nghỉ ngơi khoảng 5 phút rồi mới tiếp tục.

Một số bài tập cho người bị khô khớp gối:

  • Đi bộ: Giúp khớp gối hoạt động nhịp nhàng, đồng thời làm giảm các cơn đau. Người bệnh nên đi bộ 3-4 buổi/tuần, mỗi buổi khoảng 30 phút. Không nên sải bước quá dài mà chỉ nên bước vừa phải để không bị đau khớp.
  • Đạp xe: Giúp lưu thông máu, cải thiện độ linh hoạt cho các khớp. Người bệnh nên đạp xe nhẹ nhàng, chậm rãi. Tránh đường dốc hoặc nơi đông người.
  • Yoga: Các bài tập yoga giúp các khớp hoạt động dẻo dai, linh hoạt. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, tập yoga giúp giảm đau khớp rất tốt, phục hồi các mô sụn. Người bệnh cần chú ý tập đúng, lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, không gây sức nặng cho khớp.
  • Bơi lội: Cơ thể được vận động toàn diện, không như những bài tập khác sẽ tập trung ở một bộ phận. Đặc biệt, bơi lội sẽ không gây áp lực lên khớp gối, nhờ đó làm giảm cơn đau, tăng tính dẻo dai và ngăn ngừa thoái hóa khớp.
Các bài tập yoga giúp các khớp hoạt động dẻo dai, linh hoạt
Các bài tập yoga giúp các khớp hoạt động dẻo dai, linh hoạt

Lưu ý khi tập thể dục đối với người bị khô khớp gối

Để đảm bảo an toàn và giúp hỗ trợ điều trị khô khớp gối, người bệnh cần chú ý những điều sau:

  • Duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày, đúng cách để máu lưu thông tốt hơn, giúp các khớp hoạt động linh hoạt và giảm đau.
  • Đi bộ chỉ phù hợp với người bị khô khớp gội mức độ nhẹ. Với trường hợp khô khớp gối mức độ nặng, người bệnh có thể chọn các bài tập khác như dưỡng sinh hay đạp xe.
  • Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn về các bài tập, cách tập để đảm bảo an toàn sức khỏe và đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị.
  • Khi luyện tập, nên lựa chọn quần áo rộng rãi, thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, đi giày phù hợp vừa vặn với chân, có độ bám tốt để hạn chế té ngã.
  • Khi cơn đau xuất hiện, người bệnh không nên cố tập luyện mà cần nghỉ ngơi tại chỗ và xoa bóp vị trí đau hoặc chườm đá để làm dịu. Khi cơn đau đã thuyên giảm, bạn nên trở về nhà và nghỉ ngơi vài ngày đến khi cơn đau chấm dứt mới tiếp tục tập luyện trở lại.
  • Nên tập vào buổi sáng sớm và chiều tối ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ, địa hình bằng phẳng, không trơn trượt để tránh té ngã.
  • Trong quá trình tập, người bệnh nên vừa tập vừa nghỉ ngơi khoảng 5 phút, không tập liên tục quá lâu. Cách này để ngăn ngừa mỏi gối, tạo thời gian nghỉ ngơi cho khớp.
  • Nên ăn nhẹ trước khi tập để cung cấp năng lượng cho cơ thể, đồng thời bạn hãy đem thêm nước để uống trong thời gian luyện tập.
  • Bên cạnh tập thể dục, người bị khô khớp gối cần kết hợp với chế độ ăn phù hợp để tăng hiệu quả điều trị.
Có Thể Quan tâm: Bệnh Khô Khớp Gối Nên Ăn Gì? Gợi Ý Từ Chuyên Gia

Array
Người bị bệnh khô khớp gối nên ăn gì là vấn đề cần được quan tâm

Giải đáp bệnh khô khớp gối nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

Khô khớp gối là tình trạng khớp gối ít hoặc không tiết dịch nhờn ở sụn khớp gây ra nhiều khó khăn trong khi đi…