Huyết Áp Cao Tim Đập Nhanh Do Đâu? Điều Trị Và Phòng Ngừa

Chỉ số huyết áp và nhịp tim luôn có sự liên quan chặt chẽ với nhau, thường có tác động hai chiều qua lại. Nếu huyết áp tăng hoặc giảm đều dẫn đến những bất thường của nhịp tim. Đồng thời, các bệnh lý về huyết áp cũng kéo theo nhiều vấn đề ở tim và ngược lại. Trong đó, huyết áp cao tim đập nhanh là tình trạng được đông đảo bệnh nhân quan tâm.

Tại sao huyết áp cao tim đập nhanh?

Một người được xem là có chỉ số huyết áp lý tưởng khi HATT (huyết áp tâm thu) đạt 120mmHg và HATTr (huyết áp tâm trương) đạt 80mmHg. Còn đối với nhịp tim,  ở người trưởng thành khi cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi tim đập 60-100 nhịp/phút được coi là bình thường.

Nhiều người cho rằng, tim đập nhanh làm tăng huyết áp
Nhiều người cho rằng, tim đập nhanh làm tăng huyết áp

Thực tiễn, với những người khoẻ mạnh chỉ khi quá căng thẳng, mệt mỏi, lo âu hay vận động quá sức thì nhịp tim mới tăng. Thậm chí nhịp tim có thể tăng gấp đôi, nhưng ở người khỏe mạnh huyết áp thường sẽ ổn định không thay đổi (ít trường hợp bị tăng nhẹ không đáng kể). Vì vậy, mặc dù huyết áp và nhịp tim có mối liên hệ với nhau nhưng chưa thể khẳng định tim đập nhanh là huyết áp cao hay thấp, cần thăm khám để đưa ra kết luận chính xác.

Trái lại, với những bệnh nhân vốn đã gặp vấn đề về tim mạch thì bệnh huyết áp cao sẽ khiến tim đập nhanh. Nguyên nhân là vì khi huyết áp cao, cơ tim phải co bóp mạnh hơn để “chiến đấu” lại sức cản của lòng động mạch. Tình trạng này kéo dài làm cho cơ tim phát triển dày lên, thay đổi cấu trúc tim, dần dần gây ra hàng loạt các vấn đề liên quan đến hệ thống dẫn truyền trong tim, khiến nhịp tim nhanh, phổ biến nhất là rung nhĩ.

Huyết áp cao nhịp tim nhanh là tình trạng tương đối nguy hiểm, đe dọa suy tim cùng nhiều hệ lụy sức khỏe. Do vậy, khi gặp phải hiện tượng này mỗi người nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, tránh những biến chứng liên quan đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

Các yếu tố khiến huyết áp cao tim đập nhanh

Các chỉ số huyết áp và nhịp tim luôn có sự thay đổi nhất định tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, hoàn toàn không cố định ở mức độ nào đó. Với tình trạng huyết áp cao và nhịp tim nhanh, căn nguyên có thể xuất phát từ những vấn đề sau:

  • Do bệnh lý

Đối tượng có các bệnh lý nền luôn có sự rối loạn về chỉ số huyết áp và nhịp tim. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, cơ địa mỗi người mà chỉ số huyết áp, nhịp tim sẽ có những biến đổi nhất định. Thông thường, một bệnh nhân có huyết áp không ổn định thì nhịp tim cũng bất thường.

  • Do thể trạng

Ở những người thừa cân béo phì, chỉ số huyết áp và nhịp tim luôn cao hơn mức bình thường. Trái lại, nhóm đối tượng gầy, yếu, cơ thể xanh xao thường có huyết áp thấp hơn. Đây là dấu hiệu cho thấy những bất ổn về sức khỏe, cho biết bạn cần sớm khắc phục.

Thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân gây ra huyết áp cao tim đập nhanh
Thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân gây ra huyết áp cao tim đập nhanh
  • Do thói quen sinh hoạt

Thói quen hằng ngày có tác động lớn đến chỉ số huyết áp cũng như nhịp tim. Nếu như một người thường xuyên hút thuốc lá, dùng chất kích thích, uống rượu bia, cafe… thì chỉ số huyết áp sẽ luôn cao hơn mức bình thường. Nhịp tim vì vậy mà cũng vượt ngưỡng tiêu chuẩn.

  • Lối sống thiếu khoa học

Việc không thường xuyên tập luyện thể thao, ăn uống thiếu khoa học, dung nạp các món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh… là tác nhân hàng đầu khiến huyết áp cao tim đập nhanh. Chính vì vậy, tập luyện thể thao vừa sức luôn là phương pháp phòng bệnh tốt nhất.

Điều trị tăng huyết áp và tim đập nhanh thế nào?

Thông thường, bệnh nhân cao huyết áp được khuyến khích điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để kiểm soát cơn tăng huyết áp. Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh đã gây biến chứng, kèm theo tim đập nhanh có dấu hiệu suy tim thì cần sử dụng thuốc điều trị.

Việc sử dụng thuốc phải có sự chỉ định của bác sĩ
Việc sử dụng thuốc phải có sự chỉ định của bác sĩ

Trong đó, các nhóm thuốc có tác dụng ổn định nhịp tim như Quinidin, Procainamide (Procanbid) hay Amiodarone thường được chỉ định. Căn cứ vào tình trạng cụ thể của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp.

Lưu ý: Các loại thuốc kể trên chỉ mang tính chất tham khảo, bệnh nhân không tự ý mua và sử dụng khi chưa được bác sĩ hướng dẫn.

Phòng ngừa cao huyết áp khiến tim đập nhanh gây biến chứng

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, việc thường xuyên theo dõi các chỉ số là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, việc đo lường nhịp tim và kịp thời can thiệp giúp đẩy lùi biến chứng do cao huyết áp tim đập nhanh.

Chủ động phòng ngừa giúp hạn chế biến chứng của bệnh
Chủ động phòng ngừa giúp hạn chế biến chứng của bệnh

Dưới đây là các biện pháp giúp ổn định huyết áp và kiểm soát nhịp tim hiệu quả:

  • Thường xuyên đo huyết áp nhằm kiểm soát chỉ số ở ngưỡng an toàn.
  • Khi phát hiện nhịp tim rối loạn, nhịp tim nhanh thì nên ho mạnh, hít thở sâu rồi từ từ thở ra. Có thể rửa mặt bằng nước lạnh để thấy ổn hơn.
  • Chủ động tập luyện thể thao, tham gia các bộ môn vừa sức để nâng cao sức khoẻ và tăng cường đề kháng.
  • Ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý, thư giãn tinh thần, giải tỏa stress.
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích để cải thiện huyết áp, ngăn chặn các biến chứng tim mạch.
  • Chủ động thăm khám bệnh định kỳ để được theo dõi huyết áp và chỉ số nhịp tim, kịp thời can thiệp khi có bất thường.

Huyết áp cao và tim đập nhanh là cảnh báo về tình trạng sức khỏe đang đối diện với nhiều nguy cơ nếu không kịp thời có can thiệp phù hợp. Những bệnh nhân đang bị cao huyết áp nên chủ động theo dõi chỉ số huyết áp và nhịp tim để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Tránh vì xem nhẹ, chủ quan mà khiến huyết áp cao tim đập nhanh gây ra những biến chứng nặng nề.

Bài đọc thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Huyết Áp Cao Và Rối Loạn Tiền Đình: Mối Quan Hệ Và Cách Phân Biệt

Huyết Áp Cao Và Rối Loạn Tiền Đình Có Mối Quan Hệ Thế Nào?

Huyết áp cao và rối loạn tiền đình là những bệnh mãn tính khá phổ biến và nhiều người thường nhầm lẫn chúng với nhau…
Vì Sao Huyết Áp Cao Dẫn Đến Đột Quỵ? Phòng Tránh Thế Nào?

Vì Sao Huyết Áp Cao Dẫn Đến Đột Quỵ? Phòng Tránh Thế Nào?

Tăng huyết áp là nguy cơ hàng đầu dẫn đến tai biến mạch máu não (đột quỵ) khiến bệnh nhân bại liệt, thậm chí là…
5+ Cách Xử Lý Huyết Áp Tăng Đột Ngột An Toàn, Tránh Biến Chứng

5+ Cách Xử Lý Huyết Áp Tăng Đột Ngột An Toàn, Tránh Biến Chứng

Huyết áp tăng gây nên nhiều triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, đau tức ngực… điều này đặc biệt nguy hiểm khi bệnh nhân…
Bệnh Huyết Áp Cao Gây Đau Đầu Không? Điều Trị Thế Nào?

Bệnh Huyết Áp Cao Gây Đau Đầu Không? Điều Trị Thế Nào?

Huyết áp cao gây đau đầu là tình trạng phổ biến, đây được xem là dấu hiệu sớm của tai biến mạch máu não (đột…
Chia sẻ
Bỏ qua