Huyết Áp Cao Nên Ăn Quả Gì? Top 13+ Loại Quả Tốt Nhất

Huyết áp cao là căn bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như đột quỵ, tim mạch, các bệnh về gan, thận,…. Vậy câu hỏi được đặt ra là người mắc huyết áp cao nên ăn quả gì và không nên ăn quả gì? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

Người bị bệnh huyết áp cao nên ăn quả gì?

Huyết áp cao là căn bệnh phổ biến mà rất nhiều người mắc phải, đặc biệt là người cao tuổi. Chúng gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cùng các biến chứng như mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ, xương khớp, gan thận, thậm chí là ung thư,… Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bổ sung các loại trái cây tươi cũng sẽ góp phần giúp huyết áp của bạn được ổn định hơn.

Trái cây là một trong những thực phẩm sạch rất tốt đối với sức khỏe con người nói chung và bệnh huyết áp cao nói riêng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bổ sung thường xuyên các loại trái cây dưới đây, chắc chắn tình trạng huyết áp cao sẽ được cải thiện đáng kể.

Vậy người bệnh bị huyết áp cao nên ăn quả gì? Dưới đây là top 13+ loại trái cây mà bệnh nhân cao huyết áp nên bổ sung hàng ngày.

Cao huyết áp nên ăn quả mọng

Đây là loại quả đầu tiên trong danh sách người mắc ‘huyết áp cao nên ăn quả gì?’. Trong thành phần của quả mọng có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, trong đó có anthocyanin – một hoạt chất giúp thành động mạch rộng và linh hoạt hơn. Từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như làm giảm huyết áp. Các loại quả mọng điển hình nên bổ sung hằng ngày cho bệnh nhân cao huyết áp như việt quất, dâu tây, mâm xôi…

Cao huyết áp nên ăn quả mọng
Cao huyết áp nên ăn quả mọng

Trái cây có múi

Bưởi, cam, chanh, quýt,… là các loại trái cây có múi phổ biến và quen thuộc với chúng ta. Trong thành phần của chúng không chỉ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ hòa tan tốt cho sức khỏe mà còn chứa hợp chất Flavonoid (đặc biệt là naringin) có tác dụng cải thiện được nồng độ của cholesterol trong máu hiệu quả. Từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm huyết áp.

Các loại trái cây trên có thể ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước nguyên chất để uống. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều sẽ gây hại cho dạ dày. Hoặc trong trường hợp bạn đang dùng thuốc hạ mỡ máu nhóm statin cũng không nên ăn quá nhiều các loại trái cây này vì chúng có thể ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc.

Huyết áp cao ăn quả gì? Chuối

Chuối là loại trái cây rất được yêu thích kể cả người lớn và trẻ nhỏ. Bởi trong thành phần của loại quả này có chứa hàm lượng lớn kali – một loại khoáng chất giúp kiểm soát tình trạng tăng huyết áp rất hiệu quả. Không những vậy, việc thường xuyên ăn loại trái cây này hằng ngày còn mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như bổ sung các vitamin và khoáng chất giúp củng cố thành mạch máu đồng thời giảm biến chứng do bệnh huyết áp cao gây ra.

Huyết áp cao nên ăn kiwi

Kiwi là loại trái cây giàu kali – một hoạt chất đứng đầu trong việc điều hòa và ổn định huyết áp. Ngoài ra, trong kiwi còn chứa chất điện phân potassium có tác dụng giúp cho các tế bào giữ được chất điện phân, chất lỏng chống lại được tác hại của natri, từ đó giúp huyết áp ổn định hơn. Trong thành phần của loại trái cây này cũng chứa rất nhiều vitamin C giúp bảo vệ thành mạch máu và tăng sức đề kháng vô cùng hiệu quả.

Huyết áp cao nên ăn kiwi
Huyết áp cao nên ăn kiwi

Lựu

Nếu bạn đang thắc mắc người bị hhuyết áp cao nên ăn quả gì thì đó chính là quả lựu. Lựu không chỉ là loại trái cây thơm ngon chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà trong thành phần của loại quả này còn chứa hàm lượng lớn kali và chất xơ – các dưỡng chất có tác dụng tuyệt vời trong việc điều hòa ổn định huyết áp. Bạn có thể ăn trực tiếp loại trái cây này hoặc ép lấy nước nguyên chất để dùng.

Huyết áp cao nên ăn quả gì? Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả tiếp theo trong danh sách này. Trong thành phần của quả dưa hấu có chứa citrulline giúp kích thích cơ thể sản xuất ra oxit nitrics. Chất này có tác dụng làm thư giãn mạch máu, giúp động mạch trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn dẫn đến khả năng lưu thông máu tốt hơn. Tất cả những điều trên sẽ giúp tình trạng huyết áp cao được kiểm soát hiệu quả hơn.

Táo

Táo giàu dinh dưỡng và thường xuất hiện trong thực đơn ăn kiêng của chị em phụ nữ. Trong thành phần của nó có chứa các loại vitamin A, B, C, axit malic, axit citric,… có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu đồng thời hỗ trợ chống xơ vữa động mạch. Không những vậy, mỗi ngày bạn ăn một trái táo còn giúp ổn định huyết áp bởi hàm lượng kali dồi dào trong loại quả này sẽ giúp đào thải lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể.

Cao huyết áp ăn trái cây gì? Nho

Nho cũng là loại trái cây có mặt trong danh sách những loại quả dành cho người cao huyết áp. Bởi trong thành phần của chúng có chứa nhiều vitamin, este và axit có lợi loại bỏ cholesterol xấu, tăng cường hệ miễn dịch đồng thời làm giảm huyết áp và bảo vệ tim mạch rất hiệu quả. Không những vậy, hoạt chất flavonoid có trong nho còn giúp làm loãng máu, củng cố các mao mạch và tăng tính đàn hồi của các tế bào máu.

Nho rất tốt cho sức khỏe người bệnh
Nho rất tốt cho sức khỏe người bệnh

Người mắc ‘huyết áp cao nên ăn quả gì’?. Câu trả lời tiếp theo đó là quả bơ. Trong thành phần của loại trái cây này có chứa hàm lượng lớn kali cùng các chất chống oxy hóa và vitamin dồi dào có tác dụng làm hạ huyết áp huyết áp hiệu quả. Ngoài ra, trong quả bơ còn chứa carotene lutein có tác dụng bảo vệ thị lực, giảm nguy cơ đột quỵ. Axit oleic giúp hạ cholesterol trong máu, chống viêm và giảm căng thẳng. Bổ sung bơ thường xuyên còn giúp phòng chống bệnh tiểu đường và các bệnh liên quan đến đường ruột.

Cà chua

Cà chua là một loại quả được sử dụng để chế biến món ăn hàng ngày. Trong thành phần của chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, làm đẹp da. Cùng với đó là hàm lượng lớn kali – giúp kiểm soát tình trạng tăng huyết áp. Ngoài ra, lycopene sắc tố carotenoid còn giúp bảo vệ tim mạch hiệu quả.

Huyết áp cao nên ăn quả gì? Ổi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 200g ổi có chứa tới 28% nhu cầu kali được khuyến nghị sử dụng trong một ngày. Nên việc bổ sung ổi trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp điều hòa ổn định huyết áp. Không những vậy loại trái cây này còn rất giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như chất xơ, magie, folate, các vitamin A, B5, B6, C, niacin.

Dứa

Dứa cũng là loại trái cây tiếp theo mà người mắc bệnh cao huyết áp nên bổ sung thường xuyên. Trong thành phần của loại trái cây này có chứa các enzym giúp tăng cường phân giải chất đạm trong cơ thể ngoai ra chúng còn có tác dụng tăng tuần hoàn máu, ngăn ngừa tình trạng nghẽn mạch máu cũng như ổn định huyết áp.

Quả dứa rất tốt cho người bị huyết áp cao
Quả dứa rất tốt cho người bị huyết áp cao

Cao huyết áp nên ăn quả xoài

Người mắc bệnh cao huyết áp nên ăn xoài. Bởi loại quả này chứa rất nhiều chất xơ và beta-carotene có tác dụng hiệu quả trong việc hạ huyết áp. Không những vậy, thường xuyên ăn loại trái cây này còn giúp làm đẹp da, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, đột quỵ, cải thiện trí nhớ và giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Cao huyết áp không nên ăn những loại trái cây gì?

Bên cạnh những loại quả tốt cho sức khỏe, cũng có rất nhiều loại trái cây người bệnh cần tránh sử dụng như sau:

Huyết áp cao không nên ăn lê

Lê là loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao và mang lại rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc, trị ho,… Tuy nhiên, nếu ăn nhiều loại quả này sẽ dẫn đến tình trạng hạ huyết áp đột ngột và không có sự ổn định. Đặc biệt khi bệnh nhân vừa dùng thuốc hạ huyết áp thì tuyệt đối không nên ăn lê.

Nhãn

Nhãn là loại quả thơm ngon, được nhiều người ưa thích. Chúng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, hàm lượng đường trong loại quả này lại tương đối cao, nếu ăn nhiều rất dễ gây tình trạng thừa cân, béo phì và không có lợi cho việc ổn định huyết áp.

Người bị cao huyết áp không nên ăn nhãn
Người bị cao huyết áp không nên ăn nhãn

Sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao và rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn sầu riêng giúp chị em phụ nữ bổ sung được lượng estrogen cần thiết cho cơ thể, từ đó giúp làm đẹp da rất hiệu quả. Tuy nhiên, cũng giống như nhãn, hàm lượng đường và calo trong sầu riêng rất cao nên dễ khiến huyết áp không ổn định và ăn nhiều sẽ tăng cân.

Những lưu ý cho người huyết áp cao khi sử dụng trái cây

Ngoài việc bổ sung những loại trái cây có lợi trong việc ổn định huyết áp cũng như hạn chế ăn các loại quả không tốt cho huyết áp thì bệnh nhân vẫn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Không thêm đường khi ép nước hoặc xay sinh tố với các loại trái cây trên, hãy để chúng nguyên chất.
  • Không ăn trái cây kèm muối, nước sốt, đường vì chứa nhiều natri, chất béo.
  • Không ăn quá nhiều trái cây cùng một lúc sẽ ảnh hưởng tới dạ dày đặc biệt là các loại quả có chứa nhiều vitamin C như cam, chanh,…
  • Nên ăn trái cây tươi, không dập nát, có nguồn gốc rõ ràng. Tránh mua các loại hỏng, thối, không rõ nguồn gốc rất dễ còn tàn dư của thuốc trừ sâu và phân bón hóa học.
  • Khi ăn không hết, nên cho trái cây vào hộp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Thường xuyên thay đổi các loại trái cây để tăng khẩu vị. Hơn nữa mỗi loại trái cây sẽ mang lại những lợi ích khác nhau cho sức khỏe.

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời cho câu hỏi bị bệnh huyết áp cao nên ăn quả gì? Hy vọng thông qua nội dung bài viết trên, bạn và những người thân yêu sẽ có được sự lựa chọn phù hợp giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao của mình.

Không nên bỏ lỡ: 

Array
[Giải Đáp] Người Bị Huyết Áp Cao Có Ăn Được Thịt Bò Không?

[Giải Đáp] Người Bị Huyết Áp Cao Có Ăn Được Thịt Bò Không?

Thịt bò là một loại thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng và thường có mặt trong các bữa cơm gia đình. Tuy nhiên đối…
Tại Sao Tăng Huyết Áp Gây Suy Thận? Cơ Chế Hình Thành 

Tại Sao Tăng Huyết Áp Gây Suy Thận? Cơ Chế Hình Thành 

Theo thống kê của Bộ Y tế Hoa Kỳ, số bệnh nhân suy thận do cao huyết áp tại quốc gia này có xu hướng…
Lá Tía Tô Có Làm Tăng Huyết Áp Không? Nên Dùng Thế Nào?

Lá Tía Tô Có Làm Tăng Huyết Áp Không? Nên Dùng Thế Nào?

Lá tía tô là một loại thảo dược quen thuộc và được trồng rất nhiều tại Việt Nam. Ngoài việc ăn kèm với các món…
Người  Bị Huyết Áp Cao Ăn Yến Được Không? Lưu Ý Khi Dùng

Người Bị Huyết Áp Cao Ăn Yến Được Không? Lưu Ý Khi Dùng

Yến sào là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên nhiều người vẫn băn…
[Góc Tư Vấn] Bị Huyết Áp Cao Uống Trà Gừng Được Không?

[Góc Tư Vấn] Bị Huyết Áp Cao Uống Trà Gừng Được Không?

Ai cũng biết là trà gừng là loại đồ uống quen thuộc đối với những người bị huyết áp thấp. Nó có tác dụng giúp…
Huyết Áp Cao Có Uống Được Sâm Không Và Lưu Ý Quan Trọng

Huyết Áp Cao Có Uống Được Sâm Không Và Lưu Ý Quan Trọng

Nhân sâm là một loại dược liệu quý hiếm, đắt đỏ và có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên…
Người Cao Huyết Áp Có Xông Hơi Được Không? Cần Lưu Ý Gì?

Người Cao Huyết Áp Có Xông Hơi Được Không? Cần Lưu Ý Gì?

Xông hơi là hình thức chăm sóc sức khỏe đã ra đời từ hàng trăm năm trước. Với công dụng giải toả căng thẳng, giảm…
Huyết Áp Cao Ăn Trứng Được Không Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Huyết Áp Cao Ăn Trứng Được Không Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Trứng là một trong những loại thực phẩm quen thuộc, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ ăn và được nhiều nhóm đối tượng yêu…