Huyết Áp Cao Nên Ăn Gì? 17+ Thực Phẩm Người Bệnh Nên Dùng

Huyết áp cao là căn bệnh phổ biến mà rất nhiều người mắc phải, đặc biệt là người cao tuổi. Đây cũng được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh tim mạch, đột quỵ và những biến chứng nguy hiểm khác. Vậy người bị huyết áp cao nên ăn gì, kiêng gì? Bạn đọc quan tâm hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

Bệnh huyết áp cao nên ăn gì?

Cao huyết áp hay còn gọi là tăng huyết áp là một căn bệnh gây ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe của con người. Huyết áp cao nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng đáng sợ khác, thậm chí có thể dẫn đến tử vong cho người bệnh.

Tuy nhiên, rất nhiều người lại không hề biết mình đang mắc phải tình trạng này bởi các triệu chứng của bệnh không dễ để nhận biết. Vì vậy bạn nên đo huyết áp thường xuyên để có các biện pháp phòng tránh cũng như điều trị kịp thời. Đối với người được chẩn đoán mắc bệnh huyết áp tương đương với chỉ số huyết áp tâm thu ở mức ≥ 140mmHg hoặc huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg.

Cao huyết áp có thể gây ra nhiều vấn đề về tim mạch
Cao huyết áp có thể gây ra nhiều vấn đề về tim mạch

Ngoài việc sử dụng thuốc làm giảm huyết áp, người bệnh cũng nên duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh và thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm có lợi để cải thiện tình trạng bệnh.

Vậy huyết áp cao nên ăn gì? Dưới đây là 17+ loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho bệnh cao huyết áp.

Quả mọng

Trong thành phần của các loại quả mọng như việt quất có chứa hàm lượng flavonoids dồi dào, chúng sẽ giúp huyết áp hạ xuống một cách tự nhiên. Còn các loại quả như dâu tây hoặc mâm xôi lại chứa nhiều oxit nitric, có tác dụng giúp lưu thông cũng như tăng tuần hoàn máu, từ đó cũng giúp kiểm soát tình trạng huyết áp cao.

Ngoài ra, trong thành phần của các loại quả mọng đều chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa giúp sản sinh ra nhiều oxit nitric trong máu, đồng thời hạn chế sự hoạt động của các phân tử xấu tác động đến mạch máu, từ đó làm giảm huyết áp một cách hiệu quả.

Huyết áp cao nên ăn gì? Chuối

Bị cao huyết áp nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Chuối được biết đến là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng và đặc biệt chứa hàm lượng kali cao. Vì vậy thường xuyên ăn chuối mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng tăng huyết áp cũng như mang lại những lợi ích tuyệt vời khác cho sức khỏe.

Lựu

Trong thành phần của lựu có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh huyết áp cao. Bạn có thể ăn quả lựu trực tiếp hoặc ép lấy nước uống hàng ngày. Nếu duy trì đều đặn một lần trong vòng 4 tuần, chắc chắn bạn sẽ thấy được sự thay đổi.

Lựu rất tốt cho người bị cao huyết áp
Lựu rất tốt cho người bị cao huyết áp

Các loại quả có múi

Bưởi, cam, quýt, chanh là những loại quả có múi được yêu thích. Chúng không chỉ giàu vitamin C, các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe mà còn chứa flavonoid và axit citric giúp ngăn ngừa tình trạng oxy hóa, bảo vệ hệ tim mạch cũng như làm giảm huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên ăn chúng quá nhiều có thể sẽ gây hại cho dạ dày.

Huyết áp cao ăn gì cho hạ? Các loại hạt

Trong thành phần của các loại hạt có chứa nhiều kali, magie cùng các khoáng chất khác, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng hạ huyết áp. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các loại hạt tươi hoặc hạt sấy nhưng không tẩm muối mới mang lại hiệu quả như mong đợi. Các loại hạt phổ biến như hạt dẻ, hướng dương, hạt bí, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó,…

Bổ xung thực phẩm giàu canxi

Sữa không đường, sữa chua là loại đồ uống với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, trong thành phần của sữa có hàm lượng canxi cao, chất béo ít, điều này rất cần thiết cho việc hạ huyết áp. Ngoài ra, bạn cũng cần phải bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, cần tây, mộc nhĩ,… và thay đổi chúng thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình.

Huyết áp cao nên ăn gì? Các loại rau xanh

Các loại rau xanh như rau cải xoăn, xà lách, diếp cá, chân vịt,… bởi chúng có hàm lượng kali rất cao. Khi bổ sung nhiều thực phẩm này sẽ giúp cơ thể bạn có tỷ lệ kali cao hơn so với natri. Từ đó giúp trung hòa lượng natri trong thận thông qua đường nước tiểu giúp hạ huyết áp. Ngoài ra, trong thành phần của rau xanh còn chứa hợp chất flavonoid, có tác dụng bảo vệ thành của các mạch máu, từ đó giúp ngăn ngừa đột quỵ và cải thiện tình trạng huyết áp cao một cách hiệu quả.

Huyết áp cao nên ăn gì? Các loại rau xanh
Huyết áp cao nên ăn gì? Các loại rau xanh

Các loại đậu

Với thắc mắc ăn gì khi huyết áp cao chắc chắn bạn không thể bỏ qua nhóm thực phẩm này. Đậu lăng, đậu hà lan, đậu gà,… đều chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, chúng cung cấp chất xơ và là một nguồn protein tuyệt vời. Không những vậy, thường xuyên sử dụng đậu lăng còn giúp cải thiện tình trạng tăng huyết áp một cách đáng kể.

Khoai tây

Khoai tây là một trong những loại thực phẩm rất được yêu thích trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Không chỉ có chất xơ, trong thành phần của loại củ này còn chứa hai khoáng chất là kali và magie có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả.

Cà rốt

Cà rốt là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, trong loại củ naỳ có chứa các hợp chất như axit chlorogenic, caffeic và p – coumaric có tác dụng giúp giãn mạch máu, giảm viêm đồng thời kiểm soát được tình trạng tăng huyết áp. Bạn có thể ăn sống, ép nước hoặc chế biến thành các món xào, hầm, nấu canh,… đều rất tốt cho sức khỏe.

Cà chua

Chế độ ăn cho người huyết áp cao không thể bỏ qua cà chua. Loại quả này cung cấp hàm lượng carotenoid lycopene và kali dồi dào, không chỉ giúp hạ huyết áp hiệu quả mà còn có tác dụng làm đẹp da, bảo vệ hệ tim mạch. Cũng như cà rốt, bạn có thể ăn sống cà chua hoặc chế biến trong các bữa ăn hằng ngày của gia đình để thay đổi khẩu vị.

Chế độ ăn cho người huyết áp cao không thể bỏ qua cà chua
Chế độ ăn cho người huyết áp cao không thể bỏ qua cà chua

Củ cải đường

Trong thành phần của củ cải đường có hàm lượng nitrat cao, giúp cải thiện tình trạng huyết áp tăng chỉ trong 24h. Có rất nhiều cách chế biến củ cải đường như ép lấy nước uống hoặc nấu canh, xào, hầm,…. để bạn có thể linh hoạt thay đổi giúp bữa ăn hàng ngày thêm phong phú hơn.

Cá béo

Cá thu, cá hồi,… chính là các loại cá béo và được xem như một nguồn protein nạc, chứa nhiều axit béo omega-3, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng hạ huyết áp, giảm nồng độ mỡ xấu trong máu, giảm viêm. Ngoài ra, trong cá hồi còn chứa vitamin D – một dưỡng chất tuyệt vời có tác dụng hạ huyết áp. Vì vậy hãy bổ sung các món ăn được chế biến bằng cá béo vào bữa ăn hằng ngày của gia đình bạn.

Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe, giàu chất xơ nhưng lại có hàm lượng natri và chất béo rất thấp. Mỗi ngày bạn nên ăn một bát cháo yến mạch vào buổi sáng, vừa giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao, vừa bổ sung năng lượng cho cả một ngày làm việc dài. Tuy nhiên bạn không nên thêm đường vào cháo yến mạch mà thay vào đó là là các loại hạt hoặc trái cây.

Huyết áp cao nên ăn gì? Tỏi

Tỏi là một trong những gia vị không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình. Trong thành phần của tỏi có chứa hàm lượng nitric oxide dồi dào có tác dụng thư giãn mạch máu cũng như làm hạ huyết áp đối với những người mắc huyết áp cao.

Dầu oliu

Dầu oliu cũng là một câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi “huyết áp cao nên ăn gì?”. Trong thành phần của loại dầu này có chứa nhiều polyphenol – là hợp chất chống viêm vừa giúp bảo vệ mạch máu vừa làm có tác dụng làm giảm huyết áp. Đặc biệt khi kết hợp dầu oliu cùng các loại rau tươi, xanh sẽ mang lại hiệu quả gấp nhiều lần.

Huyết áp cao ăn gì để hạ chắc chắn không thể bỏ qua dầu oliu
Huyết áp cao ăn gì để hạ chắc chắn không thể bỏ qua dầu oliu

Socola đen

Socola đen giàu flavonoid có tác dụng thúc đẩy chức năng của các mạch máu đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, nếu trong thành phần của socola đen có chứa tối thiểu 70% cacao sẽ là một loại thực phẩm giúp hạ huyết áp tuyệt vời đối với những người bị tăng huyết áp hoặc tiền tăng huyết áp.

Bệnh huyết áp cao không nên ăn thực phẩm gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung để cải thiện tình trạng huyết áp cao, thì người bệnh cũng nên kiêng một số loại thực phẩm sau đây nếu không muốn huyết áp tăng cao trầm trọng hơn:

Cao huyết áp không nên ăn đường

Đường hay các món ăn, đồ uống chứa nhiều đường như bánh quy, bánh kem, trà sữa, nước ngọt,… là nguyên nhân khiến bạn gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến huyết áp tăng cao và mất kiểm soát.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa nhiều chất béo và cholesterol khiến tình trạng bệnh tim mạch hay cao huyết áp trở nên tồi tệ hơn. Không những vậy trong nội tạng của động vật còn chứa rất nhiều vi khuẩn, kí sinh trùng, giun sán,… gây hại cho dù bạn có rửa sạch cũng không thể quan sát bằng mắt thường được.

Huyết áp cao kiêng gì? Nội tạng động vật
Huyết áp cao kiêng gì? Nội tạng động vật

Mỡ động vật

Đồ ăn nhanh hoặc các món chiên, rán chứa nhiều dầu mỡ không chỉ mang lại những tác hại xấu cho sức khỏe mà còn dẫn tới tình trạng huyết áp tăng cao, đặc biệt là dầu mỡ từ động vật. Ngoài ra nếu ăn nhiều những thực phẩm này còn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và béo phì.

Muối

Đứng đầu danh sách này là muối. Mặc dù đây là một loại gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình nhưng nó lại là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh huyết áp cao. Bởi trong thành phần của muối có chứa tới 40% hàm lượng natri. Nếu thường xuyên lạm dụng, ăn những món ăn quá mặn sẽ khiến cơ thể giữ thêm nước để loại bỏ muối và điều này sẽ gây áp lực cho tim mạch và các mạch máu khiến huyết áp tăng lên. Vì vậy hãy hạn chế sử dụng các gia vị như muối, nước mắm, hạt nêm, nước tương, bột canh… trong quá trình nấu ăn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, thịt xông khói, pizza, phô mai,… đều chứa hàm lượng lớn natri – nguyên nhân hàng đầu gây tăng huyết áp. Bởi trong quá trình xử lý nguyên liệu và bảo quản nhà sản xuất phải sử dụng rất nhiều muối. Ngoài ra chúng còn chứa rất nhiều chất béo, chất béo bão hòa là nguyên nhân khiến tăng huyết áp.

Rượu bia, cafe, thuốc lá

  • Rượu, bia: Đồ uống chứa cồn như rượu, bia cũng là một trong những nguyên nhân khiến huyết áp tăng cao. Ngoài ra, rượu còn rất dễ tương tác với các loại thuốc hạ huyết áp mà bạn đang sử dụng, từ đó làm giảm hiệu quả của thuốc. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, uống nhiều rượu bia rất dễ dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì và tăng nguy cơ huyết áp cao.
  • Thuốc lá: Trong thuốc lá có chứa nicotine – một hoạt chất khiến nhịp tim tăng cao, đồng thời kích thích hệ thần kinh giao cảm và làm co mạch dẫn tới tình trạng huyết áp tăng cao.
  • Cafe: Caphein trong cà phê là nguyên nhân kích thích tim đập nhanh dẫn đến huyết áp tăng cao.
Người bị huyết áp cao không nên sử dụng đồ uống có cồn
Người bị huyết áp cao không nên sử dụng đồ uống có cồn

Những lưu ý đối với người bị huyết áp cao

Để cải thiện tình trạng bệnh huyết áp cao, ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm được liệt kê bên trên, người bệnh cần lưu ý tới các vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày sẽ giúp tránh xảy ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Thường xuyên đo huyết áp để biết được tình hình của mình.
  • Ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, không thức khuya.
  • Hạn chế vận động mạnh hoặc những việc nặng gây áp lực lên tim.
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày với cường độ vừa phải sẽ giúp điều hòa lượng cholesterol, giảm tình trạng xơ vữa động mạch. Các bộ môn thích hợp như đi bộ, bơi lội, tập yoga,…
  • Khi có dấu hiệu tăng huyết áp cần uống nhiều nước, điều này có tác dụng hỗ trợ khôi phục lại lượng máu lưu thông trong toàn bộ cơ thể. 
  • Thường xuyên ngâm chân với nước ấm cũng sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, từ đó làm giảm tình trạng huyết áp cao.
  • Nên giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, tránh gây căng thẳng sẽ giúp thư giãn các mạch máu, từ đó huyết áp cũng sẽ được kiểm soát tốt.
  • Khi thức dậy vào buổi sáng nên ngồi dậy từ từ, tránh đổi tư thế đột ngột. Tốt nhất nên xoa bóp cơ thể cho ấm rồi mới dậy.
  • Bỏ các thói quen xấu trong sinh hoạt như tắm quá sớm hoặc quá khuya, tắm ngay sau khi ăn no.

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời cho câu hỏi huyết áp cao nên ăn gì và không nên ăn gì? Hy vọng thông qua bài viết bạn đã có được những kiến thức bổ ích giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao của mình và những người thân yêu xung quanh.

Tìm hiểu thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Giải Đáp] Tại Sao Người Huyết Áp Cao Không Nên Ăn Mặn?

[Giải Đáp] Tại Sao Người Huyết Áp Cao Không Nên Ăn Mặn?

Huyết áp cao là căn bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe…
Lá Tía Tô Có Làm Tăng Huyết Áp Không? Nên Dùng Thế Nào?

Lá Tía Tô Có Làm Tăng Huyết Áp Không? Nên Dùng Thế Nào?

Lá tía tô là một loại thảo dược quen thuộc và được trồng rất nhiều tại Việt Nam. Ngoài việc ăn kèm với các món…
Huyết Áp Cao Ăn Trứng Được Không Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Huyết Áp Cao Ăn Trứng Được Không Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Trứng là một trong những loại thực phẩm quen thuộc, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ ăn và được nhiều nhóm đối tượng yêu…
Bị Huyết Áp Cao Có Uống Được Lá Vối Không? Cần Lưu Ý Gì?

Bị Huyết Áp Cao Có Uống Được Lá Vối Không? Cần Lưu Ý Gì?

Nước lá vối là một loại nước quen thuộc của mùa hè, được nhiều người dân sử dụng để thanh nhiệt, giải độc và hỗ…
Huyết Áp Cao Có Uống Được Hoạt Huyết Dưỡng Não Không? 

Huyết Áp Cao Có Uống Được Hoạt Huyết Dưỡng Não Không? 

Hoạt huyết dưỡng não là một sản phẩm khá quen thuộc trên thị trường. Loại thuốc bổ này có chứa các thành phần từ tự…
[Giải Đáp] Người Bị Huyết Áp Cao Có Ăn Được Thịt Bò Không?

[Giải Đáp] Người Bị Huyết Áp Cao Có Ăn Được Thịt Bò Không?

Thịt bò là một loại thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng và thường có mặt trong các bữa cơm gia đình. Tuy nhiên đối…
Nếu Bị Huyết Áp Cao Có Dùng Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Nếu Bị Huyết Áp Cao Có Dùng Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Nấm trùng thảo mặc dù tốt nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng một cách an toàn và hiệu quả. Vậy…
Huyết Áp Cao Nên Ăn Quả Gì? Top 13+ Loại Quả Tốt Nhất

Huyết Áp Cao Nên Ăn Quả Gì? Top 13+ Loại Quả Tốt Nhất

Huyết áp cao là căn bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như đột quỵ,…