Hôi Miệng Sâu Răng

Hôi miệng sâu răng là tình trạng khá phổ biến mà rất nhiều người bệnh gặp phải hiện nay, làm bạn mất tự tin trong giao tiếp và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và làm sao khắc phục được? Những vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết ngay sau đây, mời các bạn cùng theo dõi.

Sâu răng bị hôi miệng là do đâu?

Hôi miệng là tình trạng hơi thở xuất hiện mùi hôi khó chịu, nó có thể gặp ở rất nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Tình trạng này được đánh giá chung là căn bệnh phổ biến thứ 3 trong số các bệnh lý nha khoa và chỉ xếp sau sâu răng và viêm nha chu. Theo thống kê trên thế giới hiện nay có khoảng 25% tỷ lệ người dân mắc phải chứng bệnh này.

Có một vấn đề nhiều người thắc mắc là tại sao sâu răng lại hôi miệng? Thực tế, tình trạng hôi miệng có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau và sâu răng chính là một trong những lý do gây ra tình trạng này. Cụ thể chuyên gia lý giải sâu răng thực chất là quá trình vi khuẩn, các tác nhân có hại tấn công vào trong cấu trúc răng. Điều này kéo dài lâu ngày sẽ khiến cho bề mặt răng bị tổn thương, từ đó làm xuất hiện các đốm vàng li ti và dần chuyển sang màu nâu đen. Bệnh lý này gây ra nhiều đau đớn và nhức nhối cho người bệnh.

Hơn nữa, chính những các lỗ sâu răng sẽ là nơi ổ vi khuẩn trú ngụ và trở thành nguyên nhân gây nên chứng hôi miệng thường thấy. Lý do là bởi những lỗ hổng này rất dễ làm thức ăn thừa nhét vào trong, từ đó sau quá trình ăn uống chúng bị ứ đọng tại đây.

Hôi miệng sâu răng là tình trạng khá phổ biến mà rất nhiều người bệnh gặp phải hiện nay
Hôi miệng sâu răng là tình trạng khá phổ biến mà rất nhiều người bệnh gặp phải hiện nay

Hiện nay, đối tượng trẻ bị hôi miệng sâu răng phổ biến hơn cả và có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng. Nguyên nhân do trẻ em thường xuyên ăn uống các loại đồ ngọt, bánh kẹo và đồ ăn nhanh nhiều. Mặc dù những thực phẩm này ngon miệng nhưng cực kỳ không tốt cho răng và dễ tạo ra các mảng bám. Thêm vào đó, các bé thường lười vệ sinh răng miệng, cũng như không biết cách để thực hiện làm sạch càng khiến cho tình trạng hôi miệng xuất hiện nhanh hơn.

Như vậy, qua những thông tin phía trên, chắc chắn các bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc vì sao sâu răng lại gây hôi miệng. Đồng thời hiểu được tầm quan trọng của việc kiểm soát tình trạng sâu răng gây hôi miệng cần được thực hiện càng sớm càng tốt.

Cách nhận biết tình trạng hôi miệng sâu răng

Thực tế, biểu hiện của tình trạng hôi miệng nguyên nhân do sâu răng gây ra khá tương đồng với triệu chứng do những vấn đề khác. Chính vì vậy, nếu các bạn không chú ý theo dõi rất khó có thể biết được chính xác nguồn gốc xuất phát dẫn đến tình trạng bệnh này.

Chứng hôi miệng sâu răng có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày, khi ngủ dậy, vào trước hoặc sau khi ăn. Nếu bạn nhận thấy mình bị hôi miệng liên tục mà không rõ nguyên nhân do đâu thì rất có thể là vì sâu răng và chỉ chưa được chẩn đoán do không thăm khám.

Hầu hết mọi người thường khó có thể phát hiện ra mình đang bị sâu răng nếu bệnh mới ở mức độ nhẹ. Chỉ đến khi chúng ăn sâu vào tủy và gây nên những cơn ê buốt, đau nhức hoặc đi khám răng miệng mới có thể biết chính xác tình trạng của bản thân.

Tuy nhiên, nếu nghi ngờ tình trạng hôi miệng nặng của mình là do sâu răng, bạn có thể tự kiểm tra bằng cách đơn giản phía dưới đây:

  • Dùng lòng bàn tay đặt sát miệng, sau đó thở ra và ngửi, nếu lúc này thấy bị hôi thì có thể bạn đang bị mắc bệnh.
  • Bên cạnh đó, các bạn có thể dùng một ít nước bọt để ra vị trí cổ tay, sau thời gian khoảng 4 giây thì đưa lên mũi ngửi sẽ phát hiện ra căn bệnh một cách rõ ràng nhất.
  • Ngoài ra, một vài biểu hiện thường đi kèm khi bạn bị hôi miệng sâu răng gồm có khô miệng, miệng thường xuyên cảm thấy chua đắng, trên lưỡi xuất hiện rêu trắng và có nhiều mảng bám ở trên bề mặt của răng sâu.

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh lý có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp bạn đưa ra phương án điều trị phù hợp, từ đó nhanh chóng thoát khỏi tình trạng hôi miệng.

Hôi miệng sâu răng có nguy hiểm không?

Tình trạng hôi miệng vì sâu răng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người mắc. Hơn nữa hiện nay, chứng bệnh này ngày càng xuất hiện phổ biến ở nhiều đối tượng và thậm chí gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý.

XEM THÊM: Những Cách Trị Hôi Miệng Và Trắng Răng An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Tình trạng hôi miệng vì sâu răng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống
Tình trạng hôi miệng vì sâu răng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống

Cụ thể một số tác động của căn bệnh đến người bệnh phải kể đến như sau:

  • Khi bị hôi miệng do sâu răng, người bệnh thường rất ngại ngùng, xấu hổ khi tiếp xúc với mọi người. Đồng thời luôn cảm thấy tự ti về bản thân trong suốt quá trình giao tiếp. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần và các mối quan hệ xã giao khác.
  • Thậm chí nếu chứng bệnh này ở mức độ nghiêm trọng còn gây ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân. Cụ thể khi người vợ hoặc người chồng bị hôi miệng có thể làm đối phương ngại gần gũi, tiếp xúc. Tình trạng này kéo dài tác động xấu đến tình cảm vợ chồng.
  • Người độc thân khi bị hôi miệng lâu năm dẫn đến việc tìm kiếm nửa kia sẽ gặp khó khăn hơn do ngại tiếp xúc với người khác hoặc đối tác không muốn tiếp xúc.
  • Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc bệnh sẽ tự mình sống khép kín và trở thành người tự kỷ do họ thường xuyên phải sống trong lo lắng, sợ hãi. Nghiêm trọng hơn khi có nhiều trường hợp cảm thấy cuộc sống bế tắc, không có lối thoát.

Hơn nữa hôi miệng sâu răng kéo dài còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Đồng thời nếu không được phát hiện và kịp thời điều trị sẽ gây ra ảnh hưởng đến các bộ phận khác ở trên cung hàm. Chính vì vậy, chữa trị hôi miệng sâu răng là việc làm cần thiết, nên được thực hiện sớm, tránh kéo dài gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng, cũng như cuộc sống.

Hướng dẫn trị hôi miệng sâu răng hiệu quả

Tình trạng sâu răng hôi miệng sẽ được khắc phục triệt để khi tiến hành can thiệp điều trị bệnh. Bên cạnh đó còn có một số phương pháp khác có thể giúp giảm bớt các biểu hiện hôi miệng tạm thời. Mặc dù chúng không giúp chữa bệnh hoàn toàn nhưng có thể hỗ trợ cho quá trình chữa trị để bạn có thể nhanh chóng lấy lại tự tin.

Một số biện pháp trị hôi miệng sâu răng tại nhà

Đối với tình trạng nhẹ và những người bệnh đang có nhu cầu cải thiện tình trạng hôi miệng tạm thời thì các biện pháp tại nhà sẽ được ưu tiên áp dụng. Dưới đây là một cách điều trị, các bạn có thể tham khảo:

Súc miệng nước muối

Muối có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn tương tự như chất chống viêm mạnh. Bên cạnh đó, lượng khoáng chất dồi dào có trong nguyên liệu này còn hỗ trợ duy trì độ chắc khỏe cho răng. Ngoài ra hỗ trợ khắc phục và ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng. Vì vậy chữa hôi miệng bằng nước muối được rất nhiều người tin dùng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn hòa muối biển với nước lọc theo tỷ lệ phù hợp hoặc sử dụng nước muối sinh lý đều được.
  • Mỗi ngày súc miệng 2 - 3 lần, khi thực hiện kết hợp ngậm khoảng 30 giây.
  • Với cách đơn giản này sẽ giúp chống lại chứng hôi miệng vì sâu răng vô cùng hiệu quả.

Sử dụng chanh

Chanh là loại quả có rất nhiều công dụng trong cuộc sống và với y học. Nguyên nhân do nó chứa hàm lượng acid cao, nhờ đó có khả năng giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trên nướu răng và ở cả trong khoang miệng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn dùng 1 muỗng nước cốt chanh hòa chung với khoảng 200ml nước.
  • Sử dụng hỗn hợp trên súc miệng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể nhỏ trực tiếp nước cốt chanh lên vị trí răng đang bị sâu. Điều này sẽ giúp sát khuẩn, cũng như giảm đau do sâu răng hiệu quả.

Lá bạc hà

Trong lá bạc hà chứa hàm lượng tinh dầu menthol cao, vì vậy sẽ giúp khử mùi rất tốt. Ngoài ra, những vi chất có trong loại lá này còn hỗ trợ diệt khuẩn và kháng viêm mạnh mẽ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị một ít lá bạc hà, đem nguyên liệu đi rửa sạch cùng với nước muối.
  • Để ráo nước, sau đó nhai trực tiếp lá bạc hà khoảng 3 - 5 phút, sau đó mới nuốt. Điều này sẽ giúp người dùng tận dụng được hết công dụng của loại lá này.

Trong lá bạc hà chứa hàm lượng tinh dầu menthol cao nên mang đến tác dụng tốt
Trong lá bạc hà chứa hàm lượng tinh dầu menthol cao nên mang đến tác dụng tốt

Dùng bột quế

Cùng với lá bạc hà, bột quế cũng là thảo dược được sử dụng rất phổ biến trong các bài thuốc khắc phục chứng hôi miệng sâu răng. Nguyên nhân do nguyên liệu này có chứa hàm lượng các chất kháng khuẩn tự nhiên cao. Chính vì vậy, ngoài việc giúp khử mùi, nó còn có khả năng ức chế hoạt động của những vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị 1 thìa cà phê bột quế và 200ml nước ấm với phương pháp này.
  • Hòa chung bột quế với nước ấm, tạo thành hỗn hợp đồng nhất và sử dụng để súc miệng sau khi đánh răng xong.
  • Kiên trì thực hiện mẹo chữa này đều đặn một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy tình trạng hôi miệng cải thiện hiệu quả.

Điều trị nha khoa

Nhiều người bệnh khi bị hôi miệng sâu răng thường thắc mắc liệu nhổ răng sâu có hết hôi miệng hay không. Thực tế, các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng để trị dứt điểm được sâu răng trong một vài trường hợp có thể được khuyên nên nhổ răng. Đồng thời kết hợp thêm với các biện pháp vệ sinh răng miệng để hạn chế và đẩy lùi tình trạng hôi miệng.

Cụ thể về vấn đề này khi bạn đến thăm khám, các chuyên gia sẽ căn cứ vào tình trạng răng sâu gây hôi miệng để đưa ra phác đồ điều trị đúng đắn và hợp lý. Dưới đây là tổng hợp chi tiết của chúng tôi về những liệu pháp có thể được thực hiện:

  • Trị bệnh bằng Florua: Phương pháp này sẽ được chỉ định với các trường hợp sâu răng ở giai đoạn khởi phát. Lúc này nha sĩ sẽ sử dụng Florua để khôi phục men răng đã tổn thương và hư hại.
  • Trám răng: Đây là liệu pháp được thực hiện khi người bệnh bị sâu răng ăn mòn một lượng tương đối lớn. Các nha sĩ sẽ thực hiện việc nạo bỏ một phần men đã bị hư hại, tiếp đó dùng các vật liệu chuyên dụng để trám vào vị trí răng bị sâu.
  • Bọc răng sứ: Phương pháp bọc răng sứ sẽ được thực hiện với bệnh nhân có lỗ sâu lan rộng nhưng chưa ảnh hưởng đến tủy răng ở phía trong. Vào lúc này, bác sĩ nha khoa sẽ dùng mão sứ bọc phía bên ngoài của răng bị sâu nhằm bảo vệ chân răng và tủy phía trong răng.
  • Nhổ răng: Đối với những trường hợp sâu răng đã tấn công và làm chết tủy các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân nhổ răng để làm sạch được hoàn toàn ổ sâu, tránh để ổ sâu lan rộng sang các vị trí xung quanh.

Ngoài thực hiện các điều trị chuyên sâu phía trên, người bệnh cũng cần có các biện pháp hạn chế việc bị khô miệng. Đây là cách chữa chứng sâu răng hôi miệng cơ bản và hiệu quả hàng đầu. Nguyên nhân do nước bọt có khả năng rửa trôi các vi khuẩn gây hôi miệng, làm sạch khoang miệng vô cùng hiệu quả. Trong đó, việc tránh xa thuốc lá và bổ sung thêm nước mỗi ngày cũng là cách ngăn tình trạng khô miệng diễn ra.

Phòng ngừa tình trạng hôi miệng vì sâu răng

Hôi miệng sâu răng là bệnh lý xuất hiện ngày càng phổ biến nên ngoài việc điều trị, rất nhiều người cũng đang tìm kiếm các biện pháp phòng ngừa. Theo đó, chúng tôi đã tham khảo ý kiến chuyên gia và tổng hợp một số lưu ý người bệnh cần ghi nhớ nếu muốn sở hữu một khoang miệng luôn khỏe mạnh như sau:

Thăm khám nha khoa định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường của răng miệng
Thăm khám nha khoa định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường của răng miệng

  • Các bạn nên vệ sinh răng miệng thường xuyên, cụ thể thực hiện chải răng tối thiểu mỗi ngày 2 lần bằng loại bàn chải lông mềm để tăng hiệu quả làm sạch các mặt răng và kẽ răng.
  • Để tăng hiệu quả loại bỏ hoàn toàn các vụn thức ăn còn sót trong khoang miệng, bạn nên dùng thêm chỉ nha khoa và máy tăm nước.
  • Bên cạnh đó, người bệnh đừng quên súc miệng với nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng sau mỗi bữa ăn để tiêu diệt mảng bám và vi khuẩn.
  • Bạn nên thay thế bàn chải đánh răng 3 tháng 1 lần để đảm bảo vệ sinh, tránh việc vi khuẩn tích tụ tại dụng cụ vệ sinh gây ra mùi hôi miệng đắng miệng.
  • Trong chế độ ăn, các bạn nên bổ sung thêm những thực phẩm giàu hàm lượng vitamin D, canxi để tăng cường sự chắc khỏe cho răng.
  • Chuyên gia khuyến cáo, bạn nên ăn thêm các loại rau xanh, trái cây tươi để bổ sung lượng chất xơ cho cơ thể. Đồng thời việc này cũng hỗ trợ làm sạch các mảng bám trên bề mặt răng.
  • Mỗi ngày các bạn nên bổ sung thêm lượng nước cần thiết để tăng tiết nước bọt, tránh để xảy ra tình trạng khô miệng.
  • Chúng ta nên hạn chế sử dụng các nhóm thực phẩm dễ gây mảng bám trên răng như đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, tinh bột, hay đường,...
  • Nên thay đổi các thói quen xấu có thể gây mùi hôi trong miệng như sử dụng bia, rượu, hút thuốc lá,...
  • Thường xuyên thăm khám nha khoa định kỳ để ngăn ngừa tình trạng hôi miệng sâu răng. Đồng thời khi phát hiện thì nên điều trị sớm để bệnh lý nha khoa không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về các vấn đề liên quan đến hôi miệng sâu răng. Mong rằng thông tin này hữu ích với các bạn để có được phương pháp chăm sóc răng miệng, cũng như điều trị hợp lý. Nhìn chung, ngay sau khi phát hiện những điểm bất thường, các bạn nên đi khám nha khoa để bảo vệ sức khỏe và giữ cho hơi thở luôn thơm tho.

Câu hỏi thường gặp

Bà Bầu Bị Hôi Miệng Phải Làm Sao?

Bị hôi miệng khi mang thai là vấn đề nhiều chị em gặp phải. Tình trạng này gây ảnh hưởng tới tâm lý, sinh hoạt của các mẹ bầu. Vậy bà bầu bị hôi miệng phải làm sao, có biện pháp gì để khắc phục? Hãy cùng tìm hiểu ngay...

Hôi Miệng Nên Ăn Gì?

Hôi miệng là vấn đề không ít người gặp phải, mặc dù không gây hại cho sức khoẻ, nhưng lại khiến người mắc mặc cảm, tự ti, khi giao tiếp với người khác. Vậy hôi miệng nên ăn gì, không nên ăn gì để loại bỏ mùi hôi nhanh chóng?...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *