Hôi Miệng Chảy Máu Chân Răng Có Phải Bệnh Không? Cách Khắc Phục

Hôi miệng chảy máu chân răng là một trong những vấn đề răng miệng khá phổ biến mà nhiều đối tượng có nguy cơ gặp phải. Chính vì vậy, nếu không khắc phục tình trạng này sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Chính vì vậy, người bệnh nên tìm hiểu sớm những nguyên nhân gây bệnh để có những biện pháp khắc phục kịp thời.

Tình trạng hôi miệng chảy máu chân răng là gì? Cách nhận biết

Hôi miệng chảy máu chân răng là hiện tượng các tổ chức quanh răng đang bị tổn thương, từ đó gây chảy máu và đau nhức. Nếu không khắc phục kịp thời, để diễn biến lâu ngày có thể gây ra mùi khó chịu trong khoang miệng. Thậm chí dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Hôi miệng chảy máu chân răng là hiện tượng các tổ chức quanh răng đang bị tổn thương
Hôi miệng chảy máu chân răng là hiện tượng các tổ chức quanh răng đang bị tổn thương

Một số triệu chứng điển hình của tình trạng hôi miệng chảy máu chân răng viêm lợi có thể kể đến như sau:

  • Khi đánh răng miệng xuất hiện các tia máu nhỏ chảy rỉ ra từ vị trí chân răng. Nhiều trường hợp nặng, dù không tác động đến chân răng, máu vẫn tiếp tục chảy.
  • Hơi thở xuất hiện mùi hôi khó chịu ngay cả khi vừa vệ sinh răng miệng sạch sẽ.
  • Phần nướu răng có biểu hiện viêm, sưng tấy lên và mùi hôi khó chịu.
  • Lợi có dấu hiệu tụt xuống ở dưới hàm.

Nguyên nhân nào dẫn đến hôi miệng chảy máu chân răng?

Tình trạng hôi miệng chảy máu chân răng thường xảy ra một cách bất thường. Người bệnh chỉ có thể nhận biết thông qua một số biểu hiện như hơi thở có mùi dù đã được làm sạch kỹ lưỡng, chân răng thường xuyên chảy máu, phần nướu có thể bị đau nhức hoặc không,… Tình trạng này có thể do một số thói quen trong sinh hoạt hoặc bệnh lý gây ra như:

Do bệnh viêm lợi

Tình trạng viêm nướu/lợi là giai đoạn nhẹ của bệnh viêm nha chu cấp. Nguyên nhân do sự tác động của vi khuẩn có trong mảng bám thức ăn và quá trình vệ sinh răng miệng không đúng cách làm nướu bị tổn thương, sưng viêm và đau nhức. Khi thức ăn thừa còn bám ở kẽ răng trong thời gian dài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, từ đó gây ra mùi hôi khó chịu. Ở mức độ nặng hơn, nướu có thể chuyển sang màu sẫm, khiến người bệnh bị đau nhức khi ăn nhai thức ăn, teo lợi và lung lay răng.

Bệnh tiểu đường

Không phải ai cũng biết, tiểu đường có thể trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng hôi miệng, chảy máu chân răng. Bởi để chuyển hóa lượng đường trong thức ăn thành các chất mà cơ thể có khả năng hấp thụ được, insulin sẽ được sản xuất ra.

Tuy nhiên, nếu quá trình ăn uống thiếu khoa học, lượng đường nạp vào sẽ dư thừa nhiều, từ đó gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa. Cụ thể đường không được xử lý mà thẩm thấu trực tiếp vào máu sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

Người mắc bệnh tiểu đường thường bị suy yếu hệ miễn dịch, đặc biệt nồng độ đường trong máu cao sẽ khiến máu khó đông và làm mất máu kéo dài. Bên cạnh đó, nồng độ xeton tích là nguyên nhân chính dẫn đến hôi miệng.

Sâu răng

Đây là một trong những bệnh lý răng miệng phổ biến hàng đầu hiện nay. Do các vi khuẩn xâm nhập vào răng gây ra quá trình hủy khoáng và làm mất mô cứng, lâu ngày tạo điều kiện cho các lỗ sâu đen có trong bề mặt răng ngày càng lan rộng. Trong đó, loại vi khuẩn gây bệnh thường gặp nhất là Streptococcus mutans. Về lâu dài khi chúng tấn công vào tủy sẽ gây ra đau nhức khó chịu.

Viêm quanh răng gây hôi miệng chảy máu chân răng

Viêm quanh răng là tình trạng các mô bao quanh cuống răng bị viêm và sưng tấy do vi khuẩn tấn công. Đối với các trường hợp cấp tính, người mắc có thể bị sốt cao kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, chảy máu chân răng khi nhai, khô môi.

Bệnh viêm nha chu

Căn bệnh này làm các mô xung quanh răng và lợi bị tổn thương nặng nề, khiến răng mất dần độ bền, dần dần gây ra mất răng. Đồng thời phần lợi bị tách khỏi răng tạo thành các khoảng trống cho vi khuẩn và thức ăn thừa tồn đọng, bám lại tạo thành mùi khó chịu. Ngoài ra, viêm nha chu còn gây ra một số tình trạng đau nhức răng khi nhai, răng lung lay, hay lợi chuyển màu.

Bệnh viêm nha chu là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh
Bệnh viêm nha chu là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh

Thiếu canxi và vitamin

Canxi và vitamin chính là một trong những yếu tố quan trọng để cấu tạo nên răng và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sự thiếu hụt canxi dễ gây loãng xương, răng mọc chậm, yếu và hơi thở có mùi hôi. Còn khi bị thiếu vitamin K sẽ làm chậm quá trình sản sinh protein thúc đẩy đông máu, từ đó làm chảy máu kéo dài.

Rối loạn nội tiết tố

Tình trạng rối loạn nội tiết tố làm hàm lượng hormone progesterone tăng cao đáng kể. Điều này làm ảnh hưởng đến sự gia tăng của quá trình lưu thông máu. Do đó, trong quá trình mang thai, chị em phụ nữ thường xảy ra tình trạng hôi miệng nặng, sưng lợi, chảy máu chân răng,…

Do dùng thuốc Tây

Hôi miệng chảy máu chân răng cũng có thể xuất hiện do tác dụng phụ của một số loại thuốc như các sản phẩm kháng histamin. Thuốc kháng H1 thường được dùng trong trường hợp chữa trị dị ứng và giảm phù nề. Chính vì vậy, nếu sử dụng quá liều có thể gây ra một số tác dụng phụ như hôi miệng, buồn nôn và chảy máu chân răng.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc khác cũng có tác dụng phụ tương tự, gồm thuốc lợi tiểu, chống trầm cảm, hay chống đau nửa đầu,…

Lạm dụng chất kích thích

Việc lạm dụng các chất kích thích, đặc biệt là hút thuốc lào, thuốc lá có thể khiến cho những thành phần độc hại lưu lại ở khoang miệng. Điều này tạo thành các mảng bám khiến men răng đổi màu, gai lưỡi, bị kích ứng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hôi miệng sinh sôi và tăng nguy cơ viêm nướu.

Tình trạng hôi miệng chảy máu chân răng có nguy hiểm không?

Nhìn chung, hôi miệng chảy máu chân răng có thể khởi phát từ nhiều yếu tố và bệnh lý khác nhau. Trong trường hợp là do stress, rối loạn nội tiết tố, vệ sinh răng miệng kém, thiếu hụt vitamin, hay tác dụng phụ của thuốc,… thì tình trạng này sẽ rất nhanh được cải thiện khi người bệnh thay đổi một số thói quen không tốt.

Ngược lại, nếu nguyên nhân do các bệnh lý như viêm lợi tụt lợi, viêm nha chu, hay viêm quanh chân răng,… các bạn cần tiến hành điều trị sớm để tránh xảy ra các biến chứng xấu hơn là mất răng, hoại tử nướu, áp xe chân răng,…

Nếu nguyên nhân xuất phát từ bệnh tiểu đường, ung thư máu, người bệnh có thể đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong nếu không kịp thời can thiệp. Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy tình trạng hôi miệng chảy máu chân răng, hay các biểu hiện khác như giảm cân bất thường, mệt mỏi, đau bụng, máu khó đông,… bạn cần tìm gặp và xin tư vấn từ nha sĩ trong thời gian sớm nhất.

Phương pháp chữa hôi miệng chảy máu chân răng

Hôi miệng kèm theo chảy máu chân răng nguyên nhân do bệnh tiểu đường hoặc ung thư máu cần có phác đồ điều trị phù hợp tối ưu. Chính vì vậy, bạn nên tới bệnh viện để được hỗ trợ thăm khám.

Trong các trường hợp còn lại, các bạn có thể áp dụng theo các biện pháp điều trị dưới đây:

Cải thiện bệnh tại nhà

Tình trạng chân răng phải chảy máu thường xuyên nguyên nhân có thể do stress, rối loạn nội tiết tố, cơ thể thiếu vitamin, hoặc thường xuyên hút thuốc lá. Với những lý do này, người bệnh có thể áp dụng các cách chữa chảy máu chân răng hôi miệng tại nhà. Những phương pháp này được đánh giá mang lại hiệu quả cao, lại an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ.

Gồm có các mẹo chữa đơn giản như:

  • Nước muối loãng: Các bạn có thể sử dụng nước muối loãng để súc miệng mỗi ngày 2 lần nhằm loại bỏ các vi khuẩn gây hại, khử mùi hôi và hạn chế tình trạng nhiễm trùng.
  • Uống nước đá lạnh: Nước đá lạnh mang lại tác dụng thần kỳ trong việc giảm tình trạng sưng, nóng rát của lợi, nướu. Hơn nữa với phương pháp này sẽ giúp làm dịu niêm mạc và giảm đau lợi hiệu quả mỗi khi nhai nuốt.
  • Sử dụng trà gừng và mật ong: Đây là một trong những mẹo chữa hôi miệng chảy máu chân răng hiệu quả đang được nhiều người áp dụng nhất. Được biết các thành có trong mật ong có tác dụng giảm vi khuẩn, còn gừng sở hữu khả năng kháng viêm. Chính vì vậy, uống trà gừng kết hợp với mật ong sẽ giúp giảm tối đa vi khuẩn gây hại và khử mùi hôi miệng.
  • Uống trà đinh hương: Trà đinh hương có mùi thơm dễ chịu, dễ dàng giúp loại bỏ mùi hôi, hơn nữa có khả năng ngăn ngừa chảy máu lợi. Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng dầu đinh hương thoa lên phần chân răng ê buốt, sau đó súc miệng lại nước ấm cũng mang lại hiệu quả rất tốt.

Trị hôi miệng chảy máu chân răng bằng bài thuốc Đông y

Ngoài việc sử dụng các cách chữa dân gian tại nhà, khi bị chảy máu chân răng và hơi thở có mùi hôi, người bệnh cũng có thể áp dụng các bài thuốc Đông y. Những bài thuốc này sử dụng hoàn toàn các thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn và có thể dùng trong thời gian dài.

Trị hôi miệng chảy máu chân răng bằng bài thuốc Đông y
Trị hôi miệng chảy máu chân răng bằng bài thuốc Đông y

Một số bài thuốc Đông y chữa hôi miệng chảy máu chân răng bạn có thể tham khảo là:

Bài thuốc 1

  • Chuẩn bị: Cỏ mực 16g; rau má, đinh lăng mỗi loại 20g; đương quy, chi tử, thục địa mỗi loại 12g; mộc thông 6g và hoàng liên 10g.
  • Cách thực hiện: Đem tất cả các vị thuốc trên đi sắc lấy nước uống, mỗi ngày 1 thang. Kiên trì sử dụng bài thuốc này hàng ngày để tình trạng bệnh nhanh chóng suy giảm.

Bài thuốc 2

  • Chuẩn bị: Đinh lăng, hoài sơn, đương quy và liên nhục mỗi loại 16g; hoa hòe (đã sao vàng), hoàng bá mỗi loại 12g; cam thảo, trần bì mỗi loại 10g; chỉ xác 8g.
  • Cách thực hiện: Mỗi ngày bạn sắc 1 thang thuốc, chia ra làm 2 – 3 lần uống. Kiên trì sử dụng đều đặn đến khi thấy các triệu chứng chảy máu chân răng hôi miệng giảm dần.

Bài thuốc 3

  • Chuẩn bị: Chi tử, trần bì, hoàng bá và mộc thông mỗi loại 10g; hoa hòe, hoàng liên, tía tô mỗi loại 12g; cỏ mực, bồ công anh và hương nhu mỗi loại 16g.
  • Cách thực hiện: Đem các vị thuốc đã chuẩn bị phía trên sắc cùng với 700ml nước và chia ra uống 2 – 3 lần/ngày. Các bạn lưu ý nên sắc uống hàng ngày để các tinh chất có trong thảo dược sẽ làm giảm hiệu quả tình trạng hôi miệng và chảy máu chân răng.

Phương pháp Tây y

Trong trường hợp vấn đề hôi miệng chảy máu chân răng do các vấn đề nha khoa, bạn đọc nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn biện pháp điều trị phù hợp nhất. Thường bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Loại thuốc này thường được chỉ định cho những trường hợp bị nhiễm trùng mô nướu và chân răng. Các nha sĩ có thể chỉ định gel bôi hoặc nước súc miệng chuyên dụng có chứa kháng sinh. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nhiễm khuẩn nặng, người bệnh sẽ phải dùng thêm các loại kháng sinh đường uống.
  • Cạo vôi răng: Thủ thuật này tương đối đơn giản, được thực hiện bằng sóng siêu âm, laser hoặc dụng cụ chuyên dụng truyền thống nhằm loại bỏ lớp cao răng và các vi khuẩn gây bệnh.
  • Bào láng gốc răng: Với thủ thuật bào láng thường được thực hiện để ngăn chặn quá trình tích tụ cao răng, các mảng bám và hỗ trợ loại bỏ các vi khuẩn gây viêm.
  • Ghép mô mềm: Đối với những trường hợp viêm nha chu tiến triển gây tổn thương đến nướu nghiêm trọng, các nha sĩ sẽ chỉ định ghép mô ở vòm họng vào vùng nướu bị ảnh hưởng. Phương pháp này sẽ giúp tái tạo mô và ổn định chân răng.
  • Men răng tái sinh: Thủ thuật này được thực hiện với mục định cấy các gel chứa protein trong men răng vào vị trí chân răng bị tổn thương nhằm bảo vệ sức khỏe răng miệng tối ưu.

Một số lưu ý phòng ngừa tình trạng hôi miệng chảy máu chân răng

Để tránh việc phải đến bệnh viện điều trị bệnh, các bạn nên thực hiện những biện pháp phòng ngừa như sau:

Sử dụng nước súc miệng để làm sạch răng miệng tốt nhất
Sử dụng nước súc miệng để làm sạch răng miệng tốt nhất
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên bằng cách đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng khi ngủ dậy, hoặc tối muộn trước khi đi ngủ. Đồng thời khi chải răng cần chú ý nhẹ nhàng và đều toàn bộ hàm răng nhằm loại bỏ tối ưu mảng bám, thức ăn dư thừa,…
  • Kết hợp giữa đánh răng với nước súc miệng, chỉ nha khoa, hoặc máy tăm nước để có thể loại bỏ tối đa các vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.
  • Thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, đồng thời bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây chứa nhiều hàm lượng vitamin A, C và K. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tăng cường lượng canxi cần thiết cho cơ thể thông qua các thực phẩm như sữa tươi, hải sản, phô mai,…
  • Tránh dùng quá nhiều những thực phẩm có lượng đường cao như nước ngọt hay bánh kẹo.
  • Các quý ông không nên sử dụng thuốc lá, đồ uống có ga hay bia rượu.
  • Thực hiện một lối sống lành mạnh, khoa học, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, hạn chế việc bị stress, căng thẳng kéo dài.
  • Các bạn nên thay bàn chải mới thường xuyên, định kỳ khuyến cáo là 3 tháng/1 lần để hạn chế hiện tượng vi khuẩn tích tụ gây viêm lợi, nướu.
  • Tuyệt đối không dùng tăm xỉa răng để loại bỏ thức ăn thừa, vì nó có thể làm tổn thương đến nướu.
  • Các bạn có thể sử dụng thêm một số loại thuốc trị hôi miệng chảy máu chân răng. Tuy nhiên, cần tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Nhìn chung, tình trạng hôi miệng chảy máu chân răng thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày. Triệu chứng này không chỉ làm người bệnh khó chịu mà còn dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Chính vì vậy, các bạn cần chú ý đến những biểu hiện bất thường nhằm sớm phát hiện và điều trị bệnh lý kịp thời.

MẸO HAY TẶNG BẠN

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

đắng miệng hôi miệng

Đắng Miệng Hôi Miệng Là Dấu Hiệu Bệnh Gì? Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Ngoài các nguyên nhân chủ quan, một số bệnh lý về răng miệng hay bệnh mãn tính cũng có thể là yếu tố khiến bạn…
Mùi Hôi Miệng Phát Nguồn Từ Ký sinh Trùng Có Thật Không? Cách Chữa

Mùi Hôi Miệng Phát Nguồn Từ Ký sinh Trùng: Thực Hư Vấn Đề, Cách Chữa

Mùi hôi miệng phát nguồn từ ký sinh trùng có phải bệnh lý không là vấn đề rất nhiều người quan tâm đến, cũng như…
ăn tỏi hôi miệng

Ăn Tỏi Hôi Miệng Nguyên Nhân Do Đâu, Làm Sao Để Chữa Trị?

Tỏi sở hữu rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là tác dụng chống viêm và ngừa ung thư. Thế nhưng, mùi…
Hôi Miệng Từ Cổ Họng Nguyên Nhân Do Đâu Và Làm Sao Khắc Phục?

Hôi Miệng Từ Cổ Họng Nguyên Nhân Do Đâu Và Làm Sao Khắc Phục?

Hôi miệng từ cổ họng là vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải hiện nay. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân khác…
Những Cách Trị Hôi Miệng Và Trắng Răng An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Những Cách Trị Hôi Miệng Và Trắng Răng An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Hôi miệng, răng ố vàng là vấn đề khiến nhiều người mất tự tin trong giao tiếp hằng ngày, gây ra nhiều bất tiện trong…
Chia sẻ
Bỏ qua