Giải Đáp Chi Tiết Một Số Câu Hỏi Về Hạn Sử Dụng Kem Chống Nắng

Tương tự như nhiều sản phẩm mỹ phẩm skincare khác, kem chống nắng cũng có hạn sử dụng. Vậy bạn có biết hạn sử dụng kem chống nắng thế nào? Nếu kem chống nắng hết hạn sử dụng có sao không? Muốn giải đáp các thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi tham khảo một số thông tin như sau. 

Giải đáp một số thắc mắc phổ biến về hạn sử dụng kem chống nắng

Bên cạnh cách sử dụng kem chống nắng đúng phương pháp, một trong những vấn đề cần được chú ý nhất chính là hạn sử dụng. Sử dụng mỹ phẩm hết hạn sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dùng. Do đó, hạn sử dụng kem chống nắng cũng là một trong những thông tin được quan tâm nhất khi chọn mua và dùng dòng sản phẩm bảo vệ da này. Dưới đây là giải đáp chi tiết một số thắc mắc liên quan đến thời hạn dùng kem chống nắng để bạn đọc nắm rõ.

Thời hạn sử dụng kem chống nắng thông thường là bao lâu?

Kem chống nắng là món đồ thiết yếu với mỗi người nhất là khi mùa hè tới nhằm bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời nhưng dường như không phải ai cũng biết hạn sử dụng của các sản phẩm này là bao lâu. Thông thường, cũng như nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác, thông tin quan trọng này sẽ được in trên bao bì của sản phẩm. Bạn có thể xem được thời hạn để đảm bảo chất lượng kem ở mặt sau của tuýp hoặc lọ kem chống nắng. Để xác định thông tin, bạn có thể dựa vào các ký tự như Exp/Use by/Best By. Thứ tự đọc từ trái qua phải ứng với năm – tháng – ngày.

Hạn sử dụng kem chống nắng in trên bao bì sản phẩm
Hạn sử dụng kem chống nắng in trên bao bì sản phẩm

Một số sản phẩm kem chống nắng không in cụ thể ngày – tháng – năm hết hạn mà in chỉ số “jar”, Bạn có thể thấy nhận biết qua các ký tự như 12M hay 18M. Điều này có nghĩa sản phẩm kem chống nắng này sẽ hết hạn sau 12 tháng nếu in 12M hoặc 18 tháng nếu tin 18M tính từ ngày sản phẩm được mở nắp.

Tuy nhiên, cũng có một số sản phẩm không in trên bao bì khiến người dùng gặp khó khăn trong việc xác định hạn dùng. Lúc này, để tra được hạn sử dụng của sản phẩm, bạn có thể tra trên web của thương hiệu để biết thêm các thông tin chi tiết về hạn sử dụng.

Ngoài ra, theo quy định của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), kem chống nắng có hạn dùng kéo dài ít nhất 3 năm. Tuy nhiên, các chuyên gia thẩm mỹ cho biết, thời gian lý tưởng để sử dụng sản phẩm chăm sóc da này là trong khoảng 6 – 8 tháng kể từ ngày mở nắp. Đó là bởi trong khoảng thời gian này, sản phẩm vẫn chưa bị tác động nhiều bởi các yếu tố từ môi trường như ánh sáng, không khí, bụi bẩn,… nên chưa bị biến đổi và có thể mang lại hiệu quả như ban đầu. Để theo dõi chất lượng sản phẩm, bạn có thể ghi lại ngày mở nắp của sản phẩm kem chống nắng mà mình dùng.

Làm sao nhận biết kem chống nắng còn hạn hay không?

Bên cạnh việc dựa vào ngày sản xuất in trên bao bì, để nhận biết kem chống nắng đã hết hạn hay chưa, bạn có thể dựa vào một số yếu tố như sau để đánh giá:

  • Quan sát kết cấu sản phẩm: Kem chống nắng nếu tiếp xúc với không khí sẽ bị biến đổi về kết cấu. Để nhận biết kem chống nắng còn hạn hay không bạn có thể dựa vào đặc điểm này. Nếu thấy kết cấu kem khác thường, bị chảy nước, vón cục, không bám dính hay không nhất quán,… có nghĩa sản phẩm của bạn không còn sử dụng được nữa. Để bảo vệ làn da tốt hơn, bạn nên thay thế một sản phẩm khác mới hơn.
  • Nhận biết qua mùi sản phẩm: Kem chống nắng để lâu ngày có thể bị thay đổi về mùi hương. Nếu nhận thấy sản phẩm kem chống nắng của mình có mùi hương bất thường, khác với lúc ban đầu, bạn nên ngừng sử dụng để tránh gây ảnh hưởng tới làn da.
  • Kiểm tra hạn dùng bằng cách test trực tiếp lên vùng da: Để nhận biết kem chống nắng đã hết hạn sử dụng chưa bạn có thể sử dụng sản phẩm cho vùng da cánh tay. Nếu sau 1 – 3 ngày, vùng da này bị đỏ, ngứa, nổi mẩm hay nổi mụn nhỏ, bạn không nên tiếp tục sử dụng sản phẩm. Lý do là bởi trong kem chống nắng thường có một số các thành phần như avobenzone, homosalate và oxybenzone,… khi bị oxy hoá, sản phẩm sẽ không giữ được công dụng như ban đầu.

Dùng kem chống nắng hết hạn có ảnh hưởng gì không?

Kem chống nắng bị hết hạn, các thành phần chất bên trong sản phẩm sẽ bị biến đổi, trong đó có cả chỉ số SPF. Lúc này, kem chống nắng sẽ không còn khả năng bảo vệ da khỏi tác động từ các loại tia như UV, UVA, UVB hay tác động từ môi trường. Vì thế, sản phẩm kem chống nắng hết hạn gần như không mang lại tác dụng gì cho làn da.

Chưa hết, việc các thành phần sản phẩm bị biến đổi cũng có thể dẫn tới một số tác dụng phụ như gây kích ứng, dị ứng, nổi mụn, mẩn đỏ. Do đó, nếu kem chống nắng đã hết hạn, bạn không nên sử dụng để tránh gây hại cho da. Do đó, da mụn có nên dùng kem chống nắng, tuy nhiên cần chú ý hạn sử dụng cùng các yếu tố khác về chất lượng, độ phù hợp.

Không nên sử dụng kem chống nắng đã hết hạn
Không nên sử dụng kem chống nắng đã hết hạn

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo, bạn chỉ nên sử dụng kem chống nắng theo mùa. Điều này có nghĩa bạn không nên sử dụng một lọ kem chống nắng từ mùa này qua mùa khác ngay cả khi sản phẩm vẫn còn hạn dùng. Nguyên nhân là bởi lựa chọn sản phẩm theo mùa là cách tốt nhất giúp bạn bảo vệ da hiệu quả. Vào mùa hè, các tia UV hoạt động rất mạnh, bạn cần sử dụng các sản phẩm có chỉ số SPF cao để bảo vệ da tốt nhất. Tuy nhiên, tới mùa đông, tia UV nhẹ hơn, chỉ sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF dưới 30 cũng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn.

Lưu ý cách bảo quản kem chống nắng hiệu quả

Về vấn đề “vì sao phải sử dụng kem chống nắng“, những lợi ích của sản phẩm này đối với làn da chính là câu trả lời, tuy nhiên chất lượng quyết định hiệu quả và độ an toàn khi dùng, trong đó hạn sử dụng gây ảnh hưởng rất lớn. Mặc dù kem chống nắng có thể hoạt động tốt sau 6 – 8 tháng mở nắp nhưng để sản phẩm không bị oxy hoá, biến đổi chất lượng khi sử dụng, bạn cần chú ý một số biện pháp bảo quản như sau:

  • Không để kem chống nắng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao bởi điều này có thể khiến các thành phần hoá học trong sản phẩm bị biến đổi, dễ chảy nước.
  • Nên bảo quản kem chống nắng ở nơi khô ráo, thoáng mát nhằm hạn chế tình trạng bị oxy hoá.
  • Sau khi sử dụng, cần đậy nắp kín nhằm hạn chế lượng oxy hoá xâm nhập vào trong gây biến đổi thành phần.
Bảo quản kem chống nắng đúng cách để đạt hiệu quả sử dụng tốt nhất
Bảo quản kem chống nắng đúng cách để đạt hiệu quả sử dụng tốt nhất

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu thêm về hạn sử dụng kem chống nắng và có biện pháp bảo quản, sử dụng hiệu quả nhất. Nếu nhận thấy sản phẩm kem chống nắng của mình có bất cứ dấu hiệu gì bất thường, bạn cần dừng sử dụng và thay thế sản phẩm mới để bảo vệ da tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

chăm sóc da mặt spa

Chăm Sóc Da Mặt Spa: Một Số Điều Cần Lưu Ý Cho Chị Em

Hiện nay, xu hướng chăm sóc da mặt spa ngày càng được chị em phụ nữ ưa chuộng. Do bộn bề công việc, cuộc sống…
Làm đẹp da mặt bằng vitamin E

TOP 11+ Công Thức Làm Đẹp Da Mặt Bằng Vitamin E

Làm đẹp da mặt bằng vitamin E từ lâu đã được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng để chăm sóc nhan sắc. Cách…
Các cách dùng bột đậu đỏ trắng da cần biết

Gợi Ý 8 Cách Dùng Bột Đậu Đỏ Trắng Da Tuyệt Vời Nhất

Bột đậu đỏ rất giàu dưỡng chất có thể sử dụng để chăm sóc da. Từ lâu, nguyên liệu này đã được rất nhiều chị…
Cách làm trắng da bằng cà chua tốt nhất

Gợi Ý 12 Cách Làm Trắng Da Bằng Cà Chua Nhất Định Bạn Phải Biết

Cà chua là một trong những nguyên liệu tự nhiên vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày cũng như các công thức làm…
Phương pháp chăm sóc da mụn mùa hè đúng cách, mang đến làn da mịn màng

Phương Pháp Chăm Sóc Da Mụn Mùa Hè Giúp Bạn Có Làn Da Mịn Màng

Nếu vào mùa đông, da có xu hướng khô và thiếu nước thì khi sang hè, nhiệt độ ngoài trời nắng nóng kèm độ ẩm…
Chăm sóc da mụn đầu đen

Cách Chăm Sóc Da Mụn Đầu Đen Lỗ Chân Lông To Nên Áp Dụng Ngay

Phụ nữ thường xuyên gặp các vấn đề về da, đặc biệt là tình trạng nhiều nhờn mụn, khiến chị em cảm thấy khó chịu…
Nám da khiến nhiều chị em bị lo lắng, tự ti mỗi khi đối diện với mọi người

Cách Chăm Sóc Da Mặt Bị Nám Hàng Ngày Đơn Giản Tại Nhà

Chăm sóc da mặt bị nám là vấn đề làm đẹp được nhiều người tìm kiếm và truy cập hiện nay. Khuyết điểm này không…
chăm sóc da mặt tuổi 20

Hướng Dẫn Từ A Đến Z Về Cách Chăm Sóc Da Mặt Tuổi 20

Độ tuổi 20 được xem là khoảng thời gian đẹp nhất của mỗi cô gái về cả về nhan sắc lẫn sức khỏe. Tuy nhiên,…
Chia sẻ
Bỏ qua