Hắc Lào Vùng Kín

Hắc lào vùng kín gây ra những triệu chứng khó chịu, làm tổn thương da như ngứa rát, mưng mủ,.... Tình trạng bệnh lý này khá phổ biến, xuất hiện ở cả nam và nữ, dễ dàng lây sang vùng da khỏe mạnh nếu không được điều trị đúng cách kịp thời. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc chi tiết về căn bệnh trên cũng như một vài phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả.  

Hắc lào vùng kín là gì? Dấu hiệu nhận biết

Hắc lào vùng kín là bệnh lý da liễu do các vi nấm Microsporum Trychophyton hoặc Epidermophyton gây ra khiến da vùng ở bẹn, bộ phận sinh dục nam/nữ bị tổn thương. Nguyên nhân do vùng da này thường xuyên cọ xát với quần áo gây ra các vết hăm, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm gây bệnh phát triển.

Hắc lào vùng kín do các vi nấm Microsporum Trychophyton hoặc Epidermophyton gây ra
Hắc lào vùng kín do các vi nấm Microsporum Trychophyton hoặc Epidermophyton gây ra

Tương tự hắc lào ở những vị trí khác, khi bị hắc lào ở vùng kín, người bệnh dễ dàng phát hiện dựa vào những dấu hiệu bệnh rõ rệt sau:

  • Ở xung quanh vùng kín xuất hiện các đốm nhỏ, màu đỏ, tròn như đồng xu, xung quanh viền nổi nhiều mụn nước li ti xuất hiện ở vùng kín.
  • Với nam giới, hắc lào thường xuất hiện ở vùng bẹn, thân dương vật hoặc vùng bìu. Còn ở nữ giới, hắc lào sẽ dễ thấy ở vùng bẹn, âm hộ và phần mu.
  • Không được phát hiện sớm, vùng da tổn thương do hắc lào sẽ ngày càng lớn và có hình đa cung.
  • Xuất hiện tình trạng ngứa ngáy âm ỉ, càng ma sát mạnh hoặc ẩm ướt do mồ hôi sẽ càng ngứa rát.
  • Trường hợp người bệnh gãi và vệ sinh không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng sưng viêm, nóng rát hơn bình thường.
  • Có thể thấy, hắc lào ở khu vực vùng kín nam giới và nữ giới không quá hiếm gặp, đa số đều nhẹ và khả năng đáp ứng điều trị tốt. Tuy nhiên, vùng kín bị hắc lào sẽ gây ngứa rát, khó chịu và nguy cơ bội nhiễm cao hơn những vùng da khác.

Nguyên nhân gây hắc lào vùng kín

Như đã đề cập ở trên, tác nhân trực tiếp gây bệnh hắc lào vùng kín là nấm Trychophyton, Microsporum, Epidermophyton. Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác dẫn đến nguy cơ mắc bệnh hắc lào nói chung và hắc lào ở vùng kín nói riêng như:

  • Lây từ người bị bệnh: Nấm và vi khuẩn gây bệnh hắc lào có thể lây từ người sang người thông qua quan hệ tình dục, sử  dụng chung đồ dùng với người bị bệnh như quần áo,....
  • Lây từ động vật: Tác nhân gây bệnh sống ký sinh trên một vài động vật như chó, mèo,... dễ lây sang người khỏe mạnh khi tiếp xúc trực tiếp.
  • Môi trường sống: Bạn có thể bị nhiễm bệnh nếu không may sống trong môi trường chứa nấm và vi khuẩn gây bệnh hắc lào.
  • Vùng kín tiết nhiều mồ hôi: Vùng kín là khu vực thường xuyên cọ xát với quần và tiết nhiều mồ hôi nhất. Điều này tạo điều kiện thúc đẩy sự sinh sôi của vi nấm gây bệnh.
  • Vệ sinh sai cách: Cơ thể không được vệ sinh đúng cách sẽ tăng nguy cơ da tích tụ bụi bẩn, đổ mồ hôi, bã nhờn,... "mở đường" cho vi khuẩn xâm nhập và thúc đẩy sự phát triển của chúng.
  • Nhiệt độ môi trường sống: Ở nhiệt độ từ 27-35 độ C, vi nấm sinh sôi và phát triển mạnh mẽ hơn. Vì thế, vào mùa hè, nguy cơ bị hắc lào sẽ cao hơn so với mùa đông.
  • Lạm dụng chất tẩy rửa: Sử dụng xà phòng quá nhiều làm lớp bảo vệ vùng da bị phá vỡ, giúp nấm gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào bên trong.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, hắc lào ở vùng kín nam giới, hắc lào ở vùng kín nữ giới còn xuất hiện do sử dụng nước bẩn, mặc quần áo chật, không có khả năng thấm hút hoặc dùng quần áo chưa khô,....

Hắc lào ở vùng kín nam giới, nữ giới xuất phát từ nhiều nguyên nhân
Hắc lào ở vùng kín nam giới, nữ giới xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Hắc lào vùng kín có nguy hiểm không?

Nhìn chung, hắc lào nói chung và hắc lào vùng kín nói riêng là bệnh lý lành tính, chỉ gây tổn thương ngoài da và thuyên giảm nếu được chăm sóc, điều trị đúng cách. Tuy nhiên, nếu không phát hiện bệnh và áp dụng phương pháp chữa phù hợp thì bệnh sẽ gây ra một vài ảnh hưởng nghiêm trọng có thể kể đến như:

  • Tình trạng ngứa ngáy, đau rát do hắc lào khiến nam giới, nữ giới giảm ham muốn tình dục.
  • Không phát hiện kịp thời và điều trị sai cách sẽ tăng nguy cơ bội nhiễm, thậm chí gây viêm nhiễm, lở loét bộ phận sinh dục.
  • Bị hắc lào ở vùng nhạy cảm khiến người bệnh ngứa ngáy gây mất tập trung, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
  • Không điều trị sớm, vùng kín bị hắc lào có thể chuyển thành bệnh mãn tính, tái phát nhiều lần.

Xem thêm: Hắc Lào Có Lây Không Và Có Nguy Hiểm Đến Tính Mạng?

Cách chữa hắc lào vùng kín hiệu quả

Để không bị cảm giác ngứa rát, khó chịu do hắc lào gây ra đeo bám dai dẳng, người bệnh nên tìm kiếm phương pháp điều trị trong thời gian sớm nhất. Tương tự hắc lào ở các vị trí khác, bị hắc lào ở vùng kín cũng có thể sử dụng 2 cách điều trị phổ biến dưới đây:

Sử dụng các mẹo dân gian

Nếu chớm bị hắc lào hoặc tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng thì bạn có thể tham khảo và áp dụng một vài mẹo dân gian để chữa trị. Các mẹo này sử dụng nguyên liệu tự nhiên vừa an toàn, lành tính vừa mang lại hiệu quả như mong muốn.

  • Dùng rau răm: Trong Y học cổ truyền, rau răm có công dụng hạ sốt, chống viêm, chống sưng và giải độc cực tốt. Người bị hắc lào khu vực vùng kín có thể sử dụng rau răm, giã nát trộn cùng muối rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.
  • Bôi dầu dừa: Đây là một trong những mẹo dân gian điều trị hắc lào được nhiều người sử dụng. Bởi trong dầu dừa chứa Acid lauric kháng nấm, giảm viêm, làm dịu vết thương và kìm hãm sự phát triển của axit béo. Bạn chỉ cần lấy lượng dầu dừa vừa đủ, bôi trực tiếp lên vùng da hắc lào. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 lần, liên tục trong vòng 14 ngày để thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Lá trầu không: Với đặc tính kháng nấm, kháng virus, giảm ngứa và cải thiện viêm nhiễm, lá trầu không được nhiều người tin tưởng sử dụng để chữa bệnh hắc lào. Bạn lấy một nắm lá trầu không, rửa sạch, đun với nước, để nguội rồi ngâm trực tiếp vùng kín vào. Không chỉ chữa hắc lào mà còn hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm khác.
  • Sử dụng tỏi: Lấy vài tép tỏi, nghiền nát trộn cùng chút dầu dừa rồi bôi trực tiếp lên vùng da bị hắc lào. Sau khoảng 20 phút, vệ sinh lại bằng nước sạch và lau khô vùng da tổn thương. Các thành phần trong tỏi giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh cực hiệu quả.
  • Củ riềng: Loại củ này có chứa nhiều flavonoid và vitamin C, giúp kháng khuẩn, chống viêm và kích thích quá trình phục hồi vết thương. Chỉ cần vài lát riềng thái mỏng (riềng đã gọt vỏ), nghiền nát, chắt lấy nước trộn cùng rượu gạo rồi bôi lên khu vực da bị hắc lào. Sau khoảng 15- 20 phút, dùng nước sạch rửa lại và lau khô vùng da hắc lào.

Tỏi giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh cực hiệu quả
Tỏi giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh cực hiệu quả

Lưu ý, trước khi áp dụng các mẹo dân gian trên, người bệnh phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ và lau khô. Các nguyên liệu cũng cần sơ chế, rửa kỹ trước khi sử dụng. Trong quá trình thực hiện, nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì bạn phải dừng ngay lại và liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.

Tham khảo: 3 Cách Trị Hắc Lào Bằng Chuối Xanh Hiệu Quả, An Toàn

Dùng thuốc Tây

Để chấm dứt nhanh chóng tình trạng hắc lào vùng kín, người bệnh có thể sử dụng thuốc Tây y dạng bôi hoặc dạng uống. Đa số các loại thuốc này giúp kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm, đẩy nhanh tốc độ phục hồi và ngăn ngừa bệnh tái phát. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua thuốc, tránh lạm dụng, kết hợp sai thuốc gây tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Một số loại thuốc chữa bệnh hắc lào ở vùng kín nam giới, nữ giới phổ biến nhất hiện nay gồm:

  • Thuốc bôi Benzosali: Với thành phần chính gồm Axit salicylic và Axit benzoic, thuốc bôi Benzosali giúp chống viêm, sát trùng và ngăn chặn khả năng sinh trưởng của nấm men gây bệnh.
  • Thuốc bôi ASA: Bôi trực tiếp ASA lên vùng kín bị hắc lào để giảm đau nhức, loại bỏ tế bào chết, giảm viêm và ức chế hoạt động nấm gây bệnh.
  • Kem bôi Ketoconazole: Bôi trực tiếp dòng thuốc này lên vùng da tổn thương, kích thích quá trình phục hồi da.
  • Cồn bôi trực tiếp BSI: Loại thuốc này giúp tiêu diệt nấm men, sát trùng, ngăn ngừa nhiễm khuẩn, tăng cường độ ẩm làm mềm da.
  • Lamisil dạng bôi: Đây là một trong những loại thuốc bôi ngoài da chữa hắc lào được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Công dụng chính giảm các triệu chứng do nấm gây ra và ức chế hoạt động của tác nhân gây bệnh hắc lào.
  • Thuốc kháng nấm dạng uống: Itraconazol, Ketoconazol là 2 loại thuốc uống kháng nấm được bác sĩ chỉ định sử dụng cho người bị hắc lào tại vùng kín nhưng không đáp ứng với thuốc dạng bôi. Tuy nhiên, chị em đang mang thai, trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người bị suy giảm chức năng gan thận phải cân nhắc kỹ trước khi sử dụng.
  • Nhóm Histamin chống ngứa: Bị hắc lào tại vùng nhạy cảm gây ngứa ngáy kéo dài khiến nhiều người khó chịu. Vì thế, các bác sĩ đã chỉ định một vài loại thuốc thuộc nhóm Histamin như Chlorpheniramine, Cetirizine, Loratadin,... giúp người bệnh giảm tình trạng ngứa rát.

Lưu ý, người bệnh nên đến thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa và nghe theo chỉ định của bác sĩ, không vì nóng lòng chữa bệnh mà sử dụng quá liều lượng cho phép. Đồng thời, trong quá trình dùng thuốc, nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường thì người bệnh nên ngưng lại và liên hệ ngay với bác sĩ.

Xem thêm: 14 Thuốc Trị Hắc Lào Tốt Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Nhóm Histamin giúp người bị hắc lào giảm tình trạng ngứa rát
Nhóm Histamin giúp người bị hắc lào giảm tình trạng ngứa rát

Làm cách nào để phòng ngừa bệnh hắc lào vùng kín?

Hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể bị hắc lào vùng kín do da ở khu vực này khá nhạy cảm, dễ tiết mồ hôi và ẩm ướt. Bệnh tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng có nguy cơ tái phát lại nhiều lần nếu không chữa trị đúng cách và chủ động phòng ngừa. Dưới đây là một vài vấn đề bạn cần lưu ý để phòng ngừa bệnh hắc lào ở vùng kín nam giới và nữ giới:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày bằng dung dịch vệ sinh có độ pH cân bằng và thành phần lành tính.
  • Mặc quần áo chất liệu mềm mịn, khả năng thấm hút cao, đặc biệt là đồ lót.
  • Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh để tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.
  • Không mặc quần áo, sử dụng xà bông chung với người khác, nhất là người bệnh.
  • Ưu tiên sử dụng các sản phẩm tắm rửa có thành phần từ dược liệu tự nhiên an toàn cho cơ thể.
  • Hạn chế tiếp xúc với thú cưng như chó, mèo vì cơ thể chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của nấm gây bệnh hắc lào.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh hắc lào vùng kín, hi vọng giúp bạn đọc hiểu hơn về bệnh lý này để có biện pháp phòng ngừa phù hợp. Để tránh những biến chứng cũng như ngăn ngừa lây lan, người bệnh nên chủ động thăm khám, điều trị kịp thời theo chỉ định và phác đồ của bác sĩ.

Câu hỏi thường gặp

Bị Hắc Lào Kiêng Gì?

Bị hắc lào kiêng ăn gì thì tốt cho người bệnh, điều này không phải ai cũng biết. Việc ăn uống đúng cách sẽ ảnh hưởng nhiều đến tiến độ điều trị bệnh và khả năng phòng ngừa tái phát. Vậy bị hắc lào kiêng gì cho đúng? Dưới đây...

Bệnh Hắc Lào Có Chữa Khỏi Được Không?

Hắc lào là một bệnh lý da liễu ai cũng có thể gặp phải, bệnh xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể kèm theo các triệu chứng ngứa rát, nổi mẩn đỏ,.... Nhiều người đang và chưa gặp phải tình trạng này thắc mắc liệu bệnh...

Hắc Lào Có Lây Không?

Hắc lào là một bệnh da liễu gây nên nhiều nỗi “ám ảnh" cho người mắc, bởi chúng gây ra những cơn ngứa ngáy và đau rát kinh khủng, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy bệnh hắc lào có lây không và nếu có thì lây...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *