Hắc Lào Ở Háng

Hắc lào là bệnh ngoài da có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể, kể cả vùng háng. Đây là khu vực tế nhị, khá nhạy cảm vậy nên khi bị bệnh nhiều người thường tự ti, ngại đi khám khiến bệnh nặng hơn. Hắc lào ở háng hoàn toàn có thể chữa trị được nếu bạn phát hiện sớm và áp dụng đúng phương pháp mà bác sĩ chỉ định.

Hắc lào ở háng là gì?

Hắc lào nói chung và hắc lào ở háng nói riêng là bệnh lý xảy ra khi cơ thể bị nhiễm nấm Dermatophytes. Chúng khiến da xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, đỏ rát, có thể xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti tạo thành vòng tròn trên da. Háng là khu vực tiết nhiều mồ hôi, khá bí, tập trung nhiều vi khuẩn nên nếu bị vỡ mụn nước thì những tổn thương sẽ lan rộng và nguy hiểm hơn.

Hắc lào ở háng xảy ra khi cơ thể bị nhiễm nấm Dermatophytes
Hắc lào ở háng xảy ra khi cơ thể bị nhiễm nấm Dermatophytes

Các chuyên gia nghiên cứu và tìm thấy 3 loại nấm Dermatophytes gồm: Trichophyton, Microsporum và Epidermophyton. Chúng có thể xâm nhập và gây mọi tổn thương trên da, đặc biệt là những khu vực nóng ẩm, dễ tiết mồ hôi như háng. Chính vì vậy khi nhận thấy những biểu hiện bất thường, khó chịu thì bạn không được chủ quan.

Nguyên nhân bị hắc lào ở háng

Như đã nói ở trên, cơ thể nhiễm nấm Dermatophytes là nguyên nhân chính gây bệnh. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng có thể khiến bệnh hắc lào xuất hiện như:

  • Cơ thể tiết mồ hôi: Những người ra nhiều mồ hôi thường dễ bị bệnh ngoài da cũng như hắc lào hơn người khác.
  • Vệ sinh vùng kín không sạch: Vùng háng thường ẩm ướt, đổ nhiều mồ hôi nên nếu không vệ sinh sạch sẽ thì sẽ là điều kiện thuận lợi cho các virus, vi khuẩn sinh sôi.
  • Mặc quần bó sát: Mặc đồ bó sát vùng kín sẽ khiến da bị chà sát mạnh, bí bách, tiết nhiều mồ hôi hơn. Từ đó vi khuẩn, virus có cơ hội để sinh sôi và gây bệnh.
  • Lây qua đường tình dục: Dù không có nhiều nhưng hắc lào ở háng cũng có thể xuất hiện do quan hệ tình dục.
  • Dùng chung đồ với người bệnh: Việc bạn dùng chung quần áo, khăn tắm,... với người bệnh sẽ khiến nấm xâm nhập và làm tổn thương vùng da lành của bạn.
  • Dùng đồ lót không chất lượng: Quần lót không thấm hút tốt sẽ làm phần háng bị tích tụ mồ hôi, tạo môi trường ẩm ướt cho các loại vi khuẩn có hại gây bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bệnh hắc lào ở háng xuất hiện
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bệnh hắc lào ở háng xuất hiện

Các biểu hiện của bệnh

Để giúp ngăn ngừa bệnh hắc lào tiến triển nặng hơn, cách tốt nhất là bạn phát hiện sớm những triệu chứng của bệnh và điều trị theo đúng hướng dẫn. Những triệu chứng hắc lào ở háng gồm có:

  • Khi bệnh mới xuất hiện, háng có nhiều nốt hình tròn bằng đồng xu. Nếu để lâu những nốt tròn này tạo thành một mảng đỏ lớn.
  • Da ở bẹn trở nên cứng, có thể bong tróc, chuyển màu nâu đỏ.
  • Nếu nặng, vùng da có mụn nước, đôi khi chảy mủ vô cùng khó chịu.
  • Bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, muốn gãi liên tục, vùng da xung quanh nóng rát và sưng đỏ.
  • Bệnh hắc lào ở háng sẽ khó chịu hơn rất nhiều khi bạn vận động mạnh, cơ thể đổ nhiều mồ hôi nên bạn cần đặc biệt chú ý.

Bị bệnh hắc lào ở háng có nguy hiểm không?

Hắc lào xuất hiện ở háng nếu như không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống người bệnh, cụ thể:

  • Viêm nhiễm cơ quan sinh dục: Háng và vùng kín gần nhau nên vi khuẩn có thể xâm nhập và làm viêm nhiễm cơ quan sinh dục, gây viêm âm đạo, viêm bao quy đầu....
  • Giảm ham muốn tình dục: Vùng háng ngứa ngáy, khó chịu sẽ khiến cả 2 giới tự ti, e ngại khi quan hệ tình dục, lâu dần gây suy giảm ham muốn và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
  • Đi lại khó khăn: Mặc quần áo tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị viêm nhiễm sẽ khiến bạn đau rát, đi lại khó khăn. Đây được biết đến như cực hình với những ai làm công sở, thường xuyên phải mặc đồ gọn gàng, ôm sát.

Bệnh có thể gây suy giảm ham muốn, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình
Bệnh có thể gây suy giảm ham muốn, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình

Vì những hệ lụy kể trên nên bạn không được chủ quan khi mắc bệnh, tốt nhất hãy đi khám ở những bệnh viện uy tín để được tư vấn cách chữa phù hợp nhất.

Hướng dẫn chữa trị hắc lào ở háng

Để xử lý bệnh hắc lào ở háng, người bệnh có thể tham khảo một số cách dưới đây.

Chữa bệnh tại nhà

Nếu trong trường hợp bệnh nhẹ, những tổn thương chưa quá nhiều thì bạn có thể dùng những nguyên liệu tự nhiên chữa bệnh. Cách này có thể thực hiện tại nhà, tiết kiệm rất nhiều chi phí và có thể mang đến hiệu quả đáng kinh ngạc

  • Dùng phèn chua + bồ kết: Công thức giữa phèn chua và bồ kết có thể trị hắc lào rất tốt. Bạn hãy đun sôi 15g bồ kết cùng 20g phèn chua trong 1 nồi 1 lít nước. Nước thu được để nguội sau đó dùng để ngâm rửa vùng da bị hắc lào. Trong quá trình thực hiện hãy massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm đều hơn.
  • Sử dụng tỏi: Tỏi có thể chống nấm mạnh mẽ, giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu do bệnh hắc lào gây ra. Bạn bóc vỏ 1 củ tỏi, sau đó giã nát rồi đắp lên vùng da bị hắc lào. Giữ trên da sau 1 - 2 tiếng thì rửa lại cùng nước ấm. Ngoài ra, bạn có thể dùng nước tỏi thu được bôi lên vùng háng bị viêm nhiễm 3 lần/ngày sẽ giúp bệnh được cải thiện nhanh hơn.

Tỏi có thể chống nấm mạnh mẽ, giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu
Tỏi có thể chống nấm mạnh mẽ, giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu

  • Dùng đu đủ: Quả đu đủ có chứa nhiều chất có thể ức chế sự sinh sôi của các nấm gây bệnh. Vậy nên bạn có thể dùng để chữa hắc lào tại nhà. Hãy thái 1 miếng đu đủ xanh từ quả mới hái để có nhiều nhựa, sau đó đắp lên vùng da bị hắc lào. Sau 1 tiếng bạn gỡ ra rồi lại da cùng với nước sạch rồi lấy khăn mềm thấm khô.

Ngoài các nguyên liệu trên bạn cũng có thể dùng nghệ, muối hạt, chuối xanh.... đây là những "vị thuốc" cực kỳ hiệu quả cho những ai bị hắc lào ở háng.

Sử dụng thuốc Tây

Nếu hắc lào trở nặng, các cách chữa kể trên không làm giảm triệu chứng thì bạn cần đến cơ sở y tế chuyên về bệnh da liễu để khám và điều trị. Tại đây các bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc uống hoặc thuốc bôi để nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng, giúp da khỏe mạnh hơn.

  • Thuốc Clotrimazole: Thuốc có dạng kem bôi và dùng trực tiếp lên vùng da bị tổn thương mỗi ngày 2 lần. Bạn chỉ dùng tối đa 4 tuần để tránh làm da bị bào mòn.
  • Thuốc Lamisil: Đây cũng là một thuốc loại kem bôi khác có thể dùng cho cả trẻ em và người lớn. Người lớn dùng mỗi ngày 2 lần, trong khi đó trẻ nhỏ dùng mỗi ngày 1 lần.
  • Thuốc Monistat-Derm: Đây là thuốc kháng nấm cực mạnh, chỉ định dùng cho những ai bị bệnh nặng theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc này.

Thuốc Tây giúp trị bệnh hắc lào ở háng thể nặng
Thuốc Tây giúp trị bệnh hắc lào ở háng thể nặng

Gợi ý cách phòng tránh bệnh hắc lào ở háng

Để phòng ngừa triệu chứng của bệnh, đồng thời đẩy nhanh quá trình chữa bệnh, bạn hãy chú ý:

  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, đặc biệt là những vùng da tiết nhiều mồ hôi, ẩm ướt.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, tránh dùng chung đồ với người đang mắc bệnh.
  • Không mặc đồ quá bó sát, đặc biệt khi trời oi bức, lựa đồ lót vải mềm mại, khả năng thấm hút tốt.
  • Không tiếp xúc với vật nuôi đang bị nhiễm bệnh, thường xuyên đưa vật nuôi đi khám và tắm rửa cho chúng mỗi ngày.
  • Ăn nhiều đồ ăn giàu vitamin A, vitamin E, các loại rau củ quả để giữ da khỏe mạnh, không bị kích ứng hay bong tróc.
  • Ngoài ra, bạn cũng  nên tập thể dục hàng ngày để tăng sức đề kháng, ngăn các tác nhân xấu gây bệnh, ảnh hưởng sức khỏe.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách chữa bệnh hắc lào ở háng. Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về căn bệnh này và có những biện pháp giúp phòng ngừa bệnh và giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, không bị tác nhân xấu làm tổn thương.

Câu hỏi thường gặp

Bị Hắc Lào Kiêng Gì?

Bị hắc lào kiêng ăn gì thì tốt cho người bệnh, điều này không phải ai cũng biết. Việc ăn uống đúng cách sẽ ảnh hưởng nhiều đến tiến độ điều trị bệnh và khả năng phòng ngừa tái phát. Vậy bị hắc lào kiêng gì cho đúng? Dưới đây...

Bệnh Hắc Lào Có Chữa Khỏi Được Không?

Hắc lào là một bệnh lý da liễu ai cũng có thể gặp phải, bệnh xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể kèm theo các triệu chứng ngứa rát, nổi mẩn đỏ,.... Nhiều người đang và chưa gặp phải tình trạng này thắc mắc liệu bệnh...

Hắc Lào Có Lây Không?

Hắc lào là một bệnh da liễu gây nên nhiều nỗi “ám ảnh" cho người mắc, bởi chúng gây ra những cơn ngứa ngáy và đau rát kinh khủng, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy bệnh hắc lào có lây không và nếu có thì lây...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *