Hắc Lào Có Lây Không Và Có Nguy Hiểm Đến Tính Mạng?

Hắc lào là một bệnh da liễu gây nên nhiều nỗi “ám ảnh” cho người mắc, bởi chúng gây ra những cơn ngứa ngáy và đau rát kinh khủng, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy bệnh hắc lào có lây không và nếu có thì lây qua đường nào? Hãy cùng Dr Vitamin tìm hiểu về tình trạng này trong bài viết dưới đây. 

Hắc lào có lây không?

Hắc lào (tên tiếng Anh là ringworm) là một bệnh lý ngoài da khá phổ biến, chúng được gây ra bởi một loại nấm với tên gọi là Dermatophytes. Bệnh hắc lào có biểu hiện là những vùng da hình tròn màu đỏ, gây ngứa ngáy, có vảy khô và bong tróc. Các triệu chứng của hắc lào thường xuất hiện rõ nhất là ở trên da đầu, mặt, cổ, tay, chân hoặc vùng bụng. Theo thời gian, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ lây lan rộng hơn và các vết hắc lào sẽ gộp lại với nhau thành từng mảng lớn.

Hắc lào là bệnh lý ngoài da khá phổ biến gây ra bởi nấm
Hắc lào là bệnh lý ngoài da khá phổ biến gây ra bởi nấm

Vậy bệnh hắc lào có lây không? Câu trả lời ở đây là có. Bệnh hắc lào có thể lây lan từ người sang người hoặc từ động vật sang người, thông qua việc tiếp xúc trực tiếp hoặc lây gián tiếp. Cụ thể như sau:

  • Tiếp xúc trực tiếp: Nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với da, tóc hoặc móng của người (động vật) đang nhiễm bệnh, bạn sẽ có khả năng rất cao bị nhiễm hắc lào. Bởi các tế bào nấm thường ký sinh rất nhiều trên da người bệnh, có thể nhanh chóng xâm nhập và tấn công các vùng da khỏe mạnh của người đối diện. Không những thế, nếu người bệnh đang bị hắc lào vùng bẹn hoặc mông, việc lây nhiễm cũng có thể xảy ra khi quan hệ tình dục.
  • Tiếp xúc gián tiếp: Thông qua việc sử dụng chung đồ cá nhân (quần áo, khăn, chăn ga gối đệm,….) với người bệnh. Bởi các vi nấm có thể tồn tại trên các đồ vật trong một khoảng thời gian nhất định. Khi tiếp xúc với những đồ vật này, các vi nấm sẽ xâm nhập và tấn công.
  • Lây qua môi trường tự nhiên: Đất, nước hoặc không khí cũng là những nơi mà vi nấm có thể trú ngụ và phát triển. Khi con người tiếp xúc với những môi trường không sạch sẽ này thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh hắc lào, đặc biệt là những người có sức đề kháng và hệ miễn dịch kém.

Hắc lào có nguy hiểm không?

Thông thường, khi phát hiện ra bệnh hắc lào, phương pháp được áp dụng đó là điều trị bằng thuốc kháng nấm bên ngoài hoặc uống thuốc kháng nấm trong một khoảng thời gian nhất định. Mặc dù vậy, trên thực tế, bệnh hắc lào không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Hơn nữa, bệnh cũng có thể phòng tránh được nếu không tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh và giữ vệ sinh cá nhân, môi trường sạch sẽ.

Hắc lào không điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nhất định
Hắc lào không điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nhất định

Trong trường hợp nếu không được điều trị kịp thời hoặc bị nhiễm trùng quá mức, bệnh hắc lào cũng có thể gây ra một số biến chứng nhất định như:

  • Nhiễm trùng da nghiêm trọng: Xuất hiện nhiễm trùng thứ cấp và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da phức tạp, gây khó khăn cho việc điều trị và có thể để lại vết sẹo gây mất thẩm mỹ.
  • Nhiễm trùng nang lông: Bệnh hắc lào khi xâm nhập vào nang lông sẽ gây ra viêm nang lông hoặc nhiễm trùng nang lông, đau nhức, sưng tấy và nặng nhất là rối loạn chức năng.
  • Suy yếu miễn dịch: Hắc lào gây suy yếu miễn dịch, đồng thời kéo theo các vấn đề nghiêm trọng khác. Đặc biệt, đối với những người có bệnh lý nền sẵn thì có thể kéo theo biến chứng nhiễm trùng nặng, bệnh lao, nhiễm virus và các bệnh ung thư.

Chính vì vậy, ngay từ khi nghi ngờ nhiễm bệnh hắc lào, thì bạn nên thăm khám và điều trị kịp thời và chính xác để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Phòng ngừa hắc lào hiệu quả

Là một bệnh lây nhiễm nhưng hắc lào hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Để phòng ngừa bệnh hắc lào hiệu quả, bạn nên áp dụng những biện pháp sau:

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả
Vệ sinh cá nhân sạch sẽ là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả
  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Thường xuyên tắm rửa bằng xà phòng có độ pH dịu nhẹ và nước ấm, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với động vật hoặc người bị nhiễm bệnh. Sau khi tắm xong, sử dụng khăn mềm để lau khô cơ thể, tránh ẩm ướt. Có thể sử dụng thêm một số loại sữa dưỡng ẩm cho cơ thể để tránh khô da.
  • Tránh tiếp xúc với người hoặc động vật bị nhiễm bệnh: Bệnh hắc lào có thể lây lan thông qua tiếp xúc, vì vậy khi ai đó bị nhiễm bệnh hắc lào, bạn nên tránh tiếp xúc với họ và không nên sử dụng chung đồ cá nhân.
  • Sử dụng quần áo và giày đẹp rộng rãi, thoáng khí: Mặc quần áo và giày thoải mái, thoáng khí để tránh bít tắc mồ hôi. Đồng thời, khi phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, cần phải mặc đồ bảo hộ đúng cách, tránh tiếp xúc với đất và môi trường ẩm ướt.
  • Tăng cường sức khỏe và đề kháng: Bằng cách bổ sung cho cơ thể thật nhiều dưỡng chất, uống đủ nước mỗi ngày, tập luyện thể thao thường xuyên,…
  • Điều trị nhiễm bệnh kịp thời: Ngay khi phát hiện bệnh hắc lào, bạn nên chủ động trong việc thăm khám và điều trị kịp thời để giảm thiểu nguy cơ bệnh tiến triển phức tạp.

Trên dây, Dr vitamin đã giúp độc giả tìm hiểu “hắc lào có lây không?” và một số cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức về căn bệnh này và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bệnh Hắc Lào Có Chữa Khỏi Được Không, Chữa Thế Nào?

Bệnh Hắc Lào Có Chữa Khỏi Được Không, Chữa Thế Nào?

Hắc lào là một bệnh lý da liễu ai cũng có thể gặp phải, bệnh xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ…

Bị hắc lào kiêng gì thì tốt? Top những món nên ăn để hỗ trợ điều trị

Bị hắc lào kiêng ăn gì thì tốt cho người bệnh, điều này không phải ai cũng biết. Việc ăn uống đúng cách sẽ ảnh…