Đông Trùng Hạ Thảo Khô: Tìm Hiểu Lợi Ích, Giá Bán, Cách Dùng

Bên cạnh trùng thảo tươi, dược liệu loại khô cũng được nhiều người tìm mua và sử dụng do có chứa hàm lượng dưỡng chất cao, nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hiện nay nhờ sử dụng các phương pháp sấy tiên tiến nên đông trùng hạ thảo khô vẫn giữ được hoạt chất quý, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tật vô cùng tốt. Đồng hành cùng bài viết dưới đây để tìm hiểu thành phần, công dụng, cách dùng, giá bán và những lưu ý khi sử dụng loại dược liệu đại bổ này. 

Đông trùng hạ thảo khô là gì và đặc điểm nhận biết

Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu vô cùng quý hiếm, đại bổ bậc nhất thế giới, được nhiều người tìm mua. Hiện nay có 2 loại trùng thảo đó là đông trùng hạ thảo tự nhiên và đông trùng hạ thảo nhân tạo. Đối với loại tự nhiên là sự kết hợp giữa nấm Cordyceps sinensis ký sinh trên ấu trùng sâu non thuộc loại Hepialus, sinh trưởng, phát triển trong môi trường, điều kiện, thời tiết hoàn toàn tự nhiên, không có sự can thiệp của con người, tuy nhiên sản lượng mỗi năm thu được rất ít.

Trong khi đó trùng thảo nhân tạo được nuôi cấy trong môi trường phòng thí nghiệm, đảm bảo những tiêu chuẩn trong chọn giống, chăm sóc để cho ra dược liệu có dưỡng chất tương đương nấm tự nhiên.

Đông trùng hạ thảo khô chính là loại tươi đã qua quá trình chế biến, sấy khô, bao gồm cả nấm tự nhiên và nhân tạo. Tùy theo phương pháp, thời gian và điều kiện sấy mà đông trùng khô thu được có đặc điểm không giống nhau, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể nhận biết thông qua một số yếu tố như:

Đông trùng hạ thảo khô chính là loại tươi đã qua quá trình chế biến, sấy khô
Đông trùng hạ thảo khô chính là loại tươi đã qua quá trình chế biến, sấy khô
  • Hình dáng bên ngoài: Loại đông trùng hạ thảo khô nguyên con có chiều dài trung bình 6 – 7cm, chiều ngang khoảng 3mm, gồm 8 đôi chân với 3 đôi chân nhỏ nằm sát đầu, 1 đôi nhỏ hơn nằm ở cuối và 4 đôi chân to nhất nằm ở giữa. Riêng loại trùng thảo quả thể khô có dạng sợi nhỏ, dài.
  • Màu sắc: Nấm đông trùng hạ thảo sấy khô thường có màu vàng đậm trông rất bắt mắt, một số trường hợp có màu vàng nâu hoặc cafe, mắt màu nâu bóng đồng đặc trưng.
  • Mùi vị: Đông trùng hạ thảo nguyên con khô có mùi tanh đặc trưng của ấu trùng, hơi hắc và đắng.
  • Chất lượng: Do đã trải qua quá trình sấy, nấm đông trùng khô chỉ đạt được hơn 90% dưỡng chất của trùng thảo tươi, tuy nhiên vẫn đặc biệt tốt cho sức khỏe, đồng thời bảo quản được lâu hơn, khoảng 1 năm.
  • Phân loại: Đông trùng hạ thảo khô có nhiều loại bao gồm trùng thảo nguyên con, trùng thảo quả thể khô dạng nấm.

Các phương pháp sấy khô trùng thảo phổ biến nhất

Đông trùng hạ thảo khô phải trải qua quá trình sấy công nghệ cao để vừa đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao, vừa không làm biến đổi chất của sản phẩm và thời gian bảo quản lâu dài. Hiện nay có 3 phương pháp sấy trùng thảo được sử dụng nhiều nhất đó là sấy thăng hoa, sấy lạnh và sấy đối lưu.

Có nhiều phương pháp sấy khô trùng thảo
Có nhiều phương pháp sấy khô trùng thảo
  • Phương pháp sấy thăng hoa: Đây là kỹ thuật sấy khô dược liệu được cấp đông ở điều kiện chân không. Lúc này, khi gia nhiệt, nước thăng hoa trực tiếp từ thể rắn sang thể khí. Nhờ đó đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa sẽ giữ được nguyên hình dạng, mùi vị, màu sắc và dưỡng chất gần như tương đương trùng thảo tươi.
  • Phương pháp sấy lạnh: Kỹ thuật này sử dụng không khí khô, nhiệt độ thấp hơn 35 độ C và điều kiện độ ẩm từ 10 – 30% so với điều kiện sấy thông thường, do đó sản phẩm thu được không bị ảnh hưởng quá nhiều.
  • Phương pháp sấy đối lưu: Với phương pháp này, người ta sử dụng sử chuyển động tuần hoàn của không khí nóng trong buồng sấy để tác động trực tiếp đến sản phẩm, làm bốc hơi nước và độ ẩm dư thừa. Nhờ luồng khí này, hơi ẩm thoát ra hoàn toàn giúp nấm khô đi. Tuy nhiên cách này làm mất đi nhiều dưỡng chất của trùng thảo.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo khô được công nhận

Công dụng của đông trùng hạ thảo khô chắc chắn là điều mà rất nhiều người quan tâm. Mặc dù không thể đảm bảo 100% dưỡng chất giống như trùng thảo tươi, tuy nhiên dược liệu khô vẫn chứa đến hơn 90% thành phần dinh dưỡng và hoạt chất quý, mang đến nhiều công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Được biết nấm trùng thảo khô chứa nhiều hoạt chất có lợi cùng nhiều vitamin, khoáng chất giúp nâng cao hệ thống miễn dịch, đồng thời ức chế sự tấn công của khuẩn hại và các tác nhân bất lợi từ môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, sử dụng dược liệu này còn kích thích cơ thể sảng khoái, thoải mái, tăng cảm giác thèm ăn và giúp ngủ ngon hơn. Do đó trùng thảo được khuyến khích sử dụng với mới ốm dậy hoặc sau phẫu thuật.
  • Phòng chống bệnh do virus gây ra: Đông trùng hạ thảo có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, phòng tránh bệnh do virus gây ra và ngăn ngừa những tổn thương cho bộ phận bị viêm nhiễm.
Nấm trùng thảo có thể phòng chống bệnh do virus gây ra
Nấm trùng thảo có thể phòng chống bệnh do virus gây ra
  • Tăng cường chức năng gan, thận, phổi: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đông trùng hạ thảo khô và tươi đều có chứa các hoạt chất quý giúp tăng cường chức năng gan, thận, phổi nhờ chức năng thanh lọc cơ thể, giải độc, thúc đẩy máu lưu thông và tăng lượng khí oxy cho cơ thể. Qua đó người thường xuyên dùng trùng thảo sẽ hạn chế được các bệnh liên quan đến những cơ quan này.
  • Phòng tránh bệnh đột tử do máu đông: Một trong những tác dụng đông trùng hạ thảo khô mang đến cho người dùng đó là làm chậm quá trình đông máu, đảm bảo máu loãng ở mức độ phù hợp, ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn mạch máu cũng như phòng ngừa nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, đột quỵ.
  • Ngăn ngừa khối u gây ung thư: Nhờ 17 loại axit amin, vitamin, khoáng chất, đặc biệt là hoạt chất cordycepin, nấm trùng thảo khô giúp ức chế sự hình thành và phát triển của tế bào gây ung thư bao gồm ung thư phổi, ruột kết, gan và da. Ngoài ra, những đối tượng đang trong quá trình điều trị ung thư nếu sử dụng trùng thảo cũng giúp cải thiện các triệu chứng tốt hơn và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe.
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường: Các chuyên gia cho rằng, đối tượng đang bị bệnh tiểu đường nếu dùng đông trùng hạ thảo, kể cả loại khô và tươi đều có thể ổn định đường huyết, giúp bệnh chuyển biến tích cực và ngăn ngừa những biến chứng.
  • Tăng chức năng tình dục: Với hàm lượng vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng và các hoạt chất quý dồi dào, đông trùng hạ thảo mang đến công dụng cải thiện chức năng sinh lý nam, tăng ham muốn tình dục, hỗ trợ cánh mày râu sung mãn để có “cuộc yêu” trọn vẹn. Đồng thời dược liệu này còn nâng cao chất lượng và số lượng tinh trùng, giúp các cặp đôi sớm đón tin vui.
  • Làm đẹp da: Rất nhiều thành phần trong đông trùng hạ thảo khô hỗ trợ chăm sóc da từ bên trong, cho bạn làn da khỏe đẹp, mịn màng, trắng sáng và tràn đầy sức sống. Ngoài ra, thường xuyên sử dụng nấm trùng thảo còn đẩy lùi các triệu chứng của lão hóa, giúp chị em kéo dài tuổi xuân.
Sử dụng dược liệu này có thể tăng chức năng tình dục
Sử dụng dược liệu này có thể tăng chức năng tình dục

Cách dùng của nấm đông trùng hạ thảo khô

Để tận dụng được hết dưỡng chất vốn có trong đông trùng hạ thảo khô, bạn cần biết cách chế biến đúng chuẩn. Việc sử dụng sai cách không những khiến hoạt chất trong dược liệu mất đi mà còn gây lãng phí.

Bạn có thể tham khảo các cách dùng nấm trùng thảo khô được gợi ý dưới đây:

Ăn trực tiếp

Đây là cách sử dụng đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất, trong khi đó cơ thể dễ dàng hấp thụ được toàn bộ những dưỡng chất quý mà không làm hao hụt đi như khi đun nấu ở nhiệt độ cao. Mặc dù vậy, phương pháp này thường khó áp dụng với người già và trẻ em vì trùng thảo khá dai, cần nhai kỹ mới có thể nuốt.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn rửa sạch dược liệu với nước ấm để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn.
  • Tiếp đến ngâm trùng thảo trong nước ấm 5 phút, sau đó vớt ra, nhai từ từ và vớt trực tiếp.

Pha trà trùng thảo

Trà đông trùng hạ thảo có hương vị hấp dẫn, mới lạ nên được nhiều người yêu thích, đặc biệt là những đối tượng có đam mê trà. Áp dụng cách làm này thường xuyên sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, thoải mái, hỗ trợ ăn ngủ ngon hơn.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị khoảng 5g trùng thảo khô nguyên con, cho vào bình thủy tinh.
  • Đầu tiên bạn cho một lượt nước sôi vào tráng qua rồi đổ nước đi.
  • Tiếp theo cho nước sôi đầy bình, hãm trong 10 phút để dưỡng chất trong trùng thảo ngấm hết ra nước.
  • Bạn uống trà thay nước lọc hàng ngày, có thể ăn hết phần nấm để tận dụng hết giá trị dinh dưỡng.
Trà đông trùng hạ thảo có hương vị hấp dẫn, mới lạ
Trà đông trùng hạ thảo có hương vị hấp dẫn, mới lạ

Trùng thảo ngâm rượu

Rượu đông trùng hạ thảo thích hợp dùng cho cánh mày râu để sử dụng hàng ngày hoặc dùng đãi khách. Loại rượu này không chỉ bồi bổ cơ thể, nâng cao thể lực mà còn tăng cường chức năng sinh lý, cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g nấm trùng thảo khô, lộc nhung 50g, nhân sâm và kỷ tử mỗi loại 100g, 3 – 4 lít rượu trắng 40 độ.
  • Bạn rửa sạch các dược liệu trên với nước ấm để bỏ hết tạp chất, bụi bẩn, riêng lộc nhung cạo sạch phần lông, thái lát.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào bình thủy tinh, đổ ¾  lượng rượu đã chuẩn bị, khuấy đều để bọt tan hết, tiếp tục đổ hết phần rượu còn lại.
  • bạn đậy kín nắp bình, ngâm trong 3 tháng có thể mang ra sử dụng, mỗi ngày dùng khoảng 2 – 3 lần, mỗi lần 20 ml.

Gà hầm trùng thảo

Đông trùng hạ thảo khô có thể chế biến cùng món gà gầm sẽ cho bạn món ăn vô cùng thơm ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng, tốt cho cả trẻ em và người lớn. Gà hầm đông trùng hạ thảo có thể kích thích ăn ngủ ngon hơn, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và chống lại quá trình lão hóa.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 5g trùng thảo khô, 1 con gà.
  • Gà làm sạch, cho vào nồi hầm chín, sau đó bạn thêm nấm trùng thảo vào tiếp tục đun trên lửa nhỏ khoảng 5 phút, nêm nếm gia vị rồi tắt bếp.
  • Cho món ăn ra bát và thưởng thức ngay khi còn nóng ấm.

Giá bán đông trùng hạ thảo sấy khô mới nhất

Với một loại dược liệu đại bổ như nấm nấm đông trùng hạ thảo sấy khô, giá bán bao nhiêu chắc chắn là điều tất cả mọi người đều đang thắc mắc. Thực tế dù là đông trùng hạ thảo tươi hay khô trên thị trường hiện nay đều có nhiều mức giá bán khác nhau tùy từng thời điểm, đơn vị bán và chủng loại, có thể chênh lệch lên đến vài triệu đồng.

Mỗi loại đông trùng hạ thảo khô khác nhau có giá bán không giống nhau
Mỗi loại đông trùng hạ thảo khô khác nhau có giá bán không giống nhau

Dưới đây là mức giá trùng thảo khô được tổng hợp để bạn có thể tham khảo trước khi tìm mua:

  • Đông trùng hạ thảo tự nhiên Tây Tạng dạng khô: Đây là loại thảo dược quý hiếm nhất thế giới với hàm lượng hoạt chất cao trong khi sản lượng thu hoạch được hàng năm rất ít, do vậy giá thành khá cao, cụ thể khoảng 1 – 1,8 tỷ đồng/kg.
  • Đông trùng hạ thảo nuôi trồng: Tại Việt Nam có nhiều đơn vị nuôi trồng trùng thảo nhân tạo, các loại đông trùng hạ thảo Viện Hàn Lâm Khoa Học, trùng thảo Viện Bảo Vệ Thực Vật có chứa hoạt chất tương đương dược liệu tự nhiên nhưng giá thành rẻ hơn nhiều, khoảng 30 – 100 triệu đồng/kg.
  • Đông trùng khô đóng hộp: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chế phẩm trùng thảo để thuận tiện cho khách hàng sử dụng. Thông thường trùng thảo khô đóng hộp sẽ có giá khoảng 1,8 – 6,5 triệu đồng/hộp 30 viên.

Để mua đông trùng hạ thảo khô đảm bảo chất lượng với giá cả phải chăng nhất, bạn hãy cẩn thận khi lựa chọn đơn vị cung cấp. Nếu địa chỉ đó có giá bán chênh lệch quá nhiều so với thị trường chung thì không nên mua vì có thể rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

Lưu ý khi sử dụng trùng thảo khô

Đông trùng hạ thảo khô là một trong những loại dược liệu quý hiếm bậc nhất hiện nay, với thành phần giá trị dinh dưỡng cao, cực kỳ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên người dùng vẫn nên chú ý đến một số vấn đề dưới đây trong quá trình sử dụng để đảm bảo an toàn tuyệt đối và giúp dược liệu phát huy được hết công dụng:

  • Chỉ chọn mua nấm trùng thảo khô ở địa chỉ bán uy tín, được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao, có giấy phép hoạt động rõ ràng vì tình trạng đông trùng hạ thảo giả xuất hiện nhiều, nếu không cẩn thận bạn có thể dùng hàng kém chất lượng.
  • Mặc dù dược liệu này rất tốt, bạn cũng tuyệt đối không nên lạm dụng, việc sử dụng quá liều lượng cho phép sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho cơ thể.
  • Công dụng đông trùng hạ thảo khô đã được chứng minh, tuy nhiên đây chỉ là dạng thực phẩm chức năng, không thể thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Những đối tượng trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, người mắc bệnh xương khớp, đối tượng bị rối loạn máu đông hoặc chuẩn bị phẫu thuật không được khuyến khích dùng trùng thảo.
Không dùng trùng thảo cho trẻ dưới 5 tuổi
Không dùng trùng thảo cho trẻ dưới 5 tuổi
  • Khi chế biến, không sử dụng nối kim loại và không đun nấu trên nhiệt độ cao quá lâu sẽ làm mất hết những dưỡng chất có sẵn. Thay vào đó, bạn nên ưu tiên chọn nồi sành, sứ và nấu trùng thảo tối đa 10 phút với lửa nhỏ.
  • Nếu đang sử dụng thuốc tân dược hoặc theo phác đồ điều trị bệnh, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ khi có ý định dùng đông trùng hạ thảo khô.
  • Chú ý cách bảo quản đông trùng hạ thảo khô, để ở nơi khô thoáng, tránh nơi ẩm ướt và không cho mặt trời chiếu trực tiếp.
  • Thời gian sử dụng tối đa của loại dược liệu này là 1 năm, sản phẩm khi hết hạn không còn dùng được nữa, nên bỏ đi.

Nấm đông trùng hạ thảo khô chứa hàm lượng dược chất, vitamin, khoáng chất dồi dào mà không phải dược liệu nào cũng có. Vậy nên nếu đủ điều kiện kinh tế, bạn có thể chọn mua trùng thảo và chế biến theo nhiều cách khác nhau để cung cấp dưỡng chất, chăm sóc và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân cũng như những người thân trong gia đình.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Yến Chưng Đông Trùng Hạ Thảo: Tác Dụng Và Cách Chế Biến

Yến Chưng Đông Trùng Hạ Thảo: Tác Dụng Và Cách Chế Biến

Chúng ta đều biết yến sào và trùng thảo là những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nếu kết…
7 Loại Nước Đông Trùng Hạ Thảo Hàn Quốc Tốt Nhất Hiện Nay

TOP 7 Loại Nước Đông Trùng Hạ Thảo Hàn Quốc Tốt Nhất

Nước đông trùng hạ thảo Hàn Quốc có dạng lỏng nên dễ dùng và rất dễ hấp thu. Người dùng có thể uống trực tiếp…
5 Cách Nấu Canh Nấm Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Sử Dụng

5 Cách Nấu Canh Nấm Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Sử Dụng

Đông trùng hạ thảo có thể chế biến thành các món canh thanh mát trong ngày hè. Đây không chỉ là món ăn bổ dưỡng…
Đông Trùng Hạ Thảo Nấm Linh Chi Tốt Không Và Lưu Ý Khi Dùng

Đông Trùng Hạ Thảo Nấm Linh Chi Tốt Không Và Lưu Ý Khi Dùng

Từ xa xưa, cả trùng thảo và nấm linh chi đều được xem là những dược liệu quý hiếm, mang đến nhiều lợi ích cho…
Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Đông trùng hạ thảo là dược liệu có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như ăn trực tiếp, ngâm rượu hay dùng…
Đông Trùng Hạ Thảo Bị Mốc Nên Dùng Không? Xử Lý Thế Nào?

Đông Trùng Hạ Thảo Bị Mốc Nên Dùng Không? Xử Lý Thế Nào?

Nấm trùng thảo là loại dược liệu vô cùng quý hiếm và đắt đỏ nên sẽ thật đáng tiếc nếu như nó bị nấm mốc…
Kem Đông Trùng Hạ Thảo: 5+ Sản Phẩm Được Chị Em Tin Dùng

Kem Đông Trùng Hạ Thảo: 5+ Sản Phẩm Được Chị Em Tin Dùng

Kem đông trùng hạ thảo dưỡng da thời gian gần đây đang trở nên phổ biến bời vì những công dụng làm đẹp “thần kỳ”…
Tổng Hợp 6 Loại Cao Đông Trùng Hạ Thảo Chất Lượng Nhất Hiện Nay

Tổng Hợp 6 Loại Cao Đông Trùng Hạ Thảo Chất Lượng Nhất Hiện Nay

Đông trùng hạ thảo - loại dược liệu đại bổ với vô vàn những công dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe. Bên cạnh nấm…
Chia sẻ
Bỏ qua