Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng: Đặc Điểm, Tác Dụng, Giá Bán

Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng luôn được xem là một trong những dược liệu đại bổ từ tự nhiên và có giá thành đắt nhất thế giới. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về loại Trùng Thảo quý hiếm này. Bài viết này sẽ giới thiệu những thông tin không phải ai cũng biết về trùng thảo có nguồn gốc từ Tây Tạng cùng hướng dẫn sử dụng hiệu quả.

Giới thiệu về Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng nguyên con

Trong y học cổ, Đông Trùng Hạ Thảo được gọi với cái tên “vàng mềm” của vùng đất Tây Tạng. Dược liệu này thực chất là một loại ấu trùng sâu non sinh sống dưới lòng đất. Sau khi những ấu trùng ấy bị nhiễm nấm Cordyceps Sinensis, các loại nấm này sẽ ở lại và ký sinh, hút hết chất dinh dưỡng và ăn sâu non từ bên trong. Chúng sẽ phát triển thành sợi trong cơ thể ấu trùng và đợi mùa xuân mọc dài trên mặt đất, trở thành Đông Trùng tươi Tây Tạng bổ dưỡng.

Xem ngay: Top 8 Đông Trùng Hạ Thảo Hàn Quốc Được Ưa Chuộng Nhất
Đông Trùng Hạ Thảo được xem như là "vàng mềm" Tây Tạng
Đông Trùng Hạ Thảo được xem như là “vàng mềm” Tây Tạng

Trùng Thảo Tây Tạng là vua của các loại thảo dược rừng núi và được giới thượng lưu không ngừng săn đón nhờ những công dụng tuyệt vời. Tuy nhiên hiện việc khai thác và tìm kiếm Đông Trùng Hạ Thảo nguyên con là vô cùng khó khăn khi thời tiết tại Tây Tạng có khi xuống -40 độ và kéo dài tới 9 tháng. Cùng với đó, số lượng có thể khai thác hạn chế, chỉ khoảng 80kg/năm. Hiện nay chỉ có thể tìm thấy Trùng Thảo nguyên con tại Na Khúc, Tây Tạng – vùng đất duy nhất trên thế giới có đầy đủ điều kiện tự nhiên để phát triển như khí hậu, khoáng chất,…

Phân biệt Trùng Thảo Tây Tạng với các loại Trùng Thảo khác

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Đông Trùng Hạ Thảo tự nhiên, tuy nhiên không phải dược liệu nào khai thác từ tự nhiên cũng có tác dụng tốt như nhau. Theo nhiều chuyên gia, Trùng Thảo ở khu vực Tứ Xuyên, Tân Cương hay Cam Túc ít có tác dụng do tính dược kém hơn hẳn. Chỉ có loại Đông Trùng Hạ Thảo ở Tây Tạng mới có công dụng lớn nhất.

Có thể bạn quan tâm: Top 7 Loại Đông Trùng Hạ Thảo Việt Nam Chất Lượng Nhất
Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng có thể dễ dàng phân biệt qua màu sắc, hương và vị
Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng có thể dễ dàng phân biệt qua màu sắc, hương và vị

Để phân biệt giữa các loại Trùng Thảo nguyên con tự nhiên, chỉ cần quan sát những đặc điểm bên ngoài và nếm thử vị của chúng. Loại Trùng Thảo đến từ cao nguyên Tây Tạng sẽ có những đặc điểm dưới đây:

  • Kích thước không đồng đều, dài ngắn đều có, khác hẳn với loại nhân tạo hoặc được tìm thấy ở những vùng khác.
  • Đông Trùng Tây Tạng phải gồm hai phần là Trùng (con – thân) và Thảo (cây – mọc trên đầu).
  • Màu sắc vàng nhẹ hoặc nâu sẫm, thường sẽ có phần đầu đậm hơn hẳn. Phần nấm sẽ có màu từ nâu sẫm đến nâu đen.
  • Mắt của Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng có màu nâu cánh gián, dưới ánh mặt trời sẽ có ánh hồng. Nếu vừa khai thác vẫn còn bụi đất hoặc bị che đi bởi gốc, hãy cạo nhẹ để thấy phần mắt.
  • Vị của dược liệu xịn có vị tanh nhẹ ở đầu lưỡi, nếu hơ trên lửa sẽ ngửi thấy mùi thơm của con trùng khi bị nướng.

Tác dụng của Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng tươi

Thành phần chính trong Trùng Thảo bổ dưỡng từ Tây Tạng chính là 17 loại Acid Amin khác nhau cùng nhiều hoạt chất quý hiếm như D-mannitol và Selen. Ngoài ra còn có Vitamin như A, B12, B2, C, K, E… cùng nhiều loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Chính vì vậy, Đông Trùng Hạ Thảo Trùng Thảo Tây Tạng đem tới cho những sử dụng những tác dụng tuyệt vời, không chỉ bồi dưỡng sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh:

  • Tăng cường miễn dịch và sức đề kháng để chống lại nhiều vi khuẩn gây bệnh ngoài môi trường.
  • Nhiều nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng Đông Trùng Hạ Thảo có thể hỗ trợ giảm triệu chứng hậu Covid như rối loạn lo âu, mất ngủ, kén ăn, trầm cảm,…
  • Điều tiết hệ trao đổi chất, tăng ATP và trung hòa oxy trong cơ thể để phục hồi sức khỏe cho người bệnh nhanh hơn.
  • Bảo vệ và cải thiện quá trình lọc sạch gan, hỗ trợ giải độc gan và điều trị những bệnh lý liên quan đến gan.
  • Đông Trùng Hạ Thảo nguyên con Tây Tạng tăng cường chức năng sinh lý, cân bằng Hormone sinh dục ở nam giới, hỗ trợ giải quyết tình trạng yếu sinh lý, di tinh, mộng tinh, xuất tinh sớm,…
  • Lưu thông và điều hòa khí huyết cho người bị suy tim mãn tính, giảm nồng độ Cholesterol trong máu, tránh hiện tượng máu đông gây tắc nghẽn mạch máu.
  • Đối với người mắc bệnh liên quan tới phổi, sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo có thể hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn ho,…
  • Bệnh nhân Gout có thể tham khảo sử dụng để giảm tình trạng đau nhức do biến chứng và bồi bổ sức khỏe chống lại bệnh tật.
  • Ngoài ra, Trùng Thảo Tây Tạng còn hỗ trợ phòng và chống nhiều bệnh lý khác như tiểu đường, ung thư, bệnh hô hấp, bệnh xương khớp,…
  • Không chỉ điều trị bệnh, Đông Trùng Hạ Thảo còn cung cấp một hàm lượng không nhỏ Vitamin giúp làm đẹp da và chống lão hóa.
Tham khảo: Top 10 Loại Đông Trùng Hạ Thảo Cao Cấp, Chất Lượng Nhất
Đông Trùng Tây Tạng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa rất nhiều bệnh
Đông Trùng Tây Tạng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa rất nhiều bệnh

Hướng dẫn sử dụng Trùng Thảo Tây Tạng hiệu quả

Đông Trùng tươi Tây Tạng có rất nhiều công dụng, tuy nhiên sử dụng thế nào để hiệu quả vẫn là thắc mắc của không ít người. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số cách sử dụng tốt nhất mà không mất dưỡng chất:

  • Ăn sống Trùng Thảo: Đây là cách tận dụng và hấp thụ hết tất cả dưỡng chất trong dược liệu này. Bạn chỉ cần ngâm Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng nguyên con vào nước nóng khoảng 2 – 3 phút. Ăn khi đã mềm, sau đó uống hết phần nước ngâm.
  • Nấu cháo: Đối với người mới khỏi ốm, cần phục hồi sức khỏe, đây là phương pháp chế biến phù hợp nhất. Để nấu cháo, bạn chỉ cần nấu như bình thường, khi sắp chín thì cho 2 – 3g Đông Trùng Tây Tạng tươi vào, hầm tiếp 15 phút là có thể sử dụng.
  • Pha trà: Sử dụng Trùng Thảo nguyên con để hãm nước nóng trong khoảng 10 – 15 phút. Nên dùng bình thủy tinh hoặc ấm sứ hãm trà để không làm mất dưỡng chất. Sau đó uống nước và nhai hết dược liệu hoặc thêm nước nhiều lần.
  • Ngâm mật ong: Sử dụng mật ong nguyên chất, ngâm với Trùng Thảo từ 20 đến 30 ngày. Khi dùng, bạn uống mỗi sáng 1 chén nhỏ trước bữa sáng.
  • Ngâm rượu: Nên dùng rượu 40 – 45 độ, ngâm cùng dược liệu này trong bình thủy tinh đậy kín từ 25 – 30 ngày. Cách làm này không chỉ tăng hương vị đặc trưng cho Trùng Thảo mà còn bảo quản và sử dụng được thời gian rất lâu.
  • Canh gà ác, bồ câu hầm: Món canh đơn giản này phù hợp với người ốm, yếu, đồng thời có thể bổ sung dưỡng chất cho cả gia đình. Chỉ cần cho tất cả nguyên liệu gồm gà ác, kỷ tử, gia vị vừa ăn vào nồi, hầm lửa nhỏ khoảng 2h, khi các nguyên liệu đã chín, thêm Trùng Thảo đun thêm 5 phút là có thể dùng.

Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay, ngoài Đông Trùng nguyên con từ Tây Tạng còn có rất nhiều dạng chế phẩm khác để người dùng có nhiều lựa chọn hơn. Tùy đặc điểm từng loại chế phẩm mà giá thành sẽ có sự khác nhau.

Trùng Thảo nguyên con

Do được khai thác hoàn toàn tự nhiên ở môi trường khắc nghiệt nên sản phẩm có giá thành đắt nhất hiện nay. Với sản lượng có hạn, khoảng 80 kg/năm, giá của Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng dao động từ 1 tỷ – 1 tỷ 2 cho một kg. Đây cũng là sản phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất.

Trùng Thảo nguyên con có giá đắt đỏ bậc nhất thế giới
Trùng Thảo nguyên con có giá đắt đỏ bậc nhất thế giới

Đông Trùng Hạ Thảo dạng Nước

Đây là dạng chế phẩm được tạo ra từ chiết xuất dược chất vô cùng giá trị trong Trùng Thảo, sau đó kết hợp cùng một số thành phần khác để tạo thêm mùi vị và giúp sản phẩm bảo quản được lâu hơn. Giá bán của sản phẩm thường dao động từ 900.000 – 1.500.000 VNĐ/30 gói nước. Đây là sản phẩm phù hợp với những người bận rộn hoặc muốn mang đi xa.

Sản phẩm Đông Trùng Tây Tạng dạng bột

Để dễ dàng bảo quản và kéo dài hạn sử dụng, Đông Trùng Tây Tạng nguyên con sẽ được sấy khô, sau đó nghiền mịn. Với sản phẩm này dạng bột, bạn hoàn toàn có thể sử dụng như một loại gia vị trong nấu ăn hoặc pha vào nước uống trực tiếp. Ngoài ra, đắp mặt nạ từ bột Đông Trùng có thể dưỡng da và chống lão hóa rất tốt. Hiện sản có giá bán trên thị trường khoảng 2.000.000 VNĐ/150gr.

Đông Trùng Hạ Thảo dạng viên dễ sử dụng

Khi sử dụng Trùng Thảo dạng viên, bạn có thể lựa chọn viên nhộng hoặc viên nén. Đây được xem là dạng chế phẩm tương đối tiện dụng, không chỉ dễ dàng mang theo bên người mà còn có thể uống mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt người già có thể sử dụng như một loại thực phẩm chức năng. Giá bán Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng dạng viên dao động 650.000 – 1.800.000 VNĐ/hộp/30 viên.

Ngoài ra còn có một số dạng chế phẩm khác như sữa Đông Trùng, rượu Đông Trùng, Trùng Thảo ký sinh trên nhộng,… với mức giá đa dạng tùy từng cơ sở chế biến.

Lưu ý khi sử dụng Trùng Thảo Tây Tạng

Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng với những công dụng đại bổ đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên khi sử dụng loại dược liệu này, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Hiện nay, sản lượng dược liệu mỗi năm có hạn, trong khi nhu cầu lớn khiến trên thị trường xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Có nhiều nơi bán Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng, tuy nhiên nên chọn những địa chỉ uy tín, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xử để tránh tiền mất tật mang.
  • Dù là dược liệu đại bổ, chỉ nên sử dụng 2 – 3g Trùng Thảo mỗi ngày, không nên lạm dụng dẫn tới tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy,….
  • Khi sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị hoặc những người có chuyên môn để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu có vấn đề gì trong thời gian sử dụng, hãy đến cơ sở y tế gần nhất hoặc gặp bác sĩ điều trị để được can thiệp.
  • Bảo quản sản phẩm ở nơi khô thoáng, không để dược liệu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Không sử dụng bình sứ, ấm sứ hoặc nồi kim loại để chế biến Đông Trùng Hạ Thảo do dễ gây mất chất dinh dưỡng.
  • Tuyệt đối không uống trước khi đi ngủ, do Trùng Thảo chứa nhiều dưỡng chất, dễ gây mất ngủ dẫn tới suy nhược.
Đừng bỏ qua: Đông Trùng Hạ Thảo Nepal: Ưu Điểm, Thành Phần, Giá Bán
Dù là "dược phẩm" đại bổ nhưng nên lưu ý khi sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng
Dù là “dược phẩm” đại bổ nhưng nên lưu ý khi sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng

Có thể nói, giá Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng thuộc hàng đắt đỏ bậc nhất thế giới là hoàn toàn xứng đáng nhờ những công dụng đại bổ mà nó đem lại. Không chỉ bồi dưỡng sức khỏe, sử dụng Trùng Thảo còn hỗ trợ điều trị rất nhiều chứng bệnh, là giải pháp từ thiên nhiên mà bất kỳ ai cũng không nên bỏ qua.

Bật Mí 9+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Nam Giới

Bật Mí 9+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Nam Giới

Nấm trùng thảo có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng, đặc biệt là nam giới. Ngoài bồi bổ cơ…
Tỏi Đen Đông Trùng Hạ Thảo Gồm Những Loại Nào? Công Dụng, Lưu Ý

Tỏi Đen Đông Trùng Hạ Thảo Gồm Loại Nào? Công Dụng, Lưu Ý

Đông trùng hạ thảo được biết đến là loại dược liệu đại bổ mà nhiều người tìm mua. Tuy nhiên không phải ai cũng biết…
9 Cách Chế Biến Đông Trùng Hạ Thảo Khô Thành Món Ăn Siêu Bổ

9 Cách Chế Biến Đông Trùng Hạ Thảo Khô Thành Món Ăn Siêu Bổ Dưỡng

Ngoài dùng trực tiếp và hãm trà, ngâm rượu, đông trùng hạ thảo khô còn có thể nấu thành những món ăn giàu dinh dưỡng.…
Danh Sách 8+ Sữa Đông Trùng Hạ Thảo Tốt Nhất Thị Trường

Danh Sách 8+ Sữa Đông Trùng Hạ Thảo Tốt Nhất Thị Trường

Nếu như trước đây đông trùng hạ thảo được xem là dược liệu quý hiếm chỉ dành cho vua chúa thì hiện nay loại nấm…
Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Phổi Như Thế Nào Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Phổi Như Thế Nào Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Đông trùng hạ thảo có thể mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và cả hệ hô hấp. Đó là lý do…
Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Đông trùng hạ thảo là dược liệu có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như ăn trực tiếp, ngâm rượu hay dùng…
Giới thiệu đông trùng hạ thảo dạng nước của Nhật

Top 2 Loại Đông Trùng Hạ Thảo Dạng Nước Của Nhật Tốt Nhất

Đông trùng hạ thảo dạng nước của Nhật hiện có hai loại được sử dụng phổ biến là Fine Japan Cordyceps Plus và Life Sanagidake…
7+ Cách Nấu Cháo Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Cần Nhớ

7+ Cách Nấu Cháo Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Cần Nhớ

Đông trùng hạ thảo có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, trong đó phổ biến nhất là cháo. Cháo đông trùng hạ…
Chia sẻ
Bỏ qua