Đông Trùng Hạ Thảo Sấy Thăng Hoa Tốt Thế Nào, Giá Bao Nhiêu?

Nấm trùng thảo có rất nhiều cách bào chế, trong đó phương pháp sấy thăng hoa rất được ưa chuộng hiện nay. Kỹ thuật sấy này giúp sản phẩm được bảo toàn tối đa hàm lượng dưỡng chất hữu ích đối với sức khỏe người dùng. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng và ưu, nhược điểm và giá bán của đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa thông qua bài viết sau đây.

Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa là gì và quy trình chế biến

Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa là loại đông trùng đã trải qua quá trình sấy dựa trên nguyên lý khử nước (tức làm khô lạnh). Theo đó, dược liệu này sẽ được tách ẩm thông qua quá trình thăng hoa của nước.

Nấm trùng thảo sau khi sấy thăng hoa sẽ giữ nguyên hình dạng ban đầu
Nấm trùng thảo sau khi sấy thăng hoa sẽ giữ nguyên hình dạng ban đầu

Quy trình sấy đông trùng hạ thảo thăng hoa bao gồm 4 công đoạn cơ bản như sau:

  • Tiền xử lý: Phân loại đông trùng hạ thảo, những con có chất lượng tốt nhất sẽ được cho vào máy sấy để tiến hành sấy thăng hoa.
  • Cấp đông nhanh: Đông trùng hạ thảo được đưa vào cấp đông nhanh ở nhiệt độ từ -50 độ đến -80 độ C.
  • Làm khô sơ cấp: Áp suất trong máy sấy được điều chỉnh xuống bằng mức áp suất chân không. Sau khi trải qua công đoạn này, 90% lượng nước trong nấm trùng thảo sẽ bị bay hơi.
  • Làm khô thứ cấp: Nhiệt độ trong máy sấy tăng dần lên 0 độ C để loại bỏ hoàn toàn hơi nước còn sót lại trong đông trùng hạ thảo. Khi dược liệu này chỉ còn 1 – 4% lượng nước và có màu sắc, hình dáng giống như ban đầu là đảm bảo yêu cầu.
  • Đóng gói: Đông trùng hạ thảo khi sau trải qua quá trình sấy thăng hoa sẽ được hút chân không, đóng gói cẩn thận và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Giá trị dinh dưỡng đông trùng hạ thảo sấy khô thăng hoa

Đông trùng hạ thảo sấy khô thăng hoa có giá trị dinh dưỡng tương đương với đông trùng hạ thảo tươi. Nguyên nhân là do nhờ kỹ thuật sấy hiện đại mà dược liệu này được bảo toàn tối đa các thành phần dưỡng chất.

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao mà đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa có thể mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe người dùng. Cụ thể:

  • Giúp nam, nữ giới tăng cường chức năng sinh lý, hỗ trợ tích cực quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn, đẩy lùi sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư nhờ thành phần Cordycepin.
  • Tăng cường sức khỏe tổng thể, phục hồi thể lực cho người mới ốm dậy nhờ hàm lượng lớn Vitamin và khoáng chất.
  • Giúp làm đẹp da, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể do có chứa các thành phần có khả năng chống oxy hóa mạnh.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch thông qua việc tăng cường tuần hoàn máu, giảm Cholesterol, điều hòa nhịp tim nhờ hoạt chất Adenosine.
  • Hai hoạt chất Adenosine và Cordycepin có trong đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa cũng giúp nâng cao hệ miễn dịch, đẩy lùi bệnh tật.
Xem thêm: Điểm Danh Các Loại Đông Trùng Hạ Thảo Hiện Nay Và Đánh Giá Chi Tiết
Các dưỡng chất gần như được bảo toàn trong đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa
Các dưỡng chất gần như được bảo toàn trong đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa

Ưu, nhược điểm của đông trùng sấy thăng hoa

Sấy thăng hoa là công nghệ sấy vô cùng hiện đại. Do đó, khi áp dụng phương pháp sấy này sản phẩm đông trùng hạ thảo có thể sở hữu hàng loạt ưu điểm vượt trội như sau:

  • Thời gian bảo quản lâu: Nấm trùng thảo sau khi trải qua quá trình sấy thăng hoa có thể bảo quản trong thời gian lâu hơn rất nhiều so với dạng tươi, thậm chí lên tới hơn 1 năm.
  • Hàm lượng dưỡng chất còn nguyên vẹn: Do không dùng nhiệt độ cao để sấy nên đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa có thể giữ lại khoảng 90% hàm lượng dưỡng dưỡng chất có trong thể tươi.
  • Hình dạng, mùi vị không thay đổi: Nấm trùng thảo sấy thăng hoa có hình dạng, mùi vị giống hệt đông trùng hạ thảo tươi.
  • Dễ dàng vận chuyển, đóng gói: Việc đóng gói và vận chuyển đông trùng hạ thảo sau khi được sấy thăng hoa dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với loại tươi.

Nhược điểm duy nhất của đông trùng hạ thảo sấy khô thăng hoa chính là giá thành cao. Do phải trải qua khâu chọn lọc và chế biến kỹ càng, nhiều công đoạn mà sản phẩm này hiện đang có mức giá bán ở mức cao nhất so với các dạng trùng thảo bào chế theo công nghệ khác.

7 cách dùng đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa hiệu quả nhất

Công dụng của đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa đối với sức khỏe người dùng chỉ có thể phát huy tối đa nếu được sử dụng đúng cách. Sau đây là một số phương pháp dùng dược liệu này đơn giản, hiệu quả nhất mà bạn nên tham khảo.

Ăn trực tiếp

Nấm trùng thảo sấy thăng hoa hoàn toàn có thể ăn một cách trực tiếp. Đây là cách sử dụng đơn giản nhất nhưng lại có thể thể giúp cơ thể người dùng tiếp nhận toàn bộ các thành phần dưỡng chất có trong dược liệu này.

Tìm hiểu thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Có Nóng Không Và Một Số Lưu Ý Khi Dùng
Bạn có thể sử dụng nấm trùng thảo khô bằng cách ăn trực tiếp
Bạn có thể sử dụng nấm trùng thảo khô bằng cách ăn trực tiếp

Cách ăn:

  • Lấy 5 – 6 sợi nấm trùng thảo ngâm trong cốc nước nóng khoảng 60 độ trong khoảng 3 – 5 phút.
  • Khi trùng thảo đã mềm thì cho vào miệng để ăn trực tiếp. Chú ý nhai từ từ rồi mới nuốt và uống luôn phần nước ngâm nấm trước đó để không gây lãng phí.

Pha trà

Trà đông trùng hạ thảo không chỉ dễ uống mà còn rất tốt cho sức khỏe và cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Cách sử dụng này phù hợp với đại đa số đối tượng người dùng, đặc biệt là lứa tuổi trung niên và người cao tuổi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 5 – 7 sợi nấm trùng thảo, 5g nhân sâm và bình pha trà.
  • Cho nấm trùng thảo, nhân sâm vào bình trà, đổ thêm một chút nước sôi vào để tráng trà và loại bỏ.
  • Tiếp tục đổ đầy nước sôi vào bình trà và ủ ấm trong khoảng 3 phút là có thể thưởng thức. Để tốt cho sức khỏe và tránh lãng phí, sau khi uống hết nước trà, hãy sử dụng bã nhân sâm và trùng thảo để ăn.

Ngâm mật ong

Sử dụng nấm trùng thảo sấy thăng hoa ngâm cùng mật ong cũng là cách dùng được nhiều người áp dụng. Sự kết hợp giữa hai nguyên liệu này sẽ tạo nên một thức uống vô cùng đặc biệt với vị ngọt thơm, bổ dưỡng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 15g đông trùng hạ thảo sấy khô, 500ml mật ong nguyên chất và bình thủy tinh.
  • Rửa qua nấm trùng thảo với nước ấm vào đổ vào bình thủy tinh cùng với mật ong đã chuẩn bị trước đó. Đậy kín nắp bình và đặt ở vị trí khô ráo, thoáng mát.
  • Đông trùng hạ thảo khô ngâm mật ong cần ủ khoảng 1 tháng là có thể mang ra sử dụng. Mỗi ngày, bạn hãy pha 1, 2 thìa hỗn hợp này với 1 cốc nước ấm và uống vào buổi sáng để tốt cho sức khỏe.
Xem thêm: 11 Cách Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Khô Tốt Cho Sức Khỏe Nhất
Mật ong khi kết hợp cùng đông trùng hạ thảo sẽ phát huy công dụng tốt đối với sức khỏe
Mật ong khi kết hợp cùng đông trùng hạ thảo sẽ phát huy công dụng tốt đối với sức khỏe

Ngâm rượu

Đông trùng hạ thảo khô ngâm rượu là cách sử dụng cực kỳ phù hợp với nam giới, đặc biệt là những người trong độ tuổi trung niên. Đây là đối tượng có thói quen sử dụng rượu bia thường xuyên do sở thích hoặc tính chất công việc. Đặc biệt, rượu trùng thảo còn giúp họ tăng cường khả năng sinh lý và sức dẻo dai của cơ thể vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10g đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, 1 lít rượu 40 độ và bình thủy tinh ngâm rượu.
  • Rửa qua đông trùng hạ thảo với nước ấm và cho vào bình thủy tinh, đổ thêm rượu đã chuẩn bị. Đậy kín nắp và tiến hành ủ rượu trong vòng 1 tháng tại nơi khô ráo, thoáng mát là có thể sử dụng.
  • Để tốt cho sức khỏe, mỗi ngày, bạn chỉ nên uống không quá 20ml rượu trùng thảo mỗi buổi trưa hoặc trước giờ ăn tối.

Nấu cháo

Nấu cháo là cách sử dụng nấm trùng thảo sấy thăng hoa thích hợp nhất đối với những người có thể trạng yếu hoặc mới ốm dậy. Bởi món ăn này rất dễ ăn và có công dụng tốt trong việc bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 sợi trùng thảo sấy khô, 300g thịt gà, 3 nắm gạo và gia vị nêm nếm.
  • Vo gạo sạch, để ráo nước và rang nhỏ lửa tới khi ngả vàng và có mùi thơm.
  • Thịt gà sơ chế sạch, luộc chín và xé sợi.
  • Đông trùng hạ thảo khô rửa qua với nước ấm.
  • Cho gạo vào nồi, đổ thêm lượng nước vừa đủ và nấu sôi.
  • Khi cháo đã nhừ thì cho thịt gà xé sợi và đông trùng hạ thảo vào, nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn và đun nhỏ lửa thêm 5 phút rồi tắt bếp là hoàn thành.

Lưu ý: Cháo đông trùng hạ thảo bạn nên ăn vào buổi sáng hoặc trưa và ăn khi còn ấm nóng là tốt nhất cho sức khỏe.

Chưng yến đông trùng hạ thảo

Tổ yến và đông trùng đều có giá trị dinh dưỡng cao. Do đó khi kết hợp hai nguyên liệu này lại với nhau, chúng ta sẽ có một món ăn vô cùng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, yến chưng nấm trùng thảo còn có công dụng chống lão hóa tế bào, ngăn ngừa ung thư, kiểm soát chỉ số tim mạch và huyết áp hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: 5 Cách Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Thận Hiệu Quả Nhất
Yến chưng đông trùng hạ thảo là món ăn đắt đỏ nhưng vô cùng bổ dưỡng
Yến chưng đông trùng hạ thảo là món ăn đắt đỏ nhưng vô cùng bổ dưỡng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3g nấm trùng thảo sấy thăng hoa, 12g tổ yến, đường phèn.
  • Ngâm tổ yến trong nước ấm khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Cho các nguyên liệu tổ yến và đường phèn vào bát và tiến hành chưng cách thủy trong vòng 15 phút.
  • Tiếp tục cho thêm nấm trùng thảo, vặn lửa nhỏ chưng thêm 5 phút là hoàn thành.

Gà ác hầm đông trùng hạ thảo

Gà ác hầm đông trùng hạ thảo từ thời xa xưa đã rất nổi tiếng nhờ giá trị dinh dưỡng cao. Đó là lý do vì sao đây là món ăn xa xỉ, chỉ dành cho lớp quý tộc, vua chúa. Ngày nay, nếu có thời gian và điều kiện, bạn hoàn toàn có thể làm món gà ác hầm nấm trùng thảo để cải thiện dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10g nấm trùng thảo sấy thăng hoa, 1kg thịt gà ác và các loại gia vị nêm nếm cần thiết.
  • Thịt gà đem sơ chế sạch, đông trùng hạ thảo rửa qua với nước ấm để loại bỏ bụi bẩn.
  • Cho gà vào nồi sứ hoặc nồi đất ninh nhừ cùng lượng nước vừa đủ.
  • Khi thịt gà đã chín mềm thì cho đông trùng hạ thảo khô vào, nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn và đun nhỏ lửa thêm 5 phút là hoàn thành.
  • Bạn hãy ăn món gà ác hầm đông trùng hạ thảo vào buổi sáng sớm và ăn ngay khi còn nóng để tốt cho sức khỏe.

Giá đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa và cách chọn địa chỉ mua uy tín

Hiện nay, nấm trùng thảo sấy thăng hoa được bày bán rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên không phải địa chỉ bán hàng nào cũng đảm bảo uy tín và đáng tin cậy. Nếu không cẩn thận bạn sẽ rất dễ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng vì nấm trùng thảo vốn dĩ là dược liệu quý, có giá khá đắt đỏ.

Tham khảo: Súp Đông Trùng Hạ Thảo: Tìm Hiểu Công Dụng Và Cách Chế Biến
Bạn chỉ nên mua đông trùng hạ thảo sấy khô thăng hoa tại địa chỉ uy tín
Bạn chỉ nên mua đông trùng hạ thảo sấy khô thăng hoa tại địa chỉ uy tín

Vậy nên mua đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa ở đâu? Theo lời khuyên của nhiều người có kinh nghiệm, bạn chỉ nên mua sản phẩm này tại những địa chỉ đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Có đầy đủ các loại giấy tờ kinh doanh, được Bộ Y tế kiểm nghiệm và chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Là địa chỉ bán nấm trùng thảo có quá trình nuôi cấy và sấy thăng hoa đạt tiêu chuẩn Nhật Bản chất lượng cao. Thành phẩm thu đã được kiểm nghiệm bởi các cơ quan có chuyên môn, nghiệp vụ.
  • Mức giá bán được niêm yết công khai, minh bạch.

Giá đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa trên thị trường hiện nay đang dao động từ 500.000 – 1.000.000 đồng cho mỗi 10g. Mức giá bán loại dược liệu này cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào nguồn gốc, xuất xứ, thành phần dược tính và cả quy cách chế biến. Theo đó, mỗi cửa hàng sẽ điều chỉnh mức giá bán sản phẩm sao cho phù hợp.

Một số lưu ý quan trọng khi dùng đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa

Mặc dù là loại dược liệu quý, giàu hàm lượng dinh dưỡng nhưng đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa cũng cần được sử dụng đúng cách mới phát huy tốt công dụng đối với sức khỏe. Do đó khi dùng loại dược liệu này với bất cứ mục đích gì, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên dùng nấm trùng thảo cho trẻ dưới 5 tuổi, người chuẩn bị phẫu thuật, người đang hành kinh, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, bệnh nhân rối loạn đông máu và dị ứng với nhộng tằm.
  • Tuân thủ hướng dẫn sử dụng nấm trùng thảo sấy thăng hoa được nhà sản xuất in trên bao bì, đặc biệt là liều lượng sử dụng. Việc quá lạm dụng loại dược liệu này trong thời gian dài có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nấm trùng thảo để tăng cường sức khỏe nếu bạn đang trong quá trình điều trị bệnh lý nào đó bằng thuốc Tây y.
  • Đông trùng hạ thảo rất kỵ kim loại và nhiệt độ cao.
  • Thời điểm lý tưởng nhất để sử dụng nấm trùng thảo là buổi sáng. Việc sử dụng loại dược liệu này vào buổi tối trước khi đi ngủ mặc dù tốt cho sinh lý nhưng lại có thể gây mất ngủ.

Có thể thấy đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội. Nhờ giá trị dinh dưỡng cao và khả năng bảo quản lâu mà sản phẩm này đang rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, bạn chỉ nên mua nấm trùng thảo sấy khô tại của hàng uy tín để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Đông Trùng Hạ Thảo Viện Hàn Lâm Khoa Học: Ưu Điểm, Giá Bán

Đông Trùng Hạ Thảo Viện Hàn Lâm Khoa Học: Ưu Điểm, Giá Bán

Trước đây việc tìm mua và sử dụng đông trùng hạ thảo là một điều khá xa xỉ với người Việt do dược liệu này…
Top 12 Cách Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Bổ Dưỡng

Top 12 Cách Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Bổ Dưỡng

Đông trùng hạ thảo tươi là sản phẩm thô sơ ban đầu, chưa qua xử lý nên có chứa nhiều dưỡng chất quý giá tốt…
10+Viên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Của Mỹ Bán Chạy Nhất

10+ Viên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Của Mỹ Bán Chạy Nhất

Đông trùng hạ thảo là một trong những dược liệu quý hiếm được bào chế từ trùng thảo tươi. Sản phẩm mang đến nhiều công…
Nước Đông Trùng Hạ Thảo Tốt Không? 9 Sản Phẩm Tốt Nhất

Nước Đông Trùng Hạ Thảo Tốt Không? 9 Sản Phẩm Tốt Nhất

Hiện nay trên thị trường, các chế phẩm từ nấm trùng thảo rất nhiều, tuy nhiên sản phẩm dạng nước vẫn được nhiều người lựa…
Top 8 Đông Trùng Hạ Thảo Hàn Quốc Được Ưa Chuộng Nhất

Top 8 Đông Trùng Hạ Thảo Hàn Quốc Được Ưa Chuộng Nhất

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đông trùng hạ thảo với nguồn gốc, xuất xứ và giá thành khác nhau. Trong đó,…
Tỏi Đen Đông Trùng Hạ Thảo Gồm Những Loại Nào? Công Dụng, Lưu Ý

Tỏi Đen Đông Trùng Hạ Thảo Gồm Loại Nào? Công Dụng, Lưu Ý

Đông trùng hạ thảo được biết đến là loại dược liệu đại bổ mà nhiều người tìm mua. Tuy nhiên không phải ai cũng biết…
7 Loại Nước Đông Trùng Hạ Thảo Hàn Quốc Tốt Nhất Hiện Nay

TOP 7 Loại Nước Đông Trùng Hạ Thảo Hàn Quốc Tốt Nhất

Nước đông trùng hạ thảo Hàn Quốc có dạng lỏng nên dễ dùng và rất dễ hấp thu. Người dùng có thể uống trực tiếp…
Top 3 Kem Đông Trùng Hạ Thảo Nhật Bản Tốt Nhất Hiện Nay 

Top 3 Kem Đông Trùng Hạ Thảo Nhật Bản Tốt Nhất Hiện Nay 

Từ xưa đến nay, các sản phẩm dưỡng da đến từ Nhật Bản luôn được thị trường Việt Nam vô cùng ưa chuộng. Trong đó,…
Chia sẻ
Bỏ qua