Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Cho Trẻ Em: Nên Hay Không Nên?

Trên thực tế, có rất nhiều phụ huynh không biết chính xác có nên dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ em không. Bởi đây là dược liệu quý, rất giàu dưỡng chất nhưng cũng có một số tác dụng phụ nhất định nếu sử dụng không đúng đối tượng. Để giải đáp thắc mắc trên, bạn đọc đừng bỏ lỡ những thông tin ngay sau đây của Dr Vitamin.

Tìm hiểu thông tin “Có nên dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ em không?”

Với thắc mắc trẻ em có uống được đông trùng hạ thảo không thì theo các chuyên gia, vấn đề này sẽ tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe của bé. Thông thường, trẻ trên 10 tuổi đã có thể dùng dược liệu trên. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần đặc biệt chú ý đến cách dùng và liều dùng nấm trùng thảo cho con mỗi ngày.

Theo đó, các đối tượng trẻ nhỏ có thể dùng đông trùng hạ thảo bao gồm:

  • Trẻ trên 10 tuổi: Trẻ em trong độ tuổi này nếu dùng đông trùng hạ thảo với liều lượng phù hợp sẽ rất tốt cho trí não và sức khỏe tổng thể. Bởi dược liệu này có chứa đa dạng các thành phần dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện trí nhớ vô cùng hiệu quả.
  • Trẻ đang trong giai đoạn học hành, thi cử căng thẳng: Các nghiên cứu y học đã kết luận rằng, đông trùng hạ thảo có khả năng thúc đẩy sự liên kết giữa các tế bào thần kinh. Nhờ đó mà trẻ có thể tư duy nhanh nhạy hơn, khả năng tập trung cao hơn và nhớ lâu hơn. Như vậy, đông trùng hạ thảo rất tốt cho đối tượng trẻ em đang trong quá trình học hành thi cử áp lực.
  • Trẻ chậm lớn, thường xuyên ốm vặt: Các Vitamin và khoáng chất có trong nấm trùng thảo giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ đó mà trẻ chậm lớn, thường xuyên ốm vặt rất thích hợp sử dụng dược liệu này để cải thiện tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng và đẩy lùi một số bệnh lý thông thường.
Trẻ trên 10 tuổi đã có thể dùng được đông trùng hạ thảo
Trẻ trên 10 tuổi đã có thể dùng được đông trùng hạ thảo

Cũng theo các chuyên gia, không phải đối tượng trẻ em nào cũng thích hợp sử dụng đông trùng hạ thảo, cụ thể là:

  • Trẻ dưới 10 tuổi: Cơ thể và hệ tiêu hóa của bé dưới 10 tuổi vẫn còn rất non nớt nên không đủ khả năng để hấp thụ hết hàm lượng dưỡng chất khổng lồ từ đông trùng hạ thảo. Đặc biệt, nếu sử dụng quá thường xuyên và quá liều lượng trong thời gian dài, bé còn có nguy cơ bị phát dục sớm. Nguyên nhân là do nấm trùng thảo kích thích sản sinh nội tiết tố giúp tăng cường khả năng sinh lý của người dùng.
  • Trẻ em bị rối loạn đông máu: Đông trùng hạ thảo có chứa hàm lượng lớn D-manitol. Đây là hoạt chất kích thích sản sinh các tế bào hồng cầu, thúc đẩy lưu thông máu. Do đó, trẻ em bị rối loạn đông máu không nên sử dụng nấm trùng thảo để giảm tối đa nguy cơ mất máu nhiều khi có vết thương hở.
  • Trẻ em chuẩn bị phẫu thuật: Đông trùng hạ thảo giúp tăng cường lưu thông máu nên có thể ảnh hưởng đến quá trình cầm máu của bác sĩ khi phẫu thuật. Đó là lý do vì sao trẻ em nên ngưng sử dụng dược liệu này trước khi mổ ít nhất 2 tuần.
  • Trẻ em bị sốt cao, nóng trong: Bản chất của đông trùng hạ thảo là có tính ấm, dễ gây nóng, phát ban nếu dùng nhiều. Do đó, những trẻ đang bị sốt cao hoặc nóng trong cũng không nên dùng dược liệu này.

5 tác dụng của nấm trùng thảo với trẻ em

Nếu sử dụng đúng cách, đúng liều lượng và đúng đối tượng, đông trùng hạ thảo sẽ phát huy rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe của trẻ như sau:

  • Cải thiện triệu chứng hậu Covid: Đông trùng hạ thảo được xem là giải pháp hữu hiệu giúp trẻ giảm thiểu các triệu chứng hậu Covid như ho, khó thở, đau đầu, tiêu chảy, buồn nôn, phát ban, mất ngủ, kém ăn. Nguyên nhân là do dược liệu này có chứa hàm lượng lớn Cordycepin, Adenosine, HEAA, Protein, cùng các Vitamin và khoáng chất. Đây đều là những thành phần giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch và hô hấp vô cùng hiệu quả.
Dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ em có thể giúp bé cải thiện triệu chứng hậu Covid
Dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ em có thể giúp bé cải thiện triệu chứng hậu Covid
  • Nâng cao sức khỏe tổng thể: Hàm lượng Protein, Axit amin, Vitamin A, B2, C, E, K,…. có trong nấm trùng thảo sẽ cung cấp năng lượng, giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó hệ miễn dịch của bé cũng được cải thiện đáng kể để phòng ngừa tình trạng ốm vặt, cảm mạo.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Như đã phân tích ở trên, nấm trùng thảo có khả năng thúc đẩy lưu thông máu, điều hòa nội tiết trong cơ thể. Do đó, việc dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ em cũng giúp bé giải toả phần nào những căng thẳng, áp lực học tập.
  • Kích thích sự phát triển thể chất và não bộ: Sử dụng đông trùng hạ thảo cho trẻ em sẽ giúp bé phát triển toàn diện hơn về cả thể chất lẫn trí não nhờ thành phần Cordyceps. Đây là hoạt chất giúp cơ thể bé tăng sinh ATP, truyền năng lượng từ mô tế bào đến cơ bắp, giúp con phát triển chiều cao vượt trội. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng điều hòa miễn dịch, chống ung thư, chống viêm, kháng khuẩn cực tốt.
  • Cải thiện chứng biếng ăn: Đông trùng hạ thảo giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tăng cường trao đổi và hấp thụ dưỡng chất. Nhờ đó mà trẻ có cảm giác ăn ngon miệng hơn, đẩy lùi hiệu quả triệu chứng biếng ăn.

5 cách chế biến đông trùng hạ thảo cho trẻ em

Bên cạnh vấn đề trẻ em có dùng được đông trùng hạ thảo không, phụ huynh cũng nên tìm hiểu các cách sử dụng dược liệu này một cách an toàn và hiệu quả nhất cho con. Sau đây 4 gợi ý tốt dành cho bạn:

Pha trà đông trùng hạ thảo cho bé sử dụng

Cách pha trà đông trùng hạ thảo cho bé là cách dùng đơn giản và thuận tiện nhất. Loại trà này không chỉ rất dễ uống mà còn vô cùng bổ dưỡng, giúp cung cấp thêm năng lượng phục vụ các hoạt động mỗi ngày của bé.

Trà đông trùng hạ thảo rất dễ uống và phù hợp cho nhiều lứa tuổi
Trà đông trùng hạ thảo rất dễ uống và phù hợp cho nhiều lứa tuổi

Cách thực hiện:

  • Cho 1gr đông trùng hạ thảo khô vào ấm sứ. Đổ thêm một chút nước nóng để tráng trà và loại bỏ phần nước này đi.
  • Tiến hành hãm trà đông trùng hạ thảo bằng cách đổ thêm 300ml nước nóng 70 – 80 độ C vào ấm trà. Ủ trà trong 15 phút để các dưỡng chất trong đông trùng hạ thảo ngấm ra rồi cho bé sử dụng hết trong ngày. Mẹ có thể thay 2 – 3 lần nước trà nữa để tránh lãng phí.

Nấm trùng thảo hấp đường phèn

Nấm trùng thảo hấp đường phèn cực kỳ phù hợp cho những trẻ đang có các vấn đề về đường hô hấp như ho khan, ho có đờm, sổ mũi, ngạt mũi. Bởi đường phèn khi kết hợp với nấm trùng thảo sẽ có tác dụng giữ ấm cổ họng, bổ phổi và giúp kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1gr đông trùng hạ thảo và 2 muỗng cà phê đường phèn.
  • Rửa qua trùng thảo với nước ấm và cho vào bát sứ cùng với đường phèn đã chuẩn bị, sau đó tiến hành hấp cách thủy từ 10 – 15 phút.
  • Cho trẻ sử dụng đông trùng hạ thảo hấp đường phèn trước bữa ăn khoảng 30 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trùng thảo ngâm mật ong

Mật ong cũng sở hữu khả năng giữ ấm, kháng khuẩn, kháng viêm cực hiệu quả. Do đó mẹ hoàn toàn có thể sử dụng nguyên liệu này cùng với đông trùng hạ thảo để cho trẻ sử dụng mỗi khi bị đau họng, ho hay viêm phế quản.

Trùng thảo ngâm mật ong giúp trẻ giữ ấm cổ họng, kháng viêm, tiêu đờm
Trùng thảo ngâm mật ong giúp trẻ giữ ấm cổ họng, kháng viêm, tiêu đờm

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100gr đông trùng hạ thảo cùng 1 lít mật ong nguyên chất và 1 lọ thủy tinh có nắp.
  • Cho nấm trùng thảo và mật ong vào bình thủy tinh, đậy kín nắp và ngâm khoảng 7 – 10 ngày là có thể sử dụng.
  • Mỗi ngày, mẹ chỉ nên pha 5ml trùng thảo ngâm mật ong với nước ấm để bé sử dụng mỗi buổi sáng.

Cháo đông trùng hạ thảo

Trên thực tế, nấm trùng thảo có vị hơi tanh do đó có khá nhiều trẻ không thích sử dụng. Để khắc phục tình trạng trên, ba mẹ hãy dùng dược liệu này để nấu cháo cho bé ăn. Cháo đông trùng hạ thảo không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn giàu các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của trẻ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm gạo nếp, 1 nắm gạo tẻ và 1gr nấm trùng thảo.
  • Gạo nếp và gạo tẻ đã chuẩn bị đem vo sạch, sau đó cho vào nồi ninh nhừ thành cháo.
  • Sau khi cháo chín thì cho đông trùng hạ thảo vào, nêm nếm gia vị và đun nhỏ lửa thêm 5 phút rồi tắt bếp.
  • Cho bé ăn cháo đông trùng hạ thảo khi còn ấm và dùng hết trong ngày.

Gà hầm trùng thảo

Để thay đổi khẩu vị cho trẻ, ngoài nấu cháo đông trùng hạ thảo, bạn cũng có thể sử dụng dược liệu này để nấu món gà gầm. Chắc chắn bé sẽ rất thích thú với món ăn thơm ngon, bổ dưỡng này.

Trẻ bị ốm nên ăn gà gầm trùng thảo để nhanh hồi phục sức khỏe
Trẻ bị ốm nên ăn gà gầm trùng thảo để nhanh hồi phục sức khỏe

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nửa con gà ác, 2 con đông trùng hạ thảo khô, củ hoài sơn và các loại gia vị nêm nếm cần thiết.
  • Sơ chế thịt gà thật sạch, loại bỏ nội tạng và để ráo nước.
  • Củ hoài sơn đem rửa sạch, thái lát sau đó nhồi vào trong bụng gà.
  • Cho gà vào nồi hầm, nêm nếm các gia vị cần thiết, đổ thêm lượng nước vừa đủ và ninh nhừ trong 1 tiếng thì tắt bếp.
  • Cuối cùng, cho thêm đông trùng hạ thảo vào nồi gà hầm, đậy kín nắp và ủ trong 5 phút.
  • Cho trẻ ăn gà hầm đông trùng hạ thảo khi còn nóng và dùng hết trong ngày. Lưu ý, dù món ăn này rất bổ dưỡng nhưng mẹ chỉ nên cho con ăn 1 – 2 lần mỗi tuần là đủ.

Những lưu ý quan trọng khi dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ em

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong khi dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ em, phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Liều lượng sử dụng đông trùng hạ thảo cho trẻ em được giới chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ít hơn 1gr/ngày hoặc tốt nhất là theo sự chỉ định của bác sĩ.
  • Không kết hợp nấm trùng thảo và các dược liệu khác để cho bé sử dụng.
  • Đông trùng hạ thảo rất kỵ kim loại, do đó bạn chỉ nên dùng ấm sứ hoặc nồi đất để chế biến dược liệu này.
  • Việc nấu quá kỹ đông trùng hạ thảo sẽ vô tình làm mất đi các thành phần dưỡng chất có trong dược liệu này.
  • Chỉ mua đông trùng hạ thảo cho trẻ em tại những địa chỉ bán uy tín, có đủ giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ và kiểm định của cơ quan chức năng về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hy vọng với những thông tin trên, ba mẹ đã có lời giải đáp hữu ích nhất cho thắc mắc có nên dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ em hay không. Mặc dù đây là dược liệu quý hiếm, giàu giá trị dinh dưỡng nhưng cũng cần phải sử dụng đúng đối tượng, đúng liều lượng và đúng cách mới phát huy tối đa hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Saffron Ngâm Mật Ong Đông Trùng Hạ Thảo: Công Dụng Và Lưu Ý

Saffron Ngâm Mật Ong Đông Trùng Hạ Thảo: Công Dụng Và Lưu Ý

Saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo đang ngày càng được ưa chuộng bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem đến cho…
5 Cách Nấu Canh Nấm Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Sử Dụng

5 Cách Nấu Canh Nấm Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Sử Dụng

Đông trùng hạ thảo có thể chế biến thành các món canh thanh mát trong ngày hè. Đây không chỉ là món ăn bổ dưỡng…
Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Đông trùng hạ thảo là dược liệu có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như ăn trực tiếp, ngâm rượu hay dùng…
Top 12 Cách Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Bổ Dưỡng

Top 12 Cách Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Bổ Dưỡng

Đông trùng hạ thảo tươi là sản phẩm thô sơ ban đầu, chưa qua xử lý nên có chứa nhiều dưỡng chất quý giá tốt…
Cách Nấu Bào Ngư Hầm Đông Trùng Hạ Thảo Ngon Chuẩn Vị

Cách Nấu Bào Ngư Hầm Đông Trùng Hạ Thảo Ngon Chuẩn Vị

Bào ngư là loại hải sản giàu dinh dưỡng nên khi kết hợp với đông trùng hạ thảo sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt…
Cách Làm Yến Sào Đông Trùng Hạ Thảo Cho Bé Thơm Ngon Bổ Dưỡng

Cách Làm Yến Sào Đông Trùng Hạ Thảo Cho Bé Bổ Dưỡng Nhất

Tổ yến và đông trùng hạ thảo là những loại thực phẩm, dược liệu mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng. Nếu bạn…
5 Cách Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Thận Hiệu Quả Nhất

5 Cách Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Thận Hiệu Quả Nhất

Với nam giới, thận yếu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng tình dục cùng hàng loạt các vấn đề…
7+ Cách Nấu Cháo Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Cần Nhớ

7+ Cách Nấu Cháo Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Cần Nhớ

Đông trùng hạ thảo có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, trong đó phổ biến nhất là cháo. Cháo đông trùng hạ…
Chia sẻ
Bỏ qua