Đau Đầu Mệt Mỏi

Đau đầu là tình trạng không hiếm gặp trong cuộc sống. Tuy nhiên, đau đầu đi kèm với cảm giác mệt mỏi kéo dài là dấu hiệu bạn không thể xem thường. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách cải thiện đau đầu mệt mỏi.

Đau đầu mệt mỏi là bệnh gì và có thể xuất phát từ lý do nào?

Đau đầu mệt mỏi là tình trạng người bệnh gặp những cơn đau đầu đi kèm triệu chứng mệt mỏi. Tình trạng này có thể kéo dài ít nhất trong 2 tuần. Đặc biệt, với những người có bệnh lý nền về vận mạch hay thần kinh, đau đầu và mệt mỏi sẽ dai dẳng và nghiêm trọng hơn.

Có nhiều người khi bị nhức đầu mệt mỏi thường coi đó là hiện tượng bình thường. Tình trạng này có thể xuất phát từ một số nguyên nhân mà bạn không ngờ tới như:

Đau đầu và mệt mỏi do rối loạn giấc ngủ

Ngủ quá nhiều hay mất ngủ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nhức đầu mệt mỏi. Rối loạn giấc ngủ sẽ khiến lượng hormone căng thẳng Cortisol trong cơ thể tăng cao, khiến người bệnh đau đầu và mệt mỏi, tâm trạng tiêu cực.

Ngoài rối loạn giấc ngủ, các hội chứng liên quan đến giấc ngủ như: Ngưng thở khi ngủ, chân không yên, nghiến răng,... cũng có nguy cơ gây đau đầu mệt mỏi.

Nếu ngủ không đủ giấc, người bệnh sẽ rất dễ bị đau đầu và mệt mỏi
Nếu ngủ không đủ giấc, người bệnh sẽ rất dễ bị đau đầu và mệt mỏi

Đau đầu mệt mỏi kéo dài do thiếu máu não

Cơ thể mệt mỏi đau đầu có thể là dấu hiệu cho thấy người bệnh đang bị thiếu máu não. Lúc này, ngoài đau đầu, bạn cũng có thể gặp một số triệu chứng khác như: Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đặc biệt khi thay đổi tư thế.

Thiếu máu não thường do tổn thương thành mạch, khiến vùng này hình thành các mảng xơ vữa và huyết khối, lượng máu lên não gặp cản trở, gây thiếu máu.

Đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt do huyết áp thấp

Khi bị huyết áp thấp, người bệnh cũng sẽ gặp tình trạng nhức đầu mệt mỏi, đi kèm với những triệu chứng như: Tim đập nhanh, chóng mặt, khó ngủ,...

Huyết áp thấp thường xuất phát từ việc người bệnh không nạp đủ lượng thức ăn cho cơ thể. Do đó, biện pháp khắc phục tình trạng này chính là ăn nhẹ và nghỉ ngơi để huyết áp cân bằng trở lại.

Đau nửa đầu Migraine

Hay nhức đầu mệt mỏi cũng có thể là dấu hiệu của chứng đau nửa đầu Migraine. Người bị mắc chứng bệnh này sẽ xuất hiện các cơn đau giật nhói theo nhịp ở vùng đầu và thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp một số vấn đề khác như: Buồn nôn, sợ tiếng ồn và ánh sáng, đau hơn khi vận động,...

Đau nửa đầu Migraine cũng là nguyên nhân phổ biến gây chứng bệnh này
Đau nửa đầu Migraine cũng là nguyên nhân phổ biến gây chứng bệnh này

Do kinh nguyệt

Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt sẽ bị mất đi một lượng máu nhất định, cộng thêm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể sẽ khiến bạn gặp một số vấn đề như: Mất ngủ, đau đầu buồn nôn khi có kinh, mệt mỏi, choáng váng, dễ cáu giận,...

Tuy nhiên, nếu tình trạng nhức đầu mệt mỏi diễn ra và kéo dài ngay cả khi bạn không trong kỳ kinh nguyệt, đây có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu hay huyết áp thấp.

Thường xuyên đau đầu chóng mặt mệt mỏi do căng thẳng

Đau đầu mệt mỏi là triệu chứng dễ thấy nhất của hiện tượng căng thẳng, stress. Tình trạng này ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh, tâm trạng mệt mỏi, chán chường gây đau đầu.

Căng thẳng cũng có thể khiến người bệnh bị tăng huyết áp, tim đập nhanh, kéo dài cơn đau đầu.

Trong trường hợp này, bạn nên giữ tinh thần lạc quan và nghỉ ngơi hợp lý, tránh để cơ thể cũng như tinh thần bị quá sức.

Áp lực, căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh đau đầu
Áp lực, căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh đau đầu

Đau đầu choáng váng mệt mỏi do một số nguyên nhân khác

Ngoài những lý do kể trên, đau đầu mệt mỏi có thể xuất phát từ một số nguyên nhân dưới đây:

  • Do người bệnh đang sử dụng thuốc có tác dụng phụ là nhức đầu mệt mỏi.
  • Do không bổ sung đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, khiến cơ thể mất nước, đau đầu.
  • Do thay đổi thời tiết khiến người bệnh bị cảm cúm, gây đau đầu và mệt mỏi.
  • Do người bệnh sử dụng nhiều đồ uống có chứa caffeine, đồ uống có cồn.
  • Do di chứng của chấn thương não bộ sau tai nạn.

Đau đầu mệt mỏi có gây nguy hiểm không?

Vậy đau đầu nên làm gì? Thực tế, nhức đầu mệt mỏi rất thường gặp trong cuộc sống. Tình trạng này tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe nhưng nếu không có biện pháp cải thiện kịp thời, nhức đầu mệt mỏi có thể gây những hệ lụy nguy hiểm cho cơ thể dưới đây:

  • Tai biến mạch máu não: Đối với người lớn tuổi, tình trạng nhức đầu mệt mỏi nếu không được điều trị nhanh chóng sẽ khiến họ có thể bị tai biến, nguy hiểm đến tính mạng.
  • Đột quỵ: Người bệnh bị đau đầu và mệt mỏi kéo dài khiến hệ thống trao đổi chất rối loạn. Khi cơ thể không nạp đủ lượng dưỡng chất cần thiết trong một khoảng thời gian, họ có nguy cơ bị đột quỵ bất cứ lúc nào.
  • Rối loạn tiền đình: Nhức đầu mệt mỏi triền miên sẽ khiến hệ thần kinh bị tổn thương, gây rối loạn tiền đình. Đặc biệt, dây thần kinh số 8 hư hại cũng ảnh hưởng đến sự minh mẫn và hoạt động của cơ thể.
  • Nguy hiểm đến tim mạch: Tình trạng đau đầu ở những người lớn tuổi hay những người có sức đề kháng kém nếu kéo dài sẽ làm rối loạn lưu thông máu, tăng áp lực cho thành mạch, dẫn đến sự nguy hiểm cho tim mạch.

Đột quỵ là biến chứng cực kỳ nguy hiểm của tình trạng này
Đột quỵ là biến chứng cực kỳ nguy hiểm của tình trạng này

Cách điều trị cho người bị đau đầu mệt mỏi

Đau đầu mệt mỏi chán ăn không chỉ khiến sức khỏe giảm sút mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Chính vì vậy, việc điều trị nhức đầu mệt mỏi như thế nào nhận được nhiều sự quan tâm. Dưới đây là một số cách điều trị nhức đầu mệt mỏi phổ biến và đem lại hiệu quả cao.

Mẹo dân gian chữa nhức đầu mệt mỏi

Nếu thường xuyên nhức đầu mệt mỏi, bạn có thể sử dụng một số mẹo dân gian an toàn và lành tính như:

Dùng bột gừng chữa đau đầu mệt mỏi

Gừng vốn là dược liệu quen thuộc với công dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Ngoài ra, tính nóng trong gừng còn có khả năng tăng lưu thông máu, thư giãn hệ thần kinh, từ đó cảm giác nhức đầu mệt mỏi sẽ được đẩy lùi nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Dùng bột gừng khô trộn với một ít nước đến khi hỗn hợp thành dạng nhão.
  • Bôi hỗn hợp này lên trán và nghỉ ngơi trong vòng 10 phút.
  • Các triệu chứng của cơn nhức đầu mệt mỏi sẽ nhanh chóng biến mất.

Sử dụng lá ngải cứu

Trong lá ngải cứu có những hoạt chất giúp thư giãn thần kinh, từ đó chứng nhức đầu mệt mỏi sẽ được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, ngải cứu còn hỗ điều hòa kinh nguyệt cho phụ nữ hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Lá ngải cứu sau khi hái đem đi rửa sạch rồi giã nát.
  • Đem lọc lấy phần nước cốt sau đó pha cùng 1 cốc nước và 1 thìa mật ong.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu ngải cứu như món ăn và dùng từ 2 - 3 lần/tuần.

Ngải cứu là nguyên liệu rất dễ tìm trong tự nhiên
Ngải cứu là nguyên liệu rất dễ tìm trong tự nhiên

Chườm nóng lạnh

Chườm nóng hay chườm lạnh cũng là cách hữu hiệu để đẩy lùi cơn đau đầu nhanh chóng. Nhiệt độ sẽ khiến các mạch máu được giãn nở, máu lưu thông tốt hơn, xoa dịu cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng khăn gói vài viên đá hoặc túi chườm nóng nhẹ nhàng xoa lên đầu.
  • Xoa nhẹ trong vòng 15 phút để giảm đau hiệu quả.
  • Không nên đặt túi trực tiếp lên da đầu vì có thể gây bỏng.

TOP 6 cách chữa đau đầu bằng tỏi cực an toàn mà hiệu quả

Thuốc Tây y điều trị bệnh

Sử dụng thuốc Tây điều trị nhức đầu mệt mỏi là lựa chọn của nhiều người bệnh khi gặp tình trạng này. Tuy nhiên, trước khi sử dụng loại thuốc nào, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và sử dụng theo đúng chỉ định để tránh tác dụng phụ không mong muốn. Vậy đau đầu mệt mỏi uống thuốc gì? Dưới đây là một số loại thuốc thường được kê trong trường hợp nhức đầu mệt mỏi:

  • Thuốc giảm đau: Opioid, Paracetamol , NSAID,... Đây là loại thuốc có công dụng giảm đau đầu tạm thời, do đó, khi thuốc hết tác dụng, bạn sẽ bị đau đầu trở lại.
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng: Loại thuốc này được kê để làm giảm cảm giác căng thẳng, tiêu cực cho người bệnh.
  • Thuốc an thần: Hỗ trợ người bệnh có giấc ngủ ngon, nghỉ ngơi thoải mái hơn.
  • Thuốc làm co nhánh động mạch ngoài:  Gynergen, Naproxen,...

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Tây chữa đau đầu
Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Tây chữa đau đầu

Gợi Ý 9 Loại Thuốc Đau Đầu Của Mỹ Hiệu Quả Nhất

Dùng bài thuốc Đông y đẩy lùi chứng đau đầu mệt mỏi

Các bài thuốc Đông y chữa nhức đầu mệt mỏi có ưu điểm nổi bật là an toàn, lành tính, không chỉ điều trị bệnh hiệu quả mà còn tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho người bệnh. Do đó, đây cũng là phương pháp được ưa chuộng hiện nay. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y đẩy lùi nhức đầu mệt mỏi phổ biến:

Bài thuốc số 1: Lá cây cúc hương, hoa hòe.

Bài thuốc số 2: Thiên ma, dạ đằng giao, thạch quyết minh, bạch linh, câu đằng, ích mẫu, chi tử, ngưu tất, hoàng cầm.

Bài thuốc số 3: Hoàng kỳ, đương quy, thược dược, nhân sâm, sài hồ, trần bì, mạn kinh tử, xuyên khung, thăng ma, cam thảo, tế tân.

Bạn cần kiên trì sử dụng các bài thuốc Đông Y để đảm bảo hiệu quả tối đa
Bạn cần kiên trì sử dụng các bài thuốc Đông Y để đảm bảo hiệu quả tối đa

Làm thế nào để cải thiện đau đầu mệt mỏi?

Có thể thấy, nhức đầu mệt mỏi tưởng chừng chỉ là hiện tượng bình thường, nhưng nếu không thực sự quan tâm và cải thiện, tình trạng này có thể gây nhiều hậu quả khôn lường. Để tránh những hệ lụy nguy hiểm đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Vận động điều độ: Việc tập các bài thể dục nhẹ nhàng hay chơi một môn thể thao không chỉ tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai cho cơ thể mà còn khiến quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Ngoài ra, khoảng thời gian này cũng giúp người bệnh thư giãn, loại bỏ căng thẳng, từ đó cải thiện tình trạng nhức đầu mệt mỏi hiệu quả.
  • Loại bỏ thói quen xấu: Ngoài việc vận động cải thiện sức khỏe, bạn cũng cần loại bỏ một số thói quen gây hại cho não bộ như thức khuya, dùng nhiều cafe,... Những hoạt động này có thể khiến tình trạng đau đầu của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể: Ngoài việc ăn đủ chất, uống đủ lượng nước một ngày, bạn cũng cần bổ sung vào thực đơn những món ăn tốt cho não bộ như: Các loại hạt, cá hồi, thịt bò, trứng, bơ, bông cải xanh,...
  • Khám bác sĩ: Để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh của mình, cách tốt nhất là bạn nên đến bệnh viện hay cơ sở y tế tin cậy. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và xác định nguyên nhân gây đau đầu nhức đầu mệt mỏi, từ đó có phương án xử lý kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Trên đây là những thông tin trả lời cho thắc mắc nguyên nhân và cách cải thiện đau đầu mệt mỏi như thế nào. Hy vọng với những gì bài viết chia sẻ, bạn đã có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nhức đầu mệt mỏi không hề đơn giản, do đó khi phát hiện tình trạng này, bạn hãy đến bệnh viện để nhận được sự thăm khám và điều trị tốt nhất.

Xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Đau Đầu Nên Ăn Gì?

Đau đầu nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh khi gặp tình trạng này. Bởi vì bổ sung dinh dưỡng cũng sẽ hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một số loại thực...

Đau Đầu Buồn Nôn Nên Ăn Gì?

Đau đầu buồn nôn nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người, vì lo sợ cảm giác ăn vào sẽ khó chịu hoặc bị nôn ra. Bên cạnh đó, việc bổ sung những thực phẩm có lợi cũng hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Trong...

Đau Đầu Nên Làm Gì?

Đau đầu là tình trạng không quá xa lạ với chúng ta. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu như: Do thời tiết, làm việc căng thẳng, stress, do bệnh lý,... Vậy khi bị đau đầu nên làm gì - Tìm hiểu ngay 12 cách trị...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *