Đau Đầu Khi Ngủ Dậy

Đau đầu khi ngủ dậy là tình trạng thường gặp ở nhiều người, không chỉ phản ánh chất lượng cuộc sống không tốt mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu khi ngủ dậy? Khắc phục vấn đề này hiệu quả nhất bằng cách nào? Khám phá ngay nội dung bài viết sau để có câu trả lời chính xác nhất.

Đau đầu khi ngủ dậy là gì và tại sao khi ngủ dậy lại đau đầu?

Đau đầu khi ngủ dậy phản ánh tình trạng ngủ không ngon và không sâu giấc, các hệ thần kinh bị tổn thương không có thời gian để tự phục hồi. Bệnh không chỉ tác động xấu đến tinh thần mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm khác.

Đau đầu khi ngủ dậy là hiện tượng gì
Đau đầu khi ngủ dậy là hiện tượng gì

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, trong đó phổ biến nhất là các nguyên nhân sau:

Đau đầu khi ngủ trưa dậy do thiếu máu não

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng đau đầu mệt mỏi. Lúc này, lượng máu lên não không đủ, khiến lượng oxy và các dưỡng chất cung cấp cho bộ phận này bị suy giảm. Cùng với đó là các biểu hiện phổ biến như: Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc và suy giảm trí nhớ.

Thiếu máu não là căn bệnh nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn là nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh lý khác cho cơ thể. Người bệnh cần được thăm khám và điều trị sớm để ngăn ngừa tình trạng này tác động xấu đến hệ thần kinh và gây ra những cơn đau đầu mãn tính.

Đau đầu sau khi ngủ dậy do nằm sai tư thế

Nằm sai tư thế là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau nửa đầu khi ngủ dậy phổ biến nhất hiện nay. Với những người hay có thói quen nằm sấp, các cơn đau sẽ càng nặng hơn vì khi đó toàn bộ trọng lượng của cơ thể nằm đè lên phần ngực, cản trở hoạt động của tim, phổi, khiến cơ thể không cung đủ lượng oxy lên não bộ.

Ngoài ra, nếu thường xuyên bị đau đầu  2 bên thái dương buổi sáng có thể do bị căng cơ cổ. Gối ngủ, đệm quá cứng chính là nguyên nhân khiến bạn gặp bị đau đầu khi thức dậy. Chính vì vậy, nên chọn gối có độ cao và mềm vừa phải, có khả năng nâng đỡ tốt cổ, đồng thời thay đổi tư thế ngủ phù hợp nhất.

Đau đầu sau khi ngủ dậy do nằm sai tư thế
Đau đầu sau khi ngủ dậy do nằm sai tư thế

Đau đầu do thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc

Tình trạng mất ngủ, giấc ngủ không sâu kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng thần kinh, gây ra tình trạng đau đầu. Thường bạn sẽ cảm thấy đau đầu căng thẳng mỗi khi tỉnh giấc. Khi bị mất ngủ cũng là lúc nhịp sinh học của cơ thể bị rối loạn, mất đi khả năng tự phục hồi những tế bào bị tổn thương, do đó thường gây ra tình trạng đau đầu khó kiểm soát.

Ngủ quá nhiều cũng là tác nhân gây đau đầu

Ngược lại với thiếu ngủ, ngủ quá nhiều cũng là “thủ phạm” của bệnh nhức đầu khi ngủ dậy. Nhiều người có quan niệm ngủ càng nhiều càng tốt, tuy nhiên thời gian ngủ lý tưởng là 8h/ ngày, việc ngủ quá nhiều sẽ khiến cơ thể luôn trong trạng thái không tỉnh táo, lượng máu lên não ít, do đó họ thường gặp tình trạng đau đầu, chóng mặt sau ngủ dậy.

Đau đầu do uống rượu trước khi ngủ

Sử dụng rượu bia giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, tuy nhiên lại khó có được giấc ngủ sâu. Điều này khiến các tế bào bị tổn thương phục hồi chậm, khả năng ghi nhớ giảm sút. Hơn nữa, khi uống rượu bia làm cơ thể bị mất nước và mạch máu mở rộng.

Để hạn chế tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy, người bệnh nên uống đủ nước mỗi ngày và hạn chế dùng đồ uống có cồn trước khi đi ngủ.

Đau đầu do ảnh hưởng của các bệnh lý khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, các bệnh lý khác cũng có thể là nguyên nhân gây đau đầu. Cụ thể, nếu bạn đang bị các bệnh lý như thoái hóa đốt sống cổ, huyết áp,... khả năng bị đau đầu sau mỗi giấc ngủ sẽ cao hơn người bình thường.

Cách chữa đau đầu khi ngủ dậy

Để có một một giấc ngủ ngon và hoàn toàn tỉnh táo sau khi thức dậy, cùng với việc điều trị các bệnh lý nền, người bệnh cần thực hiện những cách sau để hạn chế tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy.

Sử dụng thuốc Tây để giảm đau đầu

Nếu thấy các cơn nhức đầu sau khi ngủ dậy xuất hiện ngày càng nhiều và liên tục, bạn cần được thăm khám và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Tuy nhiên dùng thuốc Tây y có thể có một vài tác dụng phụ như buồn ngủ, mệt mỏi,.. Các loại thuốc điều trị đau đầu thường được các bác sĩ kê đơn là:

Sử dụng thuốc Tây để giảm đau đầu
Sử dụng thuốc Tây để giảm đau đầu

  • Thuốc giảm đau Aspirin: Loại thuốc này có khả năng giảm đau, hạ sốt, kháng viêm rất hiệu quả, tuy nhiên thuốc chống chỉ định dành cho trẻ dưới 16 tuổi, người mắc các bệnh lý về suy tim, chứng máu khó đông.
  • Paracetamol: Đây là thuốc giảm đau thông dụng thường có tác dụng đối với những trường hợp đau đầu nhẹ và xuất phát từ các nguyên nhân do bệnh lý.
  • Nhóm thuốc giảm đau NSAID thường được bác sĩ chỉ định trong các cơn đau đầu vừa và nhẹ. Tuy nhiên, thuốc giảm đau không dùng cho các trường hợp bệnh nhân bị loét dạ dày, tá tràng hoặc các bệnh về tim mạch.

10 Loại Thuốc Đau Đầu Và Sản Phẩm Bổ Trợ Não Tốt Nhất

Dùng mẹo dân gian trị bệnh đau đầu khi ngủ dậy

Các mẹo dân gian cũng rất được ưa chuộng để cải trong cải thiện tình trạng bị đau đầu sau khi ngủ dây. Nếu bị đau đầu ở mức độ vừa và nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các mẹo dân gian sau:

Day ấn huyệt để giảm nhức đầu

Dùng 2 tay massage bấm huyệt giúp máu lưu thông lên não tốt hơn, thần kinh được thư giãn và giúp cải thiện triệu chứng đau đầu sau ngủ dậy.

Cách thực hiện:

  • Xác định vị trí ấn huyệt tại các huyệt Nội quan hoặc Ấn đường.
  • Dùng tay day ấn huyệt nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút.
  • Nên áp dụng cách này sau ngủ dậy và kiên trì thực hiện thao tác để có thay đổi tích cực.

Uống trà gừng

Gừng có tác dụng kháng viêm và chống đau đầu rất hiệu quả. Do đó, khi uống trà gừng, các mạch máu được giãn đều, máu lưu thông tốt hơn, cải thiện tình trạng mất ngủ, căng thẳng.

Cách thực hiện:

  • Bạn đem gừng rửa sạch, thái lát.
  • Sau đó cho vào nước ấm đun cùng 1 thìa đường trong khoảng 5 phút.
  • Chắt lấy nước và uống ngay khi còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trị đau đầu sau ngủ dậy bằng lá tía tô đất

Lá tía tô đất khi vò ra có mùi thơm khá dễ chịu, loại lá này có tác dụng giảm đau và an thần nhẹ. Do đó, người bệnh có thể sử dụng lá tía tô để chữa đau đầu khi ngủ dậy theo cách sau:

  • Lấy một nắm lá tía tô đất rửa sạch, cho vào cốc nước sôi.
  • Chờ nguội còn khoảng 60 độ có thể cho thêm gừng để tăng khả năng kháng viêm.
  • Duy trì thói quen mỗi ngày uống khoáng 3 cốc nước tía tô sẽ thấy hiệu quả.

Trị đau đầu sau ngủ dậy bằng lá tía tô đất
Trị đau đầu sau ngủ dậy bằng lá tía tô đất

TOP 6 cách chữa đau đầu bằng tỏi cực an toàn mà hiệu quả

Bài thuốc Đông y cho người bệnh đau đầu

Bên cạnh phương pháp cải thiện tình trạng đau đầu sau ngủ dậy kể trên, người bệnh cũng có thể áp dụng các bài thuốc Đông y để chữa dứt điểm nguyên nhân gây bệnh. Các bài thuốc này với thành phần là dược liệu lành tính, an toàn với mọi cơ địa. Tùy vào từng tình trạng mà các vị thuốc sẽ được gia giảm phù hợp.

Bài thuốc trị đau nửa đầu khi ngủ dậy: Độc hoạt, khương hoạt, phòng phong, mạn kinh tử, cao bản, chính thảo và xuyên không.

Bài thuốc trị đau đầu do máu lưu thông lên não kém: Xuyên khung, kỷ tử, ngưu tất, hoài sơn, nhọ nồi, long nhãn, hà thủ ô, tang sinh ký.

Bài thuốc trị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt mệt mỏi sau ngủ dậy: Bạch thược, sơn chi, sài hồ, đương quy, đan bì, hoàng cầm, câu đằng, thanh bì, cam thảo.

Biện pháp phòng tránh đau đầu khi ngủ dậy

Để có giấc ngủ chất lượng và tránh các cơn đau đầu sau ngủ dậy, người bệnh cần lưu ý những nguyên tắc sau:

  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học: Bổ sung các thực phẩm tốt cho giấc ngủ: Cá hồi, thịt đỏ, cải bó xôi,... Tránh xa các thức uống gây mất nước dẫn đến đau đầu sau khi ngủ dậy như rượu bia.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh: Uống đủ 2 lít nước và ngủ đủ 8h mỗi ngày để đảm bảo cơ thể được phục hồi.
  • Kiểm soát tốt tâm trạng, tránh lo âu, căng thẳng kéo dài.
  • Nằm đúng tư thế khi ngủ: Nên nằm ngửa hoặc nghiêng khi ngủ, hạn chế các tư thế gây áp lực lên các cơ quan khác như tim, phổi,...
  • Môi trường ngủ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ, vì vậy hãy tạo nhiệt độ phòng phù hợp, yên tĩnh, chăn gối mềm mại.

Với những thông tin về nguyên nhân và cách điều trị đau đầu khi ngủ dậy, hy vọng bạn đọc có thêm những cách hữu ích để phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Đau Đầu Nên Ăn Gì?

Đau đầu nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh khi gặp tình trạng này. Bởi vì bổ sung dinh dưỡng cũng sẽ hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một số loại thực...

Đau Đầu Buồn Nôn Nên Ăn Gì?

Đau đầu buồn nôn nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người, vì lo sợ cảm giác ăn vào sẽ khó chịu hoặc bị nôn ra. Bên cạnh đó, việc bổ sung những thực phẩm có lợi cũng hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Trong...

Đau Đầu Nên Làm Gì?

Đau đầu là tình trạng không quá xa lạ với chúng ta. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu như: Do thời tiết, làm việc căng thẳng, stress, do bệnh lý,... Vậy khi bị đau đầu nên làm gì - Tìm hiểu ngay 12 cách trị...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *