Đau Đầu Căng Cơ

Đau đầu căng cơ là tình trạng không hiếm người gặp phải. Hiện tượng này không chỉ khiến người bệnh khó chịu mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của họ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục chứng đau đầu căng cơ.

Đau đầu căng cơ là bệnh gì? Triệu chứng đau đầu căng cơ

Đau đầu căng cơ là hiện tượng thường gặp ở trẻ vị thành niên và người lớn. Tình trạng này xảy ra do sự căng quá mức của các cơ vùng đầu và cổ. Nhức đầu căng cơ không gây nguy hiểm trực tiếp đến người bệnh, tuy nhiên nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ để lại những hệ lụy đáng tiếc.

Bệnh đau đầu căng cơ có thể được nhận biết bằng những dấu hiệu dưới đây:

  • Cơn đau đầu từ nhẹ cho đến nặng dần.
  • Chu kỳ đau từ 8 - 10 lần/ngày, đau đầu căng cơ kéo dài liên tục trong 30 phút.
  • Bạn sẽ cảm thấy có áp lực thắt chặt xung quanh đầu, giống như có một miếng khăn quấn quanh.
  • Nhức mỏi và căng các cơ ở vai và cổ.
  • Mỗi lần đau đầu bạn sẽ cảm thấy nặng ở mắt.
  • Cơn đau đầu âm ỉ, không theo mạch đập.
  • Khi vận động không đau nhiều hơn, không bị nôn ói, không có dấu hiệu sợ tiếng ồn hay ánh sáng.

Các triệu chứng của nhức đầu căng cơ có thể bị nhầm lẫn với chứng đau nửa đầu Migraine. Chính vì vậy để biết rõ hơn về tình trạng của mình, bạn cần đến bệnh viện hay cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và điều trị.

Chứng đau đầu căng cơ thường bị nhầm lẫn với đau nửa đầu
Chứng đau đầu căng cơ thường bị nhầm lẫn với đau nửa đầu

Lý do nào khiến bạn bị đau đầu căng cơ?

Theo các chuyên gia, có nhiều lý do khác nhau dẫn đến tình trạng đau đầu căng cơ, trong đó phổ biến nhất là do thói quen sinh hoạt và thực đơn ăn uống không lành mạnh, cụ thể:

Thói quen sinh hoạt không tốt

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng nhức đầu căng cơ là thói quen sinh hoạt của người bệnh không khoa học. Đặc biệt trong cuộc sống nhộn nhịp, tất bật như hiện nay, việc giữ một lối sống lành mạnh là điều không đơn giản. Dưới đây là một số thói quen xấu có thể khiến bạn bị bệnh đau đầu căng cơ:

  • Chế độ nghỉ ngơi không hợp lý, khiến tinh thần căng thẳng, stress.
  • Ngủ quá nhiều hoặc quá ít trong một ngày, dẫn đến đầu bị đau sau khi thức dậy.
  • Ngủ sai tư thế, gối đầu quá cao, nằm sai thế đầu.
  • Tư thế làm việc sai, cúi đầu quá lâu khiến cổ và vai chịu áp lực gây căng tức các cơ.

Trong tất cả các yếu tố này, sự căng thẳng hàng ngày chính là “sát thủ” gây nhức đầu căng cơ nhiều nhất. Chính vì vậy, việc giữ tinh thần lạc quan rất cần thiết đối với người gặp tình trạng này.

Chế độ ăn uống không phù hợp

Ngoài thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Thực tế, một số người bệnh đã bắt đầu bị đau đầu căng cơ sau khi tiêu thụ các loại thực phẩm dưới đây:

  • Cafein: Cafein là chất cần thiết cho cuộc sống hiện đại, giúp chúng ta giữ được tinh thần tỉnh táo, tuy nhiên nếu nồng độ cafein trong cơ thể dao động một cách bất thường, người dùng có thể bị đau đầu căng cơ.
  • Tyramine: Tyramine có nhiều trong các loại chế phẩm lên men như: Đậu nành lên men, men rượu,... hay trong nho khô, phô mai,... Tương tự như cafein, tyramine nếu được dung nạp không điều độ vào cơ thể có thể khiến người dùng bị đau đầu.
  •  Monosodium glutamate: Loại chất này thường có hàm lượng lớn trong các loại phụ gia nấu ăn, tiêu biểu là bột ngọt. Một số người không thể tiêu thụ loại chất này dẫn đến tình trạng đau đầu.

Bên cạnh những loại thực phẩm này, người có thói quen bỏ ăn sáng hay ăn trưa cũng sẽ dễ bị nhức đầu căng cơ sau khi ăn, do khoảng cách giữa các bữa trong ngày quá xa nhau.

Đồ uống chứa nhiều caffein là "sát thủ ngầm" gây đau đầu cho người bệnh
Đồ uống chứa nhiều caffein là "sát thủ ngầm" gây đau đầu cho người bệnh

Cách điều trị tình trạng đau đầu căng cơ

Đau đầu căng cơ không khó để khắc phục, chính vì vậy khi phát hiện tình trạng này, bạn hãy nhanh chóng tìm phương pháp phù hợp để khắc phục. Hiện nay có rất nhiều cách khác nhau để đối phó với bệnh đau đầu căng cơ, hãy cùng tham khảo một số phương pháp dưới đây:

Điều trị tại nhà

Sử dụng các mẹo đơn giản trong dân gian là lựa chọn của nhiều người bệnh để cải thiện tình trạng đau đầu căng cơ hiệu quả. Dưới đây là một số cách giảm đau tại nhà bạn có thể tham khảo:

Tập hít thở

Hít thở là một cách vừa đơn giản vừa hữu hiệu nhằm khắc phục cơn đau đầu nhanh chóng. Động tác này sẽ giúp tăng lượng oxy cung cấp cho máu, thúc đẩy tuần hoàn não. Từ đó tình trạng đau đầu sẽ dần dần thuyên giảm.

Cách thực hiện:

  • Mỗi khi xuất hiện cảm giác đau, bạn hãy ngồi xuống và hít vào 5 giây rồi lại thở ra 5 giây.
  • Thực hiện liên lục cho đến khi đơn đau biến mất.

Chườm lạnh

Chườm lạnh là phương pháp không còn xa lạ để giảm đau nhanh chóng, đau da đầu căng cơ cũng không phải ngoại lệ. Nhiệt độ thấp sẽ làm các mao mạch thu nhỏ lại, từ đó tăng cường lưu thông máu lên não, do đó các cơn đau sẽ dần chấm dứt.

Cách thực hiện:

  • Mỗi khi xuất hiện cơn đau, hãy dùng một chiếc khăn thấm nước lạnh sau đó đắp lên trán trong vòng 8 - 10 phút.
  • Chỉ cần một khoảng thời gian ngắn, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn và cơn đau cũng sẽ giảm dần.

Chườm lạnh là cách đơn giản để đẩy lùi cơn đau đầu nhanh chóng
Chườm lạnh là cách đơn giản để đẩy lùi cơn đau đầu nhanh chóng

Sử dụng gừng

Gừng vốn biết đến là dược liệu có công dụng kháng viêm giảm sưng. Ít ai biết gừng còn cải thiện rất hiệu quả tình trạng đau da đầu căng cơ, giúp mạch máu thư giãn và kích thích hoạt động của não bộ.

Cách thực hiện:

  • Mỗi lần xuất hiện cơn đau đầu, hãy thêm vài lát gừng vào nước ấm cùng một thìa mật ong, thức uống này sẽ làm dịu cảm giác khó chịu và hỗ trợ giảm căng thẳng mệt mỏi cho bạn.
  • Ngoài việc uống, bạn cũng có thể dùng tinh dầu gừng để xông mỗi khi bị đau đầu.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y trị đau đầu căng cơ có ưu điểm là tiện dụng và đem lại hiệu quả nhanh chóng. Chính vì vậy phương pháp này cũng được nhiều người bệnh lựa chọn. Thông thường, với nhức đầu căng cơ, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc Tây giảm đau. Nếu vẫn không hiệu quả, bác sĩ sẽ kê thêm một số loại thuốc khác như thuốc trầm cảm và thuốc an thần. Dưới đây là một số loại thuốc điều trị đầu căng cơ thường được khuyên dùng:

  • Thuốc giảm đau: Ibuprofen, Alaxan, Paracetamol,… Đây là các thuốc có công dụng đẩy lùi cơn đau đầu nhanh chóng.
  • Thuốc an thần: Loại thuốc này thường được chỉ định để người bệnh cải thiện cảm giác lo âu.
  • NSAID: Naproxen, Ibuprofen,... Thuốc NSAID ngoài công dụng chống viêm còn có vai trò kiểm soát những cơn đau đầu từ nhẹ đến trung bình.
  • Opioid: Nếu người bệnh sử dụng NSAID vẫn không thuyên giảm bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định Opioid cho những cơn đau đầu nghiêm trọng.

Lưu ý: Tất cả các loại thuốc trên đều cần sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ, do đó, người bệnh không tự ý sử dụng thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Opioid được chỉ định cho những trường hợp đau đầu nghiêm trọng mà thuốc bình thường không thuyên giảm được
Opioid được chỉ định cho những trường hợp đau đầu nghiêm trọng mà thuốc bình thường không thuyên giảm được

Điều trị bằng thuốc Đông y

Bên cạnh các mẹo tại nhà, người bệnh cũng cần kết hợp điều trị với các sản phẩm thuốc Đông y để đem lại hiệu quả cao hơn. Hiện nay có nhiều người đã lựa chọn các bài thuốc thuốc Đông y để cải thiện tình trạng đau da đầu căng cơ, dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

Bài thuốc số 1:

Nguyên liệu: Đào nhân 12g, ngưu tất 10g, đương quy 9g, sinh địa 9g, hồng hoa 9g, chỉ xác 6g, xích thược 6g, cát cánh 4.5g, xuyên khung 4.5g, sài hồ 3g, cam thảo 3g.

Cách dùng:

  • Người bệnh cho tất cả các dược liệu vừa chuẩn bị vào nồi sắc lấy nước.
  • Uống 1 thang/ngày và chia ra làm 2 lần.

Lưu ý: Không dùng cho phụ nữ có lượng kinh nhiều.

Bài thuốc số 2:

Nguyên liệu: Hương phụ đã sao 250g, bạc hà 240g, kinh giới 120g, xuyên khung 120g, khương hoạt 60g, bạch chỉ 60g, cam thảo 60g, phòng phong 45g.

Cách dùng:

  • Bạn tán mịn tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị, sau đó chia đều thành các gói 6g và đóng gói.
  • Mỗi lần uống dùng 6 gói, sử dụng với nước trà.
  • Người bị đau đầu dùng sau khi ăn.

Bài thuốc số 3:

Nguyên liệu: Độc hoạt 3g, Khương hoạt 3g, xuyên khung 1.5g, phòng phong 1.5g, cam thảo 1.5g, mạn kinh tử 0.9g.

Cách dùng:

  • Bạn cho các dược liệu vào nồi sắc với khoảng 300ml nước.
  • Đun đến khi lượng nước trong nồi còn một nửa thì tắt bếp.
  • Dùng thuốc khi còn nóng và sau bữa ăn.

Thuốc Đông y không chỉ giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh mà còn tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho người dùng
Thuốc Đông y không chỉ giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh mà còn tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho người dùng

Một số lưu ý cần biết khi bị đau đầu căng cơ

Ngoài việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị đau đầu căng cơ, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây, từ đó có thể thay đổi thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý hơn:

  • Tránh căng thẳng, mệt mỏi: Như đã nói ở trên, stress là nhân tố hàng đầu gây đau đầu căng cơ. Chính vì vậy, để cải thiện tình trạng này người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần lạc quan, tránh sự căng thẳng trong một thời gian dài.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Thay vì nạp vào cơ thể các chất gây hại cho hệ thần kinh hay thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, bạn hãy ăn nhiều rau củ quả và uống đủ lượng nước trong ngày. Một chế độ ăn khoa học sẽ giúp bạn giữ được cơ thể khỏe mạnh.
  • Loại bỏ thói quen xấu: Bạn cần loại bỏ những thói quen gây hại cho sức khỏe như: Thức khuya, sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn hay hút thuốc. Những hành động này có thể khiến tình trạng đau đầu của bạn trở nên trầm trọng hơn.
  • Tập tư thế ngồi chuẩn: Tư thế ngồi sai cũng là nguyên nhân phổ biến khiến các cơ ở cổ và vai bị căng gây đau đầu. Do đó bạn cần tập luyện tư thế ngồi chuẩn, giữ đầu thẳng so với hai vai và không cúi đầu cong lưng về phía trước.
  • Vận động điều độ: Nhiều người lầm tưởng khi đang đau mỏi các cơ thì không nên tập thể dục. Thực tế, các hoạt động thể chất nhẹ nhàng và điều độ sẽ giúp ích rất lớn cho quá trình cải thiện đau đầu căng cơ của bạn. Đồng thời, những bài tập như đạp xe, đi bộ, yoga,... cũng sẽ hỗ trợ cải thiện sức khỏe rất tốt.

Một tư thế ngồi chuẩn sẽ giúp bạn làm việc thoải mái và giảm thiểu tình trạng đau nhức cơ
Một tư thế ngồi chuẩn sẽ giúp bạn làm việc thoải mái và giảm thiểu tình trạng đau nhức cơ

Dưới đây là các vấn đề cơ bản về đau đầu căng cơ. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp kiến thức để bạn có thể cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả!

Câu hỏi thường gặp

Đau Đầu Nên Ăn Gì?

Đau đầu nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh khi gặp tình trạng này. Bởi vì bổ sung dinh dưỡng cũng sẽ hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một số loại thực...

Đau Đầu Buồn Nôn Nên Ăn Gì?

Đau đầu buồn nôn nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người, vì lo sợ cảm giác ăn vào sẽ khó chịu hoặc bị nôn ra. Bên cạnh đó, việc bổ sung những thực phẩm có lợi cũng hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Trong...

Đau Đầu Nên Làm Gì?

Đau đầu là tình trạng không quá xa lạ với chúng ta. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu như: Do thời tiết, làm việc căng thẳng, stress, do bệnh lý,... Vậy khi bị đau đầu nên làm gì - Tìm hiểu ngay 12 cách trị...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *