Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Sữa Chua? Ăn Vào Thời Điểm Nào?

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua? Có tốt cho dạ dày hay không? Ăn vào những thời điểm nào?…Đây là những vấn đề rất được mọi người quan tâm đến. Bởi sữa chua là một thực phẩm bổ sung men tiêu hóa rất tốt cho cơ thể. Để có câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong phần thông tin dưới đây.

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua?

Đau dạ dày là một bệnh khá phổ biến trong cộng đồng với tỷ lệ người mắc ngày càng tăng cao. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu hết về căn bệnh này cũng như những thực phẩm nên bổ sung nếu không may mắc phải.

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không là vấn đề rất nhiều người quan tâm
Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không là vấn đề rất nhiều người quan tâm

Gần đây, một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm là đau dạ dày có nên ăn sữa chua không. Bởi sữa chua là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng lại có chất chua nên nhiều người đau dạ dày băn khoăn không biết có nên sử dụng hay không.

Thực tế, theo phân tích từ các chuyên gia dinh dưỡng, trong sữa chua chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên tốt cho cơ thể, cụ thể như: Lipid, protein, glucid, vitamin A, vitamin B, canxi. Trung bình 245g sữa chua chứa khoảng 8.5g protein và 400 loại chất béo khác nhau.

Chính vì chứa các thành phần có lợi kể trên nên sữa chua rất phù hợp đối với những người mắc các bệnh lý về tiêu hóa, trong đó có đau dạ dày. Vậy đáp án cho câu hỏi “Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không” là CÓ. Cụ thể hơn bởi các nguyên nhân dưới đây:

  • Sữa chua có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh đau dạ dày. Nguyên nhân do axit lactic chứa trong sữa chua có khả năng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn HP – tác nhân quan trọng dẫn đến tình trạng viêm dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng.
  • Đặc biệt, trong sữa chua có chứa probiotic, vi khuẩn này có tác dụng để cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời giúp làm giảm các biểu hiện của hội chứng ruột kích thích, tăng khả năng chuyển hóa lactose và hạn chế được những cơn đau dạ dày.
Đau dạ dày ăn sữa chua chữa bệnh rất tốt
Đau dạ dày ăn sữa chua chữa bệnh rất tốt
  • Axit lactic còn có tác dụng ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn gây men thối trong đường ruột. Từ đó, giúp cho việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn, tránh tình trạng quá tải.
  • Do trong sữa chua chứa đường lactose, nếu được lên men tự nhiên nhờ vi khuẩn lactobacteriacae, lactose sẽ được chuyển hóa thành đường glucose và galactose. Sau đó tiếp tục chuyển hóa tiếp thành acid lactic. Chất này tác dụng với calci cazeinat có sẵn trong sữa tạo ra acid cazeinic và calci lactat. Đây là những chất rất tốt đối với hệ tiêu hóa của con người.
  • Ăn sữa chua còn giúp bổ sung hệ vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa. Đồng thời giúp nâng cao hệ miễn dịch một cách tự nhiên, thúc đẩy dạ dày tiết ra các chất giúp bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa.
  • Mặc dù có độ chua nhưng hàm lượng axit trong sữa chua rất nhỏ, không đáng kể so với lượng axit sẵn có trong dịch vị dạ dày. Bởi vậy, sữa chua không những không gây ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày mà còn giúp mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng rất có ích cho người bệnh.
  • Ngoài ra, một trong những nguyên nhân đau dạ dày là do căng thẳng, mệt mỏi. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, việc ăn sữa chua có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái, hạnh phúc, tương tự như hiệu quả socola mang lại.

Bởi tất cả các lý do trên, có thể khẳng định sữa chua là thực phẩm rất tốt cho người bị đau dạ dày. Thực phẩm này vừa giúp bổ sung dinh dưỡng, vừa góp phần thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn và góp phần tích cực vào quá trình hồi phục của người bệnh. Tuy nhiên, để sữa chua có thể phát huy hiệu quả tốt nhất đến cơ thể, bạn cần lưu ý ăn đúng cách, đúng thời điểm tránh gây phản tác dụng.

Cách ăn sữa chua chuẩn nhất dành cho người đau dạ dày

Khi đã có được đáp án cho thắc mắc đau dạ dày có nên ăn sữa chua không, chúng ta cần phải tìm hiểu cách sử dụng hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Đặc biệt với những người bị đau dạ dày, thời điểm ăn uống rất quan trọng trong điều trị bệnh. Để sữa chua có thể phát huy được hết các lợi ích, người đau dạ dày nên ăn theo cách sau đây:

Người bệnh đau dạ dày cần ăn sữa chua đúng cách
Người bệnh đau dạ dày cần ăn sữa chua đúng cách
  • Nên ăn sữa chua vào thời điểm sau khi kết thúc bữa ăn khoảng 1 – 2 giờ. Đây chính là lúc các lợi khuẩn phát triển tốt hơn do dịch vị dạ dày loãng. Đồng thời, độ pH của môi trường vừa đủ để giúp các lợi khuẩn được sản sinh và phát triển mạnh mẽ.
  • Ngoài ra, với những người đau dạ dày thường xuyên phải làm việc với máy tính và sử dụng các thiết bị điện tử trong nhiều giờ nên ăn sữa chua vào buổi xế chiều mỗi ngày. Bổ sung vào thời điểm này sẽ giúp hỗ trợ cơ thể tăng cường sức đề kháng chống các bức xạ tốt nhất.
  • Thêm nữa, người bị viêm dạ dày thì nên ăn sữa chua vào buổi tối. Trước khi đi ngủ 1 – 2 tiếng nếu bạn nạp sữa chua có thể giúp hấp thu dưỡng chất cho cơ thể tốt hơn và mang lại một giấc ngủ ngon. Với một giấc ngủ tốt, tinh thần được thư giãn sẽ tốt cho người bị đau dạ dày, bởi một trong những nguyên nhân gây ra bệnh này là do căng thẳng, mệt mỏi.
  • Người bị đau dạ dày nên ăn sữa chua kết hợp với các thực phẩm như: Mãng cầu, dưa hấu, xoài, bơ, dâu tây, bánh mì,… Bởi chúng rất giàu dinh dưỡng giúp tăng cường tác dụng của sữa chua tốt hơn.
  • Cùng với đó nên tránh sử dụng sữa chua với các loại thịt hun khói, xúc xích hay các chế phẩm động lạnh từ thịt. Những thực phẩm này vừa làm giảm tác dụng của sữa chua và có thể gây ra một vấn đề như táo bón, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,…

Muốn tận dụng được những lợi ích của sữa chua, người bệnh phải lựa chọn đúng thời điểm để bổ sung thực phẩm này hợp lý và khoa học. Trên đây chính là những hướng dẫn của chúng tôi về cách ăn sữa chua chuẩn nhất để người bị viêm dạ dày có thể dễ dàng bổ sung dinh dưỡng. Bên cạnh đó, thúc đẩy cho quá trình tiêu hóa, điều trị và phục hồi của hiệu quả.

Một số lưu ý cho người đau dạ dày khi ăn sữa chua

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên là đau dạ dày nên ăn sữa chua. Tuy nhiên, để giúp sữa chua phát huy tác dụng tốt nhất cho sức khỏe và tránh gây ảnh hưởng đến dạ dày, chúng ta cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không làm nóng sữa chua lên. Bởi để trong môi trường nhiệt độ cao, sữa chua dễ bị vón cục và các lợi khuẩn bị tiêu diệt làm mất đi tác dụng với dạ dày, hệ tiêu hóa và cả cơ thể.
  • Nhiệt độ bảo quản sữa chua lý tưởng nhất là trong ngăn mát của tủ lạnh. Nếu không thích ăn lạnh và sợ viêm họng, bạn có thể bỏ sữa chua ra ngoài trước khi ăn 15 – 20 phút.
  • Không cho trẻ ăn sữa chua của người lớn. Đặc biệt, với những bé đang trong giai đoạn tập ăn cần dùng loại sữa chua riêng, được làm từ công thức phù hợp và dùng sau bữa ăn 1 – 2 tiếng.
  • Cần tránh kết hợp sữa chua với cam, chanh vì sẽ tạo ra chất kết tủa làm giảm bớt hương vị của sữa chua.
  • Trung bình mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1 – 2 hộp để giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Những người đang gặp vấn đề liên quan đến đường ruột như chướng bụng, tiêu chảy,… nên ăn sữa chua sau khi ăn no để tránh dạ dày bị kích ứng.
  • Với trẻ dưới 1 tuổi chưa được phép ăn sữa chua. Bởi hệ tiêu hóa còn non nớt, chưa hoàn chỉnh nên không đủ khả năng hấp thụ một số dưỡng chất có trong sản phẩm này, dễ dẫn tới tiêu chảy.
  • Trường hợp người bị bệnh viêm gan, xơ vữa động mạch, tiểu đường nên hạn chế ăn sữa chua. Hoặc nếu ăn thì nên ăn sữa chua ít đường và không đường để tránh làm bệnh diễn biến nặng hơn.
  • Không nên ăn sữa chua khi bụng đang bị đói. Bởi lúc này, acid trong dạ dày ở mức rất cao, nạp sữa chua vào làm cho người bị đau dạ dày khó chịu, nôn nao, đồng thời dễ làm tổn thương các vết viêm loét.
  • Nên coi sữa chua như một món tráng miệng và sử dụng sau ăn, thay vì dùng những sản phẩm khác có lượng đường cao không tốt cho cơ thể. Đồng thời, thực phẩm này còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu để bạn khỏe mạnh hơn.
Người đau dạ dày ăn sữa chua cần lưu ý một số vấn đề
Người đau dạ dày ăn sữa chua cần lưu ý một số vấn đề

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ đau dạ dày có nên ăn sữa chua không. Để có thể tận dụng hết các chất dinh dưỡng có trong sữa chua, người bệnh cần bổ sung đúng cách như trên. Ngoài ra, chú ý kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh và điều trị theo phác đồ của bác sĩ để bệnh nhanh phục hồi.

Đau dạ dày là bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa thường gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh không chỉ gây nên những triệu chứng khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, bên cạnh chú ý đến thực đơn dinh dưỡng thường ngày, người bệnh cũng nên kết hợp bổ sung thêm thực phẩm chức năng tốt cho dạ dày và đường ruột nhằm ngăn ngừa các cơn đau tái phát đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đau bao tử ăn khổ qua được không, cần lưu ý những gì?

Chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh đau dạ dày, vì thế có rất nhiều thắc mắc…
Bị đau dạ dày nên làm gì để giảm đau hiệu quả

Bị đau dạ dày nên làm gì? Cách giảm đau hiệu quả tại nhà

Đau dạ dày là bệnh lý khá phổ biến liên quan đến đường tiêu hóa. Tình trạng đau thường xuyên, kéo dài ảnh hưởng tới…

Bệnh đau dạ dày có ăn được cà chua không? Vì sao?

Những thực phẩm chua, cay nóng thường không tốt cho người bị đau dạ dày, gây ra tình trạng đau rát, viêm loét. Chính vì…

Bị đau dạ dày ăn phở được không và cần lưu ý những gì?

Phở là món ăn ngon được đại đa số người dân Việt Nam ưa thích và thường sử dụng cho bữa sáng. Tuy nhiên, không…
Lượng chất xơ ở khoai lang không chỉ giúp tiêu hóa tốt mà còn hỗ trợ điều hòa tiết dịch vị dạ dày

Người bị đau dạ dày có nên ăn khoai lang không? Có gây hại gì không?

Khoai lang là một món ăn dân dã, quen thuộc với nhiều gia đình, hơn nữa loại thực phẩm này lại có lợi cho hệ…

Giải đáp thắc mắc bị đau dạ dày ăn xoài được không?

Trái cây chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với người bị đau dạ dày, cần đặc…
Người bị đau dạ dày có nên ăn chuối để tốt cho sức khỏe

Đau dạ dày có nên ăn chuối và ăn thế nào cho đúng cách?

Chuối là một loại quả quen thuộc, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đây cũng là thức quả được rất nhiều…
Đau dạ dày nên hạn chế ăn xôi

Người bị bệnh lý đau dạ dày có nên ăn xôi không?

Xôi là món ăn quen thuộc của người Việt, tuy nhiên nhiều người có chung thắc mắc bị đau dạ dày có nên ăn xôi…