Đau Dạ Dày

Trong các bệnh về đường tiêu hóa, đau dạ dày là tình trạng nhiều người gặp phải nhất hiện nay. Các triệu chứng của đau dạ dày gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Bởi vậy, bạn nên chủ động tìm hiểu các thông tin như nguyên nhân, dấu hiệu bệnh để sớm phát hiện và điều trị kịp thời.

Đau dạ dày là bệnh gì? Đối tượng nào dễ mắc phải?

Bệnh đau dạ dày còn gọi là đau bao tử xảy ra khi dạ dày gặp phải những tổn thương, nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng viêm loét. Biểu hiện rõ rệt nhất của căn bệnh này là những cơn đau bụng âm ỉ cùng hiện tượng chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn,...

Đau dạ dày là bệnh gì
Đau dạ dày là bệnh gì

Vào lúc này, nếu ăn quá no hoặc quá đói, bụng dạ của bạn đều vô cùng khó chịu. Ngoài ra, làm việc trong môi trường quá nhiều áp lực, căng thẳng, những cơn đau cũng sẽ xuất hiện thường xuyên. Tình trạng này nếu để kéo dài sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe, đồng thời ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hiện nay, bệnh đau dạ dày ngày càng có xu hướng gia tăng, đáng báo động tại tất cả các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là với 3 nhóm đối tượng sau:

  • Trẻ em: Đây là nhóm đối tượng có hệ thống cơ quan nội tạng vẫn chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là dạ dày. Bởi vậy, nếu chế độ ăn uống không khoa học thì chỉ với những tổn thương nhỏ cũng có thể làm cho trẻ em gặp phải các vấn đề với dạ dày.
  • Phụ nữ đang mang thai: Đây cũng là những người có nguy cơ mắc đau dạ dày rất cao. Nguyên nhân do trong quá trình phát triển, thai nhi sẽ chèn ép lên các cơ quan trong bụng, khiến hình dạng và vị trí của dạ dày bị thay đổi. Từ đó, rất có thể làm cho thức ăn bị ứ đọng, dẫn đến tổn thương niêm mạc và gây ra những triệu chứng của bệnh đau dạ dày.
  • Người có thói quen sinh hoạt không tốt: Những người thường xuyên ăn uống không đúng giờ, không đủ bữa, ăn quá nhanh, hoặc làm việc quá sức, thức khuya, sử dụng cà phê, rượu, bia, thuốc lá,... cũng dễ gặp phải những vấn đề dạ dày.

Mặc dù, bệnh đau dạ dày có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe nhưng bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, bạn nên chú ý chăm sóc cơ thể của mình bằng cách ăn uống khoa học và sinh hoạt lành mạnh. Còn khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường, chúng ta nên đi khám ngay để điều trị bệnh kịp thời.

Vị trí đau dạ dày ở đâu?

Đau dạ dày không cố định ở một vị trí, nhưng cũng không quá khó để nhận biết. Thông thường, các cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói khó chịu sẽ xuất hiện ở 1 trong 3 vị trí dưới đây. Người bệnh cần đọc thật kỹ thông tin này, để biết mình bị đau ở vùng nào, từ đó giúp bác sĩ lên phác đồ điều trị chính xác hơn.

Vùng thượng vị

Vùng thượng vị nằm ở phần bụng dưới xương ức và phía trên của rốn. Khi bị đau ở vị trí này, bạn sẽ có cảm giác âm ỉ, căng tức vô cùng khó chịu. Rất nhanh sau đó, những cơn đau có thể lan ra khắp vùng ngực và lưng xung quanh.

Đau ở vùng thượng vị cảnh báo điều gì
Đau ở vùng thượng vị cảnh báo điều gì

Vùng bụng giữa

Vùng bụng giữa là nơi tập trung của nhiều cơ quan tiêu hóa. Bởi vậy, nếu cảm thấy các cơn đau ở khu vực này kéo dài dai dẳng và không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đi khám để biết chính xác tình trạng. Tuy nhiên, thông thường các cơn đau xuất hiện kèm theo các hiện tượng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, ợ chua,... thì khả năng cao là bạn bị đau dày.

Vùng thượng vị chếch về bên trái

Nếu khi đói, bạn thấy xuất hiện các cơn đau ở vùng dạ dày phía bên trái, nguy cơ rất cao là bị đau bao tử. Hãy theo dõi kỹ càng, trường hợp hiện tượng này lặp lại nhiều lần, cần phải đi khám để kịp thời điều trị.

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Đau bao tử có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra phần lớn liên quan trực tiếp đến thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học trong thời gian dài. Một số yếu tố điển hình có thể liệt kê ra như:

  • Nhiễm khuẩn HP (Helicobacter Pylori): Đây là nguyên nhân phổ biến gây đau dạ dày (Theo thống kê thực tế, lý do này chiếm khoảng 80%). Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp nhiễm khuẩn HP nhưng không phát hiện ra, vì người bệnh không có biểu hiện tổn thương hay sưng viêm. Sau đó, lối sống, ăn uống thiếu khoa học sẽ làm các vi khuẩn này phát sinh và gây ra bệnh.
  • Thói quen hút thuốc lá: Thường xuyên sử dụng thuốc lá có khả năng bào mòn lớp niêm mạc dạ dày, do trong thành phần của nó chứa các chất kích thích bài tiết HCl và Pepsin. Không chỉ vậy, thuốc lá còn gây hại đến mọi cơ quan khác trong cơ thể khi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp.
  • Sử dụng rượu bia, cà phê, đồ uống có ga: Hầu hết các thành phần có trong những đồ uống này đều làm tổn thương lớp niêm mạc dạ dày gây đau bao tử. Dùng trong thời gian dài còn dẫn tới phá hủy các cơ quan nội tạng khác.
  • Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh: Việc ăn uống không khoa học chính là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý về dạ dày và đường tiêu hóa. Ăn uống không đúng giờ và thiếu bữa, sử dụng nhiều loại đồ ăn thức uống không đảm bảo trong một thời gian kéo dài khả năng mắc bệnh đau dạ dày là rất cao.
  • Thường xuyên căng thẳng: Công việc căng thẳng, áp lực làm bạn bị stress, mệt mỏi khiến dạ dày bị co thắt và kích thích đến nhu động ruột. Điều này làm cho các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Thường xuyên căng thẳng dễ gây đau dạ dày
Thường xuyên căng thẳng dễ gây đau dạ dày

  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc kháng sinh và chống viêm không steroid đều có khả năng ức chế cũng như tiêu diệt các lợi khuẩn có trong dạ dày. Sau đó, các vi khuẩn gây hại có cơ hội xâm lấn và tấn công dẫn đến đau bao tử.
  • Ảnh hưởng của các bệnh lý khác: Các bệnh liên quan đến tuyến giáp, viêm túi mật, ung thư tuyến tụy,... đều làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của dạ dày.

Đây là những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến bệnh đau bao tử. Bạn nên tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó nhanh chóng có biện pháp khắc phục kịp thời và hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh.

Bệnh đau bao tử thường có những biểu hiện gì?

Các triệu chứng của đau dạ dày khá rõ rệt nên người bệnh không khó để nhận biết bệnh này. Tuy nhiên một số trường hợp lại không xuất hiện dấu hiệu đặc trưng mà chỉ có những cơn đau âm ỉ.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay các biểu hiện điển hình của người bị đau bao tử sau đây:

  • Đau vùng thượng vị: Đây là dấu hiệu thường thấy nhất ở bệnh nhân bị đau dạ dày. Bạn sẽ cảm thấy các cơn đau âm ỉ, tức quanh vùng bụng và đau kèm theo nóng rát rất khó chịu. Sau đó, vị trí đau có thể từ bụng lan lên ngực và ra cả sau lưng. Đối với người bệnh giai đoạn đầu, các cơn đau này có thể xuất hiện trong 1 - 2 tuần. Khi không được chữa trị, tình trạng này sẽ tái phát lại nhiều lần. Bạn có nguy cơ phải đối mặt với các cơn đau triền miên và xuất hiện bất cứ lúc nào.
  • Ăn uống kém hơn: Bởi thức ăn tiêu hóa chậm nên người bệnh đau dạ dày thường có biểu hiện kém ăn, lượng thức ăn nạp vào cơ thể ít đi và ăn không thấy ngon.
  • Chướng bụng, đầy hơi: Sau khi ăn, bạn sẽ cảm thấy đầy bụng, nặng nề và ấm ách khó chịu. Tiếp theo có thể dẫn tới đau và bỏng rát vùng thượng vị kèm những khó chịu cho vùng xương ức, cuối cùng gây cảm giác buồn nôn.
  • Ợ hơi, ợ nóng và ợ chua: Nguyên nhân do hoạt động của dạ dày bị rối loạn nên thức ăn khó tiêu hóa. Từ đó, tạo điều kiện cho vi khuẩn yếm khí lên men và gây ra chướng bụng, ợ hơi, ợ nóng thậm chí là ợ ra mật đắng.
  • Cảm giác buồn nôn, nôn: Hiện tượng này xảy ra với cả bệnh đau dạ dày cấp và mãn tính. Nôn nhiều có thể làm người bệnh bị mất nước và điện giải bên trong dịch dạ dày. Nặng hơn là dẫn đến hạ huyết áp, trụy tim,...

Người bệnh bị sút cân nhanh
Người bệnh bị sút cân nhanh

  • Bị sút cân nhanh chóng: Ăn uống kém đi, lại thường xuyên bị nôn hoặc đi đại tiện bất thường, cân nặng của người bệnh bị sụt giảm nhanh chóng và gần như rất khó để tăng lại.
  • Bị chảy máu tiêu hóa: Biểu hiện là nôn ra máu tươi hoặc máu đen, đại tiện ra phân đen hoặc lẫn máu tươi. Sau đó, người bệnh có thể bị hoa mắt, choáng váng, tụt huyết áp trong tình trạng mất máu cấp. Đây là triệu chứng rất nghiêm trọng của bệnh, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, bạn cần hết sức lưu ý.

Đau dạ dày là căn bệnh không thể xem thường, tiềm tàng nhiều nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Bởi vậy, khi thấy xuất hiện một trong các triệu chứng trên, bạn cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở uy tín để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu phát hiện bệnh sớm, hiệu quả điều trị cũng sẽ tốt hơn.

Biến chứng nguy hiểm người bệnh đau bao tử có thể phải đối mặt

Các cơn đau xuất hiện thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt và công việc của người bệnh. Ngoài ra, nếu để tình trạng này kéo dài, người bệnh nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm khác như:

Gây thủng dạ dày

Một số trường hợp người bị bệnh đau dạ dày không có biểu hiện rõ rệt ra bên ngoài mà chỉ là những cơn đau âm ỉ mỗi ngày. Hoặc dù biết mình bị đau dạ dày nhưng vẫn chủ quan ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh làm cho bệnh diễn biến nặng hơn, dẫn đến thủng dạ dày.

Khi đã bị thủng dạ dày, người bệnh sẽ thường cảm thấy những cơn đau đột ngột và dữ dội. Lúc này, bạn cần đi cấp cứu ngay để được chữa trị kịp thời, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Ung thư dạ dày

Nếu các vết viêm loét của bệnh dạ dày không được điều trị kịp thời thì nguy cơ ung thư hóa từ các vị trí bị tổn thương đó rất cao. Hơn nữa, theo thống kê chỉ có 30/1000 người bệnh ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn đầu, còn lại đều ở giai đoạn nặng và quá muộn không thể chữa trị.

Bởi vậy, ngay khi phát hiện các dấu hiệu bệnh đau dạ dày, bạn nên đi khám và điều trị từ giai đoạn đầu để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm. Đồng thời, chú ý kết hợp với một lối sống khoa học, lành mạnh để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Cách chẩn đoán bệnh đau dạ dày

Bên cạnh biểu hiện lâm sàng, để xác định xem một người nào đó có bị đau dạ dày không, bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng. Nhờ đó, còn xác định được nguyên nhân và mức độ bệnh để được ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Phương pháp chẩn đoán bệnh
Phương pháp chẩn đoán bệnh

Các kỹ thuật để chẩn đoán bao gồm:

  • Xét nghiệm máu: Nhằm tìm ra nguyên nhân gây bệnh và xác định xem người bệnh có bị thiếu máu không.
  • Xét nghiệm phân: Để đánh giá tình trạng bệnh.
  • Nội soi: Bác sĩ dùng ống dày có gắn camera đưa từ miệng người bệnh xuống dạ dày. Kỹ thuật này được thực hiện nhằm mục đích đánh giá chính xác mức độ tổn thương của lớp niêm mạc.
  • Thụt bari chụp X-quang: Trong trường hợp bác sĩ nghi ngờ người bệnh bị ung thư hoặc polyp, kỹ thuật này sẽ được chỉ định. Người bệnh được cho uống chất phản quang (Bari), sau đó tiến hành chụp X quang.

Các kỹ thuật trên có thể thực hiện đồng thời hoặc riêng lẻ tùy theo tình trạng bệnh và chỉ định của bác sĩ. Từ đó, bạn sẽ được cho sử dụng loại thuốc và phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Phương pháp điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả hiện nay

Đau dạ dày là bệnh lý do nhiều nguyên nhân gây ra nên rất khó nhận biết. Chính vì vậy, nếu thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường, người bệnh nên đi khám ngay để được bác sĩ hướng dẫn điều trị kịp thời. Dưới đây là một số phương pháp chữa đau bao tử phổ biến nhất hiện nay.

Sử dụng biện pháp Tây y hiện đại

Trong các phương pháp điều trị bệnh đau dạ dày, sử dụng thuốc Tây luôn là cách chữa được tin dùng nhiều nhất. Bởi nó đem lại hiệu quả cao cho quá trình điều trị, lại tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người bệnh. Một số loại thuốc Tây được dùng phổ biến trong điều trị bệnh như:

  • Thuốc kháng acid dạ dày: Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định thuốc Lansoprazole hoặc Omeprazol. Cả 2 loại này đều có tác dụng hạn chế lượng acid được sản xuất trong dạ dày. Qua đó, giúp cải thiện các triệu chứng như ợ chua, ợ nóng, đầy hơi và làm lành nhanh chóng các tổn thương ở dạ dày.
  • Một số loại thuốc giảm đau: Gồm Acetaminophen, Ibuprofen, Aspirin,... thường được dùng hỗ trợ cho trường hợp người bệnh đau dạ dày mức độ từ trung bình đến nặng.
  • Thuốc kháng sinh: Người bệnh bị đau dạ dày nguyên nhân do vi khuẩn Hp thường được điều trị bằng phác đồ kháng sinh với các loại thuốc như Metronidazole, Amoxicillin, Clarithromycin,… Đồng thời kết hợp thêm thuốc ức chế bơm proton hoặc Bismuth trong một thời gian nhất định để đảm bảo hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn Hp và giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Thuốc trị chứng đầy hơi, ợ hơi: Thường là các loại thuốc chứa thành phần simethicone.
  • Thuốc chống buồn nôn: Loại được dùng phổ biến nhất là Pepto-Bismol.
  • Các thuốc điều trị đau bao tử khác: Bên cạnh các loại thuốc đặc trị phía trên, tùy vào mức độ bệnh và thể trạng của từng người, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng: Thuốc chống tiêu chảy, corticosteroid,  thuốc nhuận tràng hay thuốc chống co thắt dạ dày,…

Ngoài ra, để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị, bạn có thể kết hợp thêm một số loại thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh và giúp giảm nhanh các triệu chứng. Đặc biệt, các sản phẩm này còn giúp nâng cao hệ miễn dịch và sức khỏe cho toàn cơ thể.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc hay bất kỳ sản phẩm nào, bạn nên xin ý kiến của bác sĩ chuyên môn, tránh xảy ra tình trạng tương tác các loại với nhau. Đồng thời, người bệnh chú ý tuân thủ đúng theo hướng dẫn, tuyệt đối không tự ý tăng, giảm liều lượng hay ngưng điều trị khi chưa hết liệu trình.

Bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh đau bao tử hiệu quả

Cách mẹo dân gian có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày rất tốt lại đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí nên được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý, phương pháp này chỉ đem lại hiệu quả với các trường hợp bệnh ở giai đoạn nhẹ, chưa có biểu hiện nghiêm trọng.

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn một số bài thuốc như sau:

Bài thuốc dân gian trị đau dạ dày
Bài thuốc dân gian trị đau dạ dày

Nước ép nha đam

Nha đam có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn và giúp làm lành các vết thương ngoài da. Bởi vậy, loại thảo dược này cũng được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa đau bao tử. Bên cạnh đó, nha đam còn có khả năng trung hòa lượng acid dạ dày, giảm đau và hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa.

Cách thực hiện như sau:

  • Người bệnh chuẩn bị 1 - 2 nhánh cây nha đam, đem rửa sạch với nước.
  • Tiến hành gọt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài, sau đó ngâm với nước muối pha loãng 5 - 10 phút, rồi rửa lại với nước lạnh 3 - 4 lần.
  • Cắt khúc, sau đó xay nhuyễn, bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi khi bị đau, người bệnh mang ra uống ⅓ cốc, sau 2 - 3 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Củ gừng

Gừng có tính ấm, công dụng kháng viêm và chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, gừng còn được dùng để cải thiện cảm giác buồn nôn, ợ chua và đẩy lùi các cơn đau dạ dày nhanh chóng, hiệu quả.

Cách thực hiện như sau:

  • Cách 1: Bạn lấy 1 - 2 lát gừng tươi, rửa sạch, sau đó ngâm với nước muối pha loãng để sát khuẩn. Cắt lát gừng, mỗi ngày lấy 1 - 2 lát nhai kỹ rồi nuốt sẽ giúp làm các cơn đau dạ dày.
  • Cách 2: Lấy gừng tươi rửa sạch rồi thái thành lát mỏng, sau đó cho vào ly nước sôi hãm trong 5 - 10 phút. Đồng thời, thêm vào 1 thìa mật ong khuấy đều cho dễ uống và nâng cao hiệu quả giảm đau.

Lá bạc hà

Bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày bằng lá bạc hà được sử dụng khá phổ biến. Bởi từ xưa, người dân đã biết đến công dụng chống viêm, giảm đau và làm dịu các tổn thương của loại thảo dược này. Hơn nữa, trong lá bạc hà chứa một lượng lớn tinh dầu có tác dụng kích thích cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và phòng ngừa tiêu chảy.

Cách thực hiện như sau:

  • Người bệnh chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà tươi, rửa sạch, ngâm nước muối và để ráo nước.
  • Sau đó đun sôi nước, rồi cho lá bạc hà vào đun thêm 5 phút.
  • Cho thêm 1 thìa mật ong và vắt chanh vào khuấy đều. Mỗi ngày uống đều đặn 1 cốc, sau một thời gian ngắn, các cơn đau dạ dày thuyên giảm đáng kể.

Một số phương pháp khác hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây và các bài thuốc dân gian, chúng ta còn có khá nhiều cách chữa trị và cải thiện tình trạng bệnh đau bao tử khác như:

  • Bài thuốc Đông y: Đây là cách được khá nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn sử dụng bởi đem đến hiệu quả cao và an toàn, lành tính với mọi đối tượng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, đến thăm khám và điều trị tại các phòng khám Đông y uy tín để được kê đơn cụ thể. Tránh tự ý tham khảo các bài thuốc trên mạng rồi áp dụng dẫn đến phản tác dụng, làm bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chườm ấm giảm đau: Với các cơn đau nhẹ, đau âm ỉ khó chịu, bạn có thể sử dụng một cốc nước ấm đặt và chườm nhẹ lên khu vực đau. Đây là phương pháp được y học cổ truyền công nhận hiệu quả làm giãn các mạch máu, giảm co bóp quá mức ở dạ dày. Đồng thời tăng cường tuần hoàn máu ở dạ dày, đường ruột. Từ đây thúc đẩy cho quá trình tiêu hóa, giảm bớt các hiện tượng đầy hơi, chướng bụng.
  • Xoa bóp bụng và bấm huyệt: Người bệnh cho vài giọt dầu nóng vào lòng bàn tay, xoa đều đến khi tay nóng lên thì thực hiện động tác xoa bóp bụng lên xuống và từ trái qua phải. Sau khoảng 10 - 15 phút, khi vùng bụng ấm lên, bạn có thể tác động vào các huyệt đạo giúp giảm đau dạ dày như: Huyệt Thái Xung, Túc Tam Lý, Trung Quản,...

Bấm huyệt và xoa bóp bụng để giảm đau
Bấm huyệt và xoa bóp bụng để giảm đau

Người bệnh đau bao tử nên gì, kiêng gì để nhanh khỏi?

Bên cạnh chú trọng đến các biện pháp điều trị bệnh đau dạ dày, chúng ta cũng cần quan tâm đến việc sử dụng thực phẩm hàng ngày. Bởi đồ ăn thức uống là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp người bệnh mau bình phục. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên ăn và không nên ăn trong quá trình điều trị:

Những thực phẩm tốt cho bệnh đau bao tử

Việc chọn lựa thực phẩm phù hợp chính là một trong những biện pháp giúp điều trị bệnh dạ dày hiệu quả.

  • Chuối: Trong chuối chứa các thành phần dinh dưỡng hỗ trợ trung hòa lượng acid trong dạ dày, tránh tiết quá nhiều, từ đó khắc phục tốt hơn các cơn đau. Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, giúp kiểm soát huyết áp, lượng natri và ngăn ngừa tổn thương mao mạch.
  • Táo: Đây không phải là thực phẩm xa lạ với mọi người nhưng công dụng giảm các cơn đau của nó thì không phải ai cũng biết. Táo giúp bôi trơn đường tiêu hóa, hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa thức ăn, đồng thời ức chế hoạt động các vi khuẩn gây hại và lượng acid tiết ra.
  • Bánh mì: Đa số người đau dạ dày đều có kinh nghiệm sử dụng bánh mì để cải thiện các cơn đau khó chịu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, không nên sử dụng thực phẩm này kèm bơ, mứt hay phô mai,...
  • Mật ong: Thực phẩm này chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe và kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Đặc biệt khi kết hợp với tinh bột nghệ, mật ong có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày ở cả giai đoạn cấp tính và mãn tính. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn lạm dụng, chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ.
  • Sữa chua: Các lợi khuẩn có trong sữa chua vừa tốt cho đường ruột vừa tăng cường đề kháng cho toàn cơ thể. Bởi vậy, người bệnh nên sử dụng thực phẩm này hàng ngày, nhưng lưu ý dùng sau khi ăn no để giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.
  • Nước dừa: Bạn có thể dùng nước dừa thay cho nước lọc mỗi ngày để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình sản sinh các vi khuẩn có lợi với đường ruột. Ngoài ra, còn thúc đẩy cơ thể đào thải độc tố ra ngoài qua đường nước tiểu.
  • Đậu bắp: Trong đậu bắp chứa nhiều vitamin, carotene và các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, từ đó đem đến công dụng hỗ trợ làm lành các tổn thương trong niêm mạc dạ dày.

Đau bao tử kiêng ăn gì?

Một số loại đồ ăn, thức uống nếu bạn sử dụng nhiều sẽ gây tổn thương cho niêm mạc và kích thích quá trình tiết dịch acid của dạ dày như:

Không nên ăn nhiều đồ cay nóng
Không nên ăn nhiều đồ cay nóng

  • Đồ cay nóng và nhiều gia vị: Đây là một trong những loại đồ ăn bạn nên kiêng tuyệt đối để tránh kích thích dạ dày tiết ra nhiều acid. Từ đó, các tổn thương ngày càng ăn sâu và làm bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chất béo: Thực phẩm này cũng sẽ kích thích đường ruột nên người bị đau dạ dày nên tránh. Hơn nữa, chúng còn cản trở quá trình hấp thu các dưỡng chất gây nên tình trạng táo bón.
  • Các loại đậu: Nếu ăn nhiều các loại hạt, người bị đau dạ dày dễ bị chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.
  • Đồ chua và thực phẩm lên men: Cụ thể bao gồm những trái cây có tính acid như quýt, cam, chanh,... và các loại dưa chua như cà, cải muối,... sẽ kích thích quá trình tiết acid và làm ảnh hưởng xấu đến bệnh dạ dày. Bởi vậy, bạn cũng nên hạn chế ăn chúng.

Chuyên gia hướng dẫn phòng ngừa bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày hoàn toàn có thể ngăn chặn, ngay từ bây giờ bạn nên thực hiện một lối sống khoa học, lành mạnh để phòng ngừa bệnh. Một số biện pháp bạn có thể thực hiện gồm có:

  • Thực hiện rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập vào trong cơ thể.
  • Không sử dụng chung vật dụng cá nhân, kể cả với người trong gia đình. Đặc biệt, nếu có thành viên nào bị đau dạ dày nguyên nhân do nhiễm khuẩn, bạn cần chuẩn bị cả bát đũa, cốc chén, muỗng thìa,... riêng cho người đó.
  • Từ bỏ ngay thói quen nhai mớm thức ăn cho trẻ, điều này cực kỳ nguy hại vì vi khuẩn HP có thể theo dịch tiết trộn lẫn vào thức ăn và làm trẻ bị nhiễm bệnh.
  • Đảm bảo nguồn thực phẩm tươi mới, không chất bảo quản và tuyệt đối tránh xa thức ăn ôi thiu hay để quá lâu.
  • Bạn nên chia ra ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để thức ăn có thể thường xuyên hút tiết dịch acid trong dạ dày.
  • Đi ngủ sớm trước 10 giờ tối và đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ngày để dạ dày cũng như các cơ quan khác được nghỉ ngơi. Sau khi thức dậy chúng sẽ làm việc và hoạt động hiệu quả hơn.
  • Bạn nên tránh xa thuốc lá, thuốc lào, rượu bia, cà phê,... bởi chúng đều là những chất kích thích gây hại cho dạ dày.
  • Giữ tinh thần thoải mái, thư giãn, hạn chế căng thẳng, stress cũng sẽ giúp phòng ngừa bệnh dạ dày tốt hơn.
  • Giữ cân nặng ổn định và tiến hành giảm cân nếu cần. Tuy nhiên, bạn đừng nên nhịn ăn mà hãy giảm cân thật khoa học để cơ thể vẫn được nạp đủ dinh dưỡng mỗi ngày.
  • Ngoài ra, chú ý không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh hay thuốc kháng viêm và thuốc giảm đau bừa bãi nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các tác hại của thuốc đến bao tử cũng như các cơ quan nội tạng khác.

Hy vọng những thông tin về căn bệnh đau dạ dày chúng tôi cung cấp trên đây hữu ích với các bạn. Mặc dù bệnh này phổ biến nhưng lại khó điều trị dứt điểm nên người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra và hỗ trợ kịp thời.

CLICK ĐỌC NGAY:

Câu hỏi thường gặp

Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Sữa Chua?

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua? Có tốt cho dạ dày hay không? Ăn vào những thời điểm nào?...Đây là những vấn đề rất được mọi người quan tâm đến. Bởi sữa chua là một thực phẩm bổ sung men tiêu hóa rất tốt cho cơ thể. Để...

Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Xôi Không?

Xôi là món ăn quen thuộc của người Việt, tuy nhiên nhiều người có chung thắc mắc bị đau dạ dày có nên ăn xôi không? Bởi lẽ với những người bị đau dạ dày nếu ăn uống không đúng cách sẽ khiến cho cơn đau tái phát và trầm...

Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Khoai Lang Không?

Khoai lang là một món ăn dân dã, quen thuộc với nhiều gia đình, hơn nữa loại thực phẩm này lại có lợi cho hệ tiêu hóa. Vậy người bị đau dạ dày có nên ăn khoai lang không và cần lưu ý những gì? Bài biết dưới đây sẽ...

Đau Bao Tử Ăn Khổ Qua Được Không?

Chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh đau dạ dày, vì thế có rất nhiều thắc mắc về các món nên và không nên ăn đối với người bệnh. Trong đó, đau bao tử ăn khổ qua được không cũng là câu...

Đau Dạ Dày Ăn Xoài Được Không?

Trái cây chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với người bị đau dạ dày, cần đặc biệt quan tâm đến các loại thực phẩm nên và không nên sử dụng. Vì thế không ít người thắc mắc đau dạ dày ăn...

Đau Dạ Dày Có Ăn Được Cà Chua Không?

Những thực phẩm chua, cay nóng thường không tốt cho người bị đau dạ dày, gây ra tình trạng đau rát, viêm loét. Chính vì vậy mà nhiều người vẫn thường thắc mắc đau dạ dày có ăn được cà chua không? Liệu có ảnh hưởng gì tới người bệnh...

Đau Dạ Dày Ăn Phở Được Không?

Phở là món ăn ngon được đại đa số người dân Việt Nam ưa thích và thường sử dụng cho bữa sáng. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn đang có chung thắc mắc đau dạ dày ăn phở được không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp...

Bị Đau Dạ Dày Nên Làm Gì?

Đau dạ dày là bệnh lý khá phổ biến liên quan đến đường tiêu hóa. Tình trạng đau thường xuyên, kéo dài ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày và sức khỏe của người bệnh. Vậy bị đau dạ dày nên làm gì, có cách nào giúp giảm đau hiệu...

Sản phẩm liên quan

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *