Collagen Peptide

Collagen peptide được biết đến là thành phần vàng trong việc chống lại lão hóa da và được sử dụng nhiều trong làm đẹp. Vậy loại collagen có gì khác so với collagen thông thường, cách dùng ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết này để hiểu thêm collagen peptide là gì cũng như tác dụng tuyệt vời của nó trong chăm sóc da.

Collagen peptide là gì?

Collagen peptide được biết đến là một dạng thủy phân của collagen thông thường. Đây là một loại protein có nhiều trong lớp mô ngoại tế bào và các tế bào sống. Sau khi được thủy phân, collagen peptide sẽ tiêu hóa và có tính sinh học cao, được dùng nhiều trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Người ta còn gọi loại collagen này bằng cái tên thạch thủy phân hay collagen thủy phân.

Collagen peptide là gì - đây là dạng thủy phân của collagen thông thường
Collagen peptide là gì - đây là dạng thủy phân của collagen thông thường

Trong collagen peptide có hàm lượng glycine, proline, axit amin, hydroxyproline cao gấp 10 - 20 lần so với những protein thông thường. Chúng có vai trò quan trọng đối với việc xây dựng mô xơ khỏe mạnh, đẩy lùi tình trạng da lão hóa sớm, giúp da luôn khỏe mạnh và căng tràn sức sống.

Collagen thủy phân có kích thước khá nhỏ nên dễ dàng được hấp thụ. Collagen thông thường khi đi vào cơ thể sẽ tiêu hóa ở dạ dày và dùng enzyme nhỏ để hấp thu nên tốn nhiều thời gian. Trong khi đó, khi dung nạp vào cơ thể, loại collagen peptide có khả năng hấp thu gần như 100%, hiệu quả cao hơn rất nhiều loại thông thường.

Phân loại peptide

Theo nghiên cứu, hiện nay có 3 loại peptide khác nhau, mỗi loại có từng vai trò cụ thể:

  • Peptide ức chế dẫn truyền thần kinh: Loại này giúp giảm co cơ, nếp nhăn và thường được chiết xuất ở dạng argireline, pentapeptide-18, acetyl hexapeptide-30.
  • Peptide nhận tín hiệu: Giúp kích thích, ức chế hoạt động của tế bào dưới dạng palmitoyl tripeptide-5, sederma,... và làm tốt nhiệm vụ thúc đẩy sản sinh collagen để làm chậm lão hóa.
  • Peptide vận chuyển: Nó đóng vai trò là chất vận chuyển dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình tổng hợp protein.

So sánh collagen và collagen peptide

Rất nhiều người lầm tưởng collage thông thường và collagen peptide là một. Tuy nhiên 2 loại protein này có sự khác biệt rất lớn. Vậy sự khác nhau giữa collagen và collagen peptide là gì?

  • Về kích thước: Collagen thủy phân có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với collagen thông thường.
  • Về khả năng tăng cân: Collagen thủy phân không gây tăng cân như những loại thông thường vì lượng calo trong protein này khá thấp, chúng tạo cho cơ thể cảm giác no và không cần dung nạp thêm protein nữa.
  • Về khả năng hấp thu: Nghiên cứu cho thấy collagen peptide khi vào cơ thể có thể hấp thu gần như 100% trong thời gian ngắn, mang đến khả năng chăm sóc cơ thể toàn diện nhất.

Collagen thủy phân và collagen thường khác nhau về kích thước, khả năng hấp thu
Collagen thủy phân và collagen thường khác nhau về kích thước, khả năng hấp thu

Collagen peptide có những tác dụng gì?

Bên cạnh công dụng làm đẹp da, collagen thủy phân cũng có rất nhiều công dụng khác ví dụ như: Giúp xương chắc khỏe, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tóc bóng mượt,... cụ thể như sau:

Công dụng của collagen thủy phân với làn da

Collagen thủy phân được đánh giá là có rất nhiều công dụng đối với làn da của chúng ta, cụ thể như sau:

  • Chăm sóc da, chống lão hóa

Collagen thủy phân giúp cải thiện độ ẩm, độ đàn hồi của da ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau tuổi 25. Sử với một lượng nhỏ collagen mỗi ngày bạn có thể cải thiện được tình trạng khô da, giúp da mềm mịn hơn. Bên cạnh đó, collagen cũng giúp da săn chắc, chống lão hóa cực kỳ hiệu quả.

  • Làm mờ nếp nhăn

Càng lớn tuổi, khả năng cơ thể sản xuất collagen càng kém đi, điều này khiến da bị lão hóa và xuất hiện thêm nhiều nếp nhăn trên khuôn mặt cũng như khóe mắt. Hơn nữa, collagen có trong cả giác mạc và thủy tinh thể, nên nếu thiếu collagen peptide sẽ làm giảm tầm nhìn, thị lực kém. Vậy nên dùng collagen sẽ giúp hạn chế nếp nhăn và làm mắt sáng hơn.

  • Đẩy lùi rạn da

Theo thời gian, da có thể bị mất tính đàn hồi. Khi da mỏng hơn, các chất béo lắng đọng qua các sợi suy yếu khiến các vết rạn da hình thành. Những vết rạn da có thể khiến nhiều chị em trở nên ngại ngùng, tự ti hơn trong cuộc sống. Lúc này dùng collagen thủy phân là cần thiết để làm mờ vết rạn, giúp da mịn màng và khỏe mạnh hơn.

  • Làm mờ sẹo mụn

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiên sẹo mụn xuất hiện trên da. Trong đó, sụt giảm collagen, suy yếu sợi collagen chính là những nguyên nhân hàng đầu. Việc bổ sung collagen thủy phân giúp tái tạo tế bào da, loại bỏ những tế bào bị hư hỏng, tổn thương và kích thích sản sinh những tế bào mới, giúp da đẹp hơn.

Collagen thủy phân có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với làn da
Collagen thủy phân có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với làn da

Với công dụng làm đẹp, collagen peptide thường kết hợp với những thành phần khác, điển hình như nhau thai để tăng hiệu quả sử dụng.

Các công dụng khác của collagen peptide là gì?

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe làn da, collagen thủy phân còn có những công dụng khác như sau:

  • Đối với hệ xương khớp: Collagen peptide giúp tăng sự dẻo dai cho xương khớp, giảm đau nhức xương và giúp hệ xương chắc khỏe hơn. Ngoài ra, với protein này bạn sẽ hạn chế được các bệnh liên quan đến gan, đồng thời kiểm soát cân nặng tốt.
  • Đối với hệ tiêu hóa: Bổ sung đủ lượng collagen cho cơ thể giúp ngăn hội chứng rò rỉ ruột, phòng bệnh về niêm mạc ruột, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Đối với mái tóc: Collagen thủy phân như một chất xúc tác giúp độ kết dính bền chặt hơn và cung cấp độ ẩm để  tóc luôn khỏe mạnh, bóng mượt, hạn chế tình trạng tóc xơ rối, gãy rụng.
  • Đối với hệ tim mạch: Sử dụng collagen peptide giúp điều chỉnh huyết áp, độ cứng động mạch, hỗ trợ kiểm soát lượng cholesterol và phòng ngừa nhiều bệnh về tim mạch.

Một số cách giúp tăng sản sinh collagen peptide cho cơ thể

Như vậy thông tin ở trên đã giúp bạn hiểu collagen peptide là gì, công dụng ra sao... Vậy làm sao để cơ thể có thể tự sản sinh collagen thủy phân? Dưới đây là một cách bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Bổ sung axit amin

Axit amin được biết đến là phân tử nhỏ nhưng có võ, rất tốt đối với sức khỏe con người. Trong tất cả các loại thì threonine có chức năng chính là tạo thành collagen. Loại axit này cơ thể không thể tự sản sinh mà cần được bổ sung thông qua thực phẩm chức năng hoặc những thực phẩm chúng ta ăn mỗi ngày.

Trứng gà là nguồn axit amin vô cùng tuyệt vời đối với cơ thể
Trứng gà là nguồn axit amin vô cùng tuyệt vời đối với cơ thể

Một số thực phẩm giàu axit amin vô cùng quen thuộc có thể kể đến như:

  • Trứng: Trứng chứa nhiều axit amin thiết yếu, trong trứng có đến 9 loại axit amin thiết yếu để tạo thành một protein hoàn chỉnh.
  • Phô mai tươi: 100g phô mai cung cấp đến 25% giá trị protein và chứa hàm lượng axit amin (có cả threonine và tryptophan).
  • Thịt nạc: Thịt nạc có thể đảm bảo 9 loại axit amin thiết yếu mà không chứa nhiều chất béo.
  • Các loại đậu: Các loại đậu chứa nhiều axit amin, bạn có thể dùng đậu Hà Lan, đậu nành, đậu phộng, đậu đỏ để bổ sung cho cơ thể.

Cung cấp vitamin C

Bổ sung vitamin C được ví như một bước đệm để giúp việc tổng hợp collagen peptide trong cơ thể trở nên dễ dàng hơn. Đây cũng là một thành phần quan trọng để kết nối các amino acids lại với nhau giúp tăng sản sinh collagen, chữa lành những vết thương, chống xơ tóc và tăng hệ miễn dịch cơ thể.

Bạn có thể bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể bằng các thực phẩm như:

  • Quả ổi: Ổi có rất nhiều vitamin C, cao gấp 4 lần so với cam. Trong đó, phần thịt ngay dưới vỏ chứa hàm lượng vitamin C cao nhất.
  • Rau mùi tây: Màu tây chứa nhiều vitamin C đồng thời giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ sức khỏe.
  • Súp lơ xanh: 100g súp lơ xanh có thể cung cấp 10mg vitamin C, bạn có thể dùng súp lơ xanh luộc, hầm xương mỗi ngày.
  • Quả kiwi: Thường xuyên ăn kiwi giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho tuần hoàn máu và chống lại bệnh nhiễm trùng.

Quả kiwi có thể giúp bổ sung lượng vitamin C lớn cho cơ thể
Quả kiwi có thể giúp bổ sung lượng vitamin C lớn cho cơ thể

Để tăng khả năng hình thành collagen peptide, bạn hãy dùng vitamin C kết hợp cùng vitamin E, kẽm hoặc một số axit amin,...

Tẩy da chết định kỳ

Collagen là yếu tố quyết định đến tuổi thọ của da, do đó để giữ da khỏe đẹp, bạn cần tránh làm da bị tác động bởi những yếu tố nguy hại từ bên trong cũng như bên ngoài môi trường. Hãy thực hiện tẩy da chết định kỳ, kết hợp cùng với việc massage nhẹ nhàng để nâng cơ và kích thích lưu thông máu.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung nhiều mỹ phẩm chứa các chất chống oxy hóa để giảm nếp nhăn, hạn chế những khuyết điểm. Khi da được bổ sung nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi thì việc sản sinh collagen peptide sẽ dễ dàng hơn, từ đó giúp da săn chắc  và đàn hồi.

Cân bằng chế độ ăn uống, điều chỉnh lối sống

Lượng collagen không nhiều và thường giảm dần theo thời gian, do vậy việc hạn chế chúng bị mất đi là cực kỳ cần thiết. Muốn làm tốt điều này bạn cần bảo vệ da thật kỹ, đặc biệt là những tác hại từ tia UV - nguyên nhân hàng đầu làm mất collagen.

Biện pháp đơn giản nhất đó là dùng kem chống nắng mỗi ngày. Ngoài ra bạn cũng không nên dùng rượu bia, thuốc lá. Thay vào đó, hãy có lối sống lành mạnh, khoa học để hỗ trợ việc cơ thể sản sinh collagen mới.

Thoa kem chống nắng cũng là một cách để kích thích collagen peptide sản sinh
Thoa kem chống nắng cũng là một cách để kích thích collagen peptide sản sinh

Bổ sung collagen peptide thông qua thực phẩm chức năng

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm để tăng cường sản sinh collagen peptide, bạn cũng có thể dùng các thực phẩm chức năng. Dưới đây là một số sản phẩm giúp tăng cường collagen thủy phân bạn có thể tham khảo.

  • Collagen Vital Proteins Collagen Peptides Unflavored

Bột Collagen Vital Proteins Collagen Peptides Unflavored có nguồn gốc từ bò được nuôi từ tự nhiên, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo sự an toàn cho người dùng. Sản phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, mang đến một làn da săn chắc và căng tràn sức sống. Bên cạnh đó, đây cũng là loại collagen rất thích hợp với những ai đang ăn kiêng. Collagen Vital Proteins được đánh giá là an toàn cho sức khỏe, không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

  • Collagen Adiva Gold dạng nước

Collagen Adiva Gold có dạng nước giúp cung cấp một lượng collagen peptide vừa đủ cho cơ thể. Sản phẩm không chỉ giúp làn da căng mịn, đàn hồi mà còn làm mờ nếp nhăn, thâm nám, tàn nhang, hỗ trợ cải thiện sức khỏe tổng thể, tốt cho xương khớp, tim mạch. Ngay từ khi ra mắt trên thị trường, sản phẩm đã được rất nhiều chị em đón nhận bởi giá thành rẻ, nhiều công dụng tuyệt vời và cũng khá dễ sử dụng.

  • Collagen Chiselan

Bột Collagen Chiselan đến từ Nhật và được nhiều chị em tại Việt Nam yêu thích. Sản phẩm giúp cung cấp lượng collagen thủy phân cao gấp nhiều lần các loại khác và mang đến công dụng tuyệt vời trong chăm sóc da và làm đẹp da. Bên cạnh đó, nếu dùng đều đặn, đúng cách, Collagen Chiselan cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng cường hệ tiêu hóa, giúp nâng cao sức khỏe tổng thể.

Bột Collagen Chiselan đến từ Nhật và được nhiều chị em tại Việt Nam yêu thích
Bột Collagen Chiselan đến từ Nhật và được nhiều chị em tại Việt Nam yêu thích

Những thắc mắc thường gặp về collagen peptide

Collagen thủy phân dường như không còn xa lạ với chúng ta, tuy nhiên với những ai lần đầu tiếp xúc và muốn sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen thì vẫn còn nhiều thắc mắc. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp và giải đáp chi tiết từ chuyên gia của DrVitamin.

  • Hiệu quả của collagen peptide khác gì với collagen bình thường?

Theo nhiều thống kê, tác dụng của collagen thủy phân cho ra kết quả cao gấp 15-20 lần so với những loại collagen thông thường do cấu trúc phân tử cực nhỏ, đi vào cơ thể dễ dàng hấp thu. Chính vì thế, hiện nay rất nhiều người đã chọn collagen giúp làm đẹp da.

  • Tác dụng phụ của collagen peptide là gì?

Các loại collagen thủy phân đều có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và sắc đẹp, do vậy việc gặp phải tác dụng phụ hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên trong một số trường hợp, collagen peptide có thể gây ra một phản ứng và khiến bạn bị dị ứng, buồn nôn, mệt mỏi, táo bón,... Lúc này bạn nên ngừng sử dụng và đến gặp chuyên gia để được tư vấn hướng xử lý phù hợp.

  • Uống collagen thủy phân có tanh không?

Collagen peptide hòa tan rất nhanh, dễ uống, không có vị tanh, đặc biệt hỗ trợ tiêu hóa tốt. Một số loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen hiện nay còn trộn thêm mùi vị trái cây giúp kích thích vị giác.

Lưu ý cần nhớ khi bổ sung collagen peptide cho cơ thể

Việc lựa chọn được sản phẩm collagen peptide phù hợp và tuân theo nguyên tắc sử dụng đóng vai trò quan trọng để hạn chế tối đa tác dụng phụ và đảm bảo an toàn cho cơ thể. Vì vậy trong quá trình lựa chọn và sử dụng, bạn cần  lưu ý những vấn đề như sau:

  • Tùy theo thể trạng cũng như tình hình sức khỏe mà mỗi người sẽ phù hợp với một loại collagen thủy phân khác nhau. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi mua để đảm bảo an toàn khi dùng.
  • Tùy theo độ tuổi cũng như giới tính mà bạn có thể chọn sản phẩm phù hợp, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để được tư vấn.
  • Không lạm dụng dùng collagen quá nhiều vì đây chỉ là thực phẩm hỗ trợ, không thể giúp bạn trẻ mãi không già.
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú tốt nhất không nên sử dụng, nếu muốn thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Bạn có thể kết hợp dùng collagen peptide cùng serum, lotion,... để tăng cường hiệu quả làm đẹp da, chăm sóc da.
  • Nên chọn các sản phẩm có tỷ lệ sử dụng collagen thủy phân từ 0,2-2%.
  • Không sử dụng nếu cơ thể bị dị ứng với các thành phần có trong thực phẩm chức năng bổ sung collagen.
  • Đừng quên có lối sống khoa học, lành mạnh để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sản sinh collagen.

collagen peptide là gì
Bạn có thể dùng collagen peptide kết hợp cùng serum, lotion để tăng hiệu quả chăm sóc da

Hy vọng qua những thông tin trên đây bạn đọc đã hiểu rõ collagen peptide là gì, sự khác biệt với collagen thông thường cũng như công dụng của nó đối với sức khỏe. Có thể nói, đây là protein rất tốt cho sức khỏe, sắc đẹp và bạn có thể bổ sung bằng các thực phẩm hoặc sản phẩm bổ sung. Khi dùng bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn, tránh gặp rủi ro không đáng có.

Câu hỏi thường gặp

Đang Cho Con Bú Uống Collagen Được Không?

Sau khi sinh em bé, cơ thể phụ nữ xuất hiện nhiều tổn thương, những vết rạn nhiều hơn, da nám sạm... những điều này khiến chị em tự ti hơn rất nhiều. Bổ sung collagen là một trong những cách giúp làm đẹp da cũng như chăm sóc sức...

Da Mụn Có Nên Dùng Kem Chống Nắng?

Nhiều người cho rằng da mụn rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng, lỗ chân lông dễ bị bít tắc nếu sử dụng kem chống nắng. Nhưng nếu không dùng, làn da tiếp xúc với ánh mặt trời có thể dễ bị tổn thương, yếu hơn và cũng dễ nổi...

Trước Khi Bôi Kem Chống Nắng Cần Bôi Gì?

Sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài là việc làm cần thiết để bảo vệ da. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc có nên thoa kem chống nắng trực tiếp lên da không, trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì để làn da được chăm sóc...

Uống Collagen Có Mập Không?

Bổ sung collagen là một trong những cách chăm sóc da, tóc, móng, xương, sụn khớp được đông đảo chị em tin tưởng áp dụng. Hiệu quả đã chứng minh các sợi collagen được bổ sung giúp duy trì độ đàn hồi, căng bóng, giữ nét thanh xuân cho chị...

1 Năm Nên Bổ Sung Collagen Mấy Lần?

Cơ thể của chúng ta sẽ dần lão hóa theo thời gian, do đó việc bổ sung collagen là cần thiết để làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường sức khỏe tổng thể. Có một vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay đó là 1...

Lượng Kem Chống Nắng Cho Mặt Bao Nhiêu Là Đủ?

Sử dụng kem chống nắng là một bước quan trọng để giúp bảo vệ da dưới tác động từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên nếu dùng không đúng cách, không đúng liều lượng thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Vậy lượng kem chống nắng cho mặt...

Đàn Ông Uống Collagen Được Không?

Không chỉ là “vàng mười” đối với làn da của chị em phụ nữ, collagen còn được xem như thần dược cho đấng mày râu. Tuy nhiên, không ít nam giới vẫn còn băn khoăn chưa biết đàn ông uống collagen được không và bổ sung bao nhiêu là hợp...

Nên Dùng Kem Chống Nắng Vật Lý Hay Hóa Học?

Hiện nay trên thị trường có 2 loại kem chống nắng đó là vật lý và hóa học. Mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng loại da. Vậy nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học là tốt nhất? Nếu còn đang...

Sản phẩm liên quan

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *