[Giải Đáp] Có Nên Lột Mụn Đầu Đen Không? Cách Thực Hiện An Toàn

Loại bỏ mụn đầu đen và làm sạch da bằng phương pháp lột mụn là cách thực hiện đơn giản, nhanh chóng mà nhiều người áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, có nên lột mụn đầu đen không và thực hiện thế nào an toàn là điều mà bạn cần nắm rõ khi áp dụng cách này. Nội dung trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp rõ vấn đề trên. 

Có nên lột mụn đầu đen không?

Mụn đầu đen hình thành do tình trạng bụi bẩn, dầu nhờn tích tụ trong lỗ chân lông quá nhiều. Khi nhân mụn nhú lên khỏi bề mặt da, phản ứng oxy hóa sẽ khiến chúng chuyển thành màu đen. Tuy không gây sưng viêm, đau nhức nhiều như các loại mụn khác nhưng mụn đầu đen sẽ khiến làn da của bạn trở nên sần sùi và mất thẩm mỹ.

Chính vì thế, khi bị mụn đầu đen, nhiều người thường nghĩ ngay đến việc lột mụn để loại bỏ cồi mụn và lấy lại một làn da sạch mụn. Vậy có nên lột mụn đầu đen không và việc này có ảnh hưởng gì đến làn da hay không? 

Có nên lột mụn đầu đen không?
Có nên lột mụn đầu đen không?

Các chuyên gia da liễu cho biết bạn có thể lột mụn đầu đen để đẩy cồi mụn ra ngoài và làm sạch da. Tuy nhiên bạn phải thực hiện đúng cách, nếu không thì mụn vẫn tiến triển và gây hại cho da. Về bản chất, mụn đầu đen có đặc điểm là nằm sâu bên dưới lớp biểu bì da nên việc loại bỏ chúng hoàn toàn là rất khó. Lột mụn lấy nhân mụn chỉ là biện pháp tạm thời. Nếu lột mụn sai cách, lỗ chân lông không được thông thoáng, dầu nhờn tích tụ nhiều thì mụn vẫn xuất hiện cho dù đã lột nhiều lần. 

Chưa hết, khi lột mụn, bạn phải sử dụng một lực rất lớn tác động lên da và khiến làn da của bạn bị tổn thương. Cụ thể như da sẽ bị sưng đỏ, đau rát ở khu vực mới lột mụn. Hơn nữa, lột mụn đầu đen sai cách sẽ khiến lỗ chân lông to ra, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập vào da. Từ đó, làn da sẽ xuất hiện nhiều loại mụn khác như mụn bọc, mụn viêm…

Như vậy, về vấn đề “lột mụn đầu đen có tốt không?”, câu trả lời là bạn có thể áp dụng cách này để làm sạch mụn nhưng phải thực hiện đúng phương pháp. 

Hướng dẫn các lột mụn đầu đen an toàn, tận gốc

Như đã nói, để không gây tổn hại cho làn da và lấy nhân mụn triệt để, bạn phải thực hiện lột mụn đúng cách. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý chọn các gel lột mụn hoặc miếng lột mụn an toàn, chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.

Thực hiện lột mụn đúng cách để đảm bảo an toàn cho da
Thực hiện lột mụn đúng cách để đảm bảo an toàn cho da

Dưới đây là các bước lột mụn đúng nguyên tắc bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Bạn cần tẩy trang kỹ, rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt.
  • Bước 2: Làm mềm khu vực da chuẩn bị lột mụn bằng cách xông hơi với nước nóng. Bạn làm khô da bằng khăn giấy trước khi lột mụn.
  • Bước 3: Thoa gel lột mụn hoặc đắp miếng lột mụn lên vùng da bị mụn đầu đen. Đợi gel khô trong 3 – 5 phút rồi từ từ gỡ miếng lột hoặc gel ra khỏi da từ phải sang trái hoặc ngược lại. Bạn lưu ý không được lột quá mạnh, vội vàng vì dễ gây tổn thương cho da.
  • Bước 4: Dùng nước rửa sạch da mặt và loại bỏ phần gel còn sót lại trên da.
  • Bước 5: Dùng đá lạnh lăn qua lăn lại vùng lột mụn hoặc sử dụng mặt nạ giấy, serum đắp lên da để se khít lỗ chân lông.
  • Bước 6: Dưỡng ẩm cho làn da bằng cách đắp mặt nạ từ thiên nhiên hoặc dùng kem dưỡng da. 

Các lưu ý khi lột mụn đầu đen

Để lột mụn đúng cách và đảm bảo mụn đầu đen không tái phát lại trên da, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Không được lạm dụng miếng lột mụn, chỉ nên thực hiện 1 – 2 lần/tuần. Nếu thực hiện quá nhiều lần thì làn da sẽ trở nên yếu đi, lỗ chân lông to ra và dễ bị viêm nhiễm. 
  • Đây chỉ là phương pháp loại bỏ cồi mụn tạm thời mà không phải là cách điều trị mụn dứt điểm.
  • Không được thực hiện lột mụn ở những vùng da có mụn viêm, mụn bọc, mụn sưng đỏ.
  • Những ai có làn da nhạy cảm, mỏng yếu thì không nên áp dụng cách này để lấy nhân mụn vì dễ gây tổn thương cho da.
  • Ngoài việc sử dụng gel lột mụn, miếng lột mụn, bạn có thể thực hiện lấy nhân mụn tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên như trứng gà, cà chua, mật ong, vỏ chuối, sữa tươi… 
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ thường xuyên mỗi ngày để bụi bẩn, dầu thừa không bám lên da gây viêm nhiễm và mụn tái phát.
  • Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gel hoặc miếng lột mụn đầu đen. Người dùng lưu ý chọn sản phẩm an toàn, chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng. Chẳng hạn bạn có thể sử dụng gel lột mụn của các thương hiệu mỹ phẩm lớn như Innisfree, The Face Shop, Acne… 
Lựa chọn miếng lột mụn đầu đen có nguồn gốc rõ ràng
Lựa chọn miếng lột mụn đầu đen có nguồn gốc rõ ràng

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc có nên lột mụn đầu đen không và hướng dẫn cách thực hiện an toàn. Bạn lưu ý khi thực hiện lột mụn thì phải áp dụng đúng nguyên tắc, đúng phương pháp để loại bỏ sạch cồi mụn và không gây tổn thương cho làn da. 

Array
[Giải Đáp] Mụn Đầu Đen Không Nặn Thành Nốt Ruồi Đúng Không?

[Giải Đáp] Mụn Đầu Đen Không Nặn Thành Nốt Ruồi Đúng Không?

Mụn đầu đen là loại mụn phổ biến, có cồi mụn màu đen và nằm trồi lên bề mặt da. Mụn đầu đen không nặn…
[Giải Đáp] Mụn Đầu Đen Có Tự Hết Được Không? Điều Trị Như Thế Nào?

[Giải Đáp] Mụn Đầu Đen Có Tự Hết Được Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Mụn đầu đen là loại mụn mà hầu như ai cũng đã và đang gặp phải. Tuy không gây viêm nhiễm nặng nhưng loại mụn…
có nên nặn mụn đầu đen không

[Giải Đáp] Có Nên Nặn Mụn Đầu Đen Không? Cách Thực Hiện?

Có nên nặn mụn đầu đen không là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này. Các chuyên gia cho biết bạn…