Bỏ Túi 12 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cách Bấm Huyệt Hiệu Quả Nhất [CHUYÊN GIA] Gợi Ý

Chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt là phương pháp Y học cổ truyền được áp dụng khá phổ biến từ xa xưa. Cách chữa bệnh này không chỉ giúp làm giảm nhanh các triệu chứng ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng hoặc đau rát cổ họng,… mà còn giúp gia tăng hiệu quả của việc dùng thuốc điều trị. Rất nhiều bệnh nhân đã áp dụng cách điều trị này và nhận được kết quả tích cực. Vậy cách thực hiện bấm huyệt như thế nào để mang lại hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo chi tiết qua bài viết bên dưới. 

Viêm họng là bệnh lý khá phổ biến ở nước ta
Viêm họng là bệnh lý khá phổ biến ở nước ta

Top 12 cách chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt an toàn và hiệu quả

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (Hiện là GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020, cố vấn y khoa các chương trình Truyền hình sức khỏe trên VTV2, VTC2, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực YHCT), thông qua sự tác động vào các huyệt đạo có sự liên hệ với phế và thận, việc chữa viêm họng hạt bằng bấm huyệt sẽ giúp giải quyết các triệu chứng của bệnh. Vì đây là tạng phủ chủ khí của cơ thể và sự suy yếu của chúng cũng chính là căn nguyên dẫn tới bệnh viêm họng. 

Do đó, khi bị viêm đau họng, các bạn có thể thực hiện động tác day ấn hoặc dùng tinh dầu để xoa bóp các huyệt theo những cách dưới đây:

Bấm huyệt Phong trì

Lương y Tuấn cho biết, phong trì là một trong những huyệt quan trọng khi thực hiện phương pháp điều trị viêm họng. Đây là huyệt thứ 20 của kinh Đởm với tác dụng thanh nhiệt, giảm sốt, giảm đau đầu và khu phong. Trường hợp người bệnh bị viêm họng do cảm mạo thì có thể chữa bằng cách bấm huyệt phong trì như sau:

Xác định huyệt

  • Huyệt Phong trì sẽ nằm phía hõm sau gáy tại cả 2 bên. Người bệnh xòe bàn tay rồi thực hiện đặt hõm của 2 bàn tay vào ngay vị trí của đỉnh tai.
  • Các ngón tay thực hiện ôm lấy đầu và ngón cái hướng về phía sau gáy.
  • Sau đó, bạn miết nhẹ 2 ngón tay theo chiều từ trên xuống dưới cho tới khi vượt qua một ụ xương. Lúc này, bệnh nhân sẽ cảm thấy 2 ngón tay cái rơi xuống tại vị trí lõm ở 2 bên gáy.
Phong trì là một trong những huyệt quan trọng khi thực hiện phương pháp điều trị viêm họng
Phong trì là một trong những huyệt quan trọng khi thực hiện phương pháp điều trị viêm họng

Cách bấm huyệt:

  • Dùng 2 ngón tay cái day, ấn liên tục vào vị trí huyệt phong trì trong khoảng 3 phút cho tới khi thấy ấm thì dừng lại.
  • Duy trì thực hiện phương pháp này khoảng 4 – 5 ngày và mỗi ngày 2 – 3 lần để thấy tình trạng bệnh được cải thiện. 

Chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Liêm tuyền

Đây là huyệt hội khí thuộc kinh Thận, có thể chữa được viêm họng là vì Thận chính là gốc của khí và phế khí tàng về thận. Những bệnh liên quan tới phế cũng cần dưỡng thận, Hơn nữa huyệt Liêm tuyền còn giúp lợi hầu, tiêu đờm vì thế nên rất thích hợp để hỗ trợ điều trị tình trạng viêm họng có đờm.

Xác định huyệt:

  • Người bị viêm họng cần ngẩng đầu lên để xác định được vị trí của huyệt Liêm tuyền.
  • Huyệt nằm chính giữa bờ trên sụn giáp trạng và trên đường chỉ ngang ở cuống hầu 0,2 thốn. 
Chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Liêm tuyền
Chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Liêm tuyền

Cách bấm huyệt:

  • Dùng ngón tay cái ấn vào huyệt Liêm tuyền trong vòng 3 phút.
  • Vuốt đều 2 bên cổ họng theo chiều từ trên xuống dưới bằng ngón tay cái và ngón trỏ khoảng 3 phút.
  • Sau đó, bạn đặt 2 ngón tay cái, ngón trỏ lên 2 bên xương sụn họng rồi lắc nhẹ qua trái và phải 30 lần.

Để giúp tình trạng viêm họng thuyên giảm, người bệnh nên thực hiện liệu pháp này mỗi ngày 2 – 3 lần. Đồng thời duy trì trong vòng 3 – 5 ngày để thấy những chuyển biến tích cực. 

Bấm huyệt Dũng tuyền chữa viêm họng

Theo lương y Tuấn, huyệt Dũng tuyền là huyệt đạo quan trọng nằm ở dưới lòng bàn chân và có liên hệ mật thiết với phổi. Người bệnh dùng tay day tại huyệt này để giúp đả thông kinh mạch, cải thiện tình trạng ho khan, ho có đờm do viêm họng gây nên.

Xác định huyệt:

  • Đầu tiên, bạn chia khoảng cách từ đầu ngón chân trỏ tới gót chân thành 5 phần bằng nhau.
  • Huyệt Dũng tuyền lúc này sẽ cách gót chân ⅗ và cách đầu ngón chân trỏ ⅖. 
Bấm huyệt Dũng tuyền chữa viêm họng
Bấm huyệt Dũng tuyền chữa viêm họng

Cách bấm huyệt:

  • Sử dụng nước muối hòa tan trong nước ấm và cho thêm vài lát gừng để ngâm chân trong khoảng 15 – 20 phút. Bên cạnh đó dùng tay day vào huyệt Dũng tuyền cho tới khi thấy chân ấm lên.
  • Lau chân bằng khăn bông và tiếp tục thực hiện ấn huyệt thêm lần nữa.
  • Sau đó người bệnh nên đi tất, ủ chân ấm trong chăn để tránh hàn khí xâm nhập vào cơ thể.

Người bệnh thực hiện 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ. Cần duy trì trong vòng từ 3 – 4 ngày sẽ thấy các triệu chứng ho khan, ho có đờm do viêm họng được cải thiện một cách rõ rệt. 

Bấm huyệt Đại chùy

Trường hợp bạn bị viêm họng do cảm cúm, tiết dịch đờm hay có cảm giác ớn lạnh thì nên bấm huyệt Đại chùy. Huyệt đạo này sẽ giúp người bệnh giải biểu, giải thông phế khí cũng như nâng cao sức đề kháng của cơ thể. 

Xác định huyệt: Huyệt Đại chùy nằm phía sau cổ, đầu mỏm gai đốt sống cổ thứ 7. 

Bấm huyệt Đại chùy
Bấm huyệt Đại chùy

Cách bấm huyệt:

  • Bạn cần cúi đầu xuống để thấy u xương nổi cao nhất.
  • Dùng ngón tay day ấn huyệt trong vòng 1 – 2 phút. 
  • Mỗi ngày bạn nên thực hiện bấm huyệt Đại chùy 1 lần để giúp giảm nhanh tình trạng viêm họng. 

Cách chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Đản trung

Huyệt Đản trung là huyệt hội của khí, có tác dụng thanh phế, hóa đờm và giáng nghịch. Vậy nên, khi người bệnh tác động lên huyệt này có thể giúp trị chứng ho khan, ho có đờm do viêm họng hiệu quả. 

Xác định huyệt: Huyệt này nằm tại dọc đường xương ức và nằm ở giữa 2 bên ngực.

Cách chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Đản trung
Cách chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Đản trung

Cách bấm huyệt: Bạn dùng ngón tay cái day, ấn huyệt theo vòng tròn trong khoảng 1 – 3 phút cho tới khi cảm thấy tê chích là đạt hiệu quả. 

Bấm huyệt Thận du

Huyệt Thận du sẽ giúp tác động vào tạng thận để đẩy vận hóa dịch, tiêu viêm và điều hòa khí huyết trong cơ thể. Lúc này, người bệnh sẽ bớt ho, tiêu đờm và kiện gân cốt cũng như giúp tăng sức khỏe cho xương.

Xác định huyệt: Vị trí của huyệt Thận du nằm ở gần thắt lưng, dưới gai đốt sống lưng số 2 và lệch về phía bên trái khoảng từ 4 – 5 cm.

Cách bấm huyệt: Với phương pháp này người bệnh có thể thực hiện theo 2 cách là dùng ngón tay cách để day ấn huyệt trong 1 – 2 phút. Hoặc dùng dầu gió, tinh dầu bạc hà pha loãng để xoa vào huyệt trong khoảng 1 – 2 phút. 

Bấm huyệt Thận du
Bấm huyệt Thận du

Với cả 2 cách chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Thận du trên, mỗi ngày các bạn đều nên thực hiện 2 lần. 

Bấm huyệt Xích trạch chữa viêm họng hiệu quả

Huyệt Xích trạch có mối liên quan mật thiết với Phế, thường được áp dụng trong việc trừ ho, tiêu viêm, tiêu độc, điều hòa hô hấp. Do đó, khi bà con bị viêm họng, viêm amidan hay hen suyễn thì nên bấm huyệt này. 

Xác định huyệt: Huyệt Xích trạch nằm trên chỉ khuỷu tay ở mặt trước, tại lõm của cơ nhị đầu khi gập khuỷu tay lại.

Bấm huyệt Xích trạch chữa viêm họng hiệu quả
Bấm huyệt Xích trạch chữa viêm họng hiệu quả

Cách bấm huyệt:

  • Gập khuỷu tay lại, huyệt cần bấm sẽ nằm tại chỗ lõm mặt trước của khuỷu tay.
  • Sau khi xác định được vị trí bạn duỗi thẳng tay, lấy ngón tay cái bấm vào huyệt, 4 ngón còn lại bao quanh lằn chỉ.
  • Ấn và giữ huyệt đạo này trong vòng khoảng 1 – 2 phút rồi thực hiện tương tự bằng 4 ngón còn lại. 
  • Người bệnh nên thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần phương pháp chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Xích trạch và duy trì trong 5 ngày liên tục để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Bấm huyệt Phong long

Huyệt Phong long là huyệt thứ 40 của đường kinh giúp trụ ứ, long đờm, giảm đau đầu, chóng mặt và giúp khai thông phế khí tốt. Trường hợp người bệnh bị hoa mắt, đau đầu, ho có đờm thì có thể tác động lên huyệt này.

Xác định huyệt: Huyệt đạo này nằm tại vị trí ngang bắp chân và gần lui về phía bên ngoài, cách đầu gối và mắt cá chân khoảng bằng nhau. 

Bấm huyệt Phong long
Bấm huyệt Phong long

Cách bấm huyệt: Dùng ngón tay cái day, ấn huyệt Phong long ở cả 2 bên chân trong vòng 1 – 2 phút. Thực hiện ngày 2 lần để giúp tình trạng viêm họng được thuyên giảm nhanh chóng. 

Huyệt Phế du giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng

Huyệt Phế du sẽ giúp chữa các bệnh liên quan tới hô hấp, đặc biệt là viêm họng. Từ đó hỗ trợ tăng khí huyết lưu thông tới phổi để giúp người bệnh dễ thở. Người bệnh tác động vào huyệt Phế du sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn, đồng thời hỗ trợ cải thiện tốt tình trạng viêm họng. 

Xác định huyệt: Phế du nằm ở vị trí sau lưng và có ở 2 bên. Khi xác định huyệt bên trái, bạn lấy tay phải đặt lên vai trái sao cho các ngón tay ôm lấy lưng và vị trí đầu ngón tay giữa chính là huyệt đạo Phế du. Khi xác định huyệt bên phải thì các bạn tiến hành làm ngược lại. 

Huyệt Phế du giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng
Huyệt Phế du giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng

Cách bấm huyệt:

  • Tại huyệt Phế du, bạn dùng ngón tay cái ấn một góc 90 độ.
  • Tiếp tục giữ trong khoảng 3s thì bỏ ra và thực hiện đầy đủ 15 lần rồi đổi bên.
  • Người bệnh nên thực hiện chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Phế du mỗi ngày 2 lần nhưng cần tránh dùng lực quá mạnh vì sẽ gây tổn thương phổi. 

Bấm huyệt Thái uyên

Đây là huyệt giúp đả thông kinh mạch, bổ sung khí cho phổi nên khi tác động vào huyệt Thái uyên, chúng sẽ hỗ trợ cải thiện triệu chứng ho, hen suyễn hay tắc nghẽn mạch máu. Huyệt Thái uyên có thể áp dụng cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi để giảm viêm họng nhưng cần dùng với lực nhẹ để tránh làm tổn thương trẻ.

Xác định huyệt: Khi ngửa bàn tay ra, tại ngấn thứ nhất của cổ tay có chỗ mạch đập, dưới đầu xương tròn tại góc bàn tay cùng phía ngón tay cái chính là huyệt Thái uyên. 

Bấm huyệt Thái uyên
Bấm huyệt Thái uyên

Cách bấm huyệt:

  • Dùng ngón tay cái để bấm, day liên tục vào huyệt Thái uyên khoảng 14 lần.
  • Tương tự đổi bên và thực hiện tiếp trong khoảng 3 phút. 

Chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Liệt khuyết

Huyệt Liệt khuyết là huyệt thứ 7 trong kinh phế với tác dụng khu phong và khai thông phế khí. Chính vì thế mà huyệt đạo này có khả năng chữa viêm họng do cảm gió, cảm cúm rất tốt. Khi chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Liệt khuyết, bà con sẽ cảm thấy đỡ ho và giảm đau đầu.

Xác định huyệt: Huyệt Liệt khuyết nằm ở vị trí trong của cổ tay và cách lằn chỉ trên cổ tay khoảng 3 cm.

Chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Liệt khuyết
Chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt Liệt khuyết

Cách bấm huyệt: Các bạn chỉ cần dùng ngón tay để day ấn huyệt trong vòng 1 – 2 phút. Lưu ý nên thực hiện biện pháp này mỗi ngày 2 lần để đạt được hiệu quả tức thì. 

Bấm huyệt Khổng tối

Khi người bệnh gặp chứng bệnh dai dẳng về đường hô hấp như khàn tiếng, ho ra máu, viêm họng,… thì nên bấm huyệt Khổng tối. Đây được xem là liệu pháp dân gian được lưu truyền từ lâu và cho thấy hiệu quả hỗ trợ trị bệnh khá tốt. 

Xác định huyệt: Khổng tối nằm tại vị trí cách cổ tay 7 thốn và trong đó có 1 thốn là khoảng cách từ nếp nhăn này tới nếp nhăn kia của đốt ngón tay giữa. Khi người bệnh cong ngón tay giữa để đầu ngón tay giữa có thể chạm vào đầu ngón tay cái.

Cách bấm huyệt:

  • Sử dụng ngón tay cái bấm nhẹ vào huyệt Khổng tối đã được xác định trước đó.
  • Tăng lực ấn lên cho tới khi cảm thấy đau tức ở dây thần kinh. Mỗi bên huyệt Khổng tối bạn nên day và ấn trong khoảng từ 1 – 2 phút. 
Bấm huyệt Khổng tối
Bấm huyệt Khổng tối

Cần lưu ý gì khi chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt?

Bấm huyệt có thể thực hiện tại nhà nhưng với những người không có nhiều kiến thức và am hiểu về các huyệt đạo thì nên đi gặp bác sĩ để đảm bảo việc thực hiện chính xác, an toàn. Vì nếu tự ý bấm huyệt chữa viêm họng tại nhà mà không thực hiện đúng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như: Tổn thương da, nhiễm trùng hay chấn thương xương khớp,… 

Bên cạnh đó, lương y Tuấn khuyên trước khi áp dụng các phương pháp chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt, người bệnh cần lưu ý những điều như sau:

Đối tượng không nên bấm huyệt chữa viêm họng

  • Người có tiền sử hoặc đang bị chấn thương xương khớp. Bởi điều này có thể vết thương trở nên nặng nề hơn.
  • Đối tượng đang có vết thương hở, lở loét tại những vị trí huyệt đạo cũng không nên áp dụng vì dễ gây nhiễm khuẩn, nhiễm trùng.
  • Những người bị viêm ruột thừa, viêm loét dạ dày, viêm vòi trứng.
  • Trường hợp bị suy nhược cơ thể hoặc mắc các bệnh lý về máu cũng cần tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi thực hiện.
  • Trẻ em, người già, người có xương yếu, giòn nên tránh phương pháp chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt. 
  • Với phụ nữ mang thai, tuyệt đối không nên tùy ý sử dụng các biện pháp bấm huyệt. 
Phụ nữ mang thai, tuyệt đối không nên tùy ý sử dụng các biện pháp bấm huyệt
Phụ nữ mang thai, tuyệt đối không nên tùy ý sử dụng các biện pháp bấm huyệt

Thời gian áp dụng cách chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt

Điều trị viêm họng bằng cách bấm huyệt đạt kết quả nhanh hay chậm sẽ tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Điều quan trọng nhất là người bệnh cần phối hợp và tác động nhiều huyệt đạo cùng lúc để giúp đạt được hiệu quả tốt nhất. Mỗi lần bấm huyệt, sẽ mất khoảng 30 phút và một liệu trình sẽ cần khoảng 15 – 20 buổi. 

Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh bị viêm họng cấp tính hoặc mãn tính nhẹ thì cần điều trị khoảng 2 – 3 liều trình. Với những trường hợp bị nặng thì thời gian điều trị có thể kéo dài hơn. 

Lưu ý trong quá trình thực hiện bấm huyệt chữa viêm họng

  • Không để móng tay, vệ sinh tay thật sạch trước khi bấm huyệt để tránh làm da bị trầy xước hoặc nhiễm trùng.
  • Cần xác định chính xác, tuyệt đối vị trí huyệt đạo trước khi bấm huyệt.
  • Các huyệt đạo có vị trí nhạy cảm thì bạn nên dùng lực vừa phải để tránh gây tổn thương. 
  • Liệu pháp bấm huyệt chỉ đạt được kết quả khi xác định đúng vị trí huyệt đạo, việc bấm lung tung có thể gây ra những hậu quả xấu. 

Lương y Tuấn nhấn mạnh, ấn huyệt chữa viêm họng là một phương pháp hữu hiệu nhưng cần thận trọng bởi ấn sai có thể gây ra hậu quả đáng tiếc. Bên cạnh đó, người bệnh không nên kỳ vọng quá nhiều vào phương pháp này, thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Tốt nhất, vẫn nên sử dụng thuốc đặc trị viêm họng, có thể kết hợp ấn huyệt tại nhà để đẩy nhanh hiệu quả.

Array
7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả Nhất [ĐỌC NGAY] Cách Cuối

Chữa viêm họng bằng lá tía tô là một trong những mẹo chữa bệnh đơn giản, an toàn, hiệu quả, phù hợp với nhiều đối…
Những Cách Chữa Viêm Họng Có Đờm An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Cách Chữa Viêm Họng Có Đờm An Toàn, Hiệu Quả Nhất: Cách Cuối Khiến Bạn Bất Ngờ

Viêm họng có đờm là tình trạng phổ biến gây khó chịu, mệt mỏi trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bên cạnh việc…
TOP 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả Nhất

TOP 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả Nhất [XEM NGAY]

Dùng lá đu đủ hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng tuy là phương pháp dân gian hiệu quả nhưng nếu không dùng đúng cách…
Các Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện

7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện [THAM KHẢO NGAY]

Viêm họng là căn bệnh về đường hô hấp vô cùng phổ biến hiện nay. Để điều trị bệnh này, ngoài việc dùng thuốc Tây,…
Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý Cách Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Nhất [ĐỪNG BỎ LỠ]

Khi bị viêm họng, bên cạnh việc điều trị bằng các loại thuốc Đông, Tây y, người ta còn sử dụng nguyên liệu tự nhiên…
Top 8+ Cách Chữa Viêm Họng Bằng Rau Diếp Cá Tốt Nhất

Top 8+ Cách Chữa Viêm Họng Bằng Rau Diếp Cá Tốt Nhất Từ CHUYÊN GIA

Chữa viêm họng bằng rau diếp cá là phương pháp được ông bà ta truyền lại và nhiều người sau khi áp dụng phản hồi…
4 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cây Lược Vàng Đơn Giản, Hiệu Quả Cao

4 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cây Lược Vàng Đơn Giản, Hiệu Quả Cao [CHUYÊN GIA] Tiết Lộ

Chữa viêm họng bằng cây lược vàng là bài thuốc dân gian được lưu truyền qua nhiều đời nhờ vào hiệu quả điều trị cao,…