TOP 7 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Tốt Nhất

Từ lâu, bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đã được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Bởi nguyên liệu này đem đến hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, đồng thời lại rất an toàn, lành tính nên mọi đối tượng đều có thể áp dụng được. Dưới đây là 7 cách chữa đơn giản ngay tại nhà cho người bệnh.

Tác dụng của vừng đen đối với người bệnh viêm đại tràng

Bệnh viêm đại tràng (còn được gọi là viêm ruột già) là tình trạng lớp niêm mạc lót bên trong bị vi khuẩn gây hại xâm nhập, nhiễm độc hoặc do lạm dụng kháng sinh gây ra. Nếu để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe, vì vậy bạn nên điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Một trong những cách chữa viêm đại tràng đơn giản, hiệu quả cao ngay tại nhà bạn có thể áp dụng lúc này là bài thuốc từ vừng đen.

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là phương pháp chữa bệnh được lưu truyền rộng rãi trong dân gian từ lâu đời
Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là phương pháp chữa bệnh được lưu truyền rộng rãi trong dân gian từ lâu đời

Theo Y học cổ truyền, vừng đen (hay mè đen) có vị ngọt, ngậy, mùi thơm, tính bình, đem đến công dụng nhuận tràng, dưỡng huyết, bổ ích tinh tủy, khu phong, minh mục, bổ ngũ tạng và bổ ích can thận. Bởi vậy, từ xưa nguyên liệu này đã được dùng để bồi bổ sức khỏe, giảm mệt mỏi, căng thẳng và giúp làm sáng mắt. Đồng thời phòng ngừa suy nhược, cải thiện thể trạng cũng như hỗ trợ các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Còn theo nghiên cứu khoa học hiện đại, trong vừng đen chứa các thành phần rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là axit béo không no (chiếm đến 40%). Hàm lượng axit béo này đem đến công dụng bôi trơn niêm mạc dạ dày, tá tràng, ruột già và từ đó tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa tốt hơn. Đồng thời, giúp giảm đau và ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng như đầy hơi, ợ nóng, ợ chua, chướng bụng, đau thắt thượng vị và hạ vị.

Bên cạnh đó, vừng đen còn cung cấp một hàm lượng chất xơ rất dồi dào, hỗ trợ tăng sinh các lợi khuẩn, ức chế sự phát triển của các hại khuẩn và cân bằng hệ vi sinh. Đặc biệt là các vitamin, khoáng chất, axit amin và một số chất chống oxy hóa trong vừng đen còn có tác dụng chống viêm, điều hòa huyết áp, tăng cường sức khỏe và cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.

Chính bởi vậy, vừng đen được dùng rất nhiều trong các món ăn bồi bổ sức khỏe cũng như các bài thuốc chữa bệnh. Trong đó, phải kể đến là các bệnh nhân viêm đại tràng lựa chọn vừng đen nhằm giảm nhanh các triệu chứng. Hơn nữa, phương pháp này cũng được đánh giá là an toàn, lành tính nên mọi đối tượng gồm người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và cho con bú đều có thể sử dụng.

7 cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen tốt nhất

Bên cạnh việc sử dụng thuốc chữa viêm đại tràng, các bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen không khó thực hiện, nhưng tuyệt đối không được tự ý sử dụng lung tung và quá liều lượng. Dưới đây là một số cách đơn giản, người bệnh có thể áp dụng theo.

Ăn trực tiếp vừng đen

Trong các bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen, ăn trực tiếp là cách đơn giản, dễ thực hiện lại giúp bổ sung chất xơ tốt nhất. Hơn thế nữa, nó đem đến công dụng hỗ trợ các chức năng của hệ tiêu hóa tốt hơn để nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng bệnh viêm đại tràng.

Ăn vừng đen trực tiếp là cách chữa viêm đại tràng có hiệu quả rất tốt, bởi người bệnh có thế hấp thụ mọi dưỡng chất có trong đó
Ăn vừng đen trực tiếp là cách chữa viêm đại tràng có hiệu quả rất tốt, bởi người bệnh có thế hấp thụ mọi dưỡng chất có trong đó

Cách thực hiện:

  • Vừng đen đem sao thơm, lưu ý để lửa nhỏ vì rất dễ cháy.
  • Sau đó để nguội rồi bỏ vào lọ thủy tinh bảo quản để dùng dần.

Hướng dẫn sử dụng: Mỗi sáng lấy một thìa cà phê nhỏ vừng đen nhai kỹ rồi nuốt. Kiên trì thực hiện, chỉ sau một thời gian ngắn người bệnh sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Cháo vừng đen và lá dâu

Nhiều trường hợp người mắc bệnh viêm đại tràng có các triệu chứng táo bón, chướng bụng, đầy hơi, ăn uống khó tiêu rất khó chịu. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể nấu cháo vừng đen với lá dâu.

Bởi lá dâu có vị đắng nhẹ, tính mát, sơ biểu giải nhiệt, mát huyệt, bổ can thận, tán phong nên giúp hỗ trợ các bệnh về đường tiêu hóa do thực nhiệt tích trệ rất tốt. Kết hợp với vừng đen nấu cháo ăn hàng ngày ngoài tác dụng nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng bệnh viêm đại tràng, còn giúp giảm bớt mệt mỏi và cải thiện sức khỏe làn da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một ít lá dâu, nửa bát gạo nếp và vừng đen, sau đó đem sơ chế.
  • Tiếp theo, bỏ tất cả nguyên liệu vào nấu nhừ thành cháo, lưu ý đun lửa nhỏ.

Hướng dẫn sử dụng: Một tuần bạn nên ăn cháo vừng đen, lá dâu 4 lần và duy trì trong vòng 1 tháng để đẩy lùi các triệu chứng, giúp bệnh nhanh chóng có những chuyển biến tốt.

Cháo vừng đen và trần bì

Kết hợp vừng đen với trần bì (vỏ quýt khô) để nấu cháo là cách chữa bệnh viêm đại tràng dành cho những người có biểu hiện khó tiêu, đầy bụng rất hiệu quả. Bởi vừng đen có tác dụng nhuận tràng, còn trần bì giúp thư giãn các cơ trơn của dạ dày và ruột, đồng thời kháng viêm, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa.

Món cháo vừng đen nấu với trần bì giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng cả cấp tính và mãn tính
Món cháo vừng đen nấu với trần bì giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng cả cấp tính và mãn tính

Khi kết hợp các nguyên liệu này với gạo tẻ để nấu cháo giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu kể trên, người bệnh viêm đại tràng có thể ăn ngon và ngủ tốt hơn.  Bên cạnh đó, món ăn này còn giúp cung cấp cho cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết và nguồn năng lượng dồi dào.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh chuẩn bị nửa bát gạo tẻ, 1 vỏ quýt khô và một lượng vừng đen vừa đủ.
  • Gạo tẻ thêm nước đặt lên bếp để nhỏ lửa và đun nhừ.
  • Vừng đen đem giã nát, sau đó bỏ vào nồi cùng với vỏ quýt và gạo tẻ đang nấu, đun thêm 15 phút, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Hướng dẫn sử dụng: Mỗi ngày ăn 2 – 3 bát cháo vừng đen, trần bì. Duy trì trong vòng 1 tháng, các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng cả cấp và mãn tính sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen kết hợp mật ong

Bài thuốc sử dụng vừng đen chữa viêm đại tràng là mẹo đơn giản và đang được áp dụng rộng rãi nhất hiện nay. Ngoài việc dùng vừng đen để giúp nhuận tràng và bồi bổ khí huyết, kết hợp thêm với mật ong sẽ có khả năng tăng hiệu quả điều trị tốt hơn.

Theo Đông y, mật ong có vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ, lại không chứa độc, đem đến tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng và giảm căng thẳng, mệt mỏi. Bởi vậy, món cháo này sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, cải thiện tình trạng suy nhược do bệnh viêm đại tràng kéo dài gây ra. Ngoài ra, trong 2 nguyên liệu này còn có các hợp chất chống oxy hóa giúp chống viêm, ngăn các hại khuẩn sinh sôi, phát triển và giúp tăng số lượng vi khuẩn có lợi.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một lượng mè đen và mật ong bằng nhau.
  • Trộn đều hai nguyên liệu này này lên tạo thành một hỗn hợp đồng nhất, sau đó dùng ăn trực tiếp.

Hướng dẫn sử dụng: Mỗi ngày nên ăn 2 lần và kiên trì trong vòng 1 tháng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên, bài thuốc này không áp dụng cho trẻ dưới 2 tuổi, vì các vi khuẩn trong mật ong có thể gây ra rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Vừng đen kết hợp hạt óc chó và mật ong

Sử dụng vừng đen, mật ong cùng hạt óc chó có thể giúp người bệnh viêm đại tràng nhanh chóng chấm dứt các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu. Đồng thời giúp bồi bổ sức khỏe để có thể nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống.

Vừng đen kết hợp với mật ong, đồng thời thêm vào vài quả óc chó giúp làm dịu nhanh chóng các cơn đau của bệnh đại tràng
Vừng đen kết hợp với mật ong, đồng thời thêm vào vài quả óc chó giúp làm dịu nhanh chóng các cơn đau của bệnh đại tràng

Trong hạt óc chó chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe người bệnh, đặc biệt là hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Hàm lượng chất béo trong nguyên liệu này chiếm đến 65% đem đến tác dụng điều hòa nhu động ruột, từ đó ngăn ngừa tốt hơn tình trạng táo bón và cải thiện triệu chứng đau bụng âm ỉ khó chịu hàng ngày.

Cách thực hiện: Công thức của bài thuốc này vô cùng đơn giản, người bệnh chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Người bệnh chuẩn bị một ít hạt óc chó, vừng đen và mật ong nguyên chất.
  • Vừng đen đem đi rang thơm, sau đó cho hạt óc chó vào xay nhuyễn tạo thành bột mịn và bảo quản trong hộp thủy tinh kín để dùng dần.
  • Khi uống thì pha một thìa cà phê nhỏ bột trên với mật ong.

Hướng dẫn sử dụng: Bạn uống hỗn hợp này mỗi ngày 2 lần vào sáng, chiều. Kiên trì trong khoảng 1 tháng, bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh được thuyên giảm rõ rệt.

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen kết hợp mật mía

Bài thuốc từ mè đen và mật mía phù hợp cho những người bị viêm đại tràng mãn tính. Bởi nó vừa giúp điều hòa nhu động ruột, lại có khả năng kích thích chức năng của hệ tiêu hóa. Đồng thời cung cấp năng lượng, hỗ trợ cải thiện sức khỏe và bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa vừng đen và ½ thìa mật ong nguyên chất.
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.

Hướng dẫn sử dụng: Mỗi ngày ăn 2 lần vào sáng, chiều, duy trì trong vòng 1 tháng bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh có những chuyển biến tốt hơn.

Bài thuốc vừng đen kết hợp với một số dược liệu Đông y

Ngoài việc áp dụng các cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen như trên, người bệnh cũng có thể điều trị bệnh bằng cách kết hợp với các loại thảo dược Đông y khác như: Cẩu cúc tử, trắc bách diệp, hà thủ ô, long nhãn,…

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen kết hợp với các dược liệu Đông y đem đến hiệu quả vô cùng tốt
Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen kết hợp với các dược liệu Đông y đem đến hiệu quả vô cùng tốt

Bài thuốc 1: Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị đủ 200g vừng đen, hà thủ ô 100g, cẩu cúc tử 100g, long nhãn 100g, trắc bách diệp 100g và một ít mật ong nguyên chất.
  • Đem rửa sạch tất cả dược liệu đã chuẩn bị phía trên, để khô ráo nước rồi xay nhuyễn thành dạng bột.
  • Khuấy đều hỗn hợp bột thu được cùng với 1 đến 2 thìa mật ong (tùy khẩu vị ăn của từng người).
  • Vo tròn hỗn hợp trên thành thành dạng từng viên tròn nhỏ vừa ăn. Sau đó, bảo quản trong lọ thủy tinh có nắp đậy kín.
  • Mỗi ngày người bệnh uống 7 đến 10 viên cùng nước ấm, duy trì đều đặn trong 1 tuần để bệnh tình sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Bài thuốc 2: Cách thực hiện như sau:

  • Người bệnh chuẩn bị 8g vừng đen, 15g thục địa, 12g bạch thược, 8g bá tử nhân, 8g xuyên khung, 8g can xích táo, 8g xuyên quy.
  • Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi đun cùng 500ml nước đến khi cạn chỉ còn khoảng 100ml.
  • Chia đều nước thuốc đã sắc ra làm 2 phần, uống vào buổi sáng và tối. Người bệnh duy trì uống đều đặn trong 1 – 2 tuần sẽ thấy có hiệu quả rõ rệt.

Bài thuốc 3: Cách thực hiện như sau:

  • Người bệnh chuẩn bị sinh địa, sa sâm, huyền sâm và mạch môn mỗi loại 16g, vừng đen 20g, thạch hộc 12g.
  • Đem các nguyên liệu này đi phơi khô (Hoặc có thể mua dạng đã phơi khô tại các nhà thuốc Đông y), sau đó sao vàng, tán thành bột mịn.
  • Trộn với lượng mật ong vừa đủ, rồi vo tròn làm thành viên, bảo quản trong lọ thủy tinh dùng dần.
  • Chia ra uống đều đặn mỗi ngày 20 – 30g, sau khoảng 1 tháng người bệnh sẽ thấy bệnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Lưu ý khi sử dụng vừng đen chữa viêm đại tràng

Các bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đơn giản, dễ thực hiện lại an toàn, lành tính cho mọi đối tượng. Đặc biệt mang đến hiệu quả điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa, chống suy nhược cơ thể và cải thiện giấc ngủ rất tốt nên được nhiều người bệnh lựa chọn áp dụng. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề dưới đây trong quá trình sử dụng vừng đen:

Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề về chế độ ăn uống, sinh hoạt để bệnh viêm đại tràng nhanh có chuyển biến tốt
Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề về chế độ ăn uống, sinh hoạt để bệnh viêm đại tràng nhanh có chuyển biến tốt
  • Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen chỉ có tác dụng hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng ở giai đoạn nhẹ và không thể thay thế cho thuốc chữa bệnh. Bởi vậy, người bệnh cần chú ý đi khám và phối hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Với những người có thể trạng âm suy, cơ thể khô ráo không nên áp dụng cách chữa bệnh với vừng đen.
  • Người bệnh có thể sử dụng vừng trắng thay cho vừng đen, tuy nhiên hiệu quả sẽ không tốt bằng.
  • Lưu ý căn chỉnh liều lượng vừng đen hợp lý để áp dụng vào các bài thuốc chữa bệnh, tránh sử dụng quá nhiều dễ gây rối loạn nhịp tim.
  • Bài thuốc chữa bệnh đại tràng bằng vừng đen không dùng được cho người mắc bệnh sỏi thận, đông máu, tim mạch,…
  • Với những người có tiền sử dị ứng với các loại hạt, cũng cần xin ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng cách chữa với vừng đen.
  • Để bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen phát huy tác dụng cần một khoảng thời gian tương đối dài,vì vậy đòi hỏi người bệnh cần kiên trì.
  • Trong quá trình sử dụng bài thuốc, người bệnh cần chú ý thực hiện một chế độ ăn hợp lý, khoa học như: Ăn đúng giờ, không bỏ bữa, không nên ăn đồ tanh, nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn, đồng thời tránh để bụng quá no hoặc quá đói.
  • Duy trì một thân hình cân đối, với cân nặng hợp lý, tránh để thừa cân vì béo phì có ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới chức năng của hệ tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan, đặc biệt là viêm đại tràng.

Trên đây là 7 cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đem lại hiệu quả cao từ xưa đã được tin dùng, hy vọng thông tin này hữu ích với người bệnh. Chúc các bạn áp dụng đúng phương pháp để bệnh phục hồi tốt và lấy lại sức khỏe nhanh chóng.

Array
Gợi Ý 8+ Cách Chữa Đau Đại Tràng Bằng Mật Ong Tốt Nhất

Gợi Ý 8+ Cách Chữa Đau Đại Tràng Bằng Mật Ong Tốt Nhất

Mật ong không chỉ là nguyên liệu sử dụng trong làm đẹp và chế biến món ăn mà còn được dùng như vị thuốc chữa…
Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Tốt Không? 6 Cách Làm Đúng

Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Không? Cách Làm Đúng

Mặc dù là loại cây quen thuộc trong vườn nhưng không phải ai cũng biết đến những lợi ích tuyệt vời của lá ổi trong…
6+ Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

6+ Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Nghệ Mật Ong Hiệu Quả

Viêm đại tràng không chỉ gây cảm giác đau đớn, khó chịu, làm rối loạn chức năng tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến sinh…
Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả

Hướng Dẫn 5 Cách Bấm Huyệt Chữa Đại Tràng Hiệu Quả Nhất

Với các vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng, bên cạnh phương pháp dùng mẹo dân gian hay uống thuốc, người…
Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Cây Hoàn Ngọc Chữa Bệnh Đại Tràng Tốt Không? Lưu Ý Cần Nhớ

Từ xa xưa, người ta đã sử dụng các loại cây cỏ trong vườn để chữa nhiều chứng bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh…
11+ Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

11+ Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

Từ xưa, người ta đã mách nhau sử dụng các loại thảo dược quanh vườn để đẩy lùi các triệu chứng về đường tiêu hóa…
Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Top 8+ Cách Chữa Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Đừng Bỏ Lỡ

Áp dụng các mẹo dân gian trong việc cải thiện bệnh đại tràng được nhiều người ưu tiên lựa chọn vì cho hiệu quả tích…
Gợi ý một số bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn

Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Mật Lợn Tốt Nhất 2024

Chữa viêm đại tràng bằng mật lợn có hiệu quả không, sử dụng như thế nào? Đây đang là vấn đề được nhiều người bệnh…