Top 8 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính có tính chất di truyền mà rất nhiều người mắc phải với các biểu hiện da bị ngứa ngáy, sưng đỏ, đau rát,… rất khó chịu. Ngoài việc dùng thuốc Tây y, người bệnh cũng có thể tham khảo một số mẹo chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa tại nhà. Đây là một nguyên liệu lành tính, an toàn, có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và không gây tác dụng phụ, có thể dùng cho mọi đối tượng.

Công dụng của dầu dừa trong việc điều trị bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa hay còn gọi là bệnh chàm thể tạng. Đây không phải là căn bệnh hiếm gặp và có thể xuất hiện mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Người mắc bệnh này thường xuất hiện những vùng da bị sưng đỏ, ngứa ngáy, dày sừng, bong tróc, đau rát,… thậm chí bị nặng hơn có thể mưng mủ rất khó chịu. Mặc dù viêm da cơ địa không gây nguy hiểm tới tính mạng và cũng chưa có thuốc điều trị triệt để. Nhưng xét về lâu dài bệnh sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh nên cần có biện pháp hỗ trợ để cải thiện tình hình càng sớm càng tốt.

Từ thời xưa trong dân gian ta đã lưu truyền lại rất nhiều mẹo điều trị các bệnh da liễu khác nhau, trong đó có chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa. Dầu dừa được chiết xuất từ cùi của trái dừa, là một nguyên liệu quen thuộc trong các công thức làm đẹp của chị em phụ nữ. Ngoài ra nó còn xuất hiện trong các món ăn hàng ngày hoặc đóng vai trò như một dược liệu để sản xuất dược phẩm tốt cho sức khỏe.

Chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa là phương pháp được nhiều người áp dụng
Chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa là phương pháp được nhiều người áp dụng

Cụ thể, trong thành phần của dầu dừa có chứa dưỡng chất như:

  • Các axit béo: Có tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu vùng da tổn thương một cách nhanh chóng, hiệu quả đồng thời giảm tình trạng bong tróc, kích ứng và làm mềm da.
  • Axit lauric: Một chất béo bão hòa giúp kháng viêm, chống khuẩn, ức chế tụ cầu vàng, nấm men candida – nguyên nhân gây ra bệnh lý da liễu.
  • Các vitamin và khoáng chất: Cấp ẩm, chống oxy hóa cho da, từ đó kích thích tái tạo da mới và giúp da ngày càng mịn đẹp hơn.

Nếu người bệnh sử dụng dầu dừa thường xuyên sẽ ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại, hạn chế được mức độ tổn thương do bệnh viêm da cơ địa gây nên đồng thời nuôi dưỡng làn da mềm mại, mịn màng hơn. Dưới đây là top 8 phương pháp hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa tại nhà bạn có thể tham khảo.

Top 8 cách chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa hiệu quả nhất

Dầu dừa là nguyên liệu phổ biến, rất dễ tìm kiếm với mức chi phí thấp. Các phương pháp dùng dầu dừa chữa viêm da cơ địa cũng rất đơn giản và dễ thực hiện nên bất cứ ai cũng có thể áp dụng ngay tại nhà. Người bệnh có thể áp dụng các công thức cụ thể dưới đây.

Bôi trực tiếp dầu dừa nguyên chất lên vùng da bị tổn thương

Phương pháp này rất đơn giản, không tốn thời gian mà hiệu quả mang lại rất cao. Bôi dầu dừa lên vùng da bị viêm sẽ giúp các dưỡng chất có trong dược liệu này thẩm thấu nhanh vào da từ đó giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát,… một cách nhanh chóng.

Bôi trực tiếp dầu dừa lên vùng da bị bệnh
Bôi trực tiếp dầu dừa lên vùng da bị bệnh

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 thìa dầu dừa nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch vùng da bị viêm, lấy khăn bông sạch thấm khô nước một cách nhẹ nhàng.
  • Lấy một lượng dầu dừa vừa đủ thoa trực tiếp lên vùng da bị viêm kết hợp massage nhẹ nhàng trong 3 phút để các dưỡng chất thấm sâu hơn.
  • Để trong khoảng 1 tiếng sau đó lấy khăn lau sạch.
  • Nên áp dụng thực hiện hàng ngày để cải thiện tình trạng viêm da cơ địa, nhưng bạn không nên để dầu dừa qua đêm. Bởi có thể gây bít tắc lỗ chân lông khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Chữa viêm da cơ địa bằng cách tắm nước pha từ dầu dừa

Trong trường hợp người bệnh có nhiều vùng da bị tổn thương, nằm rải rác trên khắp cơ thể, thì phương pháp tắm nước pha từ dầu dừa sẽ có tác động lên tất cả chúng. Từ đó giúp cải thiện các triệu chứng một cách hiệu quả và toàn diện hơn.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 chén nhỏ dầu dừa, nước ấm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nước ấm vào bồn hoặc chậu tắm rồi cho dầu dừa vào khuấy đều.
  • Ngâm cơ thể trong đó khoảng 30 phút để các tinh chất trong dầu dừa thấm sâu vào da, sau đó lau khô lại bằng khăn mềm.
  • Nên thực hiện mỗi ngày 2 lần, các triệu chứng bệnh sẽ giảm nhanh rõ rệt.

Kết hợp dầu dừa và mật ong

Mật ong được biết đến với khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, làm lành vùng da bị tổn thương rất tốt. Ngoài ra, trong thành phần của nó còn chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho da. Chính vì vậy khi kết hợp mật ong với dầu dừa sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt trong điều trị bệnh viêm da cơ địa, đồng thời cấp ẩm giúp làn da mềm mại, mịn màng hơn.

Kết hợp dầu dừa và mật ong 
Kết hợp dầu dừa và mật ong

Nguyên liệu chuẩn bị: 2 thìa cà phê dầu dừa, 1 thìa cà phê mật ong.

Cách thực hiện:

  • Đun nóng mật ong ở nhiệt độ 40 độ C, sau đó cho dầu dừa vào đảo đều rồi tắt bếp.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh, sau đó dùng khăn khô thấm sạch.
  • Thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da, massage nhẹ nhàng và để yên trong 30 phút rồi rửa lại bằng nước ấm và lau khô.
  • Nên thực hiện hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh một cách nhanh chóng.
  • Lưu ý phải đảm bảo tỷ lệ mật ong và dầu dừa là 1:2.
Xem thêm: TOP 15 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Chữa viêm da cơ địa hiệu quả bằng dầu dừa kết hợp nước cốt chanh

Đây là một phương pháp khá đặc biệt, không phải ai cũng biết. Trong thành phần của chanh có chứa rất nhiều axit giúp diệt khuẩn, loại bỏ tế bào da chết đồng thời làm sạch da. Ngoài ra, trong dược liệu này còn chứa rất nhiều dưỡng chất khác có lợi cho việc điều trị bệnh viêm da cơ địa. Do đó, khi kết hợp dầu dừa và nước cốt chanh sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Nguyên liệu chuẩn bị: 2 thìa dầu dừa, 1 thìa nước cốt chanh.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 2 nguyên liệu để được hỗn hợp đồng nhất.
  • Vệ sinh vùng da bị tổn thương thật sạch rồi bôi hỗn hợp lên da.
  • Massage nhẹ nhàng sẽ giúp các tinh chất thấm vào sâu da.
  • Sau 30 phút rửa lại bằng nước ấm và lau khô.

Dầu dừa kết hợp nha đam

Nha đam cũng là một nguyên liệu đã quá quen thuộc đối với chúng ta. Trong thành phần của dược liệu này có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, làm mềm da. Vì vậy ngoài công dụng làm đẹp, nha đam còn giúp điều trị tình trạng nổi mề đay, chàm,… hay viêm cơ địa rất hiệu quả.

Dầu dừa kết hợp nha đam trị viêm da cơ địa
Dầu dừa kết hợp nha đam trị viêm da cơ địa

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 nhánh nha đam, 1 thìa dầu dừa, muối hạt.

Cách thực hiện:

  • Nha đam rửa sạch, lọc lấy phần thịt bên trong rồi ngâm qua nước muối loãng khoảng 10 phút.
  • Cho phần thịt nha đam cùng dầu dừa vào máy xay nhuyễn.
  • Vệ sinh sạch vùng da bị viêm rồi thoa hỗn hợp lên.
  • Massage nhẹ nhàng và để nguyên hỗn hợp trên da khoảng 30 phút. Sau đó rửa lại bằng nước ấm.
  • Nên thực hiện hàng ngày, tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ để gia tăng hiệu quả.

Chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa cùng sữa chua không đường

Sữa chua không đường cũng là một trong những nguyên liệu phổ biến vừa tốt cho sức khỏe, lại có tác dụng làm đẹp rất cao. Chúng cũng có tác dụng làm mềm da, dưỡng ẩm và chống viêm hiệu quả. Vì vậy, trộn dầu dừa cùng sữa chua không đường vừa giúp cấp ẩm làm mềm da, vừa loại bỏ tế bào da chết đồng thời ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây viêm và ngứa da một cách hiệu quả.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 thìa dầu dừa, 2 thìa sữa chua không đường.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên.
  • Thoa trực tiếp hỗn hợp lên vùng da bị tổn thương đã được vệ sinh sạch sẽ.
  • Massage nhẹ nhàng để dầu dừa và sữa chua thẩm thấu sâu vào da rồi rửa lại bằng nước ấm sau 30 phút.
  • Nên áp dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát do bệnh viêm da cơ địa gây nên một cách hiệu quả.

Dầu dừa kết hợp dầu oliu hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa hiệu quả

Dầu oliu được biết đến như một loại nguyên liệu không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày bởi giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, trong thành phần của nó cũng chứa rất nhiều khoáng chất, axit béo có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn đồng thời làm mềm da. Khi kết hợp 2 loại dầu trên sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh viêm da cơ địa. Cụ thể như ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại đồng thời giúp phục hồi và chữa lành tổn thương trên da nhanh hơn.

Dầu dừa kết hợp dầu oliu hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa hiệu quả
Dầu dừa kết hợp dầu oliu hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa hiệu quả

Nguyên liệu chuẩn bị: Dầu dừa, dầu oliu theo tỉ lệ 1:1.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều dầu dừa và dầu oliu đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất.
  • Làm sạch da và thoa trực tiếp hỗn hợp lên trên.
  • Massage và để nguyên hỗn hợp trên da thư giãn khoảng 20 phút.
  • Rửa lại bằng nước ấm và dùng khăn khô thấm nhẹ nhàng.
  • Nên thực hiện hàng ngày đến khi bệnh viêm da cơ địa thuyên giảm.

Dùng dầu dừa chế biến món ăn

Để chữa viêm da cơ địa một cách hiệu quả nhất, người bệnh cần kết hợp điều trị cả bên ngoài kết hợp với chế độ ăn uống giúp các dưỡng chất đi sâu vào bên trong cơ thể từ đó cải thiện các triệu chứng của bệnh một cách nhanh nhất. Do đó, thay vì sử dụng dầu ăn bình thường, bạn có thể lựa chọn dầu dừa để chế biến món ăn hàng ngày. Hoặc dùng 2 đến 3 thìa dầu dừa để uống vừa tăng đề kháng, vừa ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn gây hại và làm đẹp da từ sâu bên trong. Phương pháp này đặc biệt phù hợp đối với những trường hợp bị viêm da cơ địa toàn thân hoặc viêm da cơ địa bội nhiễm.

Viêm Da Cơ Địa Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

Những lưu ý trong quá trình chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa tại nhà

Mặc dù dầu dừa là một dược liệu tự nhiên rất an toàn và lành tính. Các phương pháp sử dụng dầu dừa chữa viêm da cơ địa cũng đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên để đảm bảo đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình điều trị người bệnh vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Những lưu ý trong quá trình chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa tại nhà
Những lưu ý trong quá trình chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa tại nhà
  • Nên lựa chọn dầu dừa nguyên chất, không pha tạp chất và có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng, tránh xảy ra sự cố ngoài mong muốn.
  • Bảo quản dầu dừa ở nhiệt độ thường.
  • Dầu dừa là dược liệu tự nhiên nên đòi hỏi người bệnh cần có sự kiên trì trong khi thực hiện bất kỳ phương pháp nào từ dược liệu này. Hơn nữa còn tùy thuộc vào cơ địa từng người mà hiệu quả sẽ khác nhau. Nếu sau một thời gian dài sử dụng bạn không thấy có tiến triển thì nên dừng lại và tìm phương pháp khác.
  • Không sử dụng cho những người bị kích ứng với bất kỳ thành phần nào của các phương pháp trên. Nếu trong quá trình điều trị xuất hiện triệu chứng bất thường bạn nên dừng ngay và đến gặp bác sĩ để kiểm tra.
  • Nên vệ sinh vùng da bị tổn thương một cách sạch sẽ trước khi thực hiện các phương pháp bôi trực tiếp lên da.
  • Không nên để dầu dừa trên da qua đêm sẽ gây tắc lỗ chân lông, khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Các phương pháp sử dụng dầu dừa chỉ phù hợp với người mới bị hoặc bị nhẹ với tác dụng hỗ trợ kiểm soát triệu chứng, hạn chế nguy cơ tái phát. Đối với các trường hợp nặng người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.
  • Có thể sử dụng kèm theo một số thuốc đặc trị trong điều trị viêm da cơ địa đã được cấp chứng chỉ từ bộ y tế như: Sodermix, các loại mỡ – ichthyol, fucicort, salicyle hoặc kháng sinh theo chỉ dẫn từ bác sĩ.
  • Dầu dừa có thể gây mờ mắt và hạn chế tầm nhìn nên cần cẩn thận khi bôi lên vùng da gần mắt.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng sức đề kháng và giúp hồi phục bệnh một cách nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa tại nhà. Hy vọng qua bài viết trên bạn đọc đã lựa chọn được cho mình và người thân phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp để giúp tình trạng bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Bài đọc thêm: 

Array
TOP 6 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Hiệu Quả Nhất

TOP 6 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Hiệu Quả Nhất

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là phương pháp được nhiều người áp dụng. Bởi trong thành phần của tỏi có chứa nhiều hoạt…
3 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Cây Ngải Dại Hiệu Quả

3 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Cây Ngải Dại Hiệu Quả

Chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại là phương pháp điều trị được nhiều người bệnh lựa chọn. Tuy nhiên để bài thuốc…
4 Mẹo Dùng Cây Lược Vàng Chữa Viêm Da Cơ Địa Tốt Nhất

4 Mẹo Dùng Cây Lược Vàng Chữa Viêm Da Cơ Địa Tốt Nhất

Những người bị viêm da cơ địa có triệu chứng điển hình đó là da bị sưng viêm, ngứa ngáy, mẩn đỏ, nứt nẻ và…

8 Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả

Viêm da cơ địa là chứng viêm da ngứa mãn tính, có tính chất di truyền. Biểu hiện đặc trưng của bệnh đó là ngứa…
Top 7 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Khế Hiệu Quả

Top 7 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Khế Hiệu Quả

Lá khế là một nguyên liệu dân gian an toàn, lành tính, thường được ông bà ta dùng để đun nước tắm trị các bệnh…

14 Cách Trị Viêm Da Cơ Địa Tại Nhà Không Dùng Thuốc Hiệu Quả

Cách trị viêm da cơ địa tại nhà là một trong những giải pháp được nhiều người bệnh lựa chọn nhất khi có những triệu…
5 Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Lốt Ai Cũng Nên Biết

5 Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Lốt Ai Cũng Nên Biết

Viêm da cơ địa là một căn bệnh da liễu thường gặp và gây ra tình trạng ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh. Ngoài…
Top 5 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả

Top 5 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả

Chữa viêm da cơ địa bằng lá đu đủ là mẹo điều trị dân gian được ông cha ta truyền lại từ nhiều năm nay.…