Những Biện Pháp Chữa Viêm Chân Răng Hiệu Quả Tốt Nhất

Viêm chân răng là vấn đề khá phổ biến, khiến người bệnh đau âm ỉ, khó chịu, ảnh hưởng quá trình ăn uống gặp nhiều khó khăn. Để đẩy lùi tình trạng này, người bệnh cần kết hợp các biện pháp chữa trị cùng chế độ ăn uống hợp lý. Vậy có những cách chữa viêm chân răng nào hiệu quả nhanh chóng, an toàn? Hay tham khảo ngay một số phương pháp dễ áp dụng và mang lại kết quả cao trong bài viết dưới đây.

Các cải thiện triệu chứng và chữa viêm chân răng bằng mẹo dân gian

Viêm chân răng là một trong số các bệnh lý liên quan đến chức năng ổ viêm bị sưng. Người bệnh thường xuất hiện một số vấn đề như sưng chân răng, đau nhức âm ỉ, hôi miệng,… Tình trạng này xuất hiện thành nhiều do nhiều nguyên nhân như vệ sinh kém, mất cân bằng dinh dưỡng hay thiếu hụt vitamin C hoặc một số nguyên nhân khác.

Để cải thiện và kiểm soát triệu chứng viêm chân răng, có nhiều phương pháp khác nhau, trong đó các mẹo hỗ trợ chữa viêm chân răng tại nhà sử dụng nguyên liệu tự nhiên, an toàn, lành tính nên được nhiều người tin dùng. Có nhiều biện pháp dân gian giúp đẩy lùi viêm chân răng, trong đó phải kể tới:

Hỗ trợ chữa viêm chân răng bằng chanh

Cách chữa viêm chân răng bằng chanh được rất nhiều người bệnh áp dụng.  Chanh là nguyên liệu tự nhiên, sẵn có, có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, mang lại hiệu quả tốt trong việc loại bỏ nhiễm trùng chân răng.

Chữa viêm chân răng bằng chanh
Chữa viêm chân răng bằng chanh

Cách thực hiện:

  • Sử dụng chanh vắt lấy nước cốt rồi pha với một chút muối khuấy đều,
  • Thoa đều nước cốt chanh đã chuẩn bị lên chân răng rồi đợi vài phút.
  • Súc miệng lại bằng nước sạch.

Lưu ý: Khi chữa viêm chân răng bằng nước chanh, bạn cần thoa đều lên chân răng nhằm tránh gây tổn thương men răng. Nên thực hiện cách trị viêm chan răng bằng túi trà xanh một cách thường xuyên để đạt kết quả tốt nhất.

Sử dụng muối ăn

Muối ăn cũng là nguyên liệu giúp đẩy lùi tình trạng viêm chân răng hiệu quả. Bởi muối có tính sát khuẩn, giúp giải trừ những cơn đau nhức do bệnh viêm chân răng gây ra. Ngoài ra, sử dụng muối ăn cũng có thể loại bỏ vi khuẩn, làm sạch chân răng, từ đó ngăn ngừa các vấn đề như viêm lợi, viêm nha chu, đau răng,… Cách làm này rất đơn giản, ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Dùng 2 thìa cà phê muối pha với nước ấm, dùng súc miệng mỗi ngày.
  • Ngày súc miệng với nước muối loãng 2 – 3 lần, nên thực hiện sau khi đánh răng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chữa viêm chân răng trà xanh

Mẹo chữa viêm chân răng bằng trà xanh được đánh giá cao bởi trà xanh mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ, như giảm đau răng, đẩy lùi đau đầu mất ngủ,… Với người bị viêm chân răng, trà xanh có thể giảm nhanh các cơn đau nhức khó chịu đồng thời loại bỏ vi khuẩn gây viêm nhiễm rất tốt nhờ chứa thành phần Axit Tannic.

Dùng túi trà xanh đẩy lùi tình trạng viêm chân răng
Dùng túi trà xanh đẩy lùi tình trạng viêm chân răng

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 túi trà xanh ngâm với nước nóng, đợi khoảng 5 phút rồi với túi trà ra, để nguội.
    Dùng túi trà xanh đắp vào vùng chân răng bị viêm khoảng 5 phút.
  • Thực hiện cách này đều đặn hàng ngày để thu về kết quả tốt nhất.

Cách chữa viêm chân răng tại nhà bằng vitamin D

Sử dụng vitamin D là phương pháp chữa viêm chân răng hiệu quả nhưng ít người biết. Thực tế, vitamin D có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm giảm tính nhạy cảm khi mắc các bệnh về răng miệng. Bổ sung đầy đủ vitamin D cho cơ thể sẽ giúp bạn giảm triệu chứng đau nhức hiệu quả.

Vitamin D có nhiều trong các thực phẩm như sữa, lòng đỏ trứng, dầu cá,…. Người bị viêm chân răng nên bổ sung các thực phẩm này để loại bỏ triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng, bệnh nhân cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, cung cấp vitamin một cách hợp lý để đảm bảo đạt kết quả tốt nhất, không gây tác dụng phụ.

Dùng các loại thuốc Tây y chữa viêm chân răng dứt điểm

Các mẹo dân gian giúp đẩy lùi triệu chứng viêm chân răng, nhưng thường chỉ phù hợp với các trường hợp nhẹ. Với trường hợp viêm nhiễm nặng, chỉ áp dụng mẹo dân gian là chưa đủ, người bệnh cần sử dụng một số loại thuốc đặc trị khác.

Trong đó, một số loại thuốc chữa viêm chân răng phổ biến nhất phải kể tới:

Metronidazol Stada

Metronidazol Stada là kháng sinh khá phổ biến được kê đơn cho người viêm chân răng. Thành phần chính của loại thuốc này là Metronidazol 400 mg ngoài ra còn một số loại tá dược khác như Lactose Monohydrat, Magnesi Stearat hay Acid Stearic,… Loại thuốc này có tác dụng mạnh với bệnh nhân viêm chân răng do vi khuẩn kỵ khí. Đồng thời, thuốc cũng có tác dụng với các trường hợp viêm lợi, nhiễm trùng vùng chậu, viêm dạ dày do Hp tăng sinh, bệnh Crohn kết tràng…..

Cách trị viêm chân răng bằng Metronidazol Stada
Cách trị viêm chân răng bằng Metronidazol Stada

Cách trị viêm chân răng bằng thuốc Cefixim

Cefixim là một trong những loại thuốc được biết đến với công dụng chữa viêm lợi, viêm nha chu hiệu quả cao. Loại thuốc này do US Pharma Việt Nam bào chế dưới dạng viên uống rất tiện lợi. Cefixim có chứa thành phần chính là Cefixim Trihydrat, giúp chống lại các loại vi khuẩn gram âm, nấm men, gram dương. Sau khi tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nướu chân răng, thuốc giúp phục hồi các mô mềm về trạng thái ban đầu. Nhờ vậy, khi sử dụng thuốc, người bệnh sẽ cảm thấy giảm sưng, giảm đau và ăn uống dễ dàng hơn.

Kháng sinh Ciprofloxacin

Ciprofloxacin là kháng sinh nằm trong nhóm Quinolon. Đây là thuốc được kê đơn cho người bị viêm chân răng do vi khuẩn A.actinomycetemcomitans gây nên. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế quá trình tái tạo, phục hồi DNA của vi khuẩn, khiến chúng không thể sinh sôi và bị tiêu diệt, sau cùng, các tế bào tổn thương được phục hồi.

Kháng sinh Ciprofloxacin trị viêm chân răng
Kháng sinh Ciprofloxacin trị viêm chân răng

Lưu ý: Ciprofloxacin có thể gây ra một số tác dụng phụ như tim đập nhanh, buồn nôn, đổ mồ hôi, dị ứng da, đau dạ dày…. Nếu gặp các bất thường khi sử dụng, người bệnh cần ngừng dùng thuốc và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn giải pháp phù hợp.

Thuốc kháng sinh Clindamycin

Clindamycin có thành phần chính là Clindamycin Hydrochloride. Clindamycin thường được sử dụng phổ biến trong việc điều trị các bệnh răng miệng như viêm chân răng, viêm nướu, viêm lợi….  Clindamycin tiêu diệt vi khuẩn bằng việc ngăn ngừa quá trình vi khuẩn sửa đổi, phục hồi liên kết ADN. Việc này giúp ức chế, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển gây tình trạng viêm chân răng.

Dùng Naphacogyl chữa viêm chân răng

Naphacogyl là thuốc có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa các tác nhân gây viêm chân răng. Sử dụng thuốc cũng giúp bạn khắc phục tình trạng sưng tấy và chảy máu chân răng đồng thời làm dịu cơn đau nhức hiệu quả. Loại thuốc này thường được bác sĩ kê đơn cho người bệnh muốn kiểm soát cơn đau nhức ngay lập tức.

Dùng Naphacogyl loại bỏ viêm chân răng
Dùng Naphacogyl loại bỏ viêm chân răng

Lưu ý: Cần thận trọng khi sử dụng Naphacogyl cho trẻ em và bà bầu. Khi dùng, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, vàng da, rối loạn vị giác, tê lưỡi….

Cách chữa bệnh viêm chân răng bằng thuốc Erythromycin

Cách chữa viêm chân răng bằng Erythromycin khá phổ biến. Đây là kháng sinh nhóm Macrolid có tác dụng ức chế vi khuẩn gram dương, gram âm, Chlamydia cũng một số loại nấm phát triển.

Thành phần chính của thuốc là Erythromycin cùng một số tá dược khác. Khi sử dụng, Erythromycin giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm sưng tấy, làm dịu cơn đau, mang lại cảm giác ngon miệng cho người bệnh.

Lưu ý: Erythromycin là thuốc có tác dụng toàn thân nên khi dùng, người bệnh có thể gặp các phản ứng như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, sốc phản vệ,… Người bị dị ứng với thành phần của thuốc, rối loạn gan hay rối loạn chuyển hóa Porphyrin cấp tính,… không nên sử dụng.

Dùng Amoxicillin

Amoxicillin là kháng sinh nằm trong nhóm Penicillin được dùng điều trị viêm nhiễm khá phổ biến. Loại thuốc này hoạt động bằng cách ức chế vi khuẩn, khiến chúng suy yếu và dần bị tiêu diệt. Khi sử dụng, thuốc cũng giúp giảm bớt sưng tấy, loại bỏ đau nhức khó chịu. Với đối tượng là trẻ em, khi sử dụng thuốc, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Dùng Amoxicillin đẩy lùi viêm chân răng
Dùng Amoxicillin đẩy lùi viêm chân răng

Chữa dứt điểm viêm chân răng tại địa chỉ nha khoa uy tín

Để chữa viêm chân răng, người bệnh có thể liên hệ với các nha sĩ để được tư vấn giải pháp tốt nhất. Quá trình điều trị viêm chân răng tại các nha khoa được thực hiện như sau:

  • Người bệnh được kiểm tra, thăm khám sức khỏe răng miệng nhằm xác định tình trạng viêm nhiễm và nguyên gây viêm.
  • Bác sĩ tiến hành loại bỏ cao răng, là vết bẩn bám quanh chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại sinh sôi, phát triển và tấn công nướu.
  • Áp dụng các biện pháp điều trị viêm nướu, viêm chân răng.
  • Hướng dẫn người bệnh chăm sóc răng miệng và hẹn lịch tái khám.

Lưu ý khi phòng ngừa và chữa viêm chân răng

Viêm chân răng gây ra đau đớn, khó chịu cho người bệnh, vì thế áp dụng các biện pháp điều trị là điều cần thiết. Tuy nhiên, để  đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Khi dùng thuốc chữa viêm chân răng, cần hỏi ý kiến bác sĩ sử dụng đúng quy cách, liều lượng để đạt kết quả tốt nhất.
  • Khi áp dụng các biện pháp chữa viêm chân răng, nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường, người bệnh cần ngừng áp dụng và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất.
  • Trong quá trình điều trị, cần hạn chế tối đa ăn thực phẩm khô cứng, món ăn cay, gây kích ứng chân răng.
  • Cần uống đủ nước và ăn nhiều đồ mát như hoa quả, trái cây tươi nhằm bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể để cải thiện sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật.
  • Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, mỗi ngày nên đánh răng 2 lần và sử dụng thêm nước súc miệng, chỉ nha khoa để làm sạch răng hiệu quả.
  •  Cần khám nha khoa định kỳ 6 tháng một lần để sớm phát hiện các bất thường của răng từ đó áp dụng giải pháp phù hợp nhất.
Khám nha khoa định kỳ để sớm phát hiện vấn đề của răng
Khám nha khoa định kỳ để sớm phát hiện vấn đề của răng

Các cách chữa viêm chân răng kể trên có thể giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi cảm giác đau nhức, khó chịu do bệnh gây ra. Tuy nhiên, để điều trị dứt điểm, bạn cần liên hệ với bác sĩ để được khám, xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó loại bỏ tận gốc bệnh. Ngoài ra, để ngăn ngừa bệnh tái phát, bạn cũng cần duy trì chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt lành mạnh, đúng cách.

Array