Top 8 Mẹo Chữa Tổ Đỉa Bằng Tỏi Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Đối với bệnh lý da liễu mãn tính như tổ đỉa có rất nhiều cách chữa tùy thuộc vào mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe của từng người. Trong đó sử dụng mẹo dân gian là giải pháp được ưu tiên hàng đầu bởi độ an toàn, không gây tác dụng phụ, cho hiệu quả tích cực. Ở bài viết này, hãy cùng tìm hiểu 8 mẹo chữa tổ đỉa bằng tỏi đơn giản, tốt nhất để nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng. 

Chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi có hiệu quả không?

Tổ đỉa là bệnh ngoài da, có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào, đặc trưng là những nốt mụn nước nổi rõ trên da gây ngứa ngáy khó chịu, dễ bị vỡ ra khi có tác động mạnh hoặc chà xát. Để khắc phục tình trạng này có rất nhiều cách, bên cạnh phương pháp dùng thuốc với nhiều tác dụng phụ, một số trường hợp ưu tiên áp dụng mẹo dân gian với các nguyên liệu tự nhiên, trong đó phổ biến nhất là dùng tỏi.

Chữa tổ đỉa bằng tỏi là mẹo được nhiều người áp dụng
Chữa tổ đỉa bằng tỏi là mẹo được nhiều người áp dụng

Tỏi không chỉ là gia vị thường dùng để chế biến món ăn mà còn được sử dụng trong các bài thuốc hoặc mẹo chữa bệnh. Theo ghi chép của Y học cổ truyền, tỏi có vị cay, tính ôn, hơi độc, có khả năng thanh nhiệt, sát khuẩn, kháng viêm nên có thể chữa các bệnh về da liễu.

Bên cạnh đó, Y học hiện đại cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, loại gia vị này có chứa hàm lượng lớn hoạt chất tương tự chất kháng sinh mạnh như allicin, phytonutrients, có thể ức chế sự hình thành, phát triển của vi khuẩn, vi nấm, kích thích quá trình phục hồi vết thương, giảm ngứa ngáy nhanh và ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm. Đặc biệt người ta còn tìm thấy các thành phần chất chống oxy hóa trong tỏi có thể chống lại gốc tự do gây bệnh, phòng tránh ung thư, kích thích sự phát triển của lợi khuẩn để từ đó nâng cao sức đề kháng và giúp bệnh nhanh lành hơn.

Đã có không ít trường hợp chữa tổ đỉa bằng tỏi đạt được kết quả tích cực. Đây là phương pháp đơn giản, tiết kiệm chi phí, lành tính, không gây tác dụng phụ như thuốc Tây y. Tuy nhiên mẹo dân gian thường chỉ hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng, không có khả năng xử lý triệt để căn nguyên gây bệnh. Thêm vào đó hiệu quả trị bệnh khá chậm và phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe, cách áp dụng của từng người.

Tổng hợp 8 cách chữa tổ đỉa bằng tỏi tốt nhất

Trong dân gian truyền tai nhau nhiều nguyên liệu có thể đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tổ đỉa, tuy nhiên dùng tỏi vẫn là phổ biến nhất. Để đảm bảo hiệu quả chữa bệnh và độ an toàn cho cơ thể, bạn nên thực hiện đúng cách được hướng dẫn. Dưới đây là 8 mẹo chữa tổ đỉa theo dân gian bằng tỏi đơn giản nhất:

Bạn có thể sử dụng tỏi theo nhiều cách khác nhau
Bạn có thể sử dụng tỏi theo nhiều cách khác nhau

Dùng tỏi ép nước

Như đã nói ở trên, trong tỏi có chứa các thành phần hoạt chất có lợi, hoạt động như một chất kháng viêm mạnh, tác động trực tiếp đến vùng da đang bị tổn thương. Khi sử dụng nước ép tỏi, các hoạt chất thấm nhanh qua da, giúp chống viêm, diệt khuẩn và sát trùng ngay lập tức, từ đó sẽ đẩy lùi được cơn ngứa ngáy khó chịu và tránh hiện tượng bội nhiễm.

Đây được xem là mẹo đơn giản, tuy nhiên phải đảm bảo tay sạch để ngăn ngừa vi khuẩn lây lan, đồng thời không thoa lên vết thương hở hoặc nốt mụn nước đã vỡ.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy 4 tép tỏi tươi bóc bỏ vỏ, rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho tỏi vào cối giã nát, thêm 50ml nước trộn đều, để trong 4 phút cho hoạt chất thấm đều vào nước.
  • Tiếp đến bạn gạn lấy phần nước cốt, loại bỏ bã.
  • Sử dụng băm bông hoặc bông gòn thấm dung dịch này, thoa lên vùng da bị tổ đỉa, chú ý vệ sinh da sạch trước khi thoa.
  • Chờ khi dịch chiết trên da khô, tiếp tục thoa thêm 3 – 4 lớp nữa, giữ nguyên trong 15 phút rồi rửa lại với nước ấm và dùng khăn sạch lau khô.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 3 – 4 lần để các triệu chứng được đẩy lùi.

Đắp tỏi tươi

Ngoài cách dùng nước ép tỏi, người bệnh tổ đỉa có thể áp dụng biện pháp đắp tỏi tươi để giảm ngứa ngáy, tiêu diệt vi khuẩn, sát trùng, chống nguy cơ bội nhiễm. Tuy nhiên mẹo dân gian này chỉ áp dụng với những người có làn da khỏe, dày, không quá nhạy cảm.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy 4 tép tỏi tươi, bóc vỏ và rửa sạch.
  • Sau đó mang tỏi đi giã nát, cho vào khăn mỏng, sạch hoặc băng gạc để đắp trực tiếp lên vị trí bị tổ đỉa.
  • Giữ nguyên hỗn hợp trên da khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Người bệnh tổ đỉa nên thực hiện mẹo này mỗi ngày 1 lần và kiên trì đến khi các triệu chứng được đẩy lùi.
Tỏi tươi mang giã nhỏ để đắp lên da
Tỏi tươi mang giã nhỏ để đắp lên da

Chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi kết hợp mật ong

Mật ong là nguyên liệu quen thuộc, thường dùng để nấu ăn, làm đẹp, thậm chí là chữa bệnh. Với hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất, mật ong giúp tăng sức đề kháng, khử khuẩn, chống viêm, kích thích vết thương nhanh lành.

Ngoài ra, nguyên liệu này còn chứa chất chống oxy hóa và chất dưỡng ẩm, tránh hiện tượng da khô, làm dịu da, giảm ngứa ngáy. Cũng bởi vậy người ta kết hợp mật ong và tỏi trong quá trình điều trị bệnh ngoài da như tổ đỉa ở trẻ em và người lớn, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tái phát.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bóc 200g tỏi tươi, rửa sạch và để ráo nước.
  • Bạn cho tỏi vào lọ thủy tinh sạch, cho mật ong ngập kín mặt tỏi, đậy nắp, bảo quản ở nơi khô thoáng, sạch sẽ, tránh ánh nắng mặt trời tác động, sau 2 tuần là có thể mang ra dùng.
  • Mỗi khi sử dụng, bạn vệ sinh sạch vùng da đang bị bệnh, sau đó thoa hỗn hợp trực tiếp lên da.
  • Giữ nguyên hỗn hợp trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Dùng hỗn hợp mật ong và tỏi mỗi ngày 2 lần và kiên trì đến khi hiện tượng ngứa ngáy, sưng viêm được cải thiện.

Kết hợp tỏi và gừng

Thêm một cách chữa tổ đỉa bằng tỏi đơn giản, hiệu quả cao bạn có thể áp dụng là kết hợp tỏi và gừng. Được biết gừng hay sinh khương là nguyên liệu có vị cay, tính ấm, cho khả năng kháng khuẩn, chống viêm, tán phong hàn, giải độc. Người ta còn tìm thấy trong gừng chứa hoạt chất gingerol và zingerone dồi dào, có khả năng ức chế sản sinh prostaglandin – chất trung gian kích thích các phản ứng viêm, đồng thời tiêu diệt hoàn toàn các loại vi khuẩn, vi nấm gây hại.

Kết hợp tỏi và gừng sẽ giúp người bệnh giảm ngứa ngáy nhanh chóng, đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương và ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm.

Kết hợp cùng gừng giúp tăng hiệu quả cải thiện bệnh
Kết hợp cùng gừng giúp tăng hiệu quả cải thiện bệnh

Cách thực hiện:

  • Người bệnh lấy nửa củ gừng tươi cùng 2 tép tỏi tươi, loại bỏ vỏ và mang rửa sạch, để ráo.
  • Tiếp theo cho gừng cùng tỏi vào cối giã nát.
  • Vệ sinh sạch vùng da đang bị bệnh, lau khô với khăn sạch.
  • Sau đó bạn lấy hỗn hợp tỏi và gừng đắp trực tiếp lên vị trí bị tổ đỉa, dùng băng cố định trong 5 phút rồi rửa lại với nước sạch.
  • Chú ý không áp dụng mẹo này đối với vết thương hở hoặc vị trí có nốt mụn bị vỡ ra, kiên trì mỗi ngày 1 – 2 lần cho đến khi bệnh tình được cải thiện.

Tỏi và muối

Chúng ta đều biết, muối biển có đặc tính sát trùng, khử khuẩn, chống viêm nhẹ. Nếu người tổ đỉa thường xuyên ngứa ngáy khó chịu, hoàn toàn có thể dùng nguyên liệu này để cắt nhanh cơn ngứa, đồng thời hỗ trợ làm sạch da, kích thích quá trình phục hồi những tổn thương và ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm. Đây chính là lý do người ta thường chữa tổ đỉa bằng tỏi và muối, tăng hiệu quả điều trị, thay thế cho các loại thuốc uống, thuốc bôi tổ đỉa.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên chuẩn bị 7 tép tỏi tươi, bỏ vỏ, rửa sạch rồi đập dập.
  • Tiếp đến đun sôi 2 lít nước, cho tỏi đã chuẩn bị vào đun thêm 5 phút với lửa nhỏ.
  • Lúc này bạn thêm 2 thìa muối, khuấy đều rồi đổ ra chậu.
  • Chờ khi nước đã giảm độ nóng, dùng để ngâm rửa tay chân và các khu vực đang bị tổ đỉa cho đến khi nước nguội hẳn.
  • Cuối cùng bạn dùng khăn mềm, sạch để lau khô da.
  • Nên áp dụng biện pháp này mỗi ngày 2 lần, đặc biệt vào buổi tối trước khi đi ngủ để giảm cơn ngứa ngáy khó chịu vào ban đêm, cải thiện chất lượng giấc ngủ.
Muối có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, tốt cho người bệnh
Muối có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, tốt cho người bệnh

Chữa tổ đỉa bằng tỏi ngâm rượu

Ngoài cách chữa tổ đỉa bằng tỏi ngâm mật ong, bạn có thể ngâm cùng rượu cũng cho hiệu quả tích cực. Lý do là bởi trong rượu có chứa thành phần cồn với khả năng sát khuẩn, có thể giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

Thực tế, khi sử dụng rượu tỏi, người bệnh tổ đỉa sẽ không còn cảm giác ngứa ngáy khó chịu, ngăn ngừa tổn thương lan rộng, kích thích mụn nước khô và dần biến mất. Tuy nhiên cần chú ý biện pháp này chỉ thích hợp với trường hợp bị tổ đỉa giai đoạn đầu, các triệu chứng chưa rõ ràng và mụn nước mới xuất hiện.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn chuẩn bị 300ml rượu trắng nguyên chất, không qua pha chế.
  • Lấy 7 củ tỏi bóc vỏ, rửa sạch.
  • Tiếp đến cho tỏi vào bình thủy tinh sạch, đổ rượu ngập mặt tỏi và đậy kín nắp.
  • Bảo quản rượu tỏi ở nơi khô thoáng, sạch sẽ, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào.
  • Sau khoảng 10 ngày bạn có thể mang ra sử dụng, dùng bông gòn thấm rượu tỏi và chấm lên vùng da bị tổ đỉa đã được làm sạch.
  • Mỗi ngày thực hiện mẹo này 2 lần và duy trì đến khi các triệu chứng được cải thiện rõ rệt.
  • Chú ý rượu tỏi chỉ nên bôi ngoài da, không nên uống để tránh những nguy hại cho cơ thể.

Tỏi ngâm giấm

Giấm được biết đến là gia vị tốt cho sức khỏe tổng thể cũng như làn da. Người ta tìm thấy trong giấm có chứa hàm lượng lớn acid acetic, isoflavones, carotenoid cho công dụng kháng viêm, diệt khuẩn, chống nấm, ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm hiện tượng da khô, bong tróc. Khi chữa tổ đỉa bằng tỏi ngâm giấm sẽ hỗ trợ tăng hàng rào bảo vệ da, phục hồi những tổn thương trên da và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Chữa tổ đỉa bằng tỏi ngâm giấm cho hiệu quả cao
Chữa tổ đỉa bằng tỏi ngâm giấm cho hiệu quả cao

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 200ml giấm ăn, 10 củ tỏi, 100g đường trắng.
  • Tỏi bóc bỏ vỏ, rửa sạch rồi để ráo nước và đập dập.
  • Lúc này bạn cho tỏi vào lọ thủy tinh, giấm khuấy đều cùng đường và đổ vào bình sao cho ngập mặt tỏi.
  • Đậy kín nắp, bảo quản ở nơi khô thoáng, sạch sẽ, ngâm ít nhất 10 ngày, có thể ngâm lâu hơn.
  • Mỗi khi dùng, người bệnh lấy nửa thì tỏi ngâm giấm để uống, mỗi ngày 3 lần và kiên trì đến khi bệnh tình được đẩy lùi.

Chế biến món ăn từ tỏi

Bên cạnh những mẹo kể trên, người bệnh hoàn toàn có thể chữa tổ đỉa bằng tỏi thông qua các món ăn. Tỏi là gia vị thường được thêm vào món ăn để tăng hương vị, kích thích vị giác. Khi ăn tỏi thường xuyên, cơ thể hấp thụ tốt những dưỡng chất, nâng cao sức đề kháng, chống lại gốc tự do gây bệnh và kích thích phục hồi những tổn thương từ bên trong.

Chú ý nên kết hợp cùng thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho người bị tổ đỉa để nâng cao hiệu quả trị bệnh.

Thịt heo rang tỏi

Đây là món ăn được nhiều người yêu thích, giúp bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, trong khi đó cách thực hiện vô cùng đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 400g thịt ba chỉ và 1 củ tỏi, 1 củ hành cùng gia vị.
  • Thịt heo mang rửa sạch, thái miếng vừa ăn.
  • Hành và tỏi bạn bóc vỏ, băm nhỏ.
  • Đun nóng chảo rồi cho dầu ăn vào, phi thơm hành tỏi đã chuẩn bị.
  • Tiếp đến bạn cho thịt heo vào đảo đều tay trên lửa nhỏ, chú ý đảo liên tục để thịt không bị cháy.
  • Khi thịt chuyển sang màu vàng, hơi cháy ở các cạnh ngoài thì nêm nếm gia vị vừa ăn, đảo thêm 2 phút rồi tắt bếp và thưởng thức.

Cải bó xôi xào tỏi

Cải bó xôi là thực phẩm rất tốt cho người bệnh tổ đỉa, giúp đẩy lùi các triệu chứng nhanh hơn, đồng thời còn ngăn ngừa bệnh tái phát.

  • Chuẩn bị 1 bó cải bó xôi, 1 củ tỏi và gia vị.
  • Rau cải nhặt sạch, bỏ gốc và những lá héo úa, sâu bệnh rồi mang rửa sạch.
  • Tỏi bóc bỏ vỏ và băm nhỏ.
  • Đun nóng chảo, thêm dầu ăn vào rồi phi thơm tỏi.
  • Tiếp đến cho rau vào đảo đều tay cho đến khi gần chín thì nêm nếm gia vị vừa ăn.
  • Xào thêm 1 phút thì tắt bếp, thưởng thức cùng cơm trong bữa ăn hàng ngày.
Cải bó xôi xào tỏi là món ăn yêu thích của nhiều người
Cải bó xôi xào tỏi là món ăn yêu thích của nhiều người

Lưu ý cần nhớ khi dùng tỏi chữa bệnh tổ đỉa

Chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng thành công với hiệu quả tích cực và cách thực hiện đơn giản. Tuy nhiên trong quá trình tiến hành, người bệnh cần chú ý những vấn đề dưới đây:

  • Phương pháp này chỉ thích hợp cho đối tượng bị tổ đỉa thể nhẹ, mới khởi phát và các triệu chứng chưa tiến triển quá nghiêm trọng.
  • Dùng tỏi chữa tổ đỉa thường cho hiệu quả chậm và tác động phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng của từng người.
  • Tuyệt đối không dùng tỏi trong trường hợp có vết thương hở, vết loét hoặc da có dấu hiệu bội nhiễm, người mẫn cảm, dị ứng với tỏi.
  • Nếu sau một thời gian kiên trì mẹo dân gian không có hiệu quả cải thiện, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.
  • Trước khi dùng tỏi bôi, đắp lên da, cần vệ sinh da thật sạch và lau khô với khăn mềm để tránh bụi bẩn, vi khuẩn tấn công và làm giảm hiệu quả điều trị.
  • Bên cạnh việc dùng tỏi, người bệnh phải chú ý thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, bổ sung thực phẩm có lợi, đồng thời xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp các triệu chứng được cải thiện tốt hơn.

Trên đây là gợi ý 8 cách chữa tổ đỉa bằng tỏi đơn giản nhưng an toàn và cho hiệu quả cao nhất. Nếu bạn đang ở thể bệnh nhẹ, hoàn toàn có thể áp dụng, tuy nhiên trong trường hợp bệnh nặng phải thăm khám và nhận lời khuyên cũng như phác đồ điều trị từ bác sĩ chuyên khoa để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

8 Mẹo Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Lá Lốt Đơn Giản, Hiệu Quả

8 Mẹo Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Lá Lốt Đơn Giản, Hiệu Quả

Dân gian ta từ xa xưa đã truyền tai nhau nhiều mẹo chữa bệnh tổ đỉa sử dụng nguyên liệu tự nhiên lành tính, tránh…
13+ Cách Chữa Bệnh Tổ Đỉa Theo Dân Gian Hiệu Quả Nhất

13+ Cách Chữa Bệnh Tổ Đỉa Theo Dân Gian Hiệu Quả Nhất

Tổ đỉa là bệnh da liễu mãn tính, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, thường kéo dài dai dẳng, khó trị dứt…
8 Mẹo Hay Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Lá Trầu Không Tốt Nhất

8 Mẹo Hay Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Lá Trầu Không Đừng Bỏ Qua

Từ lâu, người ta đã mách nhau rất nhiều mẹo dân gian có thể đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tổ đỉa mà không…
6 Mẹo Hay Chữa Tổ Đỉa Bằng Muối Không Phải Ai Cũng Biết

6+ Mẹo Hay Chữa Tổ Đỉa Bằng Muối Không Phải Ai Cũng Biết

Đối với những trường hợp bị tổ đỉa thể nhẹ, người ta thường ưu tiên áp dụng mẹo dân gian để cải thiện các triệu…
Gợi Ý 5 Cách Chữa Tổ Đỉa Bằng Rau Răm Hiệu Quả Cao

Gợi Ý 5 Cách Chữa Tổ Đỉa Bằng Rau Răm Hiệu Quả Cao Nhất

Tổ đỉa là bệnh lý ngoài ra gây ngứa ngáy, khó chịu, rất dễ bị bội nhiễm, từ đó ảnh hưởng đến thẩm mỹ và…