7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế Không Phải Ai Cũng Biết

Chữa mề đay bằng lá khế là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng và truyền tai nhau vì tính an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, để giúp kiểm soát tốt triệu chứng của bệnh, mọi người cần áp dụng đúng phương pháp và tuyệt đối không lạm dụng mẹo chữa. Muốn biến thêm thông tin, cách thực hiện cũng như những lưu ý liên quan, bạn đọc có thể tham khảo ở bài viết dưới đây. 

Tác dụng của lá khế trong việc chữa mề đay

Khế là loại trái cây phổ biến ở Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng lá khế lại có hiệu quả điều trị bệnh ngoài da. Đặc biệt là bệnh viêm da, dị ứng thời tiết, chàm, mề đay, mẩn ngứa, viêm da tiếp xúc,… 

Sở dĩ lá khế có khả năng này là do chúng có chứa một lượng lớn hoạt chất chống oxy hóa, các khoáng chất và vitamin. Những thành phần này đều góp phần vào việc phục hồi mô da, làm lành vết thương do mề đay, viêm da gây ra vô cùng hiệu quả. 

Lá khế có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả
Lá khế có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả

Do đó, các bài thuốc chữa mề đay bằng lá khế lần lượt ra đời và cho hiệu quả tốt. Không chỉ an toàn, trị mề đay bằng lá khế còn giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí khi phải tới bệnh viện hoặc phải mua thuốc. Tuy nhiên, mẹo chữa dân gian thường cho hiệu quả chậm, tác dụng cải thiện bệnh hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cơ địa từng người cũng như tình trạng bệnh lý. 

Mẹo chữa mề đay với lá khế chỉ áp dụng cho những trường hợp bị mề đay nhẹ tới trung bình. Trường hợp bệnh nặng, các bạn phải tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và tiến hành điều trị để đảm bảo an toàn, tránh biến chứng. 

7 cách chữa mề đay bằng lá khế đơn giản, hiệu quả

Các cách chữa mề đay bằng lá khế rất đa dạng, tùy theo tình trạng bệnh lý cụ thể cũng như tính tiện lợi khi áp dụng mà bạn có thể chọn mẹo chữa phù hợp. 

Sử dụng lá khế xông hơi chữa mề đay

Dùng lá khế để xông hơi sẽ giúp tinh thần thoải mái, giảm nhanh các cơn ngứa ngáy, tiêu viêm, thải độc nhờ hoạt động của tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần cẩn trọng để tránh làm bỏng da. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lượng lá khế vừa đủ dùng, đã được làm sạch và ngâm với nước muối pha loãng trong 5 phút.
  • Bỏ lá khế vào nồi đun với 2 lít nước cùng 1 thìa muối trắng cho tới khi nước sôi thì tắt bếp. 
  • Chắt nước ra chậu, dùng khăn lớn hoặc chăn mỏng để trùm kín người và chậu nước để xông hơi. 
  • Bạn nên xông trong khoảng 10 – 15 phút và có thể tận dụng phần nước để tắm hoặc rửa vùng da bị mề đay. 
  • Tuần áp dụng 2 – 3 lần. 

Chữa mề đay bằng lá khế sao vàng

Chữa mề đay bằng lá khế sao vàng sẽ thích hợp để áp dụng cho những đối tượng bị mề đay do dị ứng thời tiết. Khi sao vàng lá khế, chúng sẽ giúp loại bỏ khí hàn, cắt cơn ngứa rát khó chịu và làm giảm sưng viêm cũng như giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá khế tươi đã được rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng trong ít nhất 5 phút.
  • Sau khi vớt lá khế ra, để cho ráo thì bạn cho lên chảo, sao cho tới khi lá héo và vàng đi. 
  • Lấy một miếng vải thưa bọc lá khế vào trong rồi đắp lên vùng da đang bị mề đay cho tới khi lá khế nguội đi. Lưu ý không chườm lên da khi lá khế còn quá nóng vì như thế dễ khiến da bị bỏng và tổn thương nặng hơn. 
Dùng lá khế sao nóng rồi chườm lên da
Dùng lá khế sao nóng rồi chườm lên da

Loại bỏ bệnh mề đay bằng cách uống nước lá khế

Nhiều người vì muốn điều trị mề đay nhanh chóng đã tận dụng dược liệu này để nấu thành nước uống. Theo đó, nước lá khế có khả năng thanh nhiệt, giải độc, điều hòa chức năng gan – thận và làm giảm nhanh các triệu chứng mề đay từ bên trong. Tuy nhiên, việc uống nước lá khế không thể áp dụng phổ biến, đặc biệt là những người có bệnh lý liên quan tới dạ dày cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tương tự như các cách làm trên, đầu tiên bạn cần chuẩn bị lá khế tươi (khoảng 20g), rửa sạch và ngâm lá với nước muối. 
  • Vớt lá khế ra, bỏ vào nồi sắc với khoảng 500ml nước sạch tới khi nước sôi còn 1 nửa thì tắt bếp.
  • Cho nước ra cốc và sử dụng khi còn nóng, ngày uống 1 lần sẽ thấy tình trạng ngứa ngáy, sưng viêm trên da giảm đáng kể. 

Kết hợp lá long não, lá thanh hao và lá khế trị mề đay

Thông thường, để gia tăng hiệu quả trị viêm, giảm ngứa, ngăn mề đay lan rộng qua vùng da khỏe mạnh khác từ lá khế. Bạn có thể kết hợp sử dụng cùng long não, lá thanh hao để nấu nước tắm.  

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hãy chuẩn bị lá long não, thanh hao và lá khế theo tỷ lệ bằng nhau rồi mang đi rửa sạch.
  • Bỏ 3 nguyên liệu vào nồi đun với 3 lít nước.
  • Cho phần nước ra chậu, cho thêm 3 lít nước nữa rồi tắm. 

Tắm nước lá khế

Đây là một trong những cách chữa mề đay bằng lá khế đơn giản và an toàn nhất mà bạn có thể áp dụng. Tắm nước lá khế có thể áp dụng được cho cả trẻ em và người lớn, kể cả người cao tuổi hay phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là khi bị mề đay khắp người. 

Tắm nước lá khế chữa mề đay khắp người
Tắm nước lá khế chữa mề đay khắp người

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 – 2 nắm lá khế tươi, có thể dùng cả cành non để nấu nước tắm.
  • Sau khi đã rửa sạch lá, bạn nên ngâm qua với nước muối rồi cho vào nồi nấu cùng 2 lít nước sạch. 
  • Khi nước sôi, đun thêm khoảng 3 – 5 phút rồi mới tắt bếp. 
  • Mọi người lọc lấy phần nước cho ra chậu, đổ thêm khoảng 3 lít nước rồi dùng nước này tắm. Tần suất hợp lý nhất là tắm ngày 1 lần, sau 1 tuần các triệu chứng mề đay sẽ giảm. 

Trị mề đay bằng lá khế với muối

Trị mề đay bằng lá khế với muối thường được sử dụng trong trường hợp bị nổi mề đay cấp tính có nguy cơ bội nhiễm. Mẹo chữa này sẽ giúp giảm nhanh tình trạng sưng đỏ, ngứa ngáy cũng như hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm trên da. 

Muối là gia vị có vị mặn, tính hàn, nên có hiệu quả tốt trong việc tiêu viêm, giải độc. Khi được kết hợp với lá khế chúng sẽ tạo ra công thức trị mề đay hiệu quả, an toàn. Chưa kể, muối còn là nguyên liệu chứa hàm lượng lớn khoáng chất – nếu sử dụng đúng cách, muối có thể giúp thúc đẩy quá trình hồi phục và làm lành tổn thương trên da. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng 1 nắm lá khế đã được làm sạch và ngâm qua với nước muối. 
  • Giã nhuyễn lá khế rồi trộn với một vài hạt muối biển. 
  • Sau khi đã làm sạch vùng da bị mề đay, bạn lấy hỗn hợp lá khế thoa lên da và chờ trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại da là được. 

Dùng lá hương cao, dã hương và lá khế chữa mề đay

Sử dụng lá khế, dã hương, lá hương cao sẽ phù hợp với những trường hợp bị mề đay kèm lở loét, mủ. Khi được sử dụng đúng cách, nước lá sẽ giúp làm dịu da, giảm ngứa, mẩn đỏ do mề đay gây nên. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu cần có gồm lá khế chua, lá hương cao, dã dương với liều lượng tùy theo diện tích bị mề đay.
  • Rửa sạch 3 nguyên liệu trên rồi cho tất cả vào nồi đun sôi với 2 lít nước. 
  • Cho nước lá ra chậu, hòa thêm chút nước lạnh để tắm, phần bã có thể tận dụng để thoa lên vùng da bị mề đay để giảm cơn ngứa. 

Lưu ý khi áp dụng mẹo chữa mề đay bằng lá khế

Để gia tăng hiệu quả của các mẹo chữa mề đay bằng lá khế, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên chọn những cây khế không bị sâu bệnh để lấy lá, lá phải còn tươi và được rửa sạch. Tốt hơn hết bạn nên ngâm lá khế qua với nước muối pha loãng để giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn. 
  • Với những làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng, mọi người nên test thử các mẹo chữa lên một vùng da nhỏ trước khi thoa chúng lên vùng da lớn hơn. 
Dùng lá khế chữa mề đay chỉ áp dụng cho trường hợp nhẹ đến trung bình
Dùng lá khế chữa mề đay chỉ áp dụng cho trường hợp nhẹ đến trung bình
  • Dùng lá khế chữa mề đay chỉ áp dụng cho những trường hợp từ nhẹ tới trung bình. Ở những bệnh nhân nặng hơn, có xuất hiện biến chứng, nổi mẩn nặng, ngứa ngáy dữ dội lâu ngày thì nên tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám, xử lý. 
  • Hiệu quả điều trị sẽ phụ thuộc nhiều vào tình trạng bệnh lý, cơ địa của mỗi người. Do đó, bạn cần nắm được nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng mề đay để chọn cách điều trị phù hợp. 
  • Do là mẹo dân gian nên tác dụng cải thiện triệu chứng của bệnh mề đay sẽ chậm hơn so với việc dùng thuốc. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, các bạn cần áp dụng trong thời gian dài. Hơn nữa, lá khế không có tác dụng điều trị dứt điểm bệnh nổi mề đay. Muốn điều trị bệnh đạt được hiệu quả tốt, tránh nguy cơ tái phát và xảy ra biến chứng trong trường hợp nặng thì bạn cần tới bệnh viện thăm khám và tuân thủ theo chỉ dẫn từ bác sĩ. 
  • Không dùng mẹo chữa trên dùng da có vết thương hở hoặc đang có dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Trong quá trình thực hiện cách chữa mề đay bằng mẹo dân gian với lá khế, nếu thấy các dấu hiệu bất thường cần ngưng sử dụng và tới gặp bác sĩ ngay.
  • Thiết lập chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh để đẩy lùi các triệu chứng, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng. 

Chữa mề đay bằng lá khế mặc dù khá an toàn và hiệu quả nhưng việc lạm dụng các mẹo chữa vẫn gây ra những tác dụng không mong muốn. Hơn nữa, không phải tất cả các biện pháp đều phù hợp với mọi người, do đó bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi áp dụng để đạt được hiệu quả cải thiện bệnh lý tối đa. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

8 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Trầu Theo Mẹo Dân Gian

8 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Trầu Theo Mẹo Dân Gian 

Tương tự như cách chữa mề đay bằng lá tía tô, chữa mề đay bằng lá trầu không cũng được nhiều người áp dụng. Ngoài…
5 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Hẹ An Toàn, Hiệu Quả Bất Ngờ

5 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Hẹ An Toàn, Hiệu Quả Bất Ngờ

Chữa mề đay bằng lá hẹ là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng do tính an toàn và hiệu quả điều trị cao.…
6 Cách Trị Mề Đay Bằng Rượu Hiệu Quả, Được Áp Dụng Nhiều

6 Cách Trị Mề Đay Bằng Rượu Hiệu Quả, Được Áp Dụng Nhiều

Trị mề đay bằng rượu là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng vì bài thuốc cho hiệu quả tốt và an toàn…
6 Mẹo Dùng Lá Đinh Lăng Chữa Mề Đay, Ngứa Ngáy Hiệu Quả

6 Mẹo Dùng Lá Đinh Lăng Chữa Mề Đay, Ngứa Ngáy Hiệu Quả

Sử dụng lá đinh lăng chữa mề đay là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng để giảm cơn ngứa ngáy, giải độc…
5 Mẹo Chữa Mề Đay Bằng Giấm Đơn Giản Mà Bạn Nên Thử

5 Mẹo Chữa Mề Đay Bằng Giấm Đơn Giản Mà Bạn Nên Thử

Chữa mề đay bằng giấm là mẹo dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với cách thực hiện đơn giản, cộng thêm tính…
[Xem Ngay] 8 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô Hiệu Quả

[Xem Ngay] 8 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô Hiệu Quả

Chữa mề đay bằng lá tía tô là một trong những mẹo dân gian được lưu truyền qua nhiều đời và tới nay vẫn có…
Uống Rượu Nổi Mề Đay Do Đâu, Làm Sao Để Điều Trị Hiệu Quả?

Uống Rượu Nổi Mề Đay Do Đâu, Làm Sao Để Điều Trị Hiệu Quả?

Uống rượu nổi mề đay là tình trạng dị ứng với đồ uống có cồn hoặc do chức năng gan suy giảm,... Người bị nổi…
7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Kinh Giới An Toàn, Hiệu Quả

7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Kinh Giới An Toàn, Hiệu Quả

Cách chữa mề đay bằng lá kinh giới được áp dụng phổ biến do nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện đơn giản, độ an…