10 Cách Chữa Đau Họng Bằng Mật Ong Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất

Chữa đau họng bằng mật ong là một trong những phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng vì độ an toàn, lành tính, dễ thực hiện và chi phí thấp. Vậy cách trị này có thực sự hiệu quả, nên thực hiện như thế nào, bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhất.

Chữa đau họng bằng mật ong có hiệu quả không?

Mật ong từ xưa đã nổi tiếng là nguyên liệu mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Thành phần của nó có chứa nhiều glucose, fructose, vitamin (B2, B3, B6, B9, C), khoáng chất (Canxi, sắt, natri. magie, phốt pho, kali, kẽm) và nước. Ngoài ra, mật ong có rất giàu các hợp chất có công dụng như chất chống oxy hóa tự nhiên như vitamin C, chrysin, catalase, pinobanksin…

Mật ong thường xuyên góp mặt trong các bài thuốc điều trị bệnh viêm họng, ho, viêm phế quản, dạ dày, đường ruột… Đối với tình trạng đau họng, viêm họng, mật ong mang đến hiệu quả cao, điều trị nhanh chóng các chứng đau, rát do viêm gây ra. Cụ thể:

  • Mật ong có thành phần giàu hoạt tính kháng khuẩn, giúp sát khuẩn, loại bỏ vi khuẩn, virus gây ra tình trạng viêm nhiễm.
  • Mật ong có vị ngọt thanh, giúp làm dịu vùng niêm mạc bị tổn thương, làm giảm nhanh cảm giác ngứa, rát, đau vùng cổ họng.
  • Mật ong chứa nhiều hoạt chất có lợi, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và giúp bạn phòng tránh các tác nhân gây bệnh.
Mật ong mang đến hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh viêm họng
Mật ong mang đến hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh viêm họng

Đặc biệt, các chất có trong mật ong giúp cắt nhanh cơn ho, giảm cảm giác ngứa rát họng. Khi thời tiết giao mùa hoặc ăn uống quá nhiều đồ lạnh rất dễ mắc bệnh viêm họng, bạn có thể sử dụng để phòng ngừa bệnh. Bên cạnh hiệu quả vượt trội, mật ong còn vô cùng an toàn và tốt cho sức khỏe, đảm bảo không gây kích ứng cho cơ thể. Nếu người bệnh sử dụng thường xuyên thì còn có thể trị khỏi triệu chứng viêm, ngăn bệnh tiến triển sang giai đoạn mạn tính hoặc dẫn tới biến chứng nặng.

Top 10 cách chữa đau họng bằng mật ong

Hiện có khá nhiều cách chữa đau họng bằng mật ong mang đến hiệu quả cao. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài để có thể kiểm soát và loại bỏ triệu chứng hoàn toàn. Bạn có thể tham khảo qua một số cách chữa dân gian an toàn, dễ thực hiện sau đây:

Sử dụng mật ong nguyên chất

Cách chữa đau họng bằng mật ong đơn giản nhất chính là sử dụng trực tiếp mật ong nguyên chất được làm ấm. Theo kinh nghiệm dân gian, người bệnh chỉ cần ngậm một thìa mật ong ấm, thực hiện đều đặn và liên tục trong khoảng 3 ngày là đã thấy các triệu chứng của viêm họng như buồn ho, đau rát dần biến mất, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn.

Đây là cách điều trị viêm họng đơn giản, tiết kiệm thời gian, phù hợp với những người bận rộn. Bạn nên chọn loại mật ong nguyên chất để đạt được hiệu quả tốt nhất, nếu là những loại có pha lẫn tạp chất thì trong quá trình thanh trùng, nó sẽ bị phá huỷ đi nhiều chất dinh dưỡng và làm giảm tác dụng.

Chữa đau họng bằng mật ong kết hợp cùng với chanh tươi

Mật ong và chanh mang đến hiệu quả cao trong việc làm dịu cổ họng, nhất là các cơn đau họng về ban đêm, giúp bạn ngủ dễ dàng hơn và giảm cảm giác đau rát. Trong quả chanh mà đặc biệt là chanh đào có chứa rất nhiều vitamin C, có khả năng giảm ngứa, khó chịu tại vùng cổ họng, đồng thời hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Chữa đau họng bằng mật ong kết hợp cùng với chanh tươi
Chữa đau họng bằng mật ong kết hợp cùng với chanh tươi

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một lượng chanh đào vừa đủ, đem rửa sạch, để cho ráo nước rồi cắt thành các lát mỏng, cho vào hũ ngâm.
  • Cho thêm mật ong vào và trộn đều hỗn hợp mật ong và chanh đào.
  • Người bệnh lấy từng lát chanh ngâm để ngậm mỗi ngày, kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày cho tới khi các triệu chứng viêm họng chấm dứt hoàn toàn.

Dùng tỏi và mật ong

Tỏi cũng là một vị thuốc tự nhiên nổi tiếng với tính kháng viêm và chống nhiễm khuẩn tốt. Chính vì vậy, chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi sẽ có tác dụng hỗ trợ giảm viêm, ngay cả khi họng đang bị sưng tấy.

Cách thực hiện:

  • Tỏi tươi nhặt sạch lớp vỏ ngoài và cắt thành các lát mỏng rồi cho vào bát.
  • Cho thêm mật ong vào cùng và trộn đều, để nguyên trong khoảng 3 – 5 phút.
  • Sau đó lấy tỏi cho vào miệng ngậm cho tới khi không cảm nhận được mùi vị của tỏi trong miệng nữa thì có thể nhổ ra ngoài.

Ngoài cách trên, người bệnh cũng có thể giã nhuyễn tỏi rồi ngâm cùng một lượng mật ong vừa đủ trong vòng 7 ngày. Mỗi ngày uống một ít nước tỏi mật ong sẽ thấy bệnh viêm họng dần thuyên giảm.

Mật ong và gừng tươi

Trong Đông y, gừng là loại dược liệu có tính ấm, hương thơm dịu nhẹ, vị hơi cay. Ngoài ra, nó cũng có tính kháng khuẩn, chống viêm khá cao, nên thường được sử dụng để điều trị ho và làm giảm tình trạng khó chịu do viêm họng gây ra.

Gừng là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm họng
Gừng là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm họng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nhánh gừng tươi, mang đi rửa sạch, cạo sạch vỏ rồi giã nát lấy nước cốt.
  • Trộn nước gừng cùng với mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 1:1 rồi dùng hỗn hợp để uống.
  • Mỗi ngày bạn có thể áp dụng cách này 3 lần, mỗi lần lấy khoảng 1 thìa cà phê.

Ngoài cách kể trên, người bệnh cũng có thể cắt gừng thành các lát mỏng, trộn cùng mật ong và dùng để ngậm trong họng.

Mật ong pha cùng nước ấm

Ngoài việc tác động tới đường hô hấp, cách điều trị này còn giúp bổ sung nước cho cơ thể, tăng cường dinh dưỡng, cải thiện hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe. Đặc biệt những người thường xuyên phải nói nhiều, hát, la hét hoặc ăn uống nhiều đồ lạnh có thể áp dụng giải pháp này.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 – 5 thìa mật ong nguyên chất tùy theo khẩu vị, cho vào khoảng 300ml nước ấm và khuấy đều.
  • Dùng nước để uống từng ngụm và nuốt từ từ để các dưỡng chất dễ thẩm thấu vào niêm mạc.
  • Người bệnh thực hiện cách này đều đặn, mỗi ngày khoảng 2 lần, nhất là vào buổi sáng khi thức dậy.

Chữa đau họng bằng mật ong và quất

Quất hay còn được biết đến với cái tên là quả tắc, có tính ấm, chứa rất nhiều vitamin C giúp trị ho, đau rát họng, tiêu đờm và bài phế. Khi được kết hợp cùng mật ong nó sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng ho, rát, tiêu đờm do viêm họng gây ra.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 200g quất tươi, 150ml mật ong, bình thuỷ tinh sạch có nắp đậy.
  • Quất đem rửa sạch, để cho ráo nước, bổ đôi và loại bỏ hạt.
  • Sau đó đem xếp đều vào bình thuỷ tinh, mỗi lớp quất sẽ trải lên một lớp mật ong.
  • Xếp xong thì đậy kín nắp và mang đi hấp cách thuỷ trong vòng 15 phút.
  • Mỗi ngày sử dụng khoảng 1 – 2 thìa mật ong ngâm quất, sau 3 ngày các triệu chứng sẽ dần thuyên giảm và biến mất.

Sử dụng mật ong và nghệ

Trong củ nghệ chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh tác dụng khử trùng, kháng viêm, nghệ còn là “thần dược” đối với các bệnh lý về dạ dày. Chính vì vậy mà nó thường được đưa vào các bài thuốc điều trị gián tiếp chứng đau họng do trào ngược dạ dày gây ra. Nó không chỉ làm giảm triệu chứng của bệnh mà còn giúp bảo vệ niêm mạc họng.

Trong củ nghệ chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe
Trong củ nghệ chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị vài củ nghệ tươi, đem rửa sạch và gọt sạch lớp vỏ ngoài.
  • Đem nghệ đi giã nhuyễn để chắt lấy phần nước cốt.
  • Trộn nước cốt nghệ cùng mật ong và nước ấm theo tỉ lệ là 1:1:3.
  • Dùng hỗn hợp thu được để uống vào mỗi buổi sáng sớm để giảm các triệu chứng của bệnh cách chữa viêm họng có đờm.

Chữa đau họng bằng mật ong và sữa tươi

Sữa tươi có tác dụng làm dịu mát cổ họng, giúp giảm cảm giác đau rát, ngứa cổ, mang lại hiệu quả cao trong điều trị viêm họng nhưng lại chưa được phổ biến rộng rãi. Không chỉ vậy, khi kết hợp cùng mật ong nó còn làm tan lớp màng nhầy, làm lành nhanh các vết thương, vùng bị tổn thương tại cổ họng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một ly sữa tươi ấm, thêm một thìa mật ong vào và khuấy đều.
  • Dùng hỗn hợp sữa tươi và mật ong để uống vào các buổi sáng trong ngày, sau khoảng 3 – 5 ngày sẽ thấy bệnh chuyển biến rõ rệt.

Nước cam pha mật ong

Uể oải, mệt mỏi là những dấu hiệu thường gặp ở những người bị viêm họng, bởi lúc này cơ thể phải tập trung để chống lại các tác nhân gây bệnh. Chính vậy, việc bổ sung vitamin C tự nhiên từ cam trong lúc này sẽ giúp người bệnh khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, các hoạt chất có trong cam còn giúp cấp nước, giảm viêm, cân bằng điện giải cho cơ thể, rất thích hợp để điều trị các bệnh viêm họng do virus gây ra. Cách điều trị cũng vô cùng đơn giản, dễ thực hiện và đặc biệt thích hợp với trẻ nhỏ.

Nước cam giúp tăng cường sức đề kháng và có lợi cho sức khỏe
Nước cam giúp tăng cường sức đề kháng và có lợi cho sức khỏe

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả cam cùng một lượng mật ong nguyên chất vừa đủ.
  • Sau đó cho thêm 2 – 3 thìa mật ong vào, khuấy đều rồi dùng.
  • Dùng nước này để uống liên tục trong vài ngày sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt tình trạng đau họng.

Chữa đau họng bằng mật ong hấp lê

Mẹo dân gian dùng quả lê hấp cùng mật ong mang lại hiệu quả cao trong điều trị viêm họng, phù hợp dùng cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, cho con bú. Trong đó, lê là trái cây cung cấp nhiều nước, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa cho cơ thể. Chính vì vậy mà nó thường được dùng để bù nước, giảm ho, làm dịu cổ họng và nóng rát hầu họng, đặc biệt là phòng ngừa các bệnh về hô hấp cho người cao tuổi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả lê, mật ong nguyên chất, 1 lát gừng và 1 mảnh quế khô.
  • Quả lê mang đi rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ và cho vào bát cùng 5 thìa mật ong. Đối với người lớn thì có thể cho vào cùng 1 lát gừng và 1 mảnh quế khô nhỏ.
  • Mang bát đựng hỗn hợp trên bỏ vào nồi hấp cách thuỷ trong vòng 15 phút, sau đó lấy ra và ăn khi còn ấm.
  • Mỗi ngày dùng từ 1 – 2 lần và áp dụng liên tục trong vài ngày sẽ thấy các triệu chứng biến mất.

Lời khuyên từ chuyên gia khi chữa viêm họng bằng mật ong

Hiện nay, các phương pháp chữa viêm họng bằng mật ong được rất nhiều người đánh giá cao và áp dụng. Tuy nhiên, hiệu quả mà nó mang lại còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như tình trạng sức khỏe của người bệnh hay mức độ nghiêm trọng của bệnh lý. Do đó, khi sử dụng mật ong chữa đau họng, lương y Tuấn khuyên bạn cần đặc biệt lưu ý tới những vấn đề quan trọng sau đây:

  • Nên lựa chọn mật ong nguyên chất, chính hãng, đảm bảo để sử dụng, tốt nhất là mật ong rừng.
  • Chữa đau họng bằng mật ong là phương pháp dân gian nên cần kiên trì sử dụng hàng ngày mới mang lại được hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không nên sử dụng do đường ruột chưa hoàn thiện, các bào tử có trong mật ong có thể gây ra tình trạng ngộ độc.
Một số lưu ý quan trọng khi chữa viêm họng bằng mật ong
Một số lưu ý quan trọng khi chữa viêm họng bằng mật ong
  • Nên vệ sinh cổ họng hàng ngày để giúp làm sạch, loại bỏ vi khuẩn và khiến cho cổ họng dễ chịu, thoải mái hơn.
  • Tuy mang lại hiệu quả cao, nhưng người bệnh không nên quá lạm dụng cách điều trị bằng mật ong, chỉ nên sử dụng với đúng liều lượng và cách dùng.
  • Cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, tăng cường thực phẩm tốt cho niêm mạc cổ và có khả năng chống viêm, sát khuẩn, hạn chế sử dụng chất kích thích hoặc đồ quá lạnh gây tổn thương cho họng.
  • Nên uống đủ lượng nước mỗi ngày để giảm tình trạng khô rát họng, khi bị bệnh thì tốt nhất nên dùng nước ấm.
  • Nếu sử dụng mật ong để chữa đau họng trong 5 – 7 ngày liên tục mà không thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giản, bạn nên tới gặp bác sĩ hoặc các cơ sở y tế để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và cách khắc phục hiệu quả, nhanh chóng, tránh để gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm Hiểu 4 Cách Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn Hiệu Quả Nhất

Tìm Hiểu 4 Cách Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn Hiệu Quả Nhất Từ CHUYÊN GIA YHCT

Chữa viêm họng bằng diện chẩn là phương pháp chữa bệnh được nhiều người áp dụng bởi nó có khả năng khắc phục tốt bệnh…