Tìm Hiểu 4 Cách Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn Hiệu Quả Nhất Từ CHUYÊN GIA YHCT

Chữa viêm họng bằng diện chẩn là phương pháp chữa bệnh được nhiều người áp dụng bởi nó có khả năng khắc phục tốt bệnh lý mà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên người bệnh cần thực hiện đúng cách thì mới phát huy được tối đa công dụng điều trị bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này.

Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp gì?

Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp chữa bệnh không cần dùng thuốc. Thay vào đó người bệnh sẽ được áp dụng một số thủ thuật để chẩn đoán và điều trị bệnh lý ngay trên gương mặt của mình. Đồng thời dùng các dụng cụ chuyên nghiệp như cây cào, búa gõ, cây lăn, que dò, hơ ngải cứu, hơ nhang hoặc dùng ngón tay day ấn và những huyệt đạo trên gương mặt, giúp khắc phục bệnh lý. 

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng dạng bệnh lý, người bệnh sẽ được điều trị bằng cách day ấn vào các huyệt đạo tương ứng với các cơ quan và một số dây thần kinh trên tay, chân hoặc toàn thân. Khi điều trị bằng diện chẩn người bệnh sẽ không cần dùng thuốc, kim châm hay bắt mạch để chẩn đoán bệnh lý.

Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp chữa bệnh không cần dùng thuốc
Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp chữa bệnh không cần dùng thuốc

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu của năm 2020, cố vấn y khoa các chương trình truyền hình sức khỏe trên VTV2, VTC2), việc điều trị này có thể giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng như đau rát họng, ho, khó chịu,…. do bệnh viêm họng  gây ra. Tuy nhiên nếu bị viêm họng do vi khuẩn, người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám và áp dụng các phương pháp điều trị chuyên sâu khác.

4 Cách chữa đau họng bằng diện chẩn bạn nên biết

Đối với mỗi dạng bệnh viêm họng sẽ có những cách diện chẩn phù hợp. Dưới đây là một số cách chữa đau họng bằng diện chẩn phổ biến nhất hiện nay có thể bạn chưa biết.

Chữa chứng đau họng bằng diện chẩn

Đau họng do bệnh viêm họng gây ra có thể được chữa khỏi bằng phương pháp diện chẩn. Việc điều trị này thường áp dụng cho những người mới chớm bị bệnh và chưa xuất hiện triệu chứng nào khác ngoài đau rát họng.

Chữa đau họng bằng diện chẩn với cây kim lăn
Chữa đau họng bằng diện chẩn với cây kim lăn

Chuẩn bị: 1 cây kim lăn có cầu gai nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Xác định vị trí cần lăn, vị trí này được xác định ở chính giữa và phía dưới của ngón áp út. Đối với bệnh nhân nam xem tay trái, bệnh nhân nữ xem tay phải.
  • Sau khi xác định xong, người bệnh dùng cây lăn có cầu gai nhỏ lăn trên huyệt và lăn mở rộng ra những vùng da xung quanh trong vòng 2 phút.
  • Người bệnh áp dụng phương pháp này từ 3-4 lần/ngày. Sử dụng liên tục cho đến khi các triệu chứng đau rát họng dần thuyên giảm.

Chữa viêm họng cấp tính bằng phương pháp diện chẩn

Dùng diện chẩn chữa viêm họng cấp tính là phương pháp chữa bệnh dành cho những bệnh nhân bị viêm họng kèm theo các triệu chứng đau rát họng, nhai nuốt khó, khàn tiếng, sốt cao, cơ thể mệt mỏi.

Người bệnh day vào các huyệt đạo theo hướng dẫn của bác sĩ
Người bệnh day vào các huyệt đạo theo hướng dẫn của bác sĩ

Chuẩn bị: Dầu gió, một miếng dán salonpas.

Cách thực hiện:

  • Dùng tay thấm một ít dầu gió, sau đó xoa nhẹ vào phía trong cổ tay và hai bên dái tay.
  • Dùng ngón tay day và ấn liên tiếp tại các huyệt bao gồm: Huyệt 8, 12, 20. Những huyệt đạo này được xác định nằm giữa hai bên mắt và sóng mũi.
  • Dùng miếng dán salonpas dán vào huyệt 17, 30. Hai huyệt này có vị trí nằm ở hai bên nhân trung.
  • Thực hiện mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 3 lượt, cách nhau khoảng 5 phút.
  • Người bệnh kiên trì áp dụng cách chữa đau họng bằng diện chẩn từ 3-5 ngày sẽ thấy bệnh tình được thuyên giảm đáng kể.

Chữa viêm họng mãn tính bằng phương pháp diện chẩn

Chữa bệnh viêm họng mãn tính bằng diện chẩn là phương pháp điều trị thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh nặng. Ngoài ra phương pháp này còn sử dụng cho những người có cơ địa yếu, bệnh đang trong giai đoạn phát triển nặng và có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp điều trị này mang lại hiệu quả rất tích cực cho bệnh nhân viêm họng mãn tính
Phương pháp điều trị này mang lại hiệu quả rất tích cực cho bệnh nhân viêm họng mãn tính

Chuẩn bị: Dầu cù là.

Cách thực hiện:

  • Xác định vị trí ở các huyệt bao gồm huyệt 14, 20, 275. Ở mỗi huyệt, người bệnh bôi một ít dầu cù là ra tay và xoay nhẹ 90 vòng.
  • Trong trường hợp bệnh viêm họng đang chuyển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh cần tích cực áp dụng phương pháp này mỗi ngày 1 lần.
  • Đối với những trường hợp nặng hơn, người bệnh cần áp dụng phương pháp chữa bệnh này mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Áp dụng cách điều trị này đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Chữa bệnh viêm họng hạt bằng diện chẩn

Đối với bệnh viêm họng hạt, ngoài việc dùng thuốc Tây y, Đông y hoặc các mẹo dân gian khác, người ta còn có thể chữa đau họng bằng diện chẩn. Phương pháp này sẽ giúp cải thiện tình trạng đau rát họng, khản tiếng, tiêu diệt dần các hạt đỏ li ti trong vòm họng nhanh chóng hiệu quả. Dưới đây là cách chữa bệnh viêm họng hạt bằng diện chẩn, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng.

Chữa bệnh viêm họng hạt bằng diện chẩn bạn có thể tham khảo áp dụng
Chữa bệnh viêm họng hạt bằng diện chẩn bạn có thể tham khảo áp dụng

Chuẩn bị: Que thủy tinh, cây gõ, dầu cù là.

Cách thực hiện:

  • Xác định vị trí ở các huyệt bao gồm huyệt 14, 20 hoặc 275. Huyệt 20 được xác định nằm ở giữa hai mắt, huyệt 14 được xác định nằm dưới dái tai, còn huyệt 275 cách huyệt 14 khoảng 2cm hướng vào trong mặt và hơi xuống thấp một chút so với huyệt 14.
  • Người bệnh dùng que thủy tinh chấm vào dầu cù là và tiến hành xoay nhẹ ở mỗi huyệt 90 vòng.
  • Trong trường hợp bệnh viêm họng hạt mới ở mức độ nhẹ, người bệnh cần áp dụng phương pháp diện chẩn mỗi ngày 1 lần.
  • Đối với những trường hợp nặng hơn, người bệnh cần thực hiện 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Trường hợp bệnh nhân bị viêm họng kèm theo hiện tượng sốt cao, người bệnh hãy dùng điếu ngải cứu khô hoặc que nhang hơ đều lên các huyệt đạo trên sống lưng. Sau đó dùng khăn ướt bọc vài viên đá lạnh để chườm lên trán và một số huyệt đạo trên gương mặt.
  • Trước khi đi ngủ bạn hãy ngậm và súc miệng bằng nước muối để hỗ trợ quá trình điều trị viêm họng hạt đạt hiệu quả nhất.
Phương pháp diện chẩn mang lại hiệu quả tích cực cho người bị viêm họng hạt
Phương pháp diện chẩn mang lại hiệu quả tích cực cho người bị viêm họng hạt

Ngoài ra đối với bệnh viêm họng hạt, người bệnh có thể áp dụng cách điều trị thứ 2 như sau:

  • Dùng cây gõ gõ vào các huyệt bao gồm 17, 275.
  • Dùng tay day ấn vào các huyệt bao gồm 14, 275, 38, 61, 8.
  • Day ấn vào các huyệt bao gồm 8, 12, 20, 132, 3.
  • Day ấn vào huyệt bao gồm 61, 74, 64, 17, 38.
  • Day ấn vào huyệt bao gồm 8, 12, 275, 14.
  • Thực hiện liên tục 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 3 lượt cách nhau 5 phút.

Lưu ý từ chuyên gia khi áp dụng diện chẩn chữa đau họng

Với kinh nghiệm hơn 20 năm chữa bệnh viêm họng bằng YHCT, lương y Tuấn đưa ra một số lời khuyên dành cho người bệnh để quá trình điều trị viêm họng đạt hiệu quả tốt nhất như sau: 

  • Phương pháp chữa đau họng bằng diện chẩn có khả năng khắc phục tốt các triệu chứng khó chịu của bệnh mà không cần dùng thuốc hoặc kim châm. Tuy nhiên người bệnh không nên quá lạm dụng bởi nó có thể khiến cơ thể trở nên mệt mỏi và xuất hiện nhiều tác dụng phụ.
  • Phương pháp chữa đau họng bằng diện chẩn đòi hỏi tính đều đặn, liên tục. Việc thường xuyên ngắt quãng sẽ khiến hiệu quả điều trị không được như mong muốn, gây tốn kém, mất thời gian, tiền bạc, công sức.
  • Trong trường hợp bệnh không thuyên giảm sau một thời gian dài áp dụng, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra và áp dụng những cách điều trị thích hợp hơn.
  • Phương pháp diện chẩn mang lại hiệu quả chữa bệnh cao, tuy nhiên nó không thể thay thế việc dùng thuốc điều trị. Do đó đối với một số trường hợp bệnh nghiêm trọng bạn vẫn nên kết hợp sử dụng thêm các loại thuốc để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Ngoài việc chữa đau họng bằng diện chẩn, người bệnh không nên áp dụng phương pháp này để điều trị các bệnh ung thư, huyết áp, tim mạch. Nếu muốn áp dụng cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.
  • Để đạt được hiệu quả chữa bệnh tốt nhất, người bệnh cần kết hợp với việc giữ gìn vệ sinh ở vùng mũi họng, thường xuyên rửa mũi, súc họng bằng nước muối, đồng thời tránh tiếp xúc với các tác nhân gây hại như khói bụi, khói thuốc, chất hóa học,….
  • Người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học, uống nhiều nước, tích cực bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bệnh nhanh khỏi, hạn chế xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.
  • Luôn có chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý, khoa học, kết hợp với việc vận động nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga, cầu lông,… Đây cũng là cách giúp cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ tối đa quá trình chữa viêm họng bằng diện chẩn.

Trên đây là một số thông tin về các cách chữa đau họng bằng diện chẩn tốt nhất bạn có thể tham khảo. Việc điều trị cần được sự tham vấn của bác sĩ chuyên khoa, bạn không nên tự ý áp dụng phương pháp này khi chưa có sự đồng ý của những người có chuyên môn. Nhấn mạnh thêm, lương y Tuấn chia sẻ phương pháp diện chẩn tuy hiệu quả nhưng không thể thay thế việc dùng thuốc để điều trị, đặc biệt đối với người bệnh viêm họng mãn tính, tốt nhất vẫn nên kết hợp cả dùng thuốc.

Array
12+ Cách Chữa Đau Họng Bằng Mật Ong Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất

10 Cách Chữa Đau Họng Bằng Mật Ong Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất

Chữa đau họng bằng mật ong là một trong những phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng vì độ an toàn, lành tính,…