8 Mẹo Hay Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Lá Trầu Không Đừng Bỏ Qua

Từ lâu, người ta đã mách nhau rất nhiều mẹo dân gian có thể đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tổ đỉa mà không cần dùng thuốc, trong đó đặc biệt phải kể đến lá trầu không. Nguyên liệu này dễ tìm, an toàn, lành tính và cho hiệu quả cao. Nếu chưa biết cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không như thế nào, bạn đừng bỏ qua những chia sẻ ở bài viết dưới đây cùng một số lưu ý quan trọng khi thực hiện. 

Chữa tổ đỉa bằng lá trầu không có mang đến hiệu quả không?

Tổ đỉa có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, đặc trưng là những nốt mụn nước nổi rõ trên da, gây cảm giác ngứa ngáy, đau rát vô cùng khó chịu. Đặc biệt bệnh thường tái phát liên tục và kéo dài dai dẳng khiến người bệnh vô cùng phiền toái, ảnh hưởng đến cuộc sống. Trong khi dùng thuốc Tây y tiềm ẩn tác dụng phụ thì nhiều người lựa chọn áp dụng mẹo dân gian với độ lành tính cao, hiệu quả tích cực và ít tốn kém, đặc biệt phải kể đến biện pháp sử dụng trầu không.

Lá trầu không được dùng để trị bệnh ngoài da
Lá trầu không được dùng để trị bệnh ngoài da

Nhắc đến lá trầu không, chắc hẳn chúng ta không còn quá xa lạ. Đây được xem là vị thuốc phổ biến trong Đông y với khả năng chữa các bệnh ngoài da hoặc được các bà mẹ mách nhau dùng khi bị bệnh phụ khoa.

Theo Y học cổ truyền, trầu không có tính ấm, vị cay, mùi thơm đặc trưng với khả năng khu phong, tán hàn, chỉ thống, tiêu thũng và chống ngứa ngáy. Cũng bởi vậy mà người ta dùng nguyên liệu này để chữa bệnh đầy hơi, đau bụng, đau xương khớp, hen suyễn, cảm mạo, vết thương nhiễm trùng có mủ, mụn nhọt, ghẻ ngứa và bao gồm tổ đỉa.

Đặc biệt, Y học hiện đại cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lá trầu không chứa các hoạt chất như methyl eugenol, allylcatechol, estragol, cineol,… Chúng đều là thành phần có tác dụng kháng viêm, chống nấm, tiêu diệt vi khuẩn như trực khuẩn Coli, tụ cầu, liên cầu, phế cầu cùng nhiều loại nấm ở da và kẽ tay chân gây ra bệnh tổ đỉa. Bên cạnh đó, lá trầu không còn chứa nhiều tinh dầu có tác dụng làm sạch và săn da, giúp vết thương nhanh lành, ngăn ngừa hiện tượng bội nhiễm.

Do mang đến vô vàn những lợi ích cho làn da, đồng thời cải thiện được tình trạng ngứa ngáy và những biểu hiện khó chịu khác nên lá trầu không thường được dùng cho trường hợp bị tổ đỉa. Tuy nhiên chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không chỉ áp dụng cho thể bệnh nhẹ, mới khởi phát, các triệu chứng chưa tiến triển nghiêm trọng. Nếu bệnh nặng, ở mức độ đáng cảnh báo, tốt nhất bạn nên tìm đến bác sĩ thăm khám và nhận phác đồ điều trị phù hợp.

Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không cho hiệu quả cao
Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không cho hiệu quả cao

8 Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không đơn giản nhất

Có thể thấy, lá trầu không chứa rất nhiều hoạt chất cho hiệu quả cao trong việc đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tổ đỉa. Nếu muốn đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần áp dụng đúng cách, đúng các bước. Dưới đây là 8 cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không đơn giản, an toàn nhất bạn có thể tham khảo:

Dùng lá trầu không ngâm rửa

Sử dụng nước lá trầu không có thể cải thiện được nhiều loại bệnh da liễu, bao gồm tổ đỉa. Lúc này các hoạt chất từ lá trầu sẽ được hòa tan cùng nước nên cho hiệu quả cao, có thể làm mềm vùng da bị bong tróc, khô ráp, giảm nhanh hiện tượng ngứa ngáy và ngăn ngừa viêm nhiễm. Tốt nhất bạn nên áp dụng cách làm này vào ban đêm sẽ phát huy được tối đa công dụng, đồng thời tránh bệnh tổ đỉa tái phát đột ngột gây mất ngủ.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy 1 nắm lá trầu không tươi rửa sạch và vò nhẹ.
  • Tiếp đến đun sôi 2 lít nước, cho lá trầu vào rồi tiếp tục đun thêm 5 phút thì tắt bếp.
  • Lúc này bạn đổ nước ra chậu, hòa cùng một ít nước lạnh để giảm bớt nhiệt độ.
  • Sử dụng nước này để ngâm rửa tay chân và vùng da bị tổ đỉa khoảng 15 – 20 phút hoặc đến khi nước nguội hẳn.

Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không đắp lên da

Ngoài cách ngâm rửa với nước lá trầu không, người bị tổ đỉa hoàn toàn có thể đắp nguyên liệu này trực tiếp lên da bằng cách sao nóng. Đây là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng, đánh giá cao, thích hợp với những ai bị tổ đỉa mụn nước đã vỡ, da bong vảy, khô ráp, ngứa dữ dội.

Theo Đông y, lá trầu không sao nóng khi đắp lên da có thể kích thích dây thần kinh ở lòng bàn tay, bàn chân, bên cạnh đó còn ức chế khả năng truyền tín hiệu để giảm cảm giác ngứa ngáy. Ngoài ra, ở nhiệt độ cao, lá trầu không có thể đẩy hoạt chất vào sâu bên trong lớp trung bì và hạ bì, thúc đẩy quá trình lành thương do tổ đỉa gây ra.

Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không cho hiệu quả cao
Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không cho hiệu quả cao

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên cần chuẩn bị 5 lá trầu không tươi, không bị sâu bệnh, héo úa.
  • Trầu không rửa sạch, chờ ráo nước rồi vò nhẹ.
  • Tiếp đến bạn mang sao trên chảo nóng đến khi chuyển sang màu vàng và có mùi thơm đặc trưng của lá trầu là được.
  • Cho lá trầu không này vào khăn vải sạch, đắp lên vùng da đang bị tổ đỉa khoảng 10 phút hoặc chờ đến khi nguội hẳn.
  • Nên áp dụng cách làm này từ 3 – 4 lần trong ngày hoặc ngay khi các triệu chứng tái phát để giảm ngứa ngáy cùng cảm giác khó chịu.

Kết hợp cùng muối biển

Muối biển được dùng hàng ngày cho rất nhiều mục đích khác nhau như nấu ăn, ngâm rửa thực phẩm, vệ sinh vết thương,… Tuy nhiên rất ít người biết rằng đây còn là nguyên liệu tốt cho người bệnh tổ đỉa. Lý do là bởi muối biển có đặc tính kháng khuẩn, sát trùng, đặc biệt là giảm ngứa ngáy nhanh chóng.

Khi kết hợp lá trầu không và muối biển sẽ cho bạn công thức đẩy lùi bệnh tổ đỉa, hạn chế bong tróc, khô ráp, ngăn ngừa những tổn thương lan rộng và tình trạng bội nhiễm, từ đó người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Cách thực hiện: 

  • Lấy 3 – 4 lá trầu không rửa sạch, để ráo nước.
  • Sau đó bạn cho vào cối cùng một ít muối hạt nguyên chất để giã nát.
  • Cần làm sạch tay, chân hoặc khu vực bị tổ đỉa rồi đắp hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da, dùng băng gạc cố định trong khoảng 15 phút, cuối cùng rửa lại với nước sạch.
  • Với cách làm này, da có thể có cảm giác nóng râm ran, tuy nhiên bạn không cần lo lắng vì đây chỉ là phản ứng bình thường do da tiếp xúc với muối và tinh dầu từ lá trầu không.
  • Tuyệt đối không áp dụng cách chữa bằng lá trầu và muối cho trường hợp có mụn nước đã vỡ, da có vết xước hoặc lở loét.
Kết hợp cùng muối biển giúp kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt
Kết hợp cùng muối biển giúp kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt

Trầu không kết hợp gừng tươi

Gừng theo Đông y là thảo dược có vị cay, tính ấm với khả năng chống viêm, giảm đau và sát khuẩn rất tốt. Bên cạnh đó, người ta còn tìm thấy các hoạt chất trong gừng có khả năng ức chế tổng hợp chất trung gian gây viêm, giảm tổn thương và thúc đẩy quá trình tái tạo da. Do đó người ta thường sử dụng nguyên liệu này để trị tổ đỉa theo mẹo dân gian.

Kết hợp gừng tươi cùng trầu không sẽ mang đến cho bạn những hiệu quả cải thiện bất ngờ, trong khi cách làm vô cùng đơn giản.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy 4 – 5 lá trầu không cùng 1 củ gừng tươi mang rửa sạch, để ráo.
  • Cho là trầu không và gừng vào cối giã nát.
  • Tiếp đến bạn vệ sinh sạch vùng da bị tổ đỉa, lấy bông gòn sạch để thấm hỗn hợp nước ép này chấm trực tiếp lên da, liên tục thoa từ 3 – 5 lớp.
  • Để hỗn hợp trên da trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không và phèn chua hiệu quả cao

Trong dân gian thường sử dụng phèn chua với mục đích giảm ngứa ngáy, ngăn ngừa tổn thương trên da lan rộng. Bởi vậy, nguyên liệu này có thể được dùng để chữa bệnh tổ đỉa thể nhẹ. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phèn chua có tác dụng ức chế, tiêu diệt vi khuẩn, vi nấm gây hại cho da. Do đó kết hợp phèn chua cùng lá trầu không sẽ cho hiệu quả tích cực trong việc cải thiện hiện tượng ngứa ngáy, tăng khả năng sát trùng và ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên chuẩn bị 5 – 6 lá trầu không tươi, không sâu bệnh, héo úa cùng 1 ít phèn chua.
  • Lá trầu không rửa sạch và vào nát, sau đó bạn đun sôi 2 lít nước và thả lá trầu vào.
  • Tiếp tục đun thêm 5 phút thì tắt bếp và cho phèn chua vào.
  • Đổ nước ra chậu, thêm nước lạnh để giảm bớt nhiệt độ rồi tiến hành ngâm rửa tay chân, khu vực bị tổ đỉa, có thể kết hợp lấy bã trầu chà nhẹ lên da bệnh sẽ tăng được hiệu quả điều trị.
  • Thực hiện mỗi ngày 2 lần và kiên trì khoảng 3 tuần sẽ thấy sự thay đổi tích cực.
Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không và phèn chua hiệu quả cao
Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không và phèn chua hiệu quả cao

Sử dụng cùng tỏi

Giống như gừng, tỏi cũng có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất kháng viêm, diệt khuẩn, sát trùng mạnh nên có thể sử dụng để chữa các bệnh lý ngoài da, giảm viêm nhiễm, đặc biệt là bệnh tổ đỉa ở trẻ em. Khi chữa tổ đỉa bằng lá trầu không kết hợp tỏi sẽ cho khả năng ức chế vi khuẩn, vi nấm gây hại trên da, đẩy nhanh quá trình lành thương và ngăn ngừa được tình trạng viêm nhiễm.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 3 – 4 lá trầu không tươi, cùng 4 tép tỏi đã bóc vỏ, rửa sạch.
  • Lá trầu bạn vò nát, trong khi đó tỏi đập dập.
  • Tiếp theo đun sôi 2 lít nước, cho lá trầu không và tỏi đã chuẩn bị vào, tiếp tục đun thêm 5 phút thì tắt bếp.
  • Cho nước ra chậu, hòa cùng ít nước lạnh và dùng để ngâm rửa tay chân, khu vực bị tổ đỉa, mỗi ngày từ 1 – 2 lần và kiên trì cho đến khi các triệu chứng được đẩy lùi.

Lá trầu không dùng cùng rau răm

Rau răm đã không còn xa lạ với tất cả chúng ta, thường được dùng để tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên ít người biết nguyên liệu này hoàn toàn có thể cải thiện bệnh lý ngoài da rất tốt. Theo ghi chép của Đông y, rau răm có khả năng chống viêm hạ khí, kích thích tiêu hóa, trừ phong hàn, hoạt huyết tiêu độc. Ngoài ra, một số hoạt chất trong rau răm còn hỗ trợ giảm ngứa ngáy, ức chế hoạt động của vi khuẩn, vi nấm gây hại. Nếu đang bị các triệu chứng của tổ đỉa tấn công, bạn hoàn toàn có thể dùng rau răm cùng lá trầu không để đẩy lùi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30g rau răm cùng 30g lá trầu không.
  • Mang hai nguyên liệu này đi rửa sạch, ngâm cùng nước muối pha loãng để loại bỏ hoàn toàn tạp chất, bụi bẩn rồi vớt ra.
  • Lúc này bạn cho lá trầu và rau răm vào nồi, thêm 2 lít nước, đun sôi trong khoảng 20 phút.
  • Sau đó chắt lấy phần nước, chờ nguội bớt hoặc thêm ít nước lạnh vào để giảm bớt độ nóng.
  • Sử dụng nước này ngâm rửa vùng da đang bị tổn thương do tổ đỉa trong 15 phút, cuối cùng dùng khăn sạch lau khô.
Trầu không kết hợp cùng rau răm được nhiều người áp dụng
Trầu không kết hợp cùng rau răm được nhiều người áp dụng

Cách chữa tổ đỉa bằng lá trầu không, ích nhĩ và mò trắng

Theo Đông y, ích nhĩ và mò trắng là những vị thuốc có chứa nhiều hoạt chất, cho hiệu quả cao trong việc cải thiện các bệnh ngoài da như tổ đỉa. Khi chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không kết hợp cùng ích nhĩ, mò trắng sẽ hỗ trợ kháng viêm, loại bỏ vi khuẩn và đẩy nhanh quá trình phục hồi những tổn thương do tổ đỉa gây ra.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g lá trầu không, 20g mò trắng, 20g ích nhĩ.
  • Mang tất cả nguyên liệu này đi rửa sạch rồi để ráo.
  • Tiếp đến cho lá trầu, ích nhĩ và mò trắng vào ấm, thêm 1 lít nước đun trên lửa nhỏ trong khoảng 15 phút để các hoạt chất thẩm đều vào nước.
  • Sử dụng nước này để ngâm rửa tay chân cùng những vùng da bị tổ đỉa để giảm các triệu chứng khó chịu.

Lưu ý quan trọng khi dùng lá trầu không chữa tổ đỉa

Dùng lá trầu không chữa bệnh tổ đỉa được nhiều người áp dụng bởi dễ thực hiện, hiệu quả cao, trong khi lại lành tính, an toàn với cơ thể người bệnh. Tuy nhiên trong quá trình tiến hành, bạn không được chủ quan, cần chú ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Do đây là mẹo dân gian nên hiệu quả cải thiện nhanh hay chậm, nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người, bạn nên kiên trì trong thời gian dài để đạt được kết quả như mong muốn.
  • Khi dùng lá trầu không phải rửa sạch, có thể ngâm cùng nước muối pha loãng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, bụi bẩn, tạp chất và tác nhân gây hại.
  • Những trường hợp có làn da mỏng, nhạy cảm, dễ dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần có trong trầu không tuyệt đối không áp dụng các phương pháp này.
  • Khi ngâm rửa cần thực hiện nhẹ nhàng, không chà xát mạnh, không cào gãi khiến mụn nước vỡ ra gây tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Để cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không đạt hiệu quả tối đa, bạn nên kết hợp sử dụng thêm thuốc, kem bôi trị tổ đỉa theo sự tư vấn của bác sĩ.
Nên kết hợp thuốc bôi để đạt hiệu quả cao hơn
Nên kết hợp thuốc bôi để đạt hiệu quả cao hơn
  • Trong quá trình áp dụng mẹo dân gian, nếu có những biểu hiện bất thường hoặc xuất hiện tổn thương cần nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra.
  • Chú ý không tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa độc hại, khi làm việc nhà nên đeo dụng cụ bảo hộ, đồng thời tránh xa dung môi, kim loại và những tác nhân gây dị ứng.
  • Xây dựng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh, ưu tiên ăn rau xanh, trái cây và thực phẩm có lợi, loại bỏ món ăn gây dị ứng, nhiều dầu mỡ, cay nóng và chất kích thích.

Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng thành công, tuy nhiên hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người, bên cạnh đó phương pháp dân gian này không thích hợp cho người bị bệnh nặng. Do vậy tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra, thăm khám và nhận phác đồ điều trị chuyên sâu từ bác sĩ, loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh, ngăn ngừa tái phát.

 

Array
8 Mẹo Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Lá Lốt Đơn Giản, Hiệu Quả

8 Mẹo Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Lá Lốt Đơn Giản, Hiệu Quả

Dân gian ta từ xa xưa đã truyền tai nhau nhiều mẹo chữa bệnh tổ đỉa sử dụng nguyên liệu tự nhiên lành tính, tránh…
Top 8 Mẹo Chữa Tổ Đỉa Bằng Tỏi Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Top 8 Mẹo Chữa Tổ Đỉa Bằng Tỏi Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Đối với bệnh lý da liễu mãn tính như tổ đỉa có rất nhiều cách chữa tùy thuộc vào mức độ bệnh, tình trạng sức…
13+ Cách Chữa Bệnh Tổ Đỉa Theo Dân Gian Hiệu Quả Nhất

13+ Cách Chữa Bệnh Tổ Đỉa Theo Dân Gian Hiệu Quả Nhất

Tổ đỉa là bệnh da liễu mãn tính, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, thường kéo dài dai dẳng, khó trị dứt…
Gợi Ý 5 Cách Chữa Tổ Đỉa Bằng Rau Răm Hiệu Quả Cao

Gợi Ý 5 Cách Chữa Tổ Đỉa Bằng Rau Răm Hiệu Quả Cao Nhất

Tổ đỉa là bệnh lý ngoài ra gây ngứa ngáy, khó chịu, rất dễ bị bội nhiễm, từ đó ảnh hưởng đến thẩm mỹ và…
6 Mẹo Hay Chữa Tổ Đỉa Bằng Muối Không Phải Ai Cũng Biết

6+ Mẹo Hay Chữa Tổ Đỉa Bằng Muối Không Phải Ai Cũng Biết

Đối với những trường hợp bị tổ đỉa thể nhẹ, người ta thường ưu tiên áp dụng mẹo dân gian để cải thiện các triệu…