Chóng Mặt Sau Khi Ăn

Rất nhiều người bị chóng mặt khi đói do lượng đường glucose trong máu lúc này thấp. Tuy nhiên, có một vài trường hợp còn bị chóng mặt sau khi ăn, cơ thể mệt mỏi và đi lại không vững. Tình trạng này có thể là do người bệnh bị dị ứng thực phẩm hoặc cơ thể đang mắc phải một số bệnh lý.

Nguyên nhân gây ra tình trạng chóng mặt sau khi ăn

Thông thường, sau khi ăn sẽ tăng lượng đường trong máu, giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn. Vậy nên nếu như bạn cảm thấy chóng mặt sau khi ăn bữa chính hay bữa nhẹ thì cần phải chú ý. Có nhiều nguyên nhân khác nhau tiềm ẩn tình trạng này và hầu hết đều có thể giải quyết được bằng nhiều biện pháp.

Hạ huyết áp sau ăn

Tiêu hóa là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chính xác giữa hệ tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh. Khi thức ăn đi vào đường tiêu hóa, một lượng máu lớn sẽ cung cấp đến dạ dày và ruột để hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng hiệu quả.

Nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt này, tim sẽ đập nhanh hơn, mạch xa tim cũng phải co lại để duy trì huyết áp bình thường. Với những người cao tuổi, thụ thể cảm nhận huyết áp bên trong lòng mạch bị lão hóa, suy giảm chức năng nên quá trình điều chuyển huyết áp diễn ra chậm và gây tụt huyết áp.

Hạ đường huyết là nguyên nhân phổ biến gây chóng mặt sau khi ăn
Hạ đường huyết là nguyên nhân phổ biến gây chóng mặt sau khi ăn

Insulin là nhóm hormon có vai trò hấp thụ, lưu giữ và sử dụng glucose. Sau bữa ăn có nhiều chất bột đường, lượng glucose trong máu tăng sẽ kích thích tuyến tụy tiết ra nhiều insulin. Tuy nhiên, hormon này có thể làm giãn mạch máu vùng bụng, khiến máu chuyển đến hệ tiêu hóa nhiều hơn, gây ra tình trạng chóng mặt sau khi ăn no, đặc biệt là bữa ăn có nhiều chất bột đường.

Lượng đường trong máu thấp

Lượng đường trong máu thấp sẽ người bạn bị hoa mắt, chóng mặt khi nằm, khi ăn. Thông thường, lượng đường huyết trong máu sẽ tăng sau bữa ăn. Sự gia tăng lượng đường trong máu sau khi ăn sẽ khiến những người trước đó bị chóng mặt sau khi ăn sẽ tốt hơn. Khi đường trong máu giảm sau bữa ăn và gây chóng mặt thì sẽ gây ra tình trạng hạ đường huyết phản ứng.

Những bệnh nhân mắc tiểu đường hay tiền tiểu đường có thể bị hạ đường huyết sau bữa ăn vì cơ thể họ sản xuất ra nhiều insulin. Nhưng những người không mắc bệnh cũng có thể bị hạ đường huyết gây chóng mặt sau khi ăn.

Dùng thuốc trị tiểu đường gây chóng mặt sau khi ăn

Một số loại thuốc trị tiểu đường, bao gồm insulin có thể gây chóng mặt khi chúng hạ đường huyết quá nhiều. Nếu bạn uống thuốc ngay trước bữa ăn thì có thể bị chóng mặt sau ăn khi thuốc có tác dụng. Những bệnh nhân tiểu đường thường xuyên chóng mặt sau khi ăn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để thay đổi thuốc hoặc dùng liều thấp hơn hay điều chỉnh lịch ăn.

Do thực phẩm, đồ uống

Một số loại hóa chất trong rượu có thể khiến bạn bị chóng mặt sau khi uống rượu trong bữa ăn. Bên cạnh đó, việc nhạy cảm với thức ăn cũng có thể khiến nhiều người buồn nôn, choáng váng. Bạn cũng nên nhớ, có một số loại thuốc, cafein hay rượu cũng có thể là nguyên nhân gây chóng mặt sau khi ăn.

Sử dụng rượu bia trong bữa ăn có thể gây chóng mặt
Sử dụng rượu bia trong bữa ăn có thể gây chóng mặt

Những trường hợp này nên ghi chép lại các đợt chóng mặt và những thực phẩm sử dụng trước đó. Từ đây có thể làm cơ sở để điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp nhất, hạn chế hoa mắt, chóng mặt.

Đứng lên sau khi ngồi

Hầu hết mọi người ngồi ăn và sau đó đứng ngay lên, đây cũng là nguyên nhân gây tụt huyết áp và gây hoa mắt. Lúc này, vấn đề không nằm ở bữa ăn mà là sự thay đổi đột ngột từ tư thế ngồi sang tư thế đứng.

Ngoài ra, chóng mặt sau khi ăn còn do những nguyên nhân sau đây gây ra: Mất nước, rối loạn hệ thần kinh, vấn đề liên quan đến tim mạch, phụ nữ mang bầu, nhiễm trùng hoặc sốt, đường trong máu thấp, bệnh tiểu đường, thiếu máu, chảy máu,....

Biện pháp cải thiện chóng mặt sau khi ăn hiệu quả

Tình trạng chóng mặt sau khi ăn có thể được cải thiện bằng nhiều cách khác nhau, bạn có thể dùng thuốc hoặc có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp để chữa trị.

Sử dụng thuốc

Hiện nay có nhiều nhóm thuốc giúp hỗ trợ điều trị chóng mặt, thuyên giảm tình trạng hoa mắt, buồn nôn. Bạn có thể tham khảo thuốc trị chóng mặt Panadol vô cùng phổ biến. Tuy nhiên các loại thuốc chỉ nên dùng nếu bạn bị nghiêm trọng, nằm nghỉ ngơi nhưng vẫn không hết.

Các loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ là buồn ngủ, mệt mỏi vì tác động lên hệ thần kinh trung ương. Vậy nên bạn cần cân nhắc thật kỹ nếu muốn sử dụng, tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Hạn chế thay đổi tư thế

Khi ăn xong, bạn không nên đứng dậy ngay vì sự thay đổi đột ngột này có thể gây chóng mặt. Hãy nghỉ ngơi, đứng lên cũng cần từ tốn, chậm rãi, bạn có thể nhắm mắt lại để hạn chế thị giác tiếp nhận những tín hiệu thay đổi không gian, qua đó kích thích tiền đình.

Xem thêm: Chóng Mặt Khi Ngồi Xuống: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Tránh

Bạn không nên thay đổi tư thế đột ngột
Bạn không nên thay đổi tư thế đột ngột

Ngoài ra, để hạn chế chóng mặt bạn cũng không nên ngồi ghế xoay, ghế tựa ngửa đầu ra phía sau quá mức, hạn chế cúi người đột ngột để nhặt đồ, thắt dây giày.

Day ấn huyệt trị chóng mặt sau khi ăn

Sau khi ăn nếu bị chóng mặt bạn có thể dùng ngón tay tự day ấn các huyệt, thực hiện mỗi ngày một vài lần bạn sẽ thấy hiệu quả.

Vị trí các huyệt

  • Day huyệt ấn đường nằm ở chính giữa đường nối lông mày.
  • Huyệt hợp cốc nằm ở vị trí khe chính giữa điểm kết nối ngón cái và ngón trỏ.
  • Huyệt thần đình nằm sau chân tóc 0,5 thốn, lấy ở huyệt vị ấn đường thẳng lên 3,5 thốn.
  • Huyệt bách hội nằm ở đỉnh đầu, điểm gặp nhau giữa  đường vuông góc đi ngang qua đỉnh vành tai và đường dọc qua giữa đầu.
  • Huyệt nội quan có thể xác định được dễ dàng bởi nó nằm trên cổ tay 2 thốn.
  • Huyệt phong trì nằm ở chỗ lõm của bờ trong cơ ức đòn chũm cùng bờ ngoài cơ thang bám vào đáy hộp sọ.

Xoa bóp giảm chóng mặt

Bạn có thể thực hiện xoa bóp để giảm những cơn đau đầu, chóng mặt sau khi ngủ dậy, sau khi ăn theo hướng dẫn sau đây.

  • Xóa bóp trán: Dùng 3 ngón trỏ, ngón giữa và áp út chụm lại và xoa trán qua lại 20 - 30 lần rồi miết dọc 2 bên cung lông mày. Cách này giúp điều hòa khí huyết, thanh can giáng hỏa, trị đau đầu, chóng mặt.
  • Xoa sau gáy: Dùng 2 bàn tay úp lại xoa dọc lên xuống 2 bên gáy 20 - 30 lần để giúp giãn cơ, an thần, tăng cường máu lên não.
  • Xoa đỉnh đầu: Dùng 3 ngón tay để ở đỉnh đầu rồ day ấn ngang dọc mỗi lần 4 - 5 phút. Cách này sẽ giúp khai khiếu, thanh thần chí, trị đau đầu, mất ngủ, chóng mặt.
  • Xoa và đánh trống mang tai: Sử dụng ngón tay trỏ và giữa, ngón giữa đặt trước tai, ngón trỏ để sau tai rồi xoa miết lên xuống ở các huyệt 20 - 30 lần, xoa đều quanh vành tai 20 - 30 lần. Sau đó, lấy 2 lòng bàn tay úp lên hai tai ấn 5 - 10 lần nghe như tiếng trống đánh trong tai, lấy 2 ngón trỏ và giữa bật mạnh. Cách này sẽ giúp trị ù tai, đau đầu, tai điếc hay chóng mặt rất tốt.

Một số lưu ý khác giúp cải thiện chóng mặt sau khi ăn

Ngoài những cách xử lý kể trên thì tình trạng đau đầu chóng mặt cũng có thể được cải thiện bằng chế độ ăn uống lành mạnh, lối sống khoa học. Vậy nên bạn có thể tham khảo và thực hiện theo những hướng dẫn sau đây:

  • Không uống rượu bia hay những chất kích thích trong bữa ăn để tránh hoa mắt, chóng mặt.
  • Sau bữa ăn bạn có thể uống một ly nước đường, nước mật ong để giúp cơ thể thoải mái hơn, hạn chế tình trạng chóng mặt.

Một ly nước chanh mật ong sẽ giúp cải thiện chóng mặt sau khi ăn
Một ly nước chanh mật ong sẽ giúp cải thiện chóng mặt, đau đầu

  • Kiểm soát tốt lượng huyết áp, không nên căng thẳng quá nhiều, áp lực hay mệt mỏi trong nhiều ngày.
  • Bạn có thể tập thể dục thể thao mỗi ngày để giữ động mạch đàn hồi tốt, đảm bảo lưu lượng máu và huyết áp ở mức bình thường.
  • Nên bổ sung đa dạng dinh dưỡng, không nên kiêng khem quá mức, ngủ đủ giấc và không suy nghĩ quá nhiều điều tiêu cực.
  • Khi chóng mặt hãy bình tĩnh, nằm nghỉ ngơi theo tư thế thoải mái nhất để cơ thể được hồi phục.
  • Uống nhiều nước lọc cũng là cách để cơ thể thoải mái hơn, hạn chế tình trạng đau đầu, mệt mỏi hay chóng mặt sau khi ăn.

Chóng mặt sau khi ăn là tình trạng ít gặp hơn cho với chóng mặt trước khi ăn nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Vậy nên bạn cần có lối sống lành mạnh, khoa học, tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia để có hướng xử lý phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mình.

Đừng bỏ qua

Bệnh liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *