Chuyên Gia Gợi Ý Chế Độ Ăn Trị Mụn Nội Tiết Tốt Nhất Hiện Nay

Chế độ ăn trị mụn nội tiết là vấn đề bạn cần quan tâm khi gặp phải loại mụn cứng đầu này. Bởi thực phẩm có liên hệ mật thiết tới làn da cũng như nội tiết tố trong cơ thể, khả năng đào thải, thanh lọc độc tố cũng có yếu tố liên quan. Do đó, chúng ta nên có chế độ ăn uống khoa học để giảm mụn, giúp làn da nhanh chóng hồi phục hơn.

Chế độ ăn trị mụn nội tiết cần có những thực phẩm gì?

Bị mụn nội tiết nên ăn gì để có thể góp phần đẩy lùi mụn tốt nhất và giúp da nhanh chóng hồi phục sau tổn thương hơn? Bạn cần tích cực bổ sung nhiều rau củ quả và các thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu đối với làn da. Cụ thể gồm:

Bổ sung rau thì là

Thì là vẫn luôn là loại rau thơm quen thuộc trong các món ăn của người Việt. Đây là thảo mộc có nguồn gốc xuất xứ từ những quốc gia ở ven bờ biển Địa Trung Hải, qua nhiều thời kỳ đã du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng trở thành gia vị không thể thiếu trong các món cá. Không chỉ vậy, thì là còn có khả năng chữa trị bệnh rất tốt.

Trong thì là có chứa lượng tinh dầu khá dồi dào với một số thành phần kích thích khả năng phục hồi cũng như làm liền da. Qua đó có thể nhanh chóng tái tạo tế bào, vùng da bị tổn thương sớm trở lại khỏe khoắn như lúc đầu.

Có thể kể đến một số dưỡng chất quý giá có trong thì là như: Vitamin A, B12, C, D cùng với các khoáng chất như Ca, Fe, Mg,.. Đây đều là các thành phần có khả năng chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, hỗ trợ chữa trị những vấn đề liên quan tới mụn nhọt rất hữu hiệu.

Do vậy, nếu bạn chưa biết trong chế độ ăn trị mụn nội tiết nên có gì, hãy thêm thì là vào các món ăn. Chỉ cần mỗi tuần sử dụng thì là khoảng 3 – 4 lần, bạn sẽ có đủ lượng dưỡng chất cần thiết để giúp quá trình chữa mụn diễn ra thuận lợi hơn.

Rau thì là nên có trong chế độ ăn trị mụn nội tiết
Rau thì là nên có trong chế độ ăn trị mụn nội tiết

Thêm cá hồi vào thực đơn

Các loại cá vốn dĩ là nguồn thực phẩm có chứa lượng protein và dưỡng chất dồi dào, đồng thời không có chứa nhiều mỡ. Một số cá có thể kể tới như: Cá ngừ, cá thu, cá trích và đặc biệt là cá hồi. Trong mỗi con cá hồi có chứa hàm lượng cao những dinh dưỡng là các axit béo và omega 3. Chúng vừa hỗ trợ xây dựng các tế bào trở nên khỏe mạnh hơn, vừa phục hồi nhanh những tổn thương ở trên da, kích thích đẩy lùi mụn nội tiết.

Đặc biệt, trong cá hồi còn có chứa lượng lớn vitamin E cùng các chất chống oxy hóa. Những dưỡng chất này sẽ giúp chúng ta làm lành vết thương do các nốt mụn nội tiết gây ra, nhanh chóng lên da non và mụn sẽ bị loại bỏ gốc từ sâu bên trong.

Chúng ta có thể thái mỏng các lát cá hồi và ăn gỏi, sushi để đạt được lượng dưỡng chất tối đa. Hạn chế việc chiên rán nhiều dầu mỡ vì đây là những yếu tố làm gia tăng phát triển các nốt mụn nội tiết, tình trạng viêm nhiễm sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Dùng bông cải xanh trong chế độ ăn trị mụn nội tiết

Bông cải xanh có chứa nhiều chất xơ và vitamin lượng lớn, hỗ trợ tốt cho quá trình tái tạo cũng như phục hồi làn da, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Không chỉ vậy, thực phẩm này còn có chứa nhiều natri, kali, cung cấp cho chúng ta các dưỡng chất thiết yếu để thúc đẩy hiệu quả cho việc trị mụn nội tiết.

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và cho thấy, trong bông cải xanh có chứa những hợp chất sinh học giúp hỗ trợ chống viêm tế bào mạnh mẽ. Bởi vậy nên những nốt mụn nội tiết sẽ không có cơ hội chuyển sang viêm nhiễm, hình thành mủ gây tổn thương nặng cho làn da.

Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng được ghi nhận có tác dụng lớn trong việc kiểm soát lượng đường của cơ thể, hỗ trợ nâng cao sức mạnh cho hệ miễn dịch. Làn da từ đó giảm tiết dầu nhờn, không làm bít tắc lỗ chân lông và giảm nguy cơ hình thành mụn. Khi chúng ta ăn bông cải thường xuyên, làn da còn được tăng cường độ đàn hồi, hỗ trợ tốt cho việc tăng sinh collagen để làm lành những tổn thương ở trên mặt. Có thể nhận định rằng, đây chính là thực phẩm rất quan trọng bạn không thể bỏ qua khi thắc mắc ăn gì trị mụn nội tiết.

Bông cải xanh giúp giảm mụn và tiết dầu nhờn
Bông cải xanh giúp giảm mụn và tiết dầu nhờn

Các loại hạt khô

Có thể bạn chưa biết, các loại hạt khô có chứa lượng lớn các chất béo không no, dưỡng chất và vô số vitamin cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cho cơ thể. Hạt khô sẽ giúp chúng ta giảm lượng dầu thừa ở trên da, giảm tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy, làn da được cung cấp đủ độ ẩm. Từ đó, việc điều trị mụn nội tiết cũng được hỗ trợ cực tốt. Vì vậy nên có rất nhiều người đã bổ sung thêm hạt các loại vào chế độ ăn trị mụn nội tiết hàng tuần.

Đặc biệt, các loại yến mạch, gạo nâu, gạo lứt cũng là nhóm thực phẩm có khả năng hỗ trợ cải thiện viêm nhiễm trên da, ngăn chặn tia UV gây tổn hại cho làn da.

Sau một thời gian kiên trì sử dụng các hạt khô, những nốt mụn, tàn nhang và cả nếp nhăn đều sẽ được giảm thiểu rõ rệt. Da không còn chịu tác động lớn từ các gốc tự do gây ra quá trình oxy hóa trên tế bào.

Mụn nội tiết nên ăn gì? Ăn cà rốt

Cà rốt là loại củ có chứa hai thành phần quan trọng Alpha-carotene và Carotenoid rất dồi dào. Khi hai hợp chất này vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển đổi thành vitamin A để nuôi dưỡng các tế bào khỏe mạnh. Bên cạnh đó, cà rốt còn có thêm thành phần là Luteolin giúp chống oxy hóa và chống viêm rất hiệu quả.

Những công dụng cà rốt đem tới cho làn da đó là:

  • Vitamin C có trong cà rốt giúp ức chế, ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng cường trẻ hóa làn da. Các tế bào da được nuôi dưỡng trở nên khỏe mạnh, săn chắc hơn. Khi đó, da sẽ có khả năng tự tạo ra các kháng thể để chống lại sự xâm nhập của những tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Tăng cường khả năng sản sinh collagen cho làn da, cải thiện độ đàn hồi để giảm thiểu tốt các nếp nhăn và vết sạm nám. Da cũng được hỗ trợ đều màu và trở nên mịn màng, sáng hơn.
  • Các mô tổn thương trên da được làm lành nhanh chóng, ngăn ngừa tác động từ các tia tử ngoại tới làn da. Cà rốt đồng thời bổ sung thêm nhiều dưỡng chất để cấp ẩm, ngăn chặn tình trạng da khô thông qua hàm lượng kali dồi dào. Khi đó, da sẽ càng ngày khỏe mạnh hơn, các nốt mụn nội tiết nhanh chóng được làm se cồi.
  • Sau quá trình điều trị mụn nội tiết, dưỡng chất có trong cà rốt sẽ hỗ trợ làm lành vết thương, bạn thấy da tái tạo nhanh chóng và cũng không xảy ra viêm nhiễm.

Ngoài khả năng dưỡng da, có lẽ chúng ta đều đã biết cà rốt rất có ích khi làm sáng mắt, nhuận tràng, giảm đau đầu, thanh nhiệt, đào thải độc tố cho cơ thể. Vì vậy, một chế độ ăn trị mụn nội tiết khoa học sẽ không thể thiếu cà rốt.

Cà rốt có chứa nhiều dưỡng chất giúp trị mụn và chăm sóc làn da nói chung
Cà rốt có chứa nhiều dưỡng chất giúp trị mụn và chăm sóc làn da nói chung

Chế độ ăn trị mụn nội tiết cần có gia vị tỏi

Ăn uống trị mụn nội tiết sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi bạn bổ sung tỏi vào các món ăn hàng ngày. Tỏi có chứa nhiều Carbohydrate, Protein, Calo, Mg, Ca, K, P, cùng vitamin B và nhiều dưỡng chất khác. Vì vậy, tỏi rất thường được dùng cho mục đích chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là đối với vấn đề về da liễu.

Ngoài ra, hợp chất Glycosides và Sulfur, Germanium, Selen, Allicin trong tỏi sẽ hỗ trợ ngăn chặn mụn thâm, mụn bọc phát triển hiệu quả. Khi chúng ta sử dụng tỏi để trị mụn nội tiết, bạn sẽ đạt được công dụng kháng viêm, ngăn ngừa sự lây lan từ các vi khuẩn P.Acnes. Mụn bị ức chế nhanh chóng và không có khả năng hình thành thêm các nốt mụn mới. Ngoài ra, tỏi cũng sẽ giúp chúng ta chống cảm cúm và bảo vệ sức khỏe rất đáng kể.

Nên thường xuyên ăn gạo lứt

Gạo lứt là một dạng ngũ cốc nguyên hạt, có chứa nhiều dưỡng chất nổi bật như selen, phốt pho hay kali giúp hỗ trợ điều trị mụn nhọt cũng như chống lại các tác nhân gây hại bởi ánh nắng mặt trời.

Khi bạn sử dụng gạo lứt thường xuyên không chỉ có tác dụng loại bỏ các nốt mụn nội tiết cứng đầu mà còn có thể giảm cân vô cùng hiệu quả. Việc chế biến gạo lứt cũng khá đơn giản, cho bạn những món ăn vừa ngon vừa tốt, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Do vậy, hàng tuần bạn hãy dành ra khoảng 3 – 4 bữa ăn cơm gạo lứt hoặc uống nước gạo lứt rang, nấu sữa gạo lứt.

Gạo lứt được nhiều người sử dụng để giảm mụn
Gạo lứt được nhiều người sử dụng để giảm mụn

Sử dụng các loại quả mọng

Một số quả mọng như mâm xôi, dâu tây, việt quất, cherry đều có chứa lượng lớn vitamin, chất chống oxy hóa cùng các dưỡng chất quan trọng khác. Chúng đều có khả năng điều trị mụn, đặc biệt là mụn nội tiết rất hiệu quả. Bạn có thể thường xuyên sử dụng những loại quả này để cung cấp đủ dinh dưỡng cho làn da, nuôi dưỡng da khỏe đẹp từ tận sâu bên trong và ngăn chặn tốt quá trình lão hóa trên làn da.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, khả năng điều trị mụn nội tiết của nhóm quả mọng là rất rõ rệt. Chúng sẽ tạo sự cân bằng cho chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học với lượng chất xơ và vitamin hợp lý. Làn da theo thời gian sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, giảm rõ rệt những tổn thương do mụn nội tiết gây ra. Cơ thể được cân bằng dinh dưỡng, đào thải độc tố và hạn chế khả năng hình thành các nốt mụn mới.

Bạn có thể sử dụng các loại quả để ăn tráng miệng trong ngày, hoặc chế biến thành các món sinh tố quả mọng cực thanh mát. Nếu có nhiều thời gian hơn, chúng ta có thể làm thành các món salad hoa quả hoặc dùng thêm detox cũng đạt công dụng rất tốt. Đây chính là gợi ý hoàn hảo cho một chế độ ăn trị mụn nội tiết tốt nhất.

Quả bơ cần có trong chế độ ăn trị mụn nội tiết

Chúng ta đều biết rằng, bơ có chứa dồi dào chất dinh dưỡng, đặc biệt là những chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do, tăng cường vẻ đẹp tươi trẻ cho làn da và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố tuyệt vời. Nhờ vậy, làn da sẽ giảm thiểu các nốt mụn do nội tiết tố bị rối loạn gây ra.

Bên cạnh đó, bơ cũng là loại quả bổ sung nhiều chất keo, hỗ trợ tối đa cho quá trình sản sinh collagen và hạn chế sự phát triển quá mức của các hắc sắc tố melanin. Làn da nhờ vậy sẽ luôn mịn màng và căng tràn sức sống, những nốt mụn biến nhanh chóng.

Xem thêm

Bơ nên có trong chế độ ăn trị mụn nội tiết
Bơ nên có trong chế độ ăn trị mụn nội tiết

Bị mụn nội tiết không nên ăn gì?

Ngoài việc quan tâm chế độ ăn trị mụn nội tiết nên bổ sung những gì, bạn cũng cần biết những thực phẩm gây hại cho cơ thể, làn da để tránh xa. Chúng ta có một số nhóm đồ ăn có thể gây bất lợi cho quá trình trị mụn nội tiết đó là:

  • Sữa cùng các chế phẩm từ sữa động vật như sữa chua, phô mai. Đây là những thực phẩm có khả năng làm tăng viêm nhiễm, tăng lượng đường trong máu và làm nội tiết tố rối loạn nặng hơn. Các nốt mụn sẽ rất lâu lành và thậm chí còn phát triển mạnh, lan ra khắp gương mặt.
  • Những thực phẩm đồ ăn nhanh, đồ đông lạnh, món ăn nhiều dầu mỡ hay bánh mì trắng cũng cần phải gạt bỏ khỏi thực đơn của bạn. Chúng có chứa lượng bơ động vật, dầu mỡ lớn, dễ kích ứng viêm nhiễm và khiến da tiết nhiều dầu thừa hơn.
  • Các loại bánh quy, bánh kem, kẹo, đường, nước ngọt, nước trái cây hay nước tăng lực,… có chứa lượng đường lớn, làm tăng insulin trong máu và gây rối loạn nội tiết tố. Nếu bạn muốn quá trình trị mụn diễn ra thuận lợi, hãy tránh xa những thức uống, đồ ăn này.
  • Một số chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, đồ uống có cồn, cà phê đều làm mụn trở nặng hơn, đồng thời gây ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Thận và gan sẽ phải hoạt động quá tải để đào thải hết các độc tố, khi đó sẽ xảy ra tình trạng tích tụ các chất có hại trong cơ thể và sẽ bộc phát lên da thông qua các nốt mụn.
Tránh xa các thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng và các thức uống có hại
Tránh xa các thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng và các thức uống có hại

Cần chú ý gì khi xây dựng chế độ ăn trị mụn nội tiết?

Việc biết được những món ăn nên và không nên dùng trong quá trình trị mụn nội tiết là rất cần thiết, đồng thời bạn đọc cũng cần chú ý thêm một số điều quan trọng dưới đây:

  • Cần lựa chọn và sử dụng các thực phẩm thật thông minh. Bạn hãy kết hợp các món ăn lành mạnh sao cho khoa học, phù hợp, đảm bảo không gây hại cho cơ thể và vẫn cân bằng đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.
  • Hãy lập cho mình một menu hàng tuần thật chi tiết, tránh lạm dụng duy nhất 1 món ăn sẽ gây nhàm chán và thậm chí còn làm cơ thể thiếu hụt dưỡng chất.
  • Ngoài các thực phẩm có lợi chúng tôi gợi ý trên, bổ sung đầy đủ các nhóm rau củ là rất cần thiết. Bạn phải ăn đủ lượng rau xanh mỗi ngày để có chất xơ, vitamin và các khoáng chất. Rau củ sẽ giúp thanh lọc cơ thể, làm mát và giúp các nốt mụn nhanh dịu đi hơn.
  • Bên cạnh bổ sung những thực phẩm thiết yếu, bạn vẫn cần uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để đào thải độc tố ra khỏi da, cấp đủ nước cho cơ thể cũng là cách hạn chế mụn phát triển thêm.
  • Chúng ta cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ da liễu thăm khám, đánh giá tình trạng mụn. Từ đó có các cách kết hợp điều trị phù hợp, các bác sĩ có thể sẽ gợi ý bạn sử dụng các viên uống hỗ trợ nội tiết như Blackmores hoa anh thảo. Không nên tự ý áp dụng các biện pháp chữa trị tại nhà khi bạn chưa rõ mức độ mụn bản thân đang mắc phải.

Chế độ ăn trị mụn nội tiết đã được chúng tôi chia sẻ rất chi tiết bên trên. Hy vọng rằng qua những thông tin này, bạn đọc đã có thêm cho mình những kiến thức hữu ích để chăm sóc làn da mụn, có cách cải thiện phù hợp giúp làn da sớm phục hồi tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Chia sẻ
Bỏ qua