Bật mí 3 bước chăm sóc tóc hư tổn tại nhà đơn giản, hiệu quả

Mái tóc bị hư tổn làm bạn trông thật luộm thuộm và thiếu sức sống. Không chỉ vậy, tóc khô, xơ, chẻ ngọn còn dẫn tới tình trạng gàu, ngứa, da đầu bị tổn thương. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp giúp cải thiện tình trạng này ngay tại nhà thì cần tham khảo ngay hướng dẫn 3 bước chăm sóc tóc hư tổn vừa đơn giản lại hiệu quả dưới đây.

Nguyên nhân gây ra tóc hư tổn

Mái tóc hư tổn là kết quả do sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên thời tiết, sản phẩm chăm sóc tóc chưa phù hợp cùng việc sấy nhuộm tạo kiểu không đúng cách là 3 “thủ phạm chính” gây ra tình trạng hư tổn ở tóc.

Yếu tố thời tiết và môi trường xung quanh làm tóc hư tổn

Nhiệt độ quá cao hay độ ẩm thấp là yếu tố khiến tóc khô, xơ. Thói quen không bảo vệ tóc khi tiếp xúc dưới nắng gắt lâu ngày cũng khiến tóc xỉn màu, úa vàng và chẻ ngọn. Không chỉ vậy, không khí, bụi bặm bám lên tóc liên tục khiến da đầu tiết nhiều dầu, làm tóc trở nên bết dính và nhiều gàu hơn.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp

Có nhiều loại sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội, dầu dưỡng hay các viên uống bổ sung chất dinh dưỡng có lợi tóc. Tuy nhiên tùy thuộc vào đặc tính của mái tóc và da đầu mà bạn cần lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc sao cho phù hợp. Ví dụ như người có tóc dầu, nếu sử dụng dầu ủ hay dầu gội có tính dưỡng ẩm cao sẽ khiến mái tóc thêm phần bết dính.

Bên cạnh đó, nếu lựa chọn phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu với sức khỏe. Một số thành phần hóa chất kém chất lượng là nguyên nhân gây kích, bào mòn da, đồng thời làm mái tóc dần hư tổn theo thời gian.

Sấy nhuộm tóc, tạo kiểu không đúng cách

Sấy tóc và sử dụng các dụng cụ nhiệt cao để tạo kiểu cho tóc thường xuyên làm tóc khô, yếu và dễ gãy. Thuốc nhuộm hóa học có khả năng lấy đi độ ẩm tự nhiên của tóc nhanh chóng, làm cho tóc mềm tức thì khi chạm vào. Tuy nhiên thời gian tiếp theo, tóc sẽ trở nên khô, giòn và dễ gãy. Việc sấy nhuộm tạo kiểu tóc nên được hạn chế tối đa để bảo vệ sức khỏe mái tóc. Bởi vậy, bạn cần có cách chăm sóc tóc nhuộm, sấy một cách chuẩn nhất để đảm bảo độ chắc khỏe cho tóc.

Sấy hay tạo kiểu thường xuyên khiến mái tóc khô sơ chẻ ngọn dần
Sấy hay tạo kiểu thường xuyên khiến mái tóc khô sơ chẻ ngọn dần

Dấu hiệu và các mức độ hư tổn của tóc

Căn cứ vào những dấu hiệu cụ thể, người ta chia làm 3 mức độ hư tổn của tóc.

  • Tóc hư tổn mức độ 1

Tóc hơi khô, độ bóng kém, khi vuốt tóc không được mềm mượt. Tuy nhiên khi lấy 1 sợi tóc uốn cong rồi bỏ tay ra, tóc vẫn trở lại được hình dạng cũ. Khi lấy 1 sợi tóc kéo giãn, tóc vẫn có độ co giãn nhất định.

  • Tóc hư tổn mức độ 2

Tóc không còn độ bóng, vuốt thấy ráp tay. Khi bứt 1 sợi uốn cong thấy lâu trở lại hình dạng cũ, khi kéo giãn tóc dễ đứt.

  • Tóc hư tổn mức độ 3

Đây là mức độ tóc hư tổn nặng của tóc. Tóc lúc này mất hết độ bóng, trở nên khô, xốp và rất dễ thấm nước. Khi vuốt tóc thấy ráp, sợi tóc chẻ ngọn nhiều. Khi bẻ cong tóc, tóc không có dấu hiệu đàn hồi lại và kéo giãn tóc dễ đứt.

Tóc hư tổn cần được chăm sóc kỹ lưỡng
Tóc hư tổn cần được chăm sóc kỹ lưỡng

Có thể chăm sóc tóc hư tổn nặng tại nhà không?

Bất kể tóc hư tổn ở mức độ nào đều có thể tiến hành chăm sóc tại nhà nếu bạn biết cách. Với tóc hư tổn nặng, để tóc có thể phục hồi chắc khỏe, suôn mượt và óng ả sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Song nếu bạn kiên trì thực hiện các bước chăm sóc tóc, điều này sẽ hình thành thói quen mà bạn không còn cảm thấy công việc này thật gây mất nhiều thời gian.

Hướng dẫn 3 bước chăm sóc tóc hư tổn tại nhà đơn giản, hiệu quả

Ngoài việc hạn chế sấy tạo kiểu, cần chú ý 3 bước chăm sóc sau để mái tóc hư tổn của bạn trở nên chắc khỏe. Đó là gội đầu đúng cách, sử dụng dầu dưỡng và cung cấp dưỡng chất cho tóc từ thực phẩm.

Gội đầu đúng cách

Môi trường khói bụi là thủ phạm chính gây ra các bệnh da đầu như ngứa da đầu, gàu hay viêm lỗ chân lông. Việc gội đầu giúp da đầu sạch và điều tiết lượng chất nhờn trên da. Nhiều người có thói quen gội đầu mỗi ngày bởi họ thấy rằng chỉ có cách này mới giúp mái tóc đủ sạch sẽ.

Tuy nhiên các chuyên gia đã chỉ ra rằng, không nên gội đầu thường xuyên, nên để cách 2 đến 3 ngày. Bởi bã nhờn trên da đầu giúp bảo vệ phần da không bị khô, đảm bảo độ ẩm cho tóc. Hơn nữa việc gội đầu hàng ngày sẽ khiến da đầu bị tổn thương và làm hư tổn tóc.

Khi gội đầu cần thực hiện các thao tác xoa bóp nhẹ, không gãi mạnh để tránh trầy xước. Nên lựa chọn dầu gội có thành phần tự nhiên như dầu dừa, bồ kết, nha đam vừa có khả năng làm sạch tóc, vừa có tác dụng dưỡng tóc. Đồng thời, bạn hạn chế sử dụng thường xuyên các loại dầu gội có thành phần hóa học như chất tạo bọt, chất tạo mùi, chất làm mượt silicon. Bởi sử dụng thường xuyên, liên tục có thể tiềm ẩn nguy cơ tích tụ hoá chất khi cơ thể chúng ta chưa kịp đào thải các hóa chất đó.

Sử dụng dầu dưỡng

Dầu dưỡng là loại dầu được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, giúp tóc mượt mà, ngăn ngừa tình trạng tóc xơ rối, gãy rụng. Sử dụng dầu dưỡng là bước không thể thiếu nếu bạn mong muốn mái tóc hư tổn của mình có thể chắc khỏe trở lại.

Tùy vào tình trạng tóc mà lựa chọn loại dầu dưỡng phù hợp để phát huy tối đa tác dụng của chúng. Một vài loại dầu được ưa chuộng có các thành phần như dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu oliu… Bạn cũng có thể lựa chọn mix các dầu dưỡng theo tỷ lệ nhất định để tăng thêm hiệu quả.

Cách dùng dầu dưỡng: Gội đầu và xả sạch với nước, dùng khăn bông để thấm hết nước. Sau đó bạn lấy dầu dưỡng thoa nhẹ lên lòng bàn tay, vuốt và xoa đều lên tóc. Nên sử dụng sau mỗi lần gội đầu, dùng từ 2 đến 4 giọt tinh dầu tùy độ dày và chiều dài tóc. Bạn chú ý là tinh dầu chỉ nên bôi vào tóc, không để dính trực tiếp dầu dưỡng lên da đầu.

Sử dụng dầu dưỡng đều đặn sau mỗi lần gội đầu giúp tóc phục hồi nhanh chóng
Sử dụng dầu dưỡng đều đặn sau mỗi lần gội đầu giúp tóc phục hồi nhanh chóng

Cung cấp dưỡng chất cho tóc từ thực phẩm

Mái tóc cũng như các bộ phận khác của cơ thể, chúng có cấu tạo gồm nhiều phần và cần được cung cấp đủ dưỡng chất để khỏe mạnh. Một số loại tinh dầu, vitamin và acid béo có lợi cho tóc như:

  • Các vitamin

Các vitamin nhóm B như: Vitamin B5 có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, vitamin B6, B12 kích thích tóc mọc nhanh và chắc khỏe. Vitamin E có tác dụng nuôi dưỡng da đầu và làm tóc óng mượt.

  • Acid béo

Các loại acid béo như omega 3 giúp giữ gìn độ ẩm cho tóc, giúp tóc óng mượt và trở nên mềm mại tự nhiên hơn. Ngoài ra bổ sung omega 3 còn giúp bảo vệ hệ tim mạch và thị lực.

  • Protein (keratin)

Protein đóng vai trò là thành phần chính cấu tạo lên tóc. Việc bổ sung đủ protein giúp tăng độ bóng, độ chắc khỏe cho tóc. Một khi thiếu hụt protein, mái tóc của bạn sẽ nhanh chẻ ngọn và cực kì dễ gãy rụng.

  • Khoáng chất

Khoáng chất có vai trò quan trọng nhất giúp hình thành một mái tóc đẹp đó là sắt và silic. Cung cấp đủ sắt giúp tạo ra lượng máu máu dồi dào, qua đó đưa oxy và dưỡng chất được máu đưa đến tóc dễ dàng hơn. Silic giúp tăng cường độ chắc khỏe cho tóc, hạn chế tóc gãy rụng.

Dưỡng chất được bổ sung thông qua thực phẩm như rau, củ quả, thịt, sữa… Tuy nhiên để đơn giản và thuận tiện, bạn có thể sử dụng các viên uống thực phẩm chức năng chứa vitamin, khoáng chất với liều lượng chính xác.

Một số sản phẩm chăm sóc tóc hư tổn hiệu quả

Dầu gội và dầu dưỡng có thể dễ dàng tìm mua trên thị trường. Xong các loại thực phẩm chức năng làm đẹp tóc dường như vẫn còn xa lạ với nhiều người. Nếu bạn chưa biết nên lựa chọn loại thực phẩm bổ sung làm đẹp tóc nào, hãy tham khảo qua những sản phẩm được nhiều người tin dùng như sau:

Thực phẩm bổ sung Further Food Collagen Peptides Protein Powder 278g

  • Dạng bào chế: Dạng bột.
  • Thương hiệu: Further Food Collagen được phân phối bởi công ty Further Food.
  • Xuất xứ: Mỹ.
  • Thành phần chính: Pasture-raised, grass-fed, bovine collagen peptides.
  • Công dụng trên tóc: Kích thích tóc mọc dài và dày, nuôi dưỡng tóc ngày càng chắc khỏe và mềm mại tự nhiên.
Further Food Collagen Peptides Protein Powder cung cấp collagen cùng acid amin
Further Food Collagen Peptides Protein Powder cung cấp collagen cùng acid amin

Viên nhai bổ sung dưỡng chất cho tóc Olly Hair Ultra 30 Softgels

  • Dạng bào chế: Viên nhai.
  • Thương hiệu: Olly Hair Ultra được phân phối bởi công ty Olly.
  • Xuất xứ: Mỹ.
  • Thành phần chính: Vitamin D cùng với vitamin B12, axit folic và biotin, silicon, keratin.
  • Công dụng trên tóc: Thúc đẩy sản sinh keratin bảo vệ mái tóc, tăng cường độ đàn hồi, độ óng mượt cho mái tóc.
Viên nhai Olly Hair Ultra 30 Softgels cung cấp nhiều vi khoáng cần thiết cho mái tóc
Viên nhai Olly Hair Ultra 30 Softgels cung cấp nhiều vi khoáng cần thiết cho mái tóc

Viên uống chứa vitamin B Nature Made Super B-Complex

  • Dạng bào chế: Viên nén.
  • Thương hiệu: Vitamin B Nature Made được phân phối bởi hãng Nature Made.
  • Xuất xứ: Mỹ.
  • Thành phần chính: Vitamin nhóm B (B1, B2, B5, B12), acid folic, vitamin C, vitamin D, khoáng chất (canxi, sắt, kẽm, magie), DHA, EPA.
  • Công dụng trên tóc: Ngăn chặn quá trình lão hóa của cơ thể. Giúp tóc ngày càng chắc khỏe, qua đó giảm thiểu tình trạng tóc gãy rụng.

Viên uống chăm sóc tóc Hair Skin Nail Nature’s Bounty

  • Dạng bào chế: Viên nang mềm.
  • Thương hiệu: Hair Skin Nail Nature’s Bounty được phân phối bởi thương hiệu Nature’s Bounty.
  • Xuất xứ: Mỹ.
  • Thành phần chính: Vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, collagen, biotin, kẽm, calcium, acid amin.
  • Công dụng trên tóc: Hỗ trợ điều trị hói đầu thông qua việc kích thích mọc tóc, ngăn ngừa rụng tóc. Bên cạnh đó viên uống còn làm tăng độ chắc khỏe, độ bóng và cải thiện tình trạng tóc giòn, dễ gãy, chẻ ngọn. Đây là một sản phẩm hữu hiệu để chăm sóc tóc gãy, rụng mà bạn không nên bỏ qua.
Viên uống Hair Skin Nail Nature’s Bounty là sản phẩm tuyệt vời giúp mái tóc tóc bạn trở nên dày và bóng hơn
Viên uống Hair Skin Nail Nature’s Bounty là sản phẩm tuyệt vời giúp mái tóc tóc bạn trở nên dày và bóng hơn

Nước DHC Collagen Beauty 7000 Plus

  • Dạng bào chế: Dung dịch.
  • Thương hiệu: DHC Collagen Beauty được sản xuất và phân phối bởi thương hiệu Daigaku Honyaku Center.
  • Xuất xứ: Nhật Bản.
  • Thành phần chính: Collagen peptide, vitamin B1, vitamin B2, đạm, chất béo.
  • Công dụng trên tóc: Giúp tóc trở nên suôn mượt và giảm gãy rụng.

Trên đây là 3 bước chăm sóc tóc hư tổn vừa đơn giản mà lại hiệu quả. Tuy nhiên để quá trình chăm sóc đạt kết quả tốt nhất, hãy lựa chọn các sản phẩm dầu gội, dầu dưỡng cùng các loại thực phẩm đảm bảo chất lượng và phù hợp với tính chất của tóc bạn nhé!

Xem thêm:

Chăm sóc tóc nối suôn mượt

Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Tóc Nối Bền Đẹp Tại Nhà

Để sở hữu một mái tóc dài nhanh chóng, nhiều chị em đã tìm đến phương pháp nối tóc. Muốn tóc bền đẹp như ý,…
Chăm sóc tóc bằng bia

Chăm Sóc Tóc Bằng Bia Đơn Giản Giúp Bạn Sở Hữu Mái Tóc Khỏe Đẹp

Không chỉ là thức uống ưa thích của đàn ông, bia còn giúp chị em sở hữu mái tóc khỏe đẹp. Nhưng chăm sóc tóc…
chăm sóc tóc nhuộm

[Bật Mí] Bí Quyết Chăm Sóc Tóc Nhuộm Luôn Óng Ả, Bền Màu

Chăm sóc tóc nhuộm để tóc luôn mềm mại, giữ màu chuẩn là vấn đề không chỉ được các chị em mà các nàng cũng…
chăm sóc tóc mềm mượt

12 cách chăm sóc tóc mềm mượt giúp chị em tự tin hơn không nên bỏ qua

Có được một mái tóc mềm mượt, óng ả là điều mà nhiều chị em mong muốn. Bên cạnh việc đến những dịch vụ làm…
Chăm sóc tóc khô xơ tại nhà

12+ Bí quyết chăm sóc tóc khô xơ tại nhà cho chị em phụ nữ

Tình trạng tóc khô xơ thường gây ra cảm giác khó chịu và mất tự tin cho chị em phụ nữ. Việc gội đầu và…
chăm sóc tóc bằng vitamin e

Bật Mí 6 Cách Dưỡng Tóc Bằng Vitamin E Hiệu Quả Nhất

Được biết dưới danh hiệu nữ hoàng của làn da, vitamin E còn là " vị cứu tinh" cho mái tóc của phái đẹp. Dưỡng…
Chăm sóc tóc mỏng và yếu tại nhà như thế nào cho hiệu quả

Mách Bạn Cách Chăm Sóc Tóc Mỏng Và Yếu Hiệu Quả Nhất

Bạn đang lo lắng vì tóc đang ngày càng mỏng và yếu đi khiến bạn không tự tin. Đừng vội buồn, chỉ cần thực hiện…
Chăm sóc tóc bằng dầu dừa

Hướng dẫn các cách chăm sóc tóc bằng dầu dừa hiệu quả 

Dầu dừa vốn là nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp với công dụng chế biến món ăn và còn chứa các dưỡng chất có…
Chia sẻ
Bỏ qua