Chăm Sóc Da Hàng Ngày Như Thế Nào Là Đúng Cách?

Với phái đẹp để sở hữu một làn da khỏe mạnh, trẻ trung và tươi sáng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả, các bạn gái cần phải tìm hiểu về cách chăm sóc da thường xuyên hơn với các dòng sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Cùng tìm hiểu ngay những thông tin về cách chăm sóc da hàng ngày đúng cách qua bài viết dưới đây. 

Các loại da mặt thường gặp

Theo như các chuyên gia đánh giá, thông thường chúng ta có các loại da mặt cơ bản như sau: da thường, da khô, da dầu, da nhạy cảm và da hỗn hợp. Với 5 loại da này đều có những đặc tính riêng và tương đối thường rất dễ nhận biết. Dưới đây là đặc tính của 5 loại da để bạn hiểu hơn về cách chăm sóc da đúng cách tại nhà:

Da thường

Đây là một trong những loại da lý tưởng nhất trong các loại da cơ bản và hầu như các chị em đều mong muốn được sở hữu làn da này. Da thường luôn ở vị trí trạng thái cân bằng, không quá nhờn và không quá khô với mặt láng mịn. Đôi khi vẫn có thể xuất hiện mụn nhưng về bản chất da thường luôn ở trong trạng thái ổn định và lý tưởng nhất. Trên thực tế, rất ít người có làn da này.

Da khô

Dường như, nhiều người thường bị nhầm lẫn da khô và da thường trong 5 loại da cơ bản. Tuy nhiên, người đang bị da khô sẽ cảm thấy khó chịu và dễ bị bong tróc không như da thường mà chúng thường tiết ra rất ít dầu khiến cho bề mặt da không được láng mịn, đôi khi có thể hơi sần sùi và rát mỗi khi chăm sóc da hàng ngày.

Người đang bị da khô sẽ cảm thấy khó chịu và dễ bị bong tróc
Người đang bị da khô sẽ cảm thấy khó chịu và dễ bị bong tróc

Vào những ngày thời tiết hanh khô, bởi thiếu đi khả năng giữ ấm tự nhiên nên thường dẫn đến tình trạng da bị bong tróc và nứt nẻ. Đây là ưu điểm của da khô và khiến lỗ chân lông nhỏ hơn, hầu như không nổi mụn. Nhược điểm của chúng là dễ xuất hiện những dấu hiệu da bị lão hóa và xuất hiện nếp nhăn.

Da nhờn

Trái ngược với da khô là da nhờn, đây cũng là một loại da cơ bản phổ biến nhất mà nhiều chị em gặp phải. Nếu tình trạng da khô do tiết dầu quá ít thì ngược lại với da nhờn tiết dầu khá nhiều. Điều này dẫn đến những người sở hữu làn da dầu luôn trong tình trạng bóng nhờn. Da nhờn thường khiến cho những lỗ chân lông nở ra và rất dễ bị lên mụn.

Đối với những bạn đang ở bị thanh niên và nhất là nam giới rất hay có loại da này. Chính điều này khiến cho chúng có một ưu điểm rất lớn là xuất hiện các nếp nhăn hoặc các dấu hiệu lão hóa khác sớm hơn các da khác nếu không được chăm sóc da đúng cách.

Da nhạy cảm

Khi nhắc đến da nhạy cảm, đây là loại da “phức tạp” nhất trong 5 loại da cơ bản. Loại da này dễ khô căng và phản ứng mạnh mẽ với những sự thay đổi của môi trường xung quanh hay các loại mỹ phẩm mỗi khi chăm sóc da cơ bản. Nếu việc sử dụng mỹ phẩm và thấy có các dấu hiệu như ngứa, châm chích, mẩn đỏ,… thì rất có thể da bạn đang thuộc loại da nhạy cảm. Đây là loại da rất khó để chăm sóc hàng ngày.

Loại da này dễ khô căng và phản ứng mạnh mẽ với những sự thay đổi của môi trường
Loại da này dễ khô căng và phản ứng mạnh mẽ với những sự thay đổi của môi trường

Da hỗn hợp

Để tổng hợp 5 loại da cơ bản thường xuất hiện ở nhiều người, loại da hỗn hợp chiếm số lượng khá đông và đặc biệt là các bạn nữ giới. Thông thường, chúng ta sẽ gặp hai tình trạng phổ biến như hai bên má da khô, vùng chữ T da nhờn. Điều này khiến cho hai bên má rất dễ bị nổi mụn và lỗ chân lông nở ra khá to. Trong khi đó ở hai bên má thì da lại bị sần sùi bởi sự thô ráp vì thiếu nước và thiếu dầu

Tại sao cần phải chăm sóc da hàng ngày đúng cách?

Việc sở hữu một làn da đẹp, khỏe và trắng mịn là điều mong muốn của rất nhiều chị em. Tuy nhiên theo thời gian, da của chúng ta dễ bị ảnh hưởng bởi những tác nhân gây hại từ môi trường mang lại như ô nhiễm không khí, tia cực tím, tia UV, hóa chất, nhiệt độ môi trường,…. Hơn nữa, yếu tố xuất phát từ bên trong cơ thể cũng là nguyên nhân khiến cho da bị giảm sút như: thiếu hụt chất dinh dưỡng, rối loạn nội tiết tố, căng thẳng, áp lực cuộc sống, uống ít nước,…

Chính những yếu tố này đã khiến cho làn da luôn gặp phải tình trạng bị tổn thương và nhạy cảm. Bởi thế việc chăm sóc da hàng ngày luôn là điều vô cùng cần thiết để có thể đảm bảo sức khỏe làn da, bảo vệ da khỏi những yếu tố gây hại mà ta tiếp xúc. Để giúp da không gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng cần phải chăm sóc da để duy trì. Còn nếu làn da của bạn đang bị tổn thương do mụn, thâm, sạm nám, tàn nhang,… thì cần phải chăm sóc da chuyên sâu để có loại bỏ được những vấn đề này.

Hơn nữa với phái đẹp, theo thời gian làn da sẽ càng bị lão hóa nhanh. Khi tốc độ lão hóa vượt nhanh hơn việc phục hồi da với các dấu hiệu thường thấy như xuất hiện nếp nhăn, da khô sạm, xuất hiện nám, sậm màu,…. Do đó, việc chăm sóc da đúng cách và hàng ngày là điều vô cùng cần thiết sẽ giúp bạn lấy lại sự trẻ trung nhanh chóng.

Lợi ích của việc chăm sóc da hàng ngày đúng cách

Bên cạnh việc biết được tại sao cần phải chăm sóc da mỗi ngày thì bạn cũng cần hiểu về những lợi ích mà nó mang lại sẽ giúp bạn ngạc nhiên hơn về điều này cũng như chăm chỉ nâng niu làn da nhiều hơn, cụ thể như sau:

  • Ngăn ngừa mụn: Việc da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và khói bụi hàng ngày có thể gặp phải tình trạng da bị nổi mụn. Chính vì thế, chăm sóc da hàng ngày đúng cách sẽ giúp bạn loại bỏ đi những độc tố gây hại cho da, làm sạch và ngăn ngừa tình trạng xuất hiện mụn đặc biệt hơn là cân bằng nội tiết tố giữa các vùng da.
  • Làm sáng và mịn da: Dường như, chăm sóc da cơ bản mỗi ngày sẽ giúp hấp thụ những dưỡng chất từ việc sử dụng kem dưỡng hoặc mặt nạ. Điều này giúp loại bỏ được tình trạng da bị mệt mỏi, nhờ đó giúp da được sáng mịn hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp việc massage da kết hợp sử dụng dưỡng thể để mang lại hiệu quả tốt nhất. Đề phòng trường hợp bị dị ứng cần phải thử nghiệm vùng da nhỏ trên tay trước khi đắp mặt nạ.
  • Ngăn ngừa nếp nhăn: Những nếp nhăn xuất hiện sớm trên da mặt là điều chị em nhận ra khi dấu hiệu “tuổi tác” đã xuất hiện. Do đó, cần phải massage da mặt thường xuyên để có thể ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả và kích thích khả năng đàn hồi của da trở nên tốt hơn.
  • Làm sạch lỗ chân lông: Việc massage sau mỗi lần rửa mặt là quá trình chăm sóc da cơ bản mà bạn cần phải làm sẽ giúp cho lỗ chân lông nở to ra. Sự kích thích này tăng nhiệt độ khiến lỗ chân lông được loại bỏ sạch những bụi bẩn nằm sâu dưới da và giảm nguy cơ viêm da cũng như các bệnh khác về da nhanh chóng.
  • Giúp máu lưu thông và giảm căng thẳng: Chăm sóc da tại nhà mỗi ngày kết hợp với việc massage sẽ giúp cho bạn giải phóng được một loại hormone để giúp lưu thông máu và giảm căng thẳng, mang lại trạng thái thoải mái nhất cho cơ thể.
  • Ngăn ngừa tình trạng da khô: Trong 1 tuần bạn cần chăm sóc da chuyên sâu 2 lần bởi điều này sẽ giúp loại bỏ đi những tế bào chết bám trên bề mặt của da cũng như có thể hấp thụ được những dưỡng chất giúp việc chăm sóc da tốt hơn.
  • Làm căng da mặt tự nhiên: Quá trình kích thích cơ trên khuôn mặt bằng việc massage và chăm sóc da hàng ngày giúp cung cấp oxy cho da mặt cũng như điều tiết lượng dầu xuất hiện trên khuôn mặt. Từ đó mà làn da trở nên căng mịn mà không tốn quá nhiều tiền để đến những trung tâm Spa để chăm sóc da chuyên sâu.
Có rất nhiều lợi ích từ việc chăm sóc da hàng ngày
Có rất nhiều lợi ích từ việc chăm sóc da hàng ngày

Các bước chăm sóc da cơ bản

Với những bạn mới tìm hiểu về cách chăm sóc da cơ bản thường phân vân lựa chọn loại mỹ phẩm nào để phù hợp cũng như cần phải chăm sóc theo những bước nào tại nhà đúng cách. Dưới đây là những bước chăm sóc da mặt hàng ngày cần phải thực hiện như sau:

Bước 1: Thực hiện tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt

Đối với những bạn có trang điểm, điều bắt buộc là phải tẩy trang thật sạch sẽ để có thể loại bỏ hoàn toàn lớp phấn có trên da mặt. Nếu không trang điểm, tốt nhất cũng cần phải sử dụng tẩy trang để loại bỏ đi lớp bụi bẩn khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài để da mặt được sạch sẽ, lỗ chân lông thông thoáng. Sau đó hãy rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt để loại bỏ đi những bụi bẩn.

Việc sử dụng sữa rửa mặt thương có 2 dạng chính là thành phần gốc dầu và gốc nước. Gốc nước là loại cơ bản được sử dụng trên mọi loại da còn gốc dầu có thể hòa tan và loại bỏ được đi lớp dầu xuất hiện trên bề mặt da với những người có làn da dầu, da hỗn hợp thiên dầu.

Bước 2: Tẩy da chết

Bên cạnh việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt thôi chưa đủ mà bạn cần phải thực hiện tẩy da chết là bước chăm sóc da cơ bản cần có. Một tuần chỉ cần tẩy da chết 1-2 lần để có thể loại bỏ được sự tích tụ tế bào chết trên bề mặt giúp làm thoáng lỗ chân lông và đẩy nhanh quá trình tái tạo da. Điều này giúp mang lại làn da tươi tắn, khỏe mạnh và trẻ trung hơn.

Bên cạnh đó, việc tẩy da chết còn có thể loại bỏ được những nếp nhăn trên gương mặt, ngăn ngừa mụn đầu đen, kích thích sự tái tạo collagen để cải thiện giúp da được đều màu và làm mờ khuyết điểm trên gương mặt.

Bước 3: Sử dụng Toner

Sau khi tẩy trang và rửa mặt thật sạch sẽ thì bước tiếp theo là sử dụng toner. Đây là loại sản phẩm có đóng vai trò rất quan trọng trong việc bổ sung nước qua quá trình hydrat hóa trong da. Đồng thời cũng có thể loại bỏ đi những bụi bẩn, tế bào da chết còn sót lại sau quá trình rửa mặt cũng như giúp lỗ chân lông được nở ra thông thoáng hơn.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng Astringent làm se khít lỗ chân lông có chứa cồn nên sẽ khiến da có thể bị kích ứng hoặc không phù hợp với làn da khô.

Bước 4: Lựa chọn sử dụng serum chứa vitamin C và E

Serum hay còn được gọi là huyết thanh là dung dịch có chứa nồng độ cao các dưỡng chất có khả năng chống lại oxy hóa, bảo vệ cho làn da chống lại gốc tự do gây hại. Việc sử dụng vitamin C và vitamin E là hai loại chất có thể chống lại oxy hóa phổ biến trong các loại serum nên được sử dụng để chăm sóc da hàng ngày nhằm tăng cường sự săn chắc với kết cấu da được khỏe mạnh hơn.

Bước 5: Dùng kem dưỡng

Để chăm sóc da cả ban ngày và ban đêm hiệu quả thì việc sử dụng kem dưỡng là điều vô cùng cần thiết giúp da được căng mịn và khỏe đẹp. Dầu dưỡng nhẹ có khả năng giữ ấm rất tốt cho làn da, đặc biệt là những người da khô đang có những dấu hiệu bị mất nước, bong tróc nên chọn dạng kem dưỡng ẩm để các dưỡng chất hoạt động trên da tốt hơn. Còn đối với da dầu nên sử dụng dạng gel và lỏng để có thể kiểm soát được lượng dầu tiết ra.

Bước 6: Bôi kem chống nắng

Bước chăm sóc da quan trọng mà không thể thiếu đó chính là sử dụng kem chống nắng. Theo như các chuyên gia nghiên cứu cho thấy, với điều kiện nắng như ở Việt Nam, bạn cần phải sử dụng kem chống nắng vào buổi sáng vì da phải tiếp xúc khá nhiều với ánh nắng mặt trời và tia UV. Cần lựa chọn kem chống nắng vật lý hoặc hóa học có chỉ số SPF từ 30+ trở lên.

Lưu ý: Cần sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng từ 15 – 30 phút để có thể thẩm thấu vào sâu trong da và phát huy được chức năng bảo vệ tốt nhất.

Bước 7: Sử dụng một vài sản phẩm trang điểm khác

Trang điểm là bước sau cùng sau khi thực hiện những bước dưỡng da trên, đây là cách chăm sóc da cơ bản hàng ngày mà nhiều chị em phái đẹp áp dụng. Cần phải lựa chọn được kem nền phù hợp để làn da mịn màng, đồng đều trước khi dùng phấn hay tạo khối cho khuôn mặt.

Các loại sản phẩm chăm sóc da cơ bản hàng ngày

Ngoài việc tìm hiểu những bước chăm sóc da tại nhà thì lựa chọn một số sản phẩm chăm sóc da hàng ngày là điều rất cần thiết. Chính vì vậy, đối với môi trường ngày càng ô nhiễm như hiện nay, các sản phẩm dưỡng da được nhiều các chị em đặc biệt quan tâm. Dưới đây là một số loại sản phẩm dưỡng da cơ bản có thể tự chăm sóc tại nhà như sau:

Nước tẩy trang Bioderma

Đây là một trong những loại sản phẩm chăm sóc da cơ bản được nhiều chị em lựa chọn sử dụng phù hợp với mọi loại da. Với công thức dịu nhẹ đã được kiểm định nghiêm ngặt không có những chất gây kích ứng cho da.

Ưu điểm:

  • Hiệu quả sử dụng tốt và giảm nhờn dính mỗi khi sử dụng
  • Không cần rửa lại bằng nước, không chứa chất tạo mùi, cồn hay xà phòng.
  • Có thể sử dụng cho việc tẩy trang mắt và môi

Nhược điểm: Chỉ dùng được với lớp trang điểm nhẹ trên khuôn mặt

Sữa rửa mặt Cetaphil Gentle

Để chăm sóc da đơn giản mà hiệu quả thì đừng quên lựa chọn việc sử dụng sữa rửa mặt hàng ngày. Sữa rửa mặt Cetaphil đã được kiểm định rõ ràng về chất lượng và được nhiều chị em tin tưởng sử dụng vì mức độ an toàn của nó. Sản phẩm có thể dùng cho da mặt, da tay và toàn thân.

Ưu điểm:

  • Sữa rửa mặt không có chất tạo bọt nên mang lại cảm giác nhẹ nhàng, không gây khó chịu, nhờn rít mỗi khi sử dụng giúp làm sạch da đồng thời dưỡng ẩm cho làn da luôn được mềm mịn một cách tự nhiên.
  • Không gây bít lỗ chân lông, đồng thời hỗ trợ tích cực cho việc điều trị mụn
  • Ngoài ra, sữa rửa mặt có thể dùng cho cả phụ nữ sau sinh và trẻ em

Nhược điểm:

  • Vì không có chất tạo bọt nên sau khi sử dụng sẽ có cảm giác da không được loại bỏ đi hết những bụi bẩn sâu bên trong.
  • Sữa rửa mặt Cetaphil không mang lại tác dụng tối ưu đối với các bạn da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu.
Sữa rửa mặt Cetaphil đã được kiểm định rõ ràng về chất lượng sản phẩm
Sữa rửa mặt Cetaphil đã được kiểm định rõ ràng về chất lượng sản phẩm

Nước hoa hồng cân bằng da Kiehl’s Calendula Herbal Extract

Một trong những sản phẩm không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da hiệu quả chính là sử dụng nước hoa hồng giúp cân bằng da. Sản phẩm được chiết xuất từ những loại thảo mộc từ thiên nhiên không gây kích ứng và phù hợp với mọi loại da.

Công dụng:

  • Nước hoa hồng Kiehl’s được chiết xuất từ hoa cúc vạn thọ giúp cân bằng được độ pH của da và làm dịu da.
  • Sản phẩm giúp kiềm dầu nhờn và điều tiết được lượng dầu có trên mặt giữ cho lỗ chân lông luôn được thông thoáng.
  • Đồng thời Kiehl’s còn chứa thành phần dưỡng ẩm sâu giúp da luôn được căng mọng.
  • Được chiết xuất từ hoa thảo dược Confey có chứa hợp chất Allantoin sẽ giúp làm giảm đi ức chế của vi khuẩn, có tính năng làm dịu và giảm sưng viêm hiệu quả.

Ngoài ra, bên cạnh những loại sản phẩm được gợi ý bên trên, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ chăm sóc da khỏe đẹp sau đây:

  • Blackmore Nail Hair Skin: Sản phẩm hỗ trợ cung cấp dưỡng chất cho da. Từ đó có thể giúp da được trắng sáng, tăng cường khả năng tự phục hồi và giảm đi sự lão hóa do tuổi tác hay yếu tố từ môi trường bên ngoài. Làn da được cải thiện rõ rệt tình trạng khô ráp, mờ vết thâm, căng mọng hơn,…
  • Collagen cá hồi Pizkie: Với công dụng chăm sóc da luôn được khỏe mạnh, ngăn ngừa nếp nhăn và tăng tính đàn hồi giúp trắng sáng tự nhiên. Sản phẩm còn giảm sắc tố melanin dưới da ngăn ngừa nám sạm, thâm mụn. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp cải thiện hệ miễn dịch và độ dẻo dài cho cơ thể người dùng.
  • Nước DHC Collagen Beauty 7000 Plus: Nước uống duy trì cho làn da khỏe đẹp theo thời gian, giúp da luôn được săn chắc và căng mịn. Hạn chế những dấu hiệu lão hóa, chảy xệ và tạo được tính đàn hồi. Cải thiện được tình trạng da bị khô sạm với phụ nữ mang bầu và phụ nữ trung niên.
  • Viên uống cấp nước và collagen Innerb Aqua Rich Doubleup: Sản phẩm giúp da luôn được trắng sáng, giảm được tình trạng sần sùi, bong tróc, tăng độ căng mọng và bóng khỏe mỗi ngày. Đặc biệt viêm uống còn kiềm dầu cho da ở vùng chữ T và ngăn ngừa những tổn thương trên da được lành nhanh chóng, đẩy lùi quá trình lão hóa.
Một số thực phẩm chức năng có thể giúp quá trình chăm sóc da được tốt hơn
Một số thực phẩm chức năng có thể giúp quá trình chăm sóc da được tốt hơn

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về cách chăm sóc da luôn được chắc khỏe và căng mịn. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số kiến thức về cách bước chăm sóc da hàng ngày và một vài những gợi ý để có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với từng loại da. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu về một số những thông tin về các cách chăm sóc da hiệu quả nhất có thể.

Cách làm đẹp da mặt bằng nhà đam

20+ Cách Làm Đẹp Da Mặt Bằng Nha Đam Chị Em Nên Áp Dụng Ngay

Chị em phụ nữ chắc hẳn đã quá quen thuộc với nha đam trong việc làm nguyên liệu cho các món ăn và đặc biệt…
Các cách làm trắng da mặt hiệu quả nhất

TOP 15 Cách Làm Trắng Da Mặt Hiệu Quả Nhất Cho Các Chị Em

Da mặt không đều màu, bị xỉn khiến rất nhiều chị em cảm thấy tự ti khi giao tiếp. Hiện nay, có không ít người…
Review Top 18 mặt nạ trắng da trị mụn từ nguyên liệu tự nhiên

Review Top 18 Mặt Nạ Trắng Da Trị Mụn Từ Nguyên Liệu Tự Nhiên

Những loại mặt nạ trắng da trị mụn từ nguyên liệu tự nhiên là phương pháp làm đẹp ngày càng được nhiều chị em phụ…
Làm đẹp da mặt bằng dầu dừa

Chia Sẻ 8 Công Thức Làm Đẹp Da Mặt Bằng Dầu Dừa

Nhắc đến làm đẹp bằng da mặt chúng ta có rất nhiều cách thức khác nhau. Trong đó các phương pháp làm đẹp bằng tự…
Chăm sóc da mụn

Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày Như Thế Nào Hiệu Quả Nhất?

Một trong những vấn đề khiến nhiều chị em có làn da dầu phải suy nghĩ là tình trạng mụn xuất hiện thường xuyên. Điều…
Các cách dùng bột đậu đỏ trắng da cần biết

Gợi Ý 8 Cách Dùng Bột Đậu Đỏ Trắng Da Tuyệt Vời Nhất

Bột đậu đỏ rất giàu dưỡng chất có thể sử dụng để chăm sóc da. Từ lâu, nguyên liệu này đã được rất nhiều chị…
Chăm sóc da vùng kín

Cách Chăm Sóc Da Vùng Kín An Toàn Chị Em Nào Cũng Cần Nắm Rõ

Chăm sóc da vùng kín không giống như các vùng da khác trên cơ thể, bạn cần có cách vệ sinh, dưỡng da thật cẩn…
Nám da khiến nhiều chị em bị lo lắng, tự ti mỗi khi đối diện với mọi người

Cách Chăm Sóc Da Mặt Bị Nám Hàng Ngày Đơn Giản Tại Nhà

Chăm sóc da mặt bị nám là vấn đề làm đẹp được nhiều người tìm kiếm và truy cập hiện nay. Khuyết điểm này không…
Chia sẻ
Bỏ qua