4 Mẹo Dùng Cây Lược Vàng Chữa Viêm Da Cơ Địa Tốt Nhất

Những người bị viêm da cơ địa có triệu chứng điển hình đó là da bị sưng viêm, ngứa ngáy, mẩn đỏ, nứt nẻ và sần sùi. Bên cạnh việc dùng các loại thuốc Tây y, việc điều trị viêm da cơ địa bằng cây lược vàng cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng. Vậy cây lược vàng chữa viêm da cơ địa có tốt không? Điều trị như thế nào sao cho hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ giới thiệu tới bạn 4 cách chữa bệnh phổ biến.

Cây lược vàng có chữa viêm da cơ địa được không?

Ở nước ta, cây lược vàng được trồng khá phổ biến với mục đích để làm cây cảnh hoặc làm thuốc. Y học cổ truyền cho biết, cây lược vàng có vị chua, tính mát, thường được dùng để thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm. Vì vậy, loại cây này được dùng để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó có bệnh viêm da cơ địa. 

Y học hiện đại cũng chứng minh rằng loại cây này có chứa rất nhiều vitamin C, BB, B2, lipid béo, axit hữu cơ, khoáng chất đồng, sắt, crom, chất chống oxy hóa, steroid, caroten và flavonoid. Những hoạt chất này có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, giảm sưng tấy, mẩn ngứa, thúc đẩy quá trình chữa lành những tổn thương trên da, ngăn không cho các vết viêm nhiễm lan rộng. 

Cây lược vàng có nhiều công dụng trong điều trị bệnh viêm da cơ địa
Cây lược vàng có nhiều công dụng trong điều trị bệnh viêm da cơ địa

Ngoài bệnh viêm da cơ địa, dược liệu này còn có tác dụng tương tự đối với các bệnh da liễu khác như: Tổ đỉa, chàm, vảy nến,… Đối với sức khỏe tổng thể, cây lược vàng còn có tác dụng trên một số bệnh lý như: Viêm phế quản, viêm họng, đau dạ dày, tê bì chân tay, bướu cổ, đau xương khớp, cảm cúm, u xơ tuyến tiền liệt,…

Ưu điểm của việc dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa đó là phương pháp này rất an toàn, lành tính, mang đến hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí, không gây ra tác dụng phụ nguy hiểm kể cả khi bạn sử dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên, do là nguyên liệu tự nhiên nên dược tính không đủ mạnh, người bệnh phải mất nhiều thời gian mới có thể đạt được hiệu quả như mong đợi.

Top 4 cách dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa

Có rất nhiều cách dùng cây lược vàng chữa bệnh viêm da cơ địa. Tuy nhiên người bệnh cần áp dụng theo đúng hướng dẫn để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Dưới đây là 4 cách dùng cây lược vàng chữa bệnh viêm da cơ địa được nhiều người áp dụng và đã thành công, bạn có thể tham khảo:

Uống nước lá cây lược vàng

Bạn hoàn toàn có thể uống nước từ lá cây lược vàng để điều trị bệnh viêm da cơ địa. Thực tế, loại nước này có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người. Ngoài công dụng giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, đào thải độc tố, nước uống từ lá cây lược vàng còn giúp giảm viêm nhiễm kích ứng từ bên trong. Nhờ đó hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa và một số bệnh lý da liễu khác.

Uống nước lá cây lược vàng
Uống nước lá cây lược vàng

Chuẩn bị nguyên liệu: 5-6 lá cây lược vàng.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá cây lược vàng, cắt khúc và đem ngâm với nước muối loãng trong vòng 10 phút.
  • Cho dược liệu vào vào máy xay sinh tố để xay cùng với 150ml nước.
  • Lọc bỏ bã và gạn lấy nước uống.
  • Mỗi ngày uống 2 lần, uống trước bữa ăn 30 phút.
  • Thực hiện liên tục trong vòng 1-2 tuần để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ngâm rượu với lá cây lược vàng

Cây lược vàng hoàn toàn có thể dùng để ngâm rượu uống giúp điều trị bệnh viêm da cơ địa. Phương pháp này tuy không được nhiều người biết đến nhưng lại mang đến công dụng vô cùng cao, thích hợp dùng cho mọi đối tượng. Những người bị viêm da cơ địa có thể dùng rượu ngâm từ cây lược vàng để hỗ trợ kháng viêm, diệt khuẩn từ bên trong. Đồng thời hạn chế sự lây nhiễm bệnh sang những vùng da lành khác. 

Chuẩn bị nguyên liệu: 100g lá cây lược vàng, 500ml rượu gạo, bình thủy tinh có nắp đậy.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá cây lược vàng, đem ngâm với nước muối loãng để loại bỏ sạch vi khuẩn và bụi bẩn.
  • Cắt dược liệu thành từng khúc nhỏ dài từ 2-3cm.
  • Cho dược liệu vào bình thủy tinh sau đó đổ rượu vào.
  • Đậy kín nắp và tiếp tục ngâm trong vòng 30 ngày.
  • Bảo quản bình rượu ở những nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.
  • Có hai cách sử dụng: Người bệnh có thể uống trực tiếp hoặc dùng rượu để xoa bóp lên vùng da bị viêm nhiễm.
  • Kiên trì áp dụng đều đặn mỗi ngày, chỉ sau 1 tuần các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm.

Đắp lá cây lược vàng lên vùng da bị viêm da cơ địa

Đây là phương pháp dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa phổ biến nhất. Khi đắp thuốc trực tiếp lên da, các dược chất có trong cây lược vàng sẽ được thẩm thấu trực tiếp vào vùng da bị tổn thương. Từ đó giúp làm giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, viêm nhiễm, bong tróc, giúp các vết thương nhanh chóng được chữa lành. Tuy nhiên mẹo này chỉ áp dụng đối với những vùng da bị tổn thương nhỏ ở tay hoặc chân. Đối với các bộ phận khác sẽ rất khó để đắp thuốc lên.

Cây lược vàng giã nhuyễn và đắp lên vùng da bị bệnh
Cây lược vàng giã nhuyễn và đắp lên vùng da bị bệnh

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 nắm lá cây lược vàng, 1 ít muối hạt.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá cây lược vàng, nên ngâm với nước muối để đảm bảo không còn vi khuẩn hay tạp chất dính trên lá.
  • Cắt nhỏ dược liệu và cho vào máy xay sinh tố hoặc cho vào cối giã nát cùng với muối.
  • Rửa sạch vùng da bị bệnh và đắp hỗn hợp này lên, cố định bằng băng gạc y tế.
  • Sau khoảng nửa tiếng bạn bỏ ra rửa lại với nước ấm là được.
  • Thực hiện phương pháp này mỗi tuần 2-3 lần cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Nhai trực tiếp lá cây lược vàng chữa viêm da cơ địa

Bên cạnh việc dùng nước lá cây lược vàng người bệnh có thể nhai trực tiếp dược liệu này. Khi đó, các dưỡng chất có trong cây lược vàng sẽ được thấm vào cơ thể một cách nhanh chóng. Nhờ vậy, tình trạng viêm nhiễm sẽ được cải thiện từ bên trong, giúp làm tăng hiệu quả điều trị bệnh. Phương pháp này đơn giản nhất và thích hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1-2 lá cây lược vàng non.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch lá cây lược vàng, ngâm với nước muối loãng 10 phút.
  • Thái nhỏ lá cây thành những khúc nhỏ vừa ăn.
  • Cho vào miệng nhai trực tiếp, nuốt nước và bỏ bã.
  • Kiên trì thực hiện trong vòng 2 tuần để giảm sưng viêm ngứa ngáy hiệu quả.

Lưu ý khi chữa bệnh viêm da bằng cây lược vàng

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa là một mẹo chữa bệnh dân gian được rất nhiều người áp dụng bởi nó có tính an toàn cao, hiệu quả tốt, thực hiện đơn giản mà không tốn kém nhiều chi phí. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện người bệnh vẫn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Lưu ý khi chữa bệnh viêm da bằng cây lược vàng
Lưu ý khi chữa bệnh viêm da bằng cây lược vàng
  • Việc dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa chỉ nên áp dụng cho những trường hợp người bệnh mới chớm bị bệnh, các triệu chứng vẫn ở mức độ nhẹ và chưa có dấu hiệu bội nhiễm. 
  • Phụ nữ mang thai, người đang cho con bú và trẻ nhỏ nên tham  khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng cách điều trị này, nhất là với biện pháp uống nước và ngâm rượu với cây lược vàng.
  • Sử dụng nước cây lược vàng có thể gây ra tác dụng phụ như tụt huyết áp, chóng mặt, buồn nôn,… Vì thế bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo không gặp những rủi ro đáng tiếc trong quá trình điều trị.
  • Trước khi sử dụng cây lược vàng điều trị bệnh, bạn cần rửa sạch dược liệu, tốt nhất là nên ngâm với nước muối loãng để đảm bảo loại bỏ sạch bụi bẩn, hóa chất và vi khuẩn.
  • Áp dụng phương pháp điều trị trên một cách bài bản, đúng trình tự và thực hiện đều đặn trong vòng ít nhất 10 ngày để cảm nhận được hiệu quả. 
  • Nếu trong vòng 7 ngày đầu tiên áp dụng bạn không nhận thấy tình trạng bệnh có sự thuyên giảm, thậm chí còn có nguy cơ bị tiến triển nặng hơn thì tốt nhất nên ngưng sử dụng và đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.
  • Cần kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, chăm sóc da cẩn thận, vệ sinh cơ thể sạch sẽ để tăng hiệu quả điều trị và hạn chế tối đa tình trạng tái phát của bệnh.
  • Chú ý vệ sinh vùng da cần điều trị sạch sẽ trước khi đắp lá cây lược vàng lên. Điều này sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ bị viêm nhiễm và giúp bệnh nhanh được chữa khỏi.
  • Khi áp dụng các bài thuốc đắp, người bệnh không nên chà xát mạnh lên da. Điều này có thể tạo ra những vết thương và tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công vào da, gây nhiễm trùng.
  • Với phương pháp uống nước lá cây lược vàng, bạn nên sử dụng ngay và tránh để thuốc bên ngoài quá lâu. Điều này có thể khiến thuốc bị hỏng và làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về các mẹo dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa. Hy vọng thông qua những chia sẻ này, người bệnh có thể tìm kiếm cho mình một phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá phụ thuộc vào những mẹo dân gian bởi không có một phương pháp nào có thể thay thế được khoa học hiện đại. Vì thế, ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường của bệnh, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Bài đọc thêm:

Array
5 Cách Dùng Cây Vòi Voi Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả

5 Cách Dùng Cây Vòi Voi Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả

Dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa là một trong những phương pháp dân gian được cha ông ta lưu truyền từ xa…
Top 3 Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Nhất

Top 3 Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Ổi Hiệu Quả Nhất

Viêm da cơ địa là một chứng viêm da gây ngứa mãn tính và có tính chất di truyền. Bất kỳ ai cũng đều có…
5 Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Lốt Ai Cũng Nên Biết

5 Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Lốt Ai Cũng Nên Biết

Viêm da cơ địa là một căn bệnh da liễu thường gặp và gây ra tình trạng ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh. Ngoài…
3 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Cây Ngải Dại Hiệu Quả

3 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Cây Ngải Dại Hiệu Quả

Chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại là phương pháp điều trị được nhiều người bệnh lựa chọn. Tuy nhiên để bài thuốc…

8 Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả

Viêm da cơ địa là chứng viêm da ngứa mãn tính, có tính chất di truyền. Biểu hiện đặc trưng của bệnh đó là ngứa…
TOP 6 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Hiệu Quả Nhất

TOP 6 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Hiệu Quả Nhất

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là phương pháp được nhiều người áp dụng. Bởi trong thành phần của tỏi có chứa nhiều hoạt…
Top 5 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả

Top 5 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả

Chữa viêm da cơ địa bằng lá đu đủ là mẹo điều trị dân gian được ông cha ta truyền lại từ nhiều năm nay.…
Top 8 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả Nhất

Top 8 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính có tính chất di truyền mà rất nhiều người mắc phải với các biểu…