Chia Sẻ Các Cách Tăng Cân Cho Người Gầy Tác Dụng Tốt Nhất

Thiếu cân nặng do rất nhiều nguyên nhân gây ra, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tới công việc, cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy, nhu cầu tăng cân của mọi người đang ngày càng gia tăng. Có rất nhiều cách tăng cân cho người gầy, nhưng phải đi kèm hiệu quả và an toàn. Dưới đây là các chia sẻ hữu ích với bạn về phương pháp cải thiện cân nặng tốt nhất.

Cách tăng cân cho người gầy kinh niên thông qua ăn uống

Để tăng cân an toàn, hiệu quả, chúng ta cần nắm rõ các phương pháp và áp dụng đúng cách, phù hợp. Tăng cân nhưng không dẫn tới tình trạng béo phì hay cơ thể phải nạp vào nhiều chất béo có hại. Tăng cân cần kết hợp hài hòa chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo có những lượng dưỡng chất nào vào cơ thể.

Bổ sung những thực phẩm có protein cao

Protein (đạm) là một trong những thành phần dinh dưỡng không thể thiếu ở bất cứ chế độ ăn uống tăng cân nào. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, để tăng cân thành công, một người cần phải cung cấp 1g protein/0,5kg trọng lượng của cơ thể.

Các bạn nên tích cực sử dụng những thực phẩm tự nhiên chứa nhiều đạm như: Cá, thịt, sữa, đậu hà lan,… Ngoài ra, khi dùng các loại thịt cần chú ý lựa chọn nguồn sạch, đảm bảo dinh dưỡng bởi các thực phẩm bạn dùng khi bị tiêm thuốc sẽ không còn đủ hàm lượng dưỡng chất cần thiết.

Người gầy nên bổ sung thực phẩm già protein
Người gầy nên bổ sung thực phẩm già protein

Nhóm thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột cũng là thành phần rất quan trọng trong danh sách những dưỡng chất thiết yếu đối với mọi người. Đặc biệt những trường hợp người gầy cần tăng cân, tinh bột là yếu tố dinh dưỡng không được bỏ qua. Bởi tinh bột cung cấp rất nhiều calo, giúp chúng ta cải thiện cân nặng hiệu quả.

Với những người giảm cân, cần phải giảm lượng tinh bột tiêu thụ mỗi ngày. Ngược lại ở những người muốn tăng cân, tinh bột nạp vào cơ thể đều đặn hàng ngày là điều không thể bỏ qua. Một số thực phẩm có chứa nhiều tinh bột là: Trái cây, rau củ quả, bánh mì, cơm trắng, khoai tây, đậu đỏ,….

Thực ăn có nhiều chất béo tốt

Cách tăng cân cho người gầy tiếp theo khi ăn uống đó là sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều chất béo có lợi. Đây là thành phần rất quan trọng, đặc biệt có ý nghĩa với những người khó tăng cân. Chất béo tốt sẽ giúp cơ thể bổ sung được nhiều năng lượng, tăng cường lượng calo nhưng không gây hại cho cơ thể.

Bạn chú ý thêm rằng, hãy cân bằng chất béo cùng với lượng tinh bột sử dụng hàng ngày. Chúng ta không nên lạm dụng thực phẩm, dùng sai cách dẫn tới tích trữ mỡ thừa.

Những thực phẩm có chứa chất béo tốt cho cơ thể là: Cá hồi, cá ngừ, trứng gà, dầu ô liu, sữa chua, hạt hướng dương, hạt lanh, đậu nành, phô mai,…

Tăng cường các thực phẩm giàu vitamin cho người gầy

Vitamin và những khoáng chất cũng là những thành phần dinh dưỡng thiết yếu không chỉ với người gầy. Cơ thể của bạn sẽ chỉ khỏe mạnh khi được cung cấp đủ khoáng chất, vitamin. Đó cũng là lý do lí giải vì sao những người tập gym, vận động viên thể hình rất hay bổ sung thêm các sản phẩm multivitamin hàng ngày.

Trong đó, những người đang cần tăng cân sẽ cần tới nhiều vitamin để có thể cải thiện sức mạnh, giúp cơ thể khỏe khoắn hơn. Khi cơ thể bạn khỏe, việc ăn uống tự khắc sẽ thấy ngon miệng hơn và tăng cân sẽ không còn khó khăn. Chúng ta có thể tìm thấy vitamin từ rất nhiều trái cây và rau xanh. Bạn hãy tập trung bổ sung thêm các loại vitamin B, E, D, C, K,…

Đồ ăn giàu vitamin cũng rất cần thiết
Đồ ăn giàu vitamin cũng rất cần thiết

Một số thực phẩm bạn nên sử dụng thường xuyên: Rau bina, cà rốt, ớt chuông, bông cảnh xanh, xoài, cà chua, đậu phộng, măng tây, hạnh nhân, hàu, trai, tôm, nấm,….

Ăn nhiều thực phẩm

Nguyên tắc tiếp theo để bạn có thể tăng cần được đó chính là nạp vào lượng calo nhiều hơn lượng calo cơ thể tiêu thụ hàng ngày. Trung bình một người mỗi ngày sẽ nạp vào khoảng 2000 – 2500 calo/ngày, nhưng với những người muốn tăng cân, bạn sẽ cần thêm khoảng 500 calo nữa. Tức là trung bình trong 1 ngày chúng  ta sẽ cần nạp tới 2500 – 3000 calo.

Do đó, bạn nên sử dụng nhiều món ăn giàu dưỡng chất trong ngày. Tập trung nhiều vào các món giàu protein và không quên bổ sung đủ rau củ quả.

Ăn ít nhất 3 bữa phụ trong ngày – Cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ

Bên cạnh các bữa ăn chính, chúng ta cần phải xây dựng thêm các bữa phụ để đảm bảo cơ thể được nạp nhiều dưỡng chất. Những bữa ăn phụ này sẽ giúp bạn cân bằng lượng calo tiêu hóa và giúp những người gầy kinh niên tăng cân nhanh hơn.

Trong các bữa phụ, bạn có thể ăn ngũ cốc, uống sữa, ăn chuối hoặc trứng luộc. Ngoài ra cũng cần chú ý sử dụng nhiều trái cây vào bữa ăn phụ này. Hoặc  bạn cũng có thể pha cho mình một cốc sữa tăng cân cũng rất tốt.

Hãy ăn liên tục dù bạn không đói

Ở những người khó tăng cân, việc ăn liên tục trong ngày mới đầu sẽ khá khó khăn vì lúc này dạ dày chưa thực sự quen với chế độ ăn mới. Nhưng đây là cách tăng cân cho người gầy rất hữu ích. Ngoài việc đảm bảo nghiêm túc thực hiện mỗi ngày 5 – 6 bữa ăn, chúng ta cần có thói quen ăn liên tục.

Bạn hãy ăn một bữa nhẹ trước lúc đi ngủ, nhưng chỉ ăn đồ ăn có lợi. Lúc này, một ly sữa ấm cũng là sự lựa chọn rất hợp lý. Ngoài ra, hàng ngày bạn nên chuẩn bị cho mình một ít hoa quả, ngũ cốc để ăn ngay cả khi bạn không thấy đói bụng.

Cách tăng cân cho người gầy - Duy trì thói quen ăn thường xuyên trong ngày
Cách tăng cân cho người gầy – Duy trì thói quen ăn thường xuyên trong ngày

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Mặc dù nguyên tắc khi tăng cân cho người gầy đó là ăn nhiều, ăn đa dạng, nhưng bạn không được quên rằng các thực phẩm chúng ta sử dụng phải lành mạnh và khoa học. Hãy dùng các thực phẩm tự nhiên, tránh các loại thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn, đồ ăn nhanh hay đồ ăn nhiều dầu mỡ vì chúng cung cấp rất nhiều chất béo có hại.

Một bữa ăn cần có đủ các chất dinh dưỡng

Các thực phẩm quanh ta có rất nhiều nhóm dinh dưỡng khác nhau, vì vậy khi áp dụng các cách tăng cân hiệu quả cho người gầy, bạn cần chú ý: Không ăn duy nhất 1 món ăn giàu dinh dưỡng trong bữa ăn. Hãy đa dạng các thực phẩm được sử dụng trong 1 bữa, đan xe các thức ăn mỗi ngày để không có cảm giác ngán.

Theo đó, chúng ta cần chú ý tới việc kết hợp khoa học các thực phẩm chứa: Chất béo có lợi, đạm, vitamin, tinh bột…

Uống nhiều nước mỗi ngày

Bên cạnh việc bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho người gầy, bạn cũng hãy uống nhiều nước mỗi ngày. Có thể kết hợp với nước ép trái cây, sinh tố để cơ thể hấp thụ được nhiều năng lượng hơn. Nhưng không uống nước ngọt đóng chai, nước trái cây đóng sẵn được bán trong siêu thị vì chúng có chứa rất nhiều đường.

Bạn cũng nên uống nhiều nước
Bạn cũng nên uống nhiều nước

Sử dụng thêm những sản phẩm có tác dụng bổ trợ tăng cân

Hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm hỗ trợ chúng ta tăng cân an toàn như sữa tăng cân hoặc mass (thanh năng lượng). Những  loại sữa hay thanh năng lượng này đều có chứa hàm lượng dưỡng chất rất cao, nạp cho cơ thể nhiều calo và kích thích khả năng hấp thụ.

Bạn có thể tham khảo các thông tin và lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp. Nhưng cần lưu ý sữa tăng cân không thể thay thế cho những bữa ăn đủ dưỡng chất. Chúng ta chỉ sử dụng như một sản phẩm hỗ trợ đi kèm, bạn vẫn cần ăn uống đầy đủ, tập luyện thường xuyên để cơ thể tăng cân thật khỏe mạnh.

Phương pháp tăng cân cho người gầy qua tập luyện, sinh hoạt

Cùng với ăn uống, chế độ sinh hoạt hàng ngày và rèn luyện bản thân cũng là vấn đề cần được người gầy quan tâm. Bởi việc bạn sinh hoạt hàng ngày như thế nào có mối liên hệ rất mật thiết với nguồn calo được nạp vào cơ thể. Nếu muốn tăng cân một cách an toàn, thân hình cân đối đồng đều, bạn cần có cách rèn luyện bản thân như sau.

Tập thể dục, gym thường xuyên

Nếu chúng ta muốn tăng cân mà không lo lắng cơ thể bị dư thừa mỡ, việc tập luyện thể dục thể thao, gym đều đặn không thể bỏ qua. Cơ thể khi nạp vào lượng lớn dưỡng chất nếu được kích thích qua các bài tập thể hình sẽ càng tăng cường khả năng hấp thụ hơn.

Cách để tăng cân cho người gầy này sẽ giúp chúng ta có thể loại bỏ rất nhiều độc tố gây hại cho cơ thể qua lỗ chân lông thông qua quá trình tập và tiết mồ hôi. Khí huyết toàn cơ thể cũng lưu thông dễ dàng hơn. Nhờ vậy, việc hấp thụ dinh dưỡng ở những người gầy lâu năm sẽ không còn là vấn đề.

Tạp gym thường xuyên để cải thiện cân nặng
Tạp gym thường xuyên để cải thiện cân nặng

Tập gym chính là cách để kích thích cơ bắp phát triển đồng đều, hạn chế các mô mỡ thừa và giúp tăng cường cơ. Nhờ vậy, thân hình của bạn sẽ trở nên săn chắc, cân đối hơn rất nhiều. Nhưng trong quá trình tập, bạn cần lưu ý không tập luyện những bài đốt cháy nhiều năng lượng như Cardio hay Aerobic. Điều này sẽ làm gián đoạn quá trình tăng cân của bạn.

Cân bằng lịch sinh hoạt và làm việc cho hợp lý

Mẹo tăng cân cho người gầy không hề khó nhưng nhiều người lại làm cho quá trình này trở nên phức tạp và gian nan hơn rất nhiều. Chúng ta cần phải có cho mình một công thức tăng cân khoa học, trong đó bao gồm cả việc giữ tinh thần thoải mái, không chịu nhiều căng thẳng áp lực tâm lý.

Bạn hãy bố trí phân chia thời gian nghỉ ngơi và làm việc sao cho đồng đều để không làm cơ thể bị đốt cháy quá nhiều calo. Nếu tiêu hao quá nhiều năng lượng, tất cả quá trình cố gắng tăng cân trước đó đều đổ sông đổ bể. Khi chúng ta lao động quá sức, đầu óc mệt mỏi căng thẳng, năng lượng trong cơ thể sẽ phải sử dụng rất nhiều. Bởi vậy những người thường xuyên suy nghĩ lo âu rất khó để tăng cân.

Ngủ đủ giấc – Cách tăng cân cho người gầy lâu năm tại nhà

Muốn tăng cân thật hiệu quả, giấc ngủ phải được xem trọng. Bởi khi bạn ngủ sâu cũng là lúc cơ thể bắt đầu phục hồi và cung cấp những dinh dưỡng đi tới khắp các cơ quan trong cơ thể. Đây chính là bí quyết để bạn có thể tăng cân nhanh mà không phải ai cũng để ý. Ngược lại, nếu bạn thường thức khuya, thiếu ngủ liên tục, cơ thể sẽ rất nhanh chóng suy nhược, không có đủ nguồn năng lượng để duy trì các hoạt động. Các cơ quan trong cơ thể cũng bị suy giảm chức năng, lúc này các dưỡng chất cũng sẽ khó khăn để có thể hấp thụ vào hết.

Hãy cố gắng ngủ đủ giấc, ngủ sớm, ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo cơ thể được chăm sóc một cách tốt nhất.

Luôn ngủ đủ giấc là cách tăng cân cho người gầy rất hiệu quả
Luôn ngủ đủ giấc là cách tăng cân cho người gầy rất hiệu quả

Lên kế hoạch tăng cân thật chi tiết cho bản thân

Sau khi đã biết cách tăng cân an toàn cho người gầy, bạn cần xây dựng cho mình một kế hoạch thật chi tiết, cụ thể. Đây sẽ là phương pháp để bạn theo dõi xem mình đã thành công hay chưa và trong quá trình tăng cân có cần phải điều chỉnh gì hay không. Sử dụng những phương án phù hợp để cải thiện cân nặng và có biện pháp thay đổi kịp thời để cân nặng có thể tăng lên hiệu quả.

Cần xác định được nguyên nhân làm bạn khó tăng cân

Đây là bước vô cùng quan trọng, quyết định tới phần trăm thành công trong kế hoạch tăng cân của bạn. Muốn xử lý được vấn đề thì cần phải biết gốc rễ của vấn đề nằm ở đâu.

  • Nếu nguyên do là bởi bạn có các thói quen ăn uống sai cách, ăn sai giờ, thiếu khoa học hay thường xuyên sử dụng những chất kích thích gây hại cho cơ thể,… Bạn cần nhanh chóng loại bỏ ngay những thói quen xấu này.
  • Nếu do các vấn đề bệnh lý như: Rối loạn tiêu hóa, viêm loét bao tử hoặc những vấn đề liên quan khác, bạn cần tới bệnh viện. Qua quá trình thăm khám, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn hướng điều trị phù hợp. Chỉ khi xử lý được các bệnh này, bạn mới có thể tăng cân hiệu quả.
Hãy xây dựng một kế hoạch tăng cân thật chi tiết
Hãy xây dựng một kế hoạch tăng cân thật chi tiết

Lên mục tiêu cân nặng, thực đơn và ghi chép đều đặn

Bạn cần phải xác định xem mình cần có cân nặng ở mức bao nhiêu, qua đó có những cách cải thiện cân nặng cho phù hợp. Bạn có thể dựa vào các chỉ số BMI để đánh giá tình trạng của cơ thể, qua đó sẽ biết bạn thiếu bao nhiêu kg nữa để có thân hình cân đối.

  • Hãy đặt ra mục tiêu cụ thể cho mình rằng cần tăng bao nhiêu cân và trong thời gian là bao lâu. Sau đó chúng ta sẽ đều đặn kiểm tra số đo cân nặng thường xuyên và ghi chép lại kết quả.
  • Khi đã có mục tiêu cụ thể, bạn hãy xây dựng cho mình thực đơn ăn uống theo mỗi tuần. Cách này sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát về lượng thực phẩm mình sử dụng trong 7 ngày, từ đó có cách cân đối sao cho hợp lý nhất.
  • Hãy nhớ kỹ rằng, nếu mỗi ngày bạn có thể bổ sung thêm 500 calo, trung bình 1 tuần bạn sẽ có thể tăng thêm 0,5kg nếu sinh hoạt điều độ.
  • Sau mỗi ngày, bạn hãy ghi chép lại lượng thực phẩm bạn đã sử dụng xem có món ăn nào bạn không dùng hết để tính toán calo cho phù hợp.
  • Nếu sau 1 tuần kiểm tra cân nặng không thấy thay đổi, bạn hãy điều chỉnh lại thực đơn.

Cách tăng cân cho người gầy như thế nào đã được chúng tôi chia sẻ rất chi tiết trong bài viết này. Hy vọng rằng từ những thông tin trên, các bạn sẽ có cho mình những cách cải thiện cân nặng thật phù hợp và khoa học. Cần chú ý không lạm dụng các loại thuốc tăng cân được bán trôi nổi trên thị trường, bởi đây đều là những sản phẩm dễ gây ra nhiều tác dụng phụ cho cơ thể. Hãy chăm chỉ, kiên trì trong việc ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi để có thể cải thiện cân nặng an toàn nhất. Chúc các bạn sớm đạt kế hoạch tăng cân thành công!

Mẹo tăng cân hiệu quả, an toàn

[Mách bạn] Cách tăng cân nhanh đảm bảo an toàn và hiệu quả

Muốn tăng cân phải làm sao là thắc mắc của rất nhiều người gầy, dù đã thử nhiều cách nhưng không thể thay đổi trọng…
cách tăng cân cho nam

Bật mí cách tăng cân cho nam cực đơn giản, an toàn và hiệu quả

Nam giới cũng là đối tượng rất để ý tới cân nặng không thua kém các chị em phụ nữ. Bởi một thân hình quá…
Tăng cân đột ngột gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe

Tăng Cân Đột Ngột: Nguyên Nhân Và Những Tác Hại Khó Lường

Tăng cân đột ngột, tăng cân mất kiểm soát là những hiện tượng khá nguy hiểm, cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng…
Các cách tăng cân tuổi dậy thì tốt nhất

Các Cách Tăng Cân Tuổi Dậy Thì An Toàn Và Hiệu Quả Nhất 2024

Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của trẻ cả về thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, ở thời điểm này…
cách ăn tăng cân

Gợi Ý 7 Cách Ăn Tăng Cân Khoa Học Và An Toàn Nhất

Tăng cân với những người gầy không phải là chuyện đơn giản, cần có một quá trình nỗ lực cố gắng ăn uống và tập…
tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích

Tăng Cân Cho Người Bị Hội Chứng Ruột Kích Thích Bằng Cách Nào?

Tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích bằng cách nào là vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay khi bệnh lý…
Chia sẻ
Bỏ qua