Cách Sử Dụng Kem Chống Nắng Đúng Chuẩn Giúp Bảo Vệ Da Hiệu Quả Nhất

Kem chống nắng là một trong những loại mỹ phẩm được dùng khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người có lẽ vẫn chưa biết cách sử dụng kem chống nắng “chuẩn” nhất là thế nào. Để giúp bạn giải đáp thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua một số thông tin như sau.

Tại sao cần sử dụng kem chống nắng đúng cách?

Mặc dù ánh sáng mặt trời giúp ích nhiều cho chức năng sinh lý của cơ thể như điều chỉnh nhịp sinh học, tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên việc tiếp xúc với tia UV từ mặt trời quá mức có thể gây ra nhiều vấn đề như cháy da, lão hoá sớm, thậm chí cả ung thư da. Lúc này, kem chống nắng được ra đời nhằm bảo vệ làn da của bạn tốt hơn khỏi tác động có hại từ tia UV, đặc biệt là trong mùa hè.

Kem chống nắng có nhiều lợi ích cho làn da
Kem chống nắng có nhiều lợi ích cho làn da

Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng kem chống nắng chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất nếu bạn sử dụng đúng cách. Sử dụng kem chống nắng sai cách có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề về da, trong đó phải kể tới:

  • Bị tổn thương: Kem chống nắng bị dùng sai cách sẽ không bảo vệ da khỏi tác động từ tia UV, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh về da, trong đó có cả ung thư da.
  • Lão hoá sớm: Một số dòng kem chống nắng chứa các thành phần có tác dụng bảo vệ, hỗ trợ đẩy lùi quá trình lão hoá, giảm các dấu hiệu lão hoá như nếp nhăn, vết chân chim, từ đó tạo nên làn da tươi sáng hơn. Nếu dùng kem chống nắng sai cách, làn da không được bảo vệ hiệu quả, dẫn tới các nguy cơ bị lão hoá sớm.
  • Dễ bị cháy nắng: Kem chống nắng dùng sai cách khó có thể bảo vệ làn da bạn khỏi bị đen sạm, cháy nắng, thậm chí tiếp xúc ánh mặt trời lâu ngày còn làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ác tính trên da.
  • Xuất hiện các vết sạm: Một số loại kem chống nắng có thể giúp bạn ngăn ngừa vết thâm, mụn hay tàn nhang, nhưng khi dùng sản phẩm sai cách, làn da của bạn có thể trở nên xấu xí hơn.
  • Khiến da yếu hơn: Kem chống nắng bị dùng sai cách không thể tạo thành hàng rào bảo vệ da, từ đó khiến da bị tổn thương, suy giảm chức năng. Theo thời gian, làn da của bạn trở nên nhạy cảm, dễ bị nổi mụn, kích ứng.
  • Giảm hiệu quả từ mỹ phẩm skincare: Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da, đây là tác dụng khó tìm được ở những sản phẩm skincare khác. Tuy nhiên, nếu làn da không được bảo vệ tốt, sức khoẻ da sẽ bị suy giảm, dễ lão hoá, lúc này dù sử dụng các loại mỹ phẩm skincare đắt đỏ cũng khó có thể mang lại cho bạn làn da như ý. 
  • Lãng phí tiền bạc: Sử dụng kem chống nắng sai cách sẽ khiến bạn lãng phí tiền bạc mà không mang lại hiệu quả. Hơn nữa, da bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời, xuất hiện nếp nhăn, đốm nâu cũng khiến bạn cần chi tiền cho các sản phẩm serum, kem dưỡng,… để cải thiện tình trạng này. 

Cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn ra sao?

Khi dùng kem chống nắng, nhiều người cho rằng cứ bôi càng nhiều càng tốt hoặc bôi lúc nào cũng được. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, khiến việc sử dụng kem chống nắng của bạn không đạt hiệu quả như mong muốn. Chúng tôi xin gợi ý cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả nhất như sau:

Sử dụng trước khi ra nắng

Việc sử dụng kem chống nắng cần được thực hiện trước khi ra nắng. Nhiều người cho răng cần sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra ngoài 20 – 30 phút để kem chống nắng phát huy tốt nhất hiệu quả. Đây là ý kiến đúng nhưng chưa đủ, việc sử dụng kem chống nắng khi nào còn tùy thuộc vào loại kem chống nắng mà bạn sử dụng. Cụ thể:

  • Kem chống nắng vật lý: Sử dụng ngay trước khi ra nắng cũng có thể mang lại hiệu quả bảo vệ tốt mà không cần chờ đợi kem thẩm thấu vào da.
  • Kem chống nắng hoá học: Cần chờ từ 20 – 30 phút trước khi ra ngoài bởi kem cần thẩm thấu vào da từ đó mới bảo vệ da được khỏi tia nắng.

Xem thêm

Cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn là dùng trước khi ra nắng
Cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn là dùng trước khi ra nắng

Cần dùng dưỡng ẩm trước khi thoa kem chống nắng

Trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì? Thoa kem dưỡng ẩm là điều cần thiết mà bạn cần ghi nhớ khi sử dụng kem chống nắng, nhất là khi dùng sản phẩm chống nắng không chứa thành phần dưỡng. Việc này nhằm đảm bảo làn da được cấp ẩm đủ, luôn mềm mịn suốt ngày dài.

Thực tế, kem chống nắng đóng vai trò như lớp màng ngăn cách da khỏi các yếu tố bên ngoài. Nếu sử dụng kem chống nắng trước, kem dưỡng ẩm sẽ khó có thể thẩm thấu sâu vào da và không mang lại hiệu quả sử dụng. Người lại nếu dùng kem chống nắng sau khi sử dụng dưỡng ẩm, làn da vừa được cấp ẩm, vừa được bảo vệ khỏi các yếu tố gây hại từ bên ngoài, điều này sẽ giúp làn da của bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

Cách sử dụng kem chống nắng đủ liều lượng

Về vấn đề “bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ“, hầu hết các loại kem chống nắng hiện nay đều không hướng dẫn chi tiết về liều lượng kem cần dùng. Do đó, có không ít người không biết nên dùng bao nhiêu thì đủ. Theo các chuyên gia, cách dùng kem chống nắng hiệu quả nhất là sử dụng một lượng vừa đủ kem, không lấy quá nhiều hay quá ít. Lượng kem cần được lấy dựa vào diện tích da mà bạn muốn bảo vệ, cụ thể:

  • Nếu dùng cho da mặt, chỉ sử dụng một lượng kem bằng 1 đồng xu (trung bình khoảng 1.2g).
  • Nếu dùng cho cơ thể, bạn lấy lượng kem bằng 3 – 4 đồng xu (vào khoảng 25g).

Trong trường hợp sử dụng kem chống nắng dạng xịt, bạn cần giữ bình xịt cách xa tầm 15cm và xịt đều lên các vùng da cần bảo vệ khoảng 4 lớp. Khi dùng kem chống nắng dạng xịt, bạn cần lưu ý phần mắt hay các niêm mạc không được sử dụng kem chống nắng.

Dùng kem chống nắng kể cải khi không ra ngoài

Không phải cứ ra ngoài mới cần sử dụng kem chống nắng mà ngay cả khi ở nhà bạn cũng nên sử dụng. Bởi theo nhiều nghiên cứu, các tia UVA từ mặt trời có thể xuyên qua cả các lớp bê tông, cửa và gây hại cho da. Ngoài ra, các tia UVA cũng có thể xuất phát từ các thiết bị có ánh sáng xanh như máy tính, điện thoại, tivi,… Do đó, ngay cả khi ở trong nhà, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da tốt nhất.

Dùng kem chống nắng ngay cả khi ở nhà
Dùng kem chống nắng ngay cả khi ở nhà

Thoa lại kem chống nắng là cách sử dùng kem chống nắng đúng

Việc thoa lại kem chống nắng sau một khoảng thời gian nhất định cũng được các chuyên gia khuyến cáo bởi công dụng của kem chống nắng chỉ duy trì được trong một khoảng thời gian. Điều này phụ thuộc vào chỉ số SPF của sản phẩm, mỗi một SPF sẽ tương được với 10 phút bảo vệ da). Chẳng hạn, nếu kem chống nắng của bạn có chỉ số SPF 30, điều này có nghĩa sản phẩm có thể bảo vệ da của bạn trong khoảng 5 giờ đồng hồ.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, nếu thường xuyên hoạt động dưới ánh mặt trời, cơ thể ra nhiều mồ hôi hoặc đi tắm biển, đi  bơi, bạn cần bôi lại kem chống nắng sau 2 – 3 giờ để bảo vệ da tốt nhất. Việc bôi lại kem chống nắng giúp làn da được bảo vệ tối ưu mà không lo cháy nắng hay sạm da. Để bôi lại kem chống nắng, bạn cũng cần thực hiện theo các bước như sau:

  • Cách 1: Tẩy trang, tiến hành bôi kem dưỡng và thoa lại kem chống nắng sau đó.
  • Cách 2: Dùng toner làm sạch da và bôi kem chống nắng lại.
  • Cách 3: Sử dụng một lớp xịt khoáng và thoa kem chống nắng.

Tuỳ thuộc vào điều kiện, môi trường làm việc, bạn có thể áp dụng cách thoa lại kem chống nắng sao cho phù hợp nhất với bản thân.

Một số nguyên tắc cần lưu ý khi dùng kem chống nắng

Áp dụng cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn là điều cần thiết giúp bạn có làn da khoẻ mạnh, không bị các yếu tố từ môi trường tác động gây tổn thương. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần dùng kem chống nắng đúng cách và lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chỉ dùng kem chống nắng là chưa đủ, để bảo vệ da toàn diện bạn cần áp dụng các bước chăm sóc da trước đó.
  • Trước khi sử dụng kem chống nắng cần vệ sinh da với các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ pH phù hợp với làn da. Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng toner, dưỡng ẩm nhằm cung cấp độ ẩm, tăng cường hiệu quả làm sạch da trước khi tiến hành bôi kem chống nắng.
  • Không quên loại bỏ tế bào chết thường xuyên, có thể sử dụng AHA/BHA, hai thành phần làm sạch sâu để cải thiện các vấn đề da như mụn, lỗ chân lông do, da sần sùi. Việc làm sạch da này cũng giúp kem chống nắng nói riêng và các loại mỹ phẩm khác nói chung phát huy tác dụng tốt nhất.
  • Những người có da hỗn hợp thiên dầu, da mụn, da dầu nên lựa chọn kem chống nắng cẩn thận để tránh trường hợp bị kích ứng, châm chích da.
  • Những người da bị giãn mao mạch, dễ nổi mẩn đỏ nên ưu tiên kem chống nắng vật lý thay vi hoá học.
  • Chú ý hạn sử dụng kem chống nắng để đảm bảo còn hạn, sản phẩm chưa biến chất.
Sử dụng kem chống nắng đúng loại, đúng cách để bảo vệ da tốt hơn
Sử dụng kem chống nắng đúng loại, đúng cách để bảo vệ da tốt hơn

Áp dụng cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn sẽ giúp làn da của bạn được bảo vệ tốt nhất. Tuy nhiên, có không ít người đang sử dụng sai cách mà không biết. Nếu bạn là một trong số này thì hãy ghi nhớ ngay các lưu ý mà chúng tôi vừa cung cấp để sử dụng hiệu quả nhất kem chống nắng nhé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Bật mí] Cách làm trắng da cho nam giới không phải ai cũng biết

Làn da của nam giới thường dày và ít nhạy cảm hơn nữ giới, tuy nhiên nếu không được chăm sóc, da nam giới sẽ…
Chăm sóc da tay

Mách Bạn Cách Chăm Sóc Da Tay Giúp Trẻ Hóa Và Mềm Mịn

Bất kỳ vùng da nào trên cơ thể của chúng ta cũng cần có sự chăm sóc kỹ lưỡng và cẩn thận. Nếu không sẽ…
Lỗ chân lông to là tình trạng da thường thấy hiện nay, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ

Cách Chăm Sóc Da Mặt Lỗ Chân Lông To Hiệu Quả Tại Nhà [CHI TIẾT]

Chăm sóc da mặt lỗ chân lông to là vấn đề được nhiều chị em quan tâm hiện nay. Tình trạng này kéo dài không…
trắng da mặt cho nam

Bật Mí 7 Cách Làm Trắng Da Mặt Cho Nam Tại Nhà Đơn Giản Nhất

Không chỉ các chị em phụ nữ, nam giới cũng rất quan tâm tới việc chăm sóc làn da. Dù không có nhiều thời gian…
làm đẹp da mặt bằng trứng gà

Gợi Ý 8 Cách Làm Đẹp Da Mặt Bằng Trứng Gà Tốt Nhất

Nhắc đến các phương pháp chăm sóc da tại nhà, rất nhiều chị em chia sẻ hào hứng về công thức làm đẹp da mặt…
Chăm sóc da mặt cho nam như thế nào hiệu quả?

Chăm sóc da mặt cho nam như thế nào hiệu quả?

Chăm sóc da mặt cho nam cũng quan trọng không kém so với nữ giới, tuy nhiên công đoạn này thường không được nhiều người…
cách làm trắng da cổ

TOP 13 cách làm trắng da cổ cực đơn giản ngay tại nhà [Xem Ngay]

Rất nhiều người khi thực hiện các bước skincare thường bỏ quên vùng da cổ và dẫn tới tình trạng khác biệt tông màu giữa…
Chăm sóc da mụn mùa đông

Những Điều Cần Biết Khi Chăm Sóc Da Mụn Mùa Đông

Thời tiết khô hanh vào mùa đông có thể khiến tình trạng mụn trên da nặng hơn nếu không có biện pháp dưỡng da hiệu…
Chia sẻ
Bỏ qua