Cách massage cho người thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất

Massage là phương pháp có thể giúp cải thiện một số triệu chứng của tình trạng thoát vị đĩa đệm. Đây là cách hỗ trợ điều trị bệnh không dùng thuốc, được các chuyên gia về xương khớp khuyến cáo áp dụng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách massage cho người thoát vị đĩa đệm hiệu quả. 

Công dụng của việc massage đối với người bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xảy ra khi bao xơ bọc đĩa đệm bị rách, khiến nhân nhầy trong đĩa đệm bị di chuyển lệch ra khỏi vị trí ban đầu gây chèn ép các rễ thần kinh. Do vậy, người bị thoát vị đĩa đệm thường có cảm giác đau nhức, nhất là tại vùng thắt lưng.

Massage là phương pháp có thể giúp cải thiện một số triệu chứng của tình trạng thoát vị đĩa đệm
Massage là phương pháp có thể giúp cải thiện một số triệu chứng của tình trạng thoát vị đĩa đệm

Các cơn đau có thể diễn tiến từ âm ỉ đến dữ dội, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh cũng như khả năng vận động. Việc massage không chỉ giúp giảm đau mà còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe như sau:

  • Có tác dụng giảm đau nhức: Khi massage các phần cơ xung quanh sẽ khiến cột sống giãn ra, các dây thần kinh hạn chế được nguy cơ bị kích thích, từ đó giúp các cơn đau giảm dần.
  • Giúp lưu thông khí huyết: Việc massage đúng cách có thể thúc đẩy được quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể. Đồng thời cách này giúp dinh dưỡng đưa tới đĩa đệm nhiều hơn và cải thiện các chức năng hoạt động của xương khớp.
  • Làm tăng sức mạnh cơ bắp: Massage thường xuyên có thể kích thích được khớp tăng tiết chất nhờn bôi trơn, cải thiện tình trạng khô cứng khớp. Ngoài ra, khi xoa bóp nhẹ nhàng sẽ giúp cột sống hoạt động một cách linh hoạt hơn và tăng khả năng chịu đựng.

Theo các nghiên cứu, bệnh thoát vị đĩa đệm thường diễn ra với 4 giai đoạn và không phải lúc nào cũng có thể áp dụng phương pháp massage. Chỉ nên thực hiện cách massage cho người thoát vị đĩa đệm theo từng giai đoạn như sau:

  • Ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2: Lúc này đĩa đệm mới bắt đầu bị tổn thương, có dấu hiệu bị sưng nhẹ nên người bệnh có thể tiến hành xoa bóp, massage để giảm đau.
  • Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn nhân nhầy đã thoát ra khỏi bao xơ nên việc massage cần phải thực hiện hết sức thận trọng, đảm bảo đúng kỹ thuật, không gây ra tổn thương cho đĩa đệm.
  • Giai đoạn thứ 4: Đây là giai đoạn bệnh rất nặng, bất cứ tác động nào cũng có thể gây ra tổn thương cho đĩa đệm và khiến việc phục hồi bệnh gặp nhiều khó khăn. Do đó, người bệnh tuyệt đối không được massage trong giai đoạn này.

Chính vì thế, việc xác định được giai đoạn bệnh và tình trạng tiến triển của bệnh hết sức quan trọng, góp phần giúp việc massage mang lại hiệu quả tốt hơn.

Hướng dẫn chi tiết cách massage cho người thoát vị đĩa đệm

Để việc massage đạt được hiệu quả điều trị cao nhất, người thực hiện cần phải nắm rõ được các vị trí của huyệt vị và các kỹ thuật để thực hiện. Khi massage phải tiến hành theo đúng trình tự được hướng dẫn.

Các vị trí cần massage

Thông thường, trong quá trình massage trị thoát vị đĩa đệm, người xoa bóp sẽ thường tập trung vào vị trí của các huyệt đạo sau đây:

Người bệnh và người hỗ trợ phải biết được vị trí của các huyệt đạo để tiến hành massage
Người bệnh và người hỗ trợ phải biết được vị trí của các huyệt đạo để tiến hành massage
  • Huyệt cách du: Huyệt đạo này có vị trí nằm cách bờ đốt sống lưng số 6 khoảng 1,5 tấc về phía ngoài. Khi tác dụng vào huyết sẽ giúp giảm đau cho vùng thắt lưng và giảm đau do dây thần kinh bị chèn ép.
  • Huyệt thận du: Huyệt đạo này nằm cách bờ dưới của gai đốt sống lưng số 2 khoảng 1,5 tấc ra phía ngoài. Khi tác dụng huyệt đạo này sẽ giảm đau vùng thắt lưng và tăng cường sức mạnh cho cột sống.
  • Huyệt đại trường du: Vị trí huyệt này nằm ở bờ dưới của gai đốt sống lưng số 5. Kích thích huyệt giúp điều trị tình trạng co cứng cơ lưng và giảm đau thắt lưng.

Khi nắm vững được các huyệt vị này sẽ giúp việc xoa bóp dễ dàng và đúng kỹ thuật hơn.

Những kỹ thuật cần áp dụng trong các cách massage cho người thoát vị đĩa đệm

Sau khi nắm vững vị trí của các huyệt đạo cần thiết để tiến hành massage, người hỗ trợ còn phải biết cách thực hiện các kỹ thuật chính xác khi xoa bóp để có hiệu quả tốt nhất. Các kỹ thuật xoa bóp bao gồm:

  • Kỹ thuật xoa: Đây là kỹ thuật cơ bản nhất của phương pháp xoa bóp, massage. Người thực hiện sẽ sử dụng phần đầu ngón tay xoa nhẹ nhàng vùng bị đau và xoay theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện kỹ thuật xoa trong vòng 5 phút mỗi lần.
  • Bóp: Với kỹ thuật này, người thực hiện sử dụng 2 đầu ngón tay cái ấn mạnh lên vùng lưng đồng thời các ngón tay còn lại ở 2 bàn tay bóp với 1 lực vừa phải. Nên thực hiện động tác này liên tục trong vòng 4 đến 5 phút.
  • Lăn: Đây là kỹ thuật sử dụng phần đầu các ngón tay để lăn theo dạng con lăn trên cột sống. Nên lăn trong khoảng 5 đến 7 phút thì dừng.
  • Kỹ thuật day: Kỹ thuật này sử dụng phần đệm lòng bàn tay ấn xuống lưng rồi day với một lực vừa phải.

Cách massage cho người thoát vị đĩa đệm

Khi đã xác định được các huyệt đạo, nắm vững được các kỹ năng, người hỗ trợ có thể tiến hành xoa bóp cho bệnh nhân. Khi xoa bóp phải thực hiện đúng kỹ thuật, đảm bảo không gây chấn thương thêm cho người bệnh. Người hỗ trợ cần phải thực hiện hai bước massage cơ bản sau đây:

Cách massage cho người thoát vị đĩa đệm phải trải qua 2 bước quan trọng
Cách massage cho người thoát vị đĩa đệm phải trải qua 2 bước quan trọng

Bước 1: Tiến hành làm giãn cơ lưng

  • Người hỗ trợ dùng mu bàn tay ấn xuống vùng lưng của người bệnh rồi từ từ di chuyển tay theo hình tròn, dọc theo cột sống cho tới mông. Nên thực hiện động tác di chuyển này khoảng 3 lần.
  • Sử dụng ngón tay kết hợp với khớp cổ tay để ấn lên da của người bệnh rồi thực hiện di chuyển 3 lần.
  • Dùng 2 bàn tay tiến hành xoa bóp 2 bên cột sống người bệnh khoảng 3 lần liên tục.

Bước 2: Thực hiện các động tác massage cho người bệnh

  • Người hỗ trợ kết hợp 2 động tác day, ấn lên 3 huyệt đạo đã xác định theo chiều kim đồng hồ.
  • Sử dụng tay bấm huyệt cho đến khi người bệnh có cảm giác căng và tức huyệt thì dừng lại khoảng 1 phút rồi tiếp tục.
  • Dùng ngón tay cái ấn ngược chiều của khối thoát vị để đẩy khối này về vị trí ban đầu.
  • Thực hiện các động tác trên liên tiếp trong khoảng 3 đến 5 lần liên tục với lực tác động phụ thuộc vào thể trạng của người bệnh.

Các thiết bị hỗ trợ massage

Các động tác massage bằng tay mang lại hiệu quả điều trị khá tốt cho người bệnh nhưng nếu tác động không đủ lực sẽ không thể có được hiệu quả như kỳ vọng. Do vậy, để hỗ trợ việc massage, người bệnh có thể sử dụng thêm các dụng cụ hỗ trợ như sau:

Ghế massage

Đây là dụng cụ để hỗ trợ cho người bệnh giảm các cơn đau âm ỉ. Bạn nên sử dụng loại ghế này trong 2 giai đoạn đầu của bệnh. Ghế massage giúp lưu thông khí huyết tốt, làm giảm cơn đau và phục hồi các tổn thương của đĩa đệm.

Hiện nay, có rất nhiều loại ghế massage khác nhau trên thị trường. Có những loại ghế được tích hợp nhiều tính năng hiện đại như xoa bóp, bấm huyệt cùng lúc nhiều vị trí. Việc sử dụng thiết bị này có thể làm giảm đau nhức và giúp người dùng ngủ ngon hơn.

Ghế massage là công cụ hỗ trọ người bệnh cải thiện triệu chứng hiệu quả
Ghế massage là công cụ hỗ trọ người bệnh cải thiện triệu chứng hiệu quả

Máy massage

Các dòng máy massage thoát vị đĩa đệm cũng là thiết bị có thể làm giảm đau, hỗ trợ xoa bóp hiệu quả. Sản phẩm này có các công dụng chính như giảm các triệu chứng đau, nhức mỏi và giúp kích thích lưu thông máu, cải thiện triệu chứng của bệnh.

Trên thị trường hiện nay có loại máy phổ biến nhất là máy rung và xung điện. Ngoài ghế và máy massage, người bệnh có thể tham khảo đai đeo điều trị thoát vị đĩa đệm để hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả tốt hơn.

Lưu ý khi massage người bệnh cần biết

Tuy phương pháp massage gần như rất an toàn, mang lại hiệu quả điều trị bệnh nhất định nhưng để hạn chế tối đa các rủi ro có thể gặp phải, người bệnh cần chú ý:

  • Với phương pháp massage, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được các kỹ thuật viên có tay nghề cao thực hiện. Điều này vừa giúp tăng hiệu quả điều trị, vừa hạn chế được chấn thương trong điều trị bệnh.
  • Khi massage chỉ nên tác động với một lực vừa phải cho bệnh nhân.
  • Với những người bị thoát vị đĩa đệm nặng cần phải có phương pháp điều trị chuyên sâu, không nên tự ý áp dụng các biện pháp tại nhà.
  • Trước khi tập luyện hoặc áp dụng bất cứ cách điều trị nào, người bệnh phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trên đây là hướng dẫn cách massage cho người thoát vị đĩa đệm một cách chi tiết nhất. Việc massage cho người bệnh phải được thực hiện đúng kỹ thuật để mang lại hiệu quả tốt, tránh nguy cơ bị chấn thương khiến bệnh tình diễn biến nặng hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bật mí cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt đơn giản, hiệu quả

Bật mí cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt đơn giản, hiệu quả

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt là bài thuốc đơn giản được nhiều người truyền tai nhau sử dụng. Tuy nhiên một số…
Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm

5 Bài Tập Yoga Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm An Toàn, Hiệu Quả

Thực hiện các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm hàng ngày là phương pháp được nhiều chuyên gia về xương khớp đánh giá…
Các cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng

TOP 8 công thức chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng rất hiệu quả

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý rất khó điều trị triệt để và hầu hết các phương pháp được dùng chỉ có thể cải…
Cây chìa vôi trị thoát vị đĩa đệm có tốt không? Hướng dẫn cách thực hiện

Cây chìa vôi trị thoát vị đĩa đệm có tốt không? Hướng dẫn cách thực hiện

Cây chìa vôi trị thoát vị đĩa đệm được dân gian biết tới và áp dụng từ rất lâu trước đây. Thân, lá và cả…
Cách dùng cây mần ri chữa thoát vị đĩa đệm

TOP 5 cách dùng cây mần ri chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý mãn tính, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động cũng như sức khỏe của người bệnh.…
chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu

10 cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu hiệu quả nhất

Ngải cứu là một trong những nguyên liệu được sử dụng phổ biến hiện nay trong việc điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm. Biện…