Nguyên Nhân Và 6 Cách Làm Xẹp Mụn Sưng Đỏ Không Nhân Hiệu Quả

Mụn sưng đỏ là một trong tình trạng da gây ra ám ảnh lớn đối với nữ giới. Tình trạng này có thể để lại các vết thâm trong một thời gian dài, thậm chí còn có thể để lại sẹo vĩnh viễn trên da mặt của bạn. Cùng chúng tôi tìm hiểu 6 cách làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân chỉ sau 1 đêm ngay tại nhà để lấy lại làn da mịn màng, hết mụn.

Nguyên nhân gây ra tình trạng mụn sưng đỏ không nhân

Mụn sưng đỏ không nhân về bản chất là một phản ứng viêm trên da, những vết viêm này tạo thành nốt sưng đỏ. Nguyên nhân của tình trạng này là do bã nhờn dư thừa đi qua các nang lông khiến chúng bị tắc nghẽn, nhiễm trùng và gây viêm. 

Mụn sưng đỏ không nhân là một phản ứng viêm trên da
Mụn sưng đỏ không nhân là một phản ứng viêm trên da

Bên trong lỗ chân lông, khi việc tiết bã nhờn xảy ra quá mức, chúng sẽ kết hợp với tế bào chết và bụi bẩn, gây ra sự tắc nghẽn và tạo điều kiện thuận lợi để cho các vi khuẩn gây hại cư trú cũng như các gốc tự do gây tổn thương đến các mô dẫn khiến cho khu vực da này bị viêm, đỏ và sưng tấy.

Một số nguyên nhân gây có thể gây ra và làm nghiêm trọng hơn tình trạng mụn sưng đỏ không nhân bao gồm:

  • Thói quen xấu: Dùng tay để nặn mụn hay thường xuyên sờ lên mặt có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng bề mặt da. Khi đó các vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào tế bào gây viêm. Trường hợp này nếu xảy ra nghiêm trọng có thể sẽ khiến mụn ăn sâu vào trong da và gây nguy cơ lây sang các vùng da khỏe mạnh khác.
  • Thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường độc hại, khói bụi: Nếu bạn không có các biện pháp để bảo vệ cơ thể cũng như da mặt khi phải sinh hoạt và làm việc trong những môi trường như vậy việc da bị mẩn đỏ là khó có thể tránh khỏi, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Việc ăn phải các món ăn gây ra dị ứng hoặc khó khăn cho việc hấp thụ của cơ thể, ăn các loại thực phẩm cay, nóng trong thời gian dài hoặc có chứa độc tố sẽ khiến cơ thể bạn yếu dần và dễ gặp phải tình trạng mụn sưng đỏ.
  • Chế độ sinh hoạt không khoa học: Một trong những lý do nhận thấy ở những người bị mụn là chế độ nghỉ ngơi không hợp lý, thức khuya, thiếu ngủ sẽ làm tổn hại đến da mặt, tăng tiết bã nhờn và gây nổi mụn.

6 cách làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân hiệu quả và nhanh nhất

Đối với những bạn đang gặp phải tình trạng này, bạn có thể áp dụng những cách sau để làm xẹp mụn trong thời gian ngắn nhất một cách an toàn.

1. Trị mụn sưng đỏ bằng tinh bột nghệ và dầu dừa

Dầu dừa là một liệu pháp thiên nhiên vô cùng nổi tiếng trong việc điều trị mụn sưng đỏ. Bản chất của dầu dừa là axit dạng chuỗi trung bình có khả năng hấp thụ qua da dễ dàng. Dầu dừa sẽ giúp cân bằng lượng dầu tự nhiên của da mặt, làm sạch, loại bỏ vi khuẩn và kháng viêm, giảm sưng hiệu quả mạnh.

Mặt nạ tinh bột nghệ dầu dừa giúp xẹp mụn hiệu quả
Mặt nạ tinh bột nghệ dầu dừa giúp xẹp mụn hiệu quả

Đặc biệt hơn nữa, khi được kết hợp với tinh bột nghệ và sử dụng như mặt nạ, chúng sẽ giúp cấp ẩm, nuôi dưỡng da từ bên trong và làm xẹp mụn sưng đỏ vô cùng hiệu quả. Hỗn hợp này cũng có khả năng đánh bay các vết thâm nhanh chóng và hạn chế tối đa việc để lại sẹo trên da mặt.  

Cách làm:

  • Bước 1: Cho 1 thìa tinh bột nghệ nguyên chất vào một chiếc bát nhỏ sạch rồi đổ một lượng dầu dừa vừa đủ trộn đều sao cho ra một hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 2: Rửa sạch mặt, sau đó thoa hỗn hợp trên lên da mặt, đặc biệt là những vị trí xuất hiện mụn.
  • Bước 3: Giữ nguyên mặt nạ 15 – 20 phút trên mặt rồi rửa sạch lại với nước ấm. Bạn có thể thực hiện đắp mặt nạ này 2 – 3 lần/tuần để ngăn mụn và hồi phục da.

2. Sử dụng đá lạnh

Các nốt mụn sưng đỏ sẽ gây ra cảm giác đau, nóng rát khó chịu xung quanh vùng da bị mụn. Bạn có thể sử dụng phương pháp làm lạnh tức bằng cách chườm đá lạnh để giảm sưng và các cảm giác khó chịu trên. 

Hơi lạnh sẽ giúp vết mụn giảm sưng viêm và đỏ tấy đồng thời làm tê vùng da tại đó. Nhờ vậy mà ức chế nhanh vi khuẩn gây mụn, khiến chúng không có điều kiện phát triển. Phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn cần xử lý tận gốc mụn thì mới giải quyết được tình trạng lâu dài.

Lưu ý, khi sử dụng phương pháp chườm đá lạnh, bạn cần tiết chế thời gian trong khoảng 5 – 10 phút để tránh bỏng lạnh và tê buốt..

3. Sử dụng tỏi để làm xẹp mụn

Tỏi là loại thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất đồng thời có khả năng kháng khuẩn cực mạnh. Chính vì vậy, nó mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị các trường hợp sưng đỏ, viêm nhiễm trên da. Trong đó, việc sử dụng tỏi để làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân cũng mang lại kết quả rất khả quan.

Cách làm:

  • Bước 1: Rửa thật sạch mặt bằng nước ấm kết hợp mát-xa nhẹ nhàng để lỗ chân lông giãn nở ra giúp gia tăng khả năng thẩm thấu dưỡng chất.
  • Bước 2: Nghiền nhỏ 3 – 4 tép tỏi sống.
  • Bước 3: Đắp tỏi đã nghiền trực tiếp lên những vùng da bị mụn trong vòng vài phút.
  • Bước 4: Rửa mặt lại thật sạch bằng nước lạnh và lau khô với khăn bông mềm.
Tỏi giúp kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ cho da
Tỏi giúp kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ cho da

Bạn có thể áp dụng phương pháp này ngay từ khi phát hiện mụn xuất hiện. Tuy nhiên, tránh dùng cho những người có làn da quá mỏng bởi tỏi có tính cay có thể gây tổn thương cho làn da quá nhạy cảm.

4. Sử dụng lá tía tô

Trong lá tía tô có nhiều dưỡng chất như Vitamin A, C và các khoáng chất với tác dụng kích thích tái tạo tế bào, giúp làn da trắng mịn hơn và nuôi dưỡng da khỏe mạnh từ bên trong.

Ngoài ra, lá tía tô còn có khả năng làm sạch sâu lỗ chân lông, sát khuẩn tại chỗ, tiêu viêm và tăng cường sức đề kháng cho da hiệu quả. Để điều trị mụn sưng đỏ, bạn có thể sử dụng lá tía tô ngay tại nhà một cách đơn giản và nhanh chóng

Cách làm:

  • Bước 1: Dùng 2 nắm lá tía tô, ngâm trong nước muối loãng rồi rửa sạch và để cho ráo nước hoàn toàn.
  • Bước 2: Giã nát lá tía tô cùng vài hạt muối rồi vắt lấy nước cốt ra một cái chén nhỏ.
  • Bước 3: Rửa sạch da mặt, để khô rồi dùng bông tẩy trang thấm nước tía tô để bôi lên vùng da bị mụn và giữ nguyên trong khoảng 30 phút.
  • Bước 4: Rửa mặt lại bằng nước ấm, bạn có thể thực hiện phương pháp này 3 – 4 lần/tuần để tiêu diệt mụn và các tác nhân gây mụn..

5. Trị mụn sưng đỏ bằng tinh chất cây phỉ

Tinh chất cây phỉ hay còn được biết đến với cái tên Witch Hazel Extract nổi tiếng với tác dụng làm se lỗ chân lông, chống viêm, sát khuẩn và điều trị mụn bọc, mụn sưng đỏ vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, tinh chất này còn có thể làm da mặt thông thoáng, mát mẻ và dễ chịu hơn rất nhiều. 

Để dùng phương pháp này, bạn chỉ cần sử dụng bông tẩy trang thấm nước cây phỉ rồi thoa lên vùng da mặt bị mụn sưng 2 lần/ngày, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Witch Hazel Extract giúp làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân nhanh chóng và an toàn
Witch Hazel Extract giúp làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân nhanh chóng và an toàn

6. Sử dụng Aspirin

Aspirin là loại thuốc phổ biến tại mọi gia đình Việt. Trong Aspirin có chứa Axit Salicylic với khả năng giảm viêm, tẩy tế bào chết trên da và giảm mẩn đỏ bằng cơ chế chặn các mạch máu.

Để khắc phục  các đốm mụn đỏ nhanh chóng bằng Aspirin, hãy nghiền nát 1 viên thuốc sau rồi thêm một chút nước để tạo thành một dung dịch màu trắng để thoa lên nốt mụn sưng trong khoảng 30 phút. Bạn có thể dùng gạc để bảo vệ dùng da được bôi thuốc trị mụn sưng đỏ.

Cách chăm sóc da mặt khi bị mụn sưng đỏ không nhân

Bên cạnh việc áp dụng các cách làm xẹp mụn sưng đỏ nhanh chóng như trên, bạn cũng cần thực hiện việc chăm sóc da mụn sao cho hạn chế được các nguyên nhân chính gây ra mụn cũng như giảm tình trạng mụn đang xảy ra như sau:

  • Giữ vệ sinh cho da mặt: Không chạm vào nốt mụn hay cố gắng nặn khi bị mụn sưng đỏ. 
  • Vệ sinh mặt đúng cách: Khi bị mụn, bạn nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý ấm 2 lần/ngày đồng thời tẩy tế bào chết định kỳ mỗi tuần 2 lần để giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng.
  • Hạn chế mỹ phẩm: Không sử dụng các loại mỹ phẩm bôi ngoài da lên các khu vực nốt mụn sưng đỏ, nếu bắt buộc, bạn có thể sử dụng miếng dán mụn để che đi vùng da này trước khi trang điểm.
  • Tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh: Tránh ăn các loại thực phẩm dầu mỡ, cay nóng. Ăn đủ bữa, đúng giờ với thực đơn cân bằng được bổ sung rau xanh, trái cây và các loại Vitamin để làn da khỏe mạnh hơn.
Chăm sóc da mặt là điều kiện tiên quyết trong việc điều trị mụn
Chăm sóc da mặt là điều kiện tiên quyết trong việc điều trị mụn

Trên đây là nguyên nhân gây nên, TOP 6 những cách làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân hiệu quả nhất ngay tại nhà và cách chăm sóc da mặt khi điều trị mụn mà bạn nên biết. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được phương pháp phù hợp trong các phương pháp trên và nhanh chóng lấy lại được làn da sạch mụn, sáng khỏe mịn màng. 

mụn sưng đỏ ở quai hàm

Mụn Sưng Đỏ Ở Quai Hàm Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Mụn sưng đỏ ở quai hàm là một bệnh lý da liễu mà nhiều người mắc phải. Mụn sẽ gây cảm giác đau đớn, cộm…
Chia sẻ
Bỏ qua