Cách Chữa Viêm Họng Có Đờm An Toàn, Hiệu Quả Nhất: Cách Cuối Khiến Bạn Bất Ngờ

Viêm họng có đờm là tình trạng phổ biến gây khó chịu, mệt mỏi trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bên cạnh việc dùng thuốc đặc trị, bạn có thể tham khảo cách chữa viêm họng có đờm tại nhà để nhanh chóng giảm bớt các triệu chứng, kiểm soát tiến triển của bệnh, giảm thời gian điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Cách chữa viêm họng có đờm bằng thuốc không kê đơn

Tình trạng người bệnh bị đau họng và thường xuyên bị ngứa, cổ họng bị tắc nghẽn có dịch nhầy là tình trạng đau họng có đờm. Đờm là chất bài tiết của quá trình hô hấp, vì trong quá trình này có chất nhầy, bạch cầu, mủ, nước. Nhưng nếu bị viêm họng thì lượng đờm sẽ tăng lên. Đau họng có đờm khiến cổ họng bị vón cục, kèm theo ngứa ngáy khó chịu.

Tình trạng viêm họng có đờm gây rất nhiều khó chịu cho người bệnh
Tình trạng viêm họng có đờm gây rất nhiều khó chịu cho người bệnh

Nếu người bệnh bị viêm họng có thể khiến phổi tiết ra nhiều chất nhầy hơn bình thường, gây ra những cục tắc nghẽn trong cổ họng khiến người bệnh khó chịu. Một nguyên nhân khác là khi hắt hơi, chất nhầy sẽ tích tụ trong mũi, nước mũi bị nghẹt sau đó chảy qua cổ họng và sau đó bị ứ đọng ở đó. Vì vậy, khi ho, người bệnh rất dễ bị nôn để tống hết đờm ra ngoài.

Tùy theo màu sắc của đờm mà quyết định tình trạng sức khỏe có nguy hiểm hay không. Đờm thường có nhiều màu sắc khác nhau tùy theo tình trạng bệnh như trắng sữa, vàng, xanh, hồng, đỏ hoặc nâu đen. Nhẹ nhất là khạc đờm màu trắng sữa, tăng dần độ đậm nhạt của màu đờm, khó khạc nhất là khạc đờm màu đỏ hay nói chính xác hơn là tình trạng ho ra máu.

Khi có triệu chứng nặng, bệnh nhân cần thăm khám bác sĩ để có cách chữa viêm họng có đờm phù hợp. Đối với triệu chứng từ nhẹ đến trung bình, bệnh nhân có thể tham khảo ý kiến dược sĩ để sử dụng một số loại thuốc trị viêm họng hoặc sản phẩm hỗ trợ mà vẫn an toàn như:

  • Thuốc giảm đau và hạ sốt: Paracetamol là một loại thuốc giảm đau nhẹ, an toàn cho cả người lớn và trẻ em. Thuốc thường được dùng để giảm các triệu chứng đau họng và sốt cao do viêm họng cấp. Tuy nhiên, những người có vấn đề về gan và tiền sử lạm dụng rượu nên nói với dược sĩ để họ điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.
  • Thuốc kháng histamin H1: Thuốc kháng histamin H1 thường được kê đơn trong trường hợp viêm họng dị ứng kèm theo các triệu chứng đau họng, hắt hơi, chảy nước mắt, chảy nước mũi, ho có đờm. Thuốc này an toàn và có thể được mua và sử dụng mà không cần toa bác sĩ. 
  • Thuốc ho và long đờm: Các chất trị ho và long đờm khác như Acetylcysteine ​​và Dextromethorphan có thể được sử dụng mà không cần toa bác sĩ.

Cách chữa viêm họng có đờm bằng nguyên liệu thiên nhiên tại nhà

Viêm họng không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi, chán ăn, ăn ngủ không ngon mà thường kèm theo nhiều triệu chứng khó chịu khác như đau họng, sưng hạch ở cổ, khàn tiếng, ngứa đầu, ù tai, ngạt mũi, cảm sốt, đau rát cổ họng, đau họng, hôi miệng ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và tinh thần của mọi người.

Là thầy thuốc YHCT có hơn 20 năm kinh nghiệm, am hiểu nhiều cây thuốc, lương y Đỗ Minh Tuấn (Hiện là GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020, cố vấn y khoa các chương trình Truyền hình sức khỏe trên VTV2, VTC2) cho biết sử dụng thảo dược có thể hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị viêm họng.

Vì vậy, bên cạnh các loại thuốc đặc trị, người bệnh có thể sử dụng thêm các phương pháp điều trị tại nhà để bệnh nhanh khỏi hơn.

1. Cách chữa viêm họng có đờm bằng bài thuốc từ mật ong

Mật ong có vị ngọt, không độc, tính trung hòa, giúp nhuận tràng, giải độc, điều hòa dược liệu, có tác dụng tiêu viêm và ngăn chặn rất hiệu quả sự sinh sôi của vi khuẩn, vi rút có hại. Vì vậy, việc sử dụng mật ong để làm tiêu chất nhầy trong điều trị viêm họng được đánh giá là an toàn và nhanh chóng. Cách chữa đau họng bằng mật ong dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ từ 1 tuổi.

Mật ong là bài thuốc hiệu quả trong việc điều trị viêm họng
Mật ong là bài thuốc hiệu quả trong việc điều trị viêm họng

Người bệnh có thể pha ngay mật ong với nước ấm uống hàng ngày, tốt cho dạ dày và giúp long đờm, kháng khuẩn rất tốt. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm một số vị thuốc để tăng cường tác dụng loại bỏ đờm như sau:

  • Quất và mật ong: Bạn hãy chuẩn bị quất rửa sạch và cắt đôi, xếp quất vào chai, mỗi lớp quất tương ứng với một lượng mật ong sao cho mật bám đều bề mặt quất. Mỗi ngày dùng mật ong và nước quất hấp cách thủy khoảng 3 lần. Bạn cũng có thể chuẩn bị một hũ quất ngâm chua để dễ trị ho, hạ sốt.
  • Tỏi và mật ong: Theo Đông y, tỏi có vị cay nồng, mùi hắc, tính hơi ấm, có tác dụng giải cảm, làm sạch ngũ tạng, tẩy chất nhầy, sát trùng… Khi kết hợp với mật ong, những hiệu ứng này là do tác dụng cường độ kép. Cách chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi rất nhanh chóng và dễ dàng chính là lý do được nhiều người sử dụng. Có thể dùng tỏi băm nhỏ sau đó ngâm mật ong trong 1 tuần dùng để ngậm hàng ngày hoặc đơn giản hơn và nhai vài tép tỏi sống cũng hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh viêm họng. 
  • Gừng tươi và mật ong: Gừng có vị hơi cay thường được dùng để sát trùng, tiêu viêm và làm long đờm. Ngoài ra, gừng tươi chứa hợp chất gingerol có khả năng chống oxy hóa mạnh, chống RSV và kháng viêm nên có tác dụng đẩy lùi cơn đau họng, đồng thời ngăn ngừa virus gây nhiễm trùng và dễ dàng làm tan đờm. Mật ong kết hợp gừng có tác dụng ức chế vi khuẩn, dễ làm tan chất nhờn. Bạn có thể vắt lấy nước cốt gừng rồi trộn với mật ong nguyên chất theo tỷ lệ vừa đủ sau đó ngậm hỗn hợp này trong miệng và nuốt từ từ để ngăn ngừa vi khuẩn, sát trùng cổ họng để chất nhầy tan nhanh và loại bỏ đờm. 
  • Chanh đào và mật ong: Vỏ đào chứa lượng lớn tinh dầu, phần ruột chứa nhiều vitamin C, axit citric, đây đều là những yếu tố làm giảm các triệu chứng cảm cúm, viêm amidan, ho có đờm rất hiệu quả. Cách thực hiện rất cần chuẩn bị 0.5kg chanh đào, 0.5l mật ong và 400g đường phèn. Chanh cắt lát, cho vào hũ theo công thức cứ một lớp chanh, một lớp đường phèn. Cuối cùng cho mật ong đầy hũ và ngâm trong vòng 3 tháng là bạn có thể dùng được. Uống 1 – 2 thìa hỗn hợp này khoảng 3 lần/ngày khi bị ho,.
  • Lá bạc hà và mật ong: Lá bạc hà có tính sát khuẩn cao, làm dịu các triệu chứng ho có đờm, sốt, sổ mũi, ngạt mũi, cảm cúm… nên luôn được ưu tiên trong cách chữa viêm họng hạt có đờm tại nhà. Người bệnh chỉ cần trộn lá bạc hà vào xay nhuyễn chắt lấy nước cốt, trộn với mật ong, hấp cách thủy rồi dùng 2-3 lần trong ngày thì sẽ giảm được các triệu chứng đau họng, ngứa và tiêu đờm. 
  • Hoa đu đủ đực và mật ong: Hái một ít hoa đu đủ đực, trộn với mật ong rồi hấp cách thủy trong 10 phút. Ăn nước và hỗn hợp trên là một cách chữa viêm họng có đờm rất an toàn và hiệu quả.

2. Cách chữa viêm họng có đờm từ lá tía tô

Theo Đông y, lá tía tô có vị cay nhẹ, tính ấm, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm rất tốt nên thường được dùng để chữa các chứng cảm mạo, phong hàn. Loại lá này còn chứa hàm lượng lớn Protein, khoáng chất, tinh dầu giúp tăng cường sức bền và hệ miễn dịch hiệu quả.

Lá tía tô giúp giảm đờm, tiêu viêm, hạ sốt hiệu quả và an toàn
Lá tía tô giúp giảm đờm, tiêu viêm, hạ sốt hiệu quả và an toàn

Đối với những người bị ho có đờm kèm theo sốt cao chỉ cần nấu một bát cháo trắng với trứng gà và lá tía tô ăn khi còn ấm sẽ có tác dụng làm hạ nhiệt độ cơ thể ngay lập tức. Lá tía tô cũng có thể hấp cách thủy với đường phèn, hoa đu đủ, chắt lấy nước cốt để uống là cách trị cho, giảm đờm nhanh chóng cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Cách chữa viêm họng bằng lá tía tô có thể áp dụng co ho khan, đau họng có đờm, ho khóc thở, viêm họng hạt,…

3. Rau diếp cá giúp chữa viêm họng có đờm và ho

Rau diếp cá có vị cay nhẹ, hơi chua, tính mát giúp bổ phổi, có tác dụng rất tốt trong việc tiêu sưng, làm sạch nước tiểu, loại bỏ chất nhờn, giải độc,… nên thường được dùng trong điều trị các bệnh ngoài da. Hoạt chất Decanoyl Acetaldehyd trong rau diếp cá là một chất kháng sinh tự nhiên, có tác dụng ngăn chặn các tác hại như phế cầu, tụ cầu,…

Cách chữa ho có đờm bằng rau diếp cá rất đơn giản. Người bệnh có thể xay ngay một nắm lá diếp cá rồi lấy nước uống mỗi ngày hoặc pha thêm mật ong để dễ uống hơn.

Một cách chữa viêm họng bằng rau diếp cá khác là bạn lấy nước cốt diếp cá hòa với nước vo gạo lọc nấu khoảng 15 – 20 phút rồi dùng, sẽ mang lại cho người bệnh tác dụng tiêu đờm, bổ phế.

4. Rễ cam thảo có thể chữa đau họng nhiều đờm

Trong y học cổ truyền, cam thảo có vị ngọt, tính bình, không độc nên dân gian thường chữa viêm họng rất hiệu quả. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, trong loại cây này có chứa nhiều thành phần hóa học giúp diệt khuẩn, làm tiêu đờm, thúc đẩy quá trình điều trị viêm họng hạt tại nhà an toàn. 

Các thành phần trong cam thảo có tác dụng kích thích sản sinh dịch tiết đường hô hấp mới nhằm giảm long đờm giúp tiêu đờm nhanh chóng. Người bệnh có thể sử dụng cam thảo bằng cách sắc nước uống, xoa trực tiếp hay dạng cao lỏng để chữa viêm họng có đờm rất hiệu quả. Tuy nhiên, phụ nữ có thai và cho con bú không nên sử dụng phương pháp này vì có thể gây hại cho cả mẹ và bé.

5. Lá húng chanh hỗ trợ chữa viêm họng có đờm

Lá húng chanh cũng là một bài thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp rất tốt. Theo Đông y, húng chanh có mùi thơm, tính ấm, có tác dụng sát trùng, tiêu nấm,… nên có công dụng chữa viêm họng, răng miệng, long đờm, tiêu viêm nhanh chóng.

Húng chanh là bài thuốc trị ho, viêm họng được nhiều người tin dùng
Húng chanh là bài thuốc trị ho, viêm họng được nhiều người tin dùng

Người bệnh có thể nhai và ngậm rau húng chanh ngay và nuốt trôi để không bị đau rát và giảm chất nhầy trong cổ họng. Ngoài ra, người bệnh có thể dùng lá húng chanh tươi đun nước uống thay nước uống hàng ngày cũng cho hiệu quả tốt không kém.

Lưu ý cách phòng ngừa và chăm sóc khi bị viêm họng có đờm

Tùy theo tình trạng và lối sống khoa học mà thời gian điều trị có thể khác nhau. Tuy nhiên, nếu điều trị lâu ngày mà không có chuyển biến, đau rát hay tái phát, đờm có màu khác lạ thì nên đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị đúng cách và tránh mắc các bệnh nguy hiểm hơn.

Một số vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc tại nhà để hỗ trợ phòng ngừa, điều trị ho có đờm đạt hiệu quả tốt và nhanh chóng gồm:

  • Đánh răng thường xuyên để giảm sự phát triển của vi rút và vi khuẩn.
  • Thay đổi chế độ ăn, nấu chín thực phẩm mềm như mì, cháo, súp để ăn uống dễ dàng hơn. Hạn chế đồ ăn quá cay, đồ mua sẵn hoặc đồ ăn cứng.
  • Nhớ làm ấm cổ họng khi ra ngoài để ngăn chặn vị của vi khuẩn có hại. Nếu thời tiết lạnh và hanh khô hoặc bạn đang ngồi trong phòng điều hòa, hãy sử dụng máy tạo độ ẩm để làm dịu niêm mạc mũi họng. 
  • Khi uống các loại thuốc có chứa mật ong, không nên bảo quản mật ong bằng vật liệu kim loại và chỉ nên pha với nước ấm. Ngoài ra, mật ong không được dùng cho trẻ dưới 1 tuổi vì có thể gây ngộ độc.
  • Nên tránh khóc quá nhiều hoặc nói quá nhiều trong thời gian điều trị.
  • Để giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác, không nên dùng chung đồ gia dụng như cốc, đĩa, khẩu trang.
  • Uống nhiều nước, ngoài nước lọc bạn có thể tăng cường uống các loại nước hoa quả để tăng vitamin và sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, bạn nên chú ý uống nước nóng và hạn chế dùng nước đá.
  • Hãy dành thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi điều độ để cơ thể tự phục hồi.
  • Tránh các chất kích thích có thể gây kích ứng đau họng, chẳng hạn như thuốc lá và rượu.
  • Tăng cường vận động để nâng cao sức bền của cơ thể một cách tốt nhất.
Lưu ý vệ sinh họng và khoang miệng trong quá trình điều trị để nhanh chóng đẩy lùi bệnh
Lưu ý vệ sinh họng và khoang miệng trong quá trình điều trị để nhanh chóng đẩy lùi bệnh

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về một số cách chữa viêm họng có đờm, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn điều trị được căn bệnh này một cách hiệu quả hơn và nhanh chóng lấy lại được sức khỏe ổn định.

Array
TOP 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả Nhất

TOP 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả Nhất [XEM NGAY]

Dùng lá đu đủ hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng tuy là phương pháp dân gian hiệu quả nhưng nếu không dùng đúng cách…
4 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cây Lược Vàng Đơn Giản, Hiệu Quả Cao

4 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cây Lược Vàng Đơn Giản, Hiệu Quả Cao [CHUYÊN GIA] Tiết Lộ

Chữa viêm họng bằng cây lược vàng là bài thuốc dân gian được lưu truyền qua nhiều đời nhờ vào hiệu quả điều trị cao,…
Các Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện

7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện [THAM KHẢO NGAY]

Viêm họng là căn bệnh về đường hô hấp vô cùng phổ biến hiện nay. Để điều trị bệnh này, ngoài việc dùng thuốc Tây,…
Bỏ Túi 12 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cách Bấm Huyệt Hiệu Quả Nhất 

Bỏ Túi 12 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cách Bấm Huyệt Hiệu Quả Nhất [CHUYÊN GIA] Gợi Ý

Chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt là phương pháp Y học cổ truyền được áp dụng khá phổ biến từ xa xưa. Cách chữa…
Top 8+ Cách Chữa Viêm Họng Bằng Rau Diếp Cá Tốt Nhất

Top 8+ Cách Chữa Viêm Họng Bằng Rau Diếp Cá Tốt Nhất Từ CHUYÊN GIA

Chữa viêm họng bằng rau diếp cá là phương pháp được ông bà ta truyền lại và nhiều người sau khi áp dụng phản hồi…
Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý Cách Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Nhất [ĐỪNG BỎ LỠ]

Khi bị viêm họng, bên cạnh việc điều trị bằng các loại thuốc Đông, Tây y, người ta còn sử dụng nguyên liệu tự nhiên…
7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả Nhất [ĐỌC NGAY] Cách Cuối

Chữa viêm họng bằng lá tía tô là một trong những mẹo chữa bệnh đơn giản, an toàn, hiệu quả, phù hợp với nhiều đối…