TOP 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Đu Đủ Hiệu Quả Nhất [XEM NGAY]

Dùng lá đu đủ hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng tuy là phương pháp dân gian hiệu quả nhưng nếu không dùng đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh như con dao hai lưỡi. Hãy tìm hiểu ngay cách chữa viêm họng bằng lá đu đủ an toàn và hiệu quả qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

6 cách chữa viêm họng bằng lá đu đủ nhanh chóng, hiệu quả

Lá đu đủ trong y học, nó được biết đến để chữa nhiều bệnh, trong đó nổi tiếng nhất là trị ho, viêm họng cũng như chống lại sự phát triển của một số bệnh ung thư. Là thầy thuốc YHCT với hơn 20 năm kinh nghiệm, lương y Đỗ Minh Tuấn (Hiện là GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020, cố vấn y khoa các chương trình Truyền hình sức khỏe trên VTV2, VTC2) chia sẻ, lá đu đủ có vị hơi đắng, mùi thơm đặc trưng, ​​tính lạnh, là . Loại lá này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan, nhuận tràng, làm ấm họng, giảm ho, giảm ngứa nên là một cách chữa viêm họng có đờm, đau thắt ngực, viêm phế quản,…

Lá đu đủ mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe trong y học
Lá đu đủ mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe trong y học

Ngoài ra, các nghiên cứu hiện đại cũng phát hiện, lá đu đủ có chứa nhiều hoạt chất quý có tác dụng thúc đẩy quá trình chống lại bệnh tật. Chúng bao gồm vitamin Avitamin C, Alkaloid, Phenol, Flavonoid,… với những khả năng sau:

  • Chống lại các gốc tự do và các điều kiện oxy hóa.
  • Kháng virus, hạn chế vi khuẩn phát triển.
  • Nó có tác dụng chống viêm, giảm sưng tấy và thanh nhiệt cơ thể.
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh viêm họng.
  • Giảm đau bụng, bệnh tim hoặc nguy cơ ung thư.

Lá đu đủ đực được biết đến có hoạt chất vượt trội so với lá đu đủ cái. Vì vậy, trong việc điều trị bệnh viêm họng hạt hay các bệnh lý khác bạn nên tìm kiếm và sử dụng lá đu đủ đực để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bệnh nhân mới bị đau thắt ngực có thể sử dụng ngay các bài thuốc dân gian bằng lá đu đủ để điều trị bệnh tùy theo mức độ bệnh và cơ địa của từng người. Hôm nay, chúng tôi gửi tới bạn đọc 6 cách chữa viêm họng bằng lá đu đủ được đánh giá hiệu quả nhất mà bạn đọc cùng tham khảo.

1. Cách chữa viêm họng kết hợp giữa lá đu đủ và húng chanh

Húng chanh được sử dụng nhiều trong việc điều trị các bệnh về đường hô hấp. Sở dĩ chúng tốt cho sức khỏe là nhờ hoạt chất phenolic trong thành phần của cây có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và khử trùng.

Nếu người bệnh ho nhiều kèm theo mất tiếng có thể dùng lá húng chanh kết hợp với lá đu đủ khô để trị bệnh. Chúng có thể mang lại hiệu quả điều trị cao hơn nhưng lại mang đến sự an toàn cho người sử dụng.

Để dùng mẹo này cho chứng đau họng, hãy làm theo các bước sau:

  • Chuẩn bị lá húng chanh và lá đu đủ khô.
  • Cho nước lên bếp ngâm lá đu đủ, lá húng chanh rồi cho mật ong hoặc đường phèn vào. 
  • Người bệnh uống 2 – 3 cốc nước mỗi ngày để cải thiện tình trạng đau họng.
Bạn có thể kết hợp lá đu đủ với nhiều phương thuốc trị ho dân gian khác để tăng hiệu quả
Bạn có thể kết hợp lá đu đủ với nhiều phương thuốc trị ho dân gian khác để tăng hiệu quả

2. Điều trị ho, đau họng bằng lá đu đủ và mật ong

Mật ong là một vị thuốc được sử dụng rộng rãi trong y học dân gian, có tác dụng bổ phế, kháng khuẩn. Mật ong không chỉ giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng ho mà còn giúp dưỡng ẩm niêm mạc họng, giảm tổn thương và giảm ho. Ngoài ra, mật ong còn được dùng trong điều trị viêm họng, viêm mũi dị ứng, viêm xoang,…

Nếu cổ họng của bệnh nhân bị đau do vi khuẩn gây ra thì việc sử dụng mật ong có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại từ đó cải thiện sức khỏe một cách an toàn. Áp dụng ,ẹ chữa viêm họng hạt bằng lá đu đủ và mật ong sẽ giúp người bệnh cải thiện ngay sau 2 – 3 ngày dùng. Đây cũng là một cách cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng hiệu quả.

Người bệnh có thể dùng cách chữa này như sau:

  • Lá đu đủ tươi cắt nhỏ, sau đó trộn với một ít mật ong nguyên chất cho lên bếp đun trong 20 phút.
  • Lọc bỏ phần bã sau khi bốc hơi, người bệnh chắt lấy nước để uống khi còn nóng.
  • Nếu nước khó uống, bạn có thể pha với một chút nước lọc hoặc mật ong để uống sẽ ngon hơn.

Mật ong có tính nóng nên nếu sử dụng trong thời gian dài hoặc quá nhiều có thể khiến người bệnh dễ bị táo bón, tăng axit dạ dày. Bạn nên sử dụng bài thuốc dân gian này một cách khoa học và kết hợp với chế độ nghỉ ngơi đầy đủ trong bất kỳ liệu trình chữa bệnh nào. 

3. Dùng lá đu đủ cùng với đường phèn trị viêm họng ở trẻ

Mật ong không thích hợp cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi, có nguy cơ ngộ độc khi sử dụng. Vì vậy, khi dùng nước đu đủ ho cho trẻ, cha mẹ nên thay mật ong bằng đường phèn để đảm bảo an toàn cho bé.

Đường phèn có khả năng làm dịu cổ họng đang bị tổn thương, ngứa rát mà không ảnh hưởng đến đặc tính chữa bệnh của lá đu đủ. Đường phèn giúp trung hòa vị đắng của lá đu đủ, an toàn và giúp người bệnh uống dễ dàng hơn. Vì vậy, cách chữa viêm họng hạt bằng lá thốt nốt đơn giản được nhiều người áp dụng.

Chuẩn bị và pha chế nước uống theo các bước sau:

  • Lá đu đủ làm sạch bụi bẩn rồi thái nhỏ, trộn với đường phèn đem hấp cách thủy khoảng 20 phút. 
  • Khi lá mềm thì tắt lửa, cho một chút nước sôi vào khuấy đều đến khi nước đường sệt lại.
  • Chắt lấy nước uống ngày 2 lần để giảm các triệu chứng bệnh.
Chữa viêm họng bằng lá đu đủ không thay thế được các biên pháp điều trị khác
Chữa viêm họng bằng lá đu đủ không thay thế được các biên pháp điều trị khác

4. Chữa viêm họng bằng lá đu đủ kết hợp hẹ và hạt chanh

Hẹ có chứa nhiều thành phần có lợi được so sánh như một loại cây tự nhiên với đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và giảm nhiễm trùng. Vì vậy, nếu cổ họng bị đau, chúng ta có thể trộn lá đu đủ với lá hẹ và hạt chanh để làm nước uống. Chúng không chỉ giúp cải thiện bệnh tật mà còn ngăn chặn các gốc tự do phát triển thành các bệnh nguy cơ cao. 

Các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị lá đu đủ tươi và lá hẹ, vài hạt chanh tươi.
  • Lá lốt rửa sạch rồi cắt khúc khoảng 1 đốt ngón tay.
  • Cho các nguyên liệu này vào bát, thêm hạt chanh đã xay vào và hấp trong khoảng 15 phút.
  • Sau khi hấp chín, chắt lấy nước cốt, có thể pha với nước lọc uống 5 ngày, mỗi ngày 3 ly.

5. Chữa viêm họng bằng lá đu đủ, xạ can và củ mạch môn

Việc kết hợp các vị thuốc bắc trong điều trị viêm họng hạt có thể mang lại hiệu quả rất tốt, an toàn và không gây hại cho sức khỏe cho nhiều đối tượng. Nếu sử dụng thêm các loại thảo dược kết hợp với nhau thì việc điều trị bệnh viêm họng hạt sẽ nhanh hơn và hiệu quả mạnh hơn.

Bài thuốc dân gian này không chỉ giúp những bệnh nhân viêm họng thông thường mà còn có thể dùng cho những người bị viêm họng hạt, đau họng lâu ngày không khỏi:

  • Chuẩn bị 15g lá đu đủ các loại, mạch môn, húng chanh, xạ can, muối hạt.
  • Lá đu đủ chúng ta rửa sạch, sau đó thái nhỏ, cho vào bát và thêm muối.
  • Hấp hỗn hợp khoảng 20 phút rồi lấy ra để nguội. 
  • Thêm nước vào hỗn hợp trên để uống liên tục ngày 2 – 3 lần.

6. Dùng lá đu đủ với gừng tươi và sả

Sả và gừng tươi cũng được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị các bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm họng, viêm phế quản và các bệnh khác. Chúng giúp diệt khuẩn, làm sạch mũi họng, làm dịu màng nhầy và ngăn chặn sự xâm nhập của các chất độc hại.

Người bệnh khi bị viêm họng có thể nghiên cứu kết hợp lá đu đủ với sả tươi, sả tươi có tác dụng bổ huyết, tiêu viêm, giúp cải thiện cổ họng. Chuẩn bị các thành phần và làm theo các bước sau:

  • Chuẩn bị lá đu đủ tươi, 2 – 3 củ gừng và sả tươi. Rửa sạch các nguyên liệu trên, cắt lá đu đủ thành từng khúc, gừng, sả lấy phần non.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào nồi nấu khoảng 5 – 10 phút, có thể thêm vào hỗn hợp một chút nước cho đỡ khô trong quá trình nấu.
  • Uống nước này hàng ngày, dùng đều đặn trong 5 ngày để bệnh nhanh khỏi.

Tuy nhiên cần lưu ý, phụ nữ có thai không nên áp dụng cách chữa này.

Phụ nữ mang thai không được sử dụng bài thuốc từ lá đu đủ
Phụ nữ mang thai không được sử dụng bài thuốc từ lá đu đủ

Lưu ý cần biết khi chữa viêm họng bằng lá đu đủ

Lá đu đủ chữa viêm họng cấp và mãn tính rất hiệu quả, tuy nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe khi sử dụng các bài thuốc dân gian người bệnh cần lưu ý một số điều như sau:

  • Các bài thuốc từ lá đu đủ chỉ phù hợp cho bệnh nhân có giảm mức độ và triệu chứng viêm họng chứ không thể thay thế thuốc điều trị.
  • Người bệnh nên ưu tiên chọn lá đu đủ đực để điều trị vì nó cho kết quả tốt hơn.
  • Không nên sử dụng cách chữa ho bằng lá đu đủ cho trẻ dưới 2 tuổi vì lúc này hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoạt động bình thường.
  • Không dùng lá đu đủ cho phụ nữ đang mang thai do trong lá này có chứa một số chất gây hại đến thai nhi
  • Những người mắc các bệnh về dạ dày như đi ngoài ra máu, người cơ địa dễ dị ứng không nên thực hiện bài thuốc chữa viêm họng bằng lá trầu không, râu diếp cá, mật ong,…
  • Trong thời gian điều trị bệnh nên hạn chế ăn những thức ăn có hại cho cơ thể và cổ họng.
  • Các mẹo dân gian thường khó cho kết quả nhanh chóng, vì vậy người bệnh nên tuân thủ loại thuốc này ít nhất 5 ngày hoặc lâu hơn.
  • Đánh răng thường xuyên bằng cách đánh răng, súc miệng bằng nước muối để giảm đau họng. 
  • Nếu thấy các phương pháp trên không hiệu quả, người bệnh nên dừng lại và tìm đến địa chỉ y tế chuyên khoa.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao khả năng phục hồi của cơ thể. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, E hoặc C để nhanh chóng tái tạo niêm mạc họng, giảm viêm nhiễm.
  • Giảm tiếp xúc với các chất có thể gây bệnh đường hô hấp như khói bụi, ô nhiễm. Luôn giữ ấm và sạch sẽ đường hô hấp bằng cách đeo khẩu trang mà bạn che chắn cẩn thận khi đi trên đường. 
  • Ngoài mẹo dân gian từ nguyên liệu tự nhiên, bạn cũng có thể tham khảo cách chữa viêm họng bằng diện chuẩn, bấm huyệt và một số liệu pháp khác.

Chữa viêm họng bằng lá đu đủ nếu thực hiện đúng cách sẽ mang lại cho người bệnh nhiều lợi ích và tác dụng tốt lên tình trạng bệnh. Nếu người bệnh đang áp dụng các phương pháp điều trị khác và muốn dùng bài thuốc từ lá đu đủ, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa về độ an toàn.

Array
Những Cách Chữa Viêm Họng Có Đờm An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Cách Chữa Viêm Họng Có Đờm An Toàn, Hiệu Quả Nhất: Cách Cuối Khiến Bạn Bất Ngờ

Viêm họng có đờm là tình trạng phổ biến gây khó chịu, mệt mỏi trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bên cạnh việc…
Các Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện

7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện [THAM KHẢO NGAY]

Viêm họng là căn bệnh về đường hô hấp vô cùng phổ biến hiện nay. Để điều trị bệnh này, ngoài việc dùng thuốc Tây,…
Bỏ Túi 12 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cách Bấm Huyệt Hiệu Quả Nhất 

Bỏ Túi 12 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cách Bấm Huyệt Hiệu Quả Nhất [CHUYÊN GIA] Gợi Ý

Chữa viêm họng bằng cách bấm huyệt là phương pháp Y học cổ truyền được áp dụng khá phổ biến từ xa xưa. Cách chữa…
Top 8+ Cách Chữa Viêm Họng Bằng Rau Diếp Cá Tốt Nhất

Top 8+ Cách Chữa Viêm Họng Bằng Rau Diếp Cá Tốt Nhất Từ CHUYÊN GIA

Chữa viêm họng bằng rau diếp cá là phương pháp được ông bà ta truyền lại và nhiều người sau khi áp dụng phản hồi…
4 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cây Lược Vàng Đơn Giản, Hiệu Quả Cao

4 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cây Lược Vàng Đơn Giản, Hiệu Quả Cao [CHUYÊN GIA] Tiết Lộ

Chữa viêm họng bằng cây lược vàng là bài thuốc dân gian được lưu truyền qua nhiều đời nhờ vào hiệu quả điều trị cao,…
7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô Tại Nhà Hiệu Quả Nhất [ĐỌC NGAY] Cách Cuối

Chữa viêm họng bằng lá tía tô là một trong những mẹo chữa bệnh đơn giản, an toàn, hiệu quả, phù hợp với nhiều đối…
Gợi Ý 2 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý Cách Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Nhất [ĐỪNG BỎ LỠ]

Khi bị viêm họng, bên cạnh việc điều trị bằng các loại thuốc Đông, Tây y, người ta còn sử dụng nguyên liệu tự nhiên…