Những Cách Chữa Viêm Chân Răng Cho Bà Bầu An Toàn Nhất

Bệnh viêm chân răng ở phụ nữ có thai nếu không được khắc phục kịp thời có thể khiến mẹ bầu bị đau nhức thường xuyên, hôi miệng hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Cách chữa viêm chân răng cho bà bầu nào mang lại hiệu quả mà không ảnh hưởng tới thai nhi? Quý bạn đọc có thể tham khảo một số cách chữa an toàn được chuyên gia khuyên dùng trong bài viết dưới đây.

Giảm đau viêm chân răng cho mẹ bầu tại nhà bằng mẹo dân gian

Viêm chân răng gây ra cho mẹ bầu những cảm giác cực kỳ khó chịu, đau nhức liên tục, bị hôi miệng nặng. Để khắc phục tình trạng này, mẹ bầu có thể tham khảo một số cách chữa viêm chân răng cho bà bầu tại nhà bằng nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên.

1. Giảm đau nhức viêm chân răng bằng lá lốt

Khi bị viêm chân răng, sử dụng lá lốt có thể làm giảm các triệu chứng đau nhức, sưng tấy bởi trong lá lốt có chứa Alcaloid và Benzyl axetat. Các hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm hiệu quả.

Lá lốt có chứa một số thành phần tốt cho bà bầu bị viêm chân răng
Lá lốt có chứa một số thành phần tốt cho bà bầu bị viêm chân răng

Hơn nữa, lá lốt được hái trong tự nhiên sẽ an toàn và không gây ảnh hưởng tới thai nhi, mẹ bầu bị viêm răng cũng có thể áp dụng được.

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá lốt tươi (chọn lá lốt già sẽ có nhiều tinh dầu hơn).
  • Thực hiện: Lá lốt rửa sạch vò nát hoặc giã nhuyễn, sau đó cho vào nồi đun cùng 1 lít nước và một thìa muối nhỏ. Đun đến khi còn lại một nửa, chia làm 2 – 3 lần súc miệng trong ngày.

2. Cách chữa viêm chân răng cho bà bầu bằng lá ổi non

Trong lá ổi non có chứa Astringents, một chất kháng viêm có tác dụng làm giảm cơn đau nhức, ức chế hoạt động của vi khuẩn. Vì vậy, mẹ bầu có thể sử dụng lá ổi non để cải thiện tình trạng viêm chân răng ngay tại nhà.

  • Chuẩn bị: 1 nắm búp ổi non rửa sạch.
  • Thực hiện: Nhai trực tiếp búp ổi, trường hợp bị đau có thể giã nát, vắt lấy nước rồi ngậm trong vòng 5 phút sau đó nhổ bỏ.

3. Cách chữa viêm chân răng tại nhà cho bà bầu bằng tỏi

Tỏi là một trong những nguyên liệu quen thuộc được sử dụng trong nhiều mẹo dân gian hỗ trợ cải thiện tình trạng nhiều bệnh lý trong đó có viêm chân răng, viêm nha chu cấp. Theo kết quả nhiều nghiên cứu, trong tỏi có chứa một lượng lớn Allicin – đây là chất kháng sinh mạnh, có tác dụng kháng khuẩn và làm giảm đau.

Nếu mẹ bầu bị đau nhức do viêm chân răng có thể sử dụng tỏi để làm giảm đau
Nếu mẹ bầu bị đau nhức do viêm chân răng có thể sử dụng tỏi để làm giảm đau

Bên cạnh đó Allicin tự nhiên trong tỏi an toàn cho bà bầu. Nếu mới có triệu chứng viêm chân răng nhẹ mẹ bầu có thể dùng tỏi kết hợp vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ loại bỏ sưng đau nhanh chóng.

  • Chuẩn bị: 1 – 2 tép tỏi (nên chọn loại tỏi ta củ nhỏ sẽ có hàm lượng Allicin cao hơn).
  • Thực hiện: Nhai trực tiếp hoặc nghiền nát tỏi rồi đắp vào vị trí răng đang bị viêm, mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần để có kết quả tốt nhất.

4. Chữa viêm chân răng cho phụ nữ mang thai bằng lá bạc hà

Khi mang thai bị viêm chân răng, bà bầu có thể dùng lá bạc hà tươi để làm giảm cơn đau và hỗ trợ điều trị. Trong các thành phần của lá bạc hà có chứa Menthol, đây là chất mang lại cảm giác the mát, gây ức chế hoạt động của vi khuẩn. Bên cạnh đó, lá bạc hà còn có khả năng sát trùng rất tốt giúp loại bỏ vi khuẩn bám ở chân răng, đẩy nhanh hiệu quả chữa trị.

  • Chuẩn bị: Lá bạc hà tươi, nước lọc.
  • Thực hiện: Lá bạc hà giã nát, vắt lấy nước cốt, pha cùng với nước ấm súc miệng 2 – 3 lần/ngày.

5. Chữa viêm chân răng cho bà bầu bằng tinh dầu đinh hương

Sử dụng tinh dầu đinh hương là một trong những cách chữa viêm chân răng cho bà bầu tại nhà mang lại hiệu quả.

Dùng tinh dầu đinh hương là một cách chữa viêm chân răng cho bà bầu
Dùng tinh dầu đinh hương là một cách chữa viêm chân răng cho bà bầu

Tinh dầu đinh hương có chứa một số thành phần kháng khuẩn, kháng viêm vừa có tác dụng loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng, vừa giảm đau tức thì.

  • Chuẩn bị: Tinh dầu đinh hương, bông y tế.
  • Thực hiện: Thấm tinh dầu đinh hương vào bông y tế sau đó đặt vào vị trí răng bị viêm chân, ngậm trong 5 – 10 phút, nhả bông và súc miệng lại bằng nước ấm hoặc nước tinh dầu đinh hương pha loãng.

6. Giảm đau viêm chân răng bằng củ gừng

Với vị cay, tính ấm gừng thường được sử dụng để chữa cảm lạnh và một số bệnh về tiêu hóa. Tuy nhiên, ít người biết rằng, trong gừng có chứa chất kháng khuẩn và kháng viêm có tác dụng làm giảm đau và ức chế hoạt động của vi khuẩn khoang miệng như viêm nhiễm, hôi miệng sâu răng. Vì thế, gừng có thể giúp bà bầu bị viêm chân răng thuyên giảm các triệu chứng một cách an toàn.

  • Chuẩn bị: 1 củ gừng.
  • Thực hiện: Gừng giã nát hoặc xay nhuyễn rồi đắp vào vị trí răng bị đau để nguyên 5 – 10 phút, thực hiện đều đặn mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

7. Súc miệng bằng nước muối

Khi chưa biết bà bầu bị viêm chân răng phải làm sao thì tạm thời mẹ bầu có thể sử dụng nước muối sinh lý. Súc miệng hàng ngày bằng nước muối cũng là một cách để làm giảm đau nhức khi viêm chân răng. Nước muối có tính kháng khuẩn giúp làm sạch khoang miệng, rửa trôi vi khuẩn và mảng bám trên răng.

  • Chuẩn bị: Nước muối sinh lý.
  • Thực hiện: Mỗi ngày súc miệng bằng nước muối sinh lý 3 – 4 lần, nếu không có nước muối sinh lý có thể dùng muối ăn pha loãng với nước lọc và sử dụng.

Cách chữa viêm chân răng cho bà bầu bằng phương pháp nha khoa hiện đại

Tuy những cách chữa viêm chân răng cho bà bầu bằng mẹo dân gian đơn giản, dễ thực hiện nhưng chỉ là giải pháp tạm thời và không triệt để. Khi đó, tình trạng viêm chân răng dễ bị tái phát và có nguy cơ lây lan rộng hơn.

Lấy cao răng - cách chữa viêm chân răng cho bà bầu hiệu quả
Lấy cao răng – cách chữa viêm chân răng cho bà bầu hiệu quả

Hiện nay, có nhiều phương pháp chữa viêm chân răng bằng nha khoa hiện đại giúp loại bỏ tận gốc các ổ viêm. Mẹ bầu nên đến các cơ sở nha khoa để được bác sĩ thăm khám, chụp X-quang xác định nguyên nhân gây bệnh và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Một số phương pháp điều trị nha khoa gồm có:

  • Lấy cao răng, vệ sinh khoang miệng: Viêm chân răng hình thành chủ yếu do mảng bám thức ăn lâu ngày hình thành vôi răng, đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động. Bác sĩ sẽ lấy sạch cao răng, xử lý bề mặt gốc răng để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.
  • Hàn trám răng: Trường hợp bị viêm chân răng lâu ngày dẫn đến sưng lợi chảy máu chân răng, sâu răng, bác sĩ sẽ tiến hành nạo vét vị trí bị sâu, loại bỏ toàn bộ vi khuẩn và hàn trám để bịt kín lỗ sâu.

Hướng dẫn chăm sóc răng miệng phòng ngừa viêm chân răng cho bà bầu

Thời kỳ mang thai là một giai đoạn khá nhạy cảm của phụ nữ, cơ thể có nhiều thay đổi và cũng ảnh hưởng không ít tới sức khỏe răng miệng. Rất nhiều bệnh lý về răng miệng phát sinh trong giai đoạn thai kỳ như sâu răng, hôi miệng, viêm chân răng… Để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh về răng miệng khi mang thai, mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau:

  • Nên ăn nhiều các loại rau, củ quả để cung cấp chất xơ tốt cho tiêu hóa, đồng thời cung cấp vitamin A, C tốt cho răng miệng và tăng sức đề kháng.
  • Chải răng đều đặn 2 lần/ngày, nên chọn bàn chải có lông mềm để không làm tổn thương nướu lợi.
  • Sử dụng các loại kem đánh răng có chứa flo để loại bỏ mảng bám, giúp ngăn ngừa sâu răng.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột, đồ ăn cay nóng, có độ cứng cao.
  • Khám răng 2 lần/năm để làm sạch mảng bám đồng thời phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý răng miệng.
  • Không được tự ý dùng thuốc giảm đau gây ảnh hưởng tới thai nhi, đối với các loại viên uống nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
Phụ nữ mang thai nên đi khám nha khoa định kỳ để tránh bị viêm chân răng
Phụ nữ mang thai nên đi khám nha khoa định kỳ để tránh bị viêm chân răng

Có nhiều cách chữa viêm chân răng cho bà bầu nhưng để có kết quả tốt nhất và đảm bảo an toàn cho thai nhi, mẹ bầu nên đi thăm khám để được tư vấn điều trị. Bên cạnh đó, xây dựng thói quen ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh để nhanh chóng cải thiện tình trạng và ngăn ngừa bệnh tái phát.

ĐỪNG BỎ LỠ:

CLICK ĐỌC NGAY

Chia sẻ
Bỏ qua