11 Cách Chữa Suy Nhược Thần Kinh Không Dùng Thuốc Tốt Nhất

Giữa cuộc sống hiện đại bộn bề và nhiều căng thẳng, áp lực đến từ mọi mặt của công việc, gia đình, tình cảm, chứng suy nhược thần kinh ngày càng phổ biến và xuất hiện ở mọi độ tuổi. Không được điều trị kịp thời, bệnh lý này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tham khảo ngay những cách chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc hiện được ưa chuộng và tin dùng nhiều nhất, được các chuyên gia đánh giá cao trong bài viết dưới đây.

TOP 11 cách chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc an toàn, hiệu quả

Suy nhược thần kinh là một vấn đề về tâm lý và suy giảm chức năng não bộ kèm triệu chứng đau đầu, mất ngủ, áp lực tâm lý, mất cảm giác ăn ngon, khó tập trung cũng như kiểm soát cảm xúc,…

Vậy suy nhược thần kinh có tự khỏi không? Nếu không được phát hiện, thăm khám, điều trị kịp thời, bệnh lý này có thể dẫn đến tình trạng trầm cảm, từ đó gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

Việc áp dụng các loại thuốc Tây chữa suy nhược thần kinh chỉ được áp dụng cho bệnh nhân nặng và thường tiềm ẩn những tác dụng phụ nguy hiểm. Do đó, đối với bệnh nhân triệu chứng nhẹ và không bắt buộc sử dụng thuốc, bệnh nhân thường được các bác sĩ khuyên dùng các phương pháp chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc ngay tại nhà. 

Nhiều người quan tâm đến các cách chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc tại nhà
Nhiều người quan tâm đến các cách chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc tại nhà

Dưới đây là một số cách chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc được đánh giá cao hiệu quả và độ an toàn để bạn có thể tham khảo áp dụng:

1. Sử dụng cây xạ đen cải thiện chứng suy nhược tinh thần

Cây xạ đen là một dược liệu được dùng nhiều trong các bài thuốc Đông y trị suy nhược thần kinh ngoại biên và bổ trợ chức năng não bộ. Theo y học cổ truyền, xạ đen là vị thuốc có tính hàn, công dụng chính là giải độc, thanh nhiệt bên cạnh tác dụng an thần, dưỡng tâm và hỗ trợ người bệnh ăn ngon ngủ yên hơn.

Cách sử dụng cây xạ đen để hỗ trợ chứng suy nhược tinh thần đơn giản nhất là sắc nước uống hàng ngày. Để tăng hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia kết hợp thêm các vị thuốc khác, đồng thời được tư vấn về liều dùng và cách sử dụng an toàn tại nhà.

2. Chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc bằng đinh lăng

Cây đinh lăng được biết đến là loại thảo mộc chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu và tốt với cơ thể như vitamin B1, B13, chất chống oxy hóa Lysine, Cysteine và Methionine… Ngoài ra, y học hiện đại cũng phát hiện trong cây đinh lăng chứa nhiều hoạt chất rất tốt cho hệ thần kinh, có tác dụng nâng cao hiệu quả dẫn truyền thông tin và tăng cường phản xạ thần kinh của cơ thể.

Chính vì vậy, đinh lăng được nhiều chuyên gia khuyên dùng đến hỗ trợ trị suy nhược thần kinh tại nhà hiệu quả. Có nhiều cách sử dụng đinh lăng như: Nấu nước uống, sao vàng để hãm trà, ngâm rượu thuốc, chế biến các món ăn từ lá đinh lăng, xông tinh dầu, đốt hương, sử dụng gối lá đinh lăng để ngủ,…

Đinh lăng là vị dược Đông y quen thuộc hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh hiệu quả
Đinh lăng là vị dược Đông y quen thuộc hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh hiệu quả

3. An thần, giảm suy nhược thần kinh với tâm sen

Một trong những mẹo dân gian hỗ trợ an thần, giúp ngủ ngon và giảm căng thẳng chính là sử dụng tâm sen. Tâm sen trong y học cổ truyền cũng được biết đến là một dược hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ và suy nhược thần kinh, giảm chức năng não bộ hiệu quả. Ngoài ra, tâm sen còn có tác dụng hỗ trợ điều hòa huyết áp và cải thiện hoạt động tim mạch.

Có nhiều cách cải thiện chứng suy nhược thần kinh mất ngủ bằng cách sử dụng tâm sen dễ thực hiện như:

  • Dùng tâm sen khô để hãm trà và uống mỗi ngày.
  • Nấu cháo gạo lứt có tâm sen kết hợp long nhãn,…
  • Nấu nước tâm sen, hạt táo chua sao, lá vông, củ bình vôi và long nhãn để uống.
  • Sử dụng túi hương tâm sen hoặc xông/tắm với tâm sen.

4. Cách chữa suy nhược tinh thần không dùng thuốc với cây trinh nữ

Trinh nữ hay cây xấu hổ, cây mắc cỡ là một loài cây dại dễ tìm thấy tại ven đường, bờ đê hay các bãi đất hoang. Từ lâu, trong y học cổ truyền, đây đã là một vị dược liệu có tác dụng an thần, ổn định thần kinh và hỗ trợ chữa bệnh suy nhược thần kinh rất tốt. Đồng thời, cây xấu hổ còn giúp tăng lưu thông máu, bổ khí huyết, hỗ trợ ăn ngon và ngủ yên hơn.

Uống nước sắc từ cây trinh nữ mỗi ngày vào buổi tối ngay trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể bạn được thư giãn hơn, dễ ngủ ngon hơn, từ đó cải thiện các triệu chứng suy nhược thần kinh một cách rõ rệt.

Cây trinh nữ hỗ trợ an thần, làm dịu căng thẳng thần kinh và cải thiện suy nhược rất tốt
Cây trinh nữ hỗ trợ an thần, làm dịu căng thẳng thần kinh và cải thiện suy nhược rất tốt

5. Hợp hoan bì

Hợp hoan bì hay cây lụa là một trong những vị thuốc Đông y được dùng phổ biến trong các bài thuốc gia truyền, mẹo dân gian hỗ trợ điều trị chứng suy nhược thần kinh không cần dùng thuốc Tây. Hợp hoan bì có vị ngọt, tính bình và tác dụng an thần, ức chế căng thẳng và tăng cường lưu thông tuần hoàn máu não. Do đó, vị dược này phù hợp sử dụng cho các bệnh nhân bị suy nhược thần kinh, mất ngủ, dấu hiệu trầm cảm,…

Để hỗ trợ chữa suy nhược thần kinh bằng hợp hoan bì, người bệnh có thể sắc dược liệu này với bá tử nhân, táo nhân cùng một số vị dược tính bình khác để uống mỗi ngày. Nên tham khảo ý kiến chuyên gia để hỗ trợ bốc thuốc phù hợp.

6. Sử dụng gạo lứt

Gạo lứt là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe não bộ – tinh thần nói riêng. Trong loại thực phẩm này chứa nhiều nhóm khoáng chất, vitamin, đặc biệt là vitamin B cực tốt cho người mắc bệnh suy nhược thần kinh, luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ,… Ngoài ra, các hoạt chất có trong gạo lứt còn có tác dụng an thần và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Người bệnh chỉ cần nấu các món ăn từ gạo lứt và thêm vào thực đơn trong tuần giúp cải thiện triệu chứng bệnh sau một thời gian duy trì. Cách đơn giản và hiệu quả nhất là nấu cháo gạo lứt, bổ sung thêm long nhãn, cẩu kỷ vào nấu nhừ, sử dụng đều đặn mỗi ngày 2 lần, 3 – 4 lần/tuần. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể rang gạo lứt ăn như món ăn vặt hoặc nấu nước uống thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Sau khi ăn quen bạn có thể thay thế hoàn toàn gạo trắng bằng gạo lứt để sử dụng hàng ngày.

Các món ăn từ gạo lứt là cách trị suy nhược thần kinh không dùng thuốc hiệu quả
Các món ăn từ gạo lứt là cách trị suy nhược thần kinh không dùng thuốc hiệu quả

7. Massage cải thiện chất lượng giấc ngủ và nâng cao tinh thần

Một giấc ngủ sâu và chất lượng có vai trò quan trọng để giúp hệ thần kinh và não bộ được thư giãn và nghỉ ngơi, từ đó cải thiện hiệu quả, tự nhiên các triệu chứng suy nhược thần kinh. Do đó, bệnh nhân cần rèn luyện thói quen đi ngủ sớm, đủ giấc và điều độ để hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả.

Tuy nhiên, một trong những triệu chứng và hậu quả của suy nhược thần kinh thường gặp nhất vấn đề rối loạn giấc ngủ. Lúc này, cách đơn giản nhất là massage, xoa bóp nhẹ nhàng đầu và các vùng cơ thể, có thể kết hợp thêm tinh dầu và xông nóng để giúp bạn có một giấc ngủ ngon, sâu hơn. Hãy tránh sử dụng các thiết bị điện tử, hạn chế suy nghĩ các vấn đề khác của cuộc sống, có thể kết hợp nghe nhạc nhẹ, tiếng mưa rơi để giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn.

8. Chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc với liệu pháp tâm lý

Một cách chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc Tây khác được nhiều bác sĩ, chuyên gia khuyên dùng là các liệu pháp tâm lý. Ngay khi có dấu hiệu áp lực lớn, căng thẳng và suy nhược tinh thần, não bộ không hoạt động tốt, bạn nên đến thăm khám bác sĩ tâm lý để được tư vấn, chia sẻ và điều trị.

Các chuyên gia sẽ hỗ trợ bạn ổn định tâm lý, tư duy tích cực để cân bằng cuộc sống, từ đó cải thiện chứng bệnh suy nhược thần kinh và phòng ngừa bệnh diễn tiến nặng.

Theo đó, các chuyên gia thường khuyên bệnh nhân áp dụng một số phương pháp giải tỏa áp lực trong cuộc sống và giúp giảm tải căng thẳng, nguyên nhân gây suy nhược như:

  • Tham gia các hoạt động ngoài trời, thể thao, học các bộ môn thiền, yoga,…
  • Tham gia, học tập các hoạt động nghệ thuật, xây dựng thói quen, sở thích nghe nhạc, cắm hoa, đi dạo,…
Các liệu pháp giải tỏa tâm lý giúp giảm căng thẳng tinh thần - não bộ nhanh chóng
Các liệu pháp giải tỏa tâm lý giúp giảm căng thẳng tinh thần – não bộ nhanh chóng

9. Sử dụng các thực phẩm chức năng bổ trợ não bộ – thần kinh

Sử dụng các thực phẩm chức năng bổ não, bổ sung dưỡng chất cho não bộ, giải tỏa thần kinh và nâng cao lưu thông tuần hoàn máu não.

Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng thực phẩm chức năng dạng viên uống, dung dịch uống, kẹo ngậm, sữa,… cung cấp các dưỡng chất tốt cho thần kinh – não bộ, hỗ trợ ăn ngon ngủ yên và nâng cao sức đề kháng, sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa suy nhược thần kinh cần tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia và tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng. Tuyệt đối không lạm dụng và sử dụng chúng thay thế thuốc chữa bệnh.

10. Các bài tập và thể thao vận động

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng, các bộ môn vận động như yoga, bơi lội, chạy bộ, các môn thể thao,…. không chỉ giúp bạn nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng và làm đẹp mà còn hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu, bổ trợ chức năng não bộ, nâng cao hoạt động của hệ thần kinh và giải tỏa áp lực để cải thiện suy nhược thần kinh hiệu quả.

Các chuyên gia khuyến nghị nên vận động, thể dục nhẹ nhàng ít nhất 30 phút mỗi ngày để năng cao sức khỏe và giảm thiểu tối đa, đồng thời hỗ trợ điều trị các triệu chứng suy nhược thần kinh thực vật, ngoại biên hay các nguyên nhân khác.

Các bài tập thể dục, các môn thể thao đều hỗ trợ cải thiện chức năng não, giảm áp lực thần kinh
Các bài tập thể dục, các môn thể thao đều hỗ trợ cải thiện chức năng não, giảm áp lực thần kinh

11. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt cho não

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sức khỏe não bộ và hệ thần kinh. Do đó, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học giúp điều trị suy nhược thần kinh nhanh chóng cho bệnh nhân.

Một số lưu ý về thực đơn của bệnh nhân bị suy nhược thần kinh cần chú ý như sau:

  • Nên bổ sung: Các nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất và đủ các nhóm Protein, chất xơ, vitamin, axit béo Omega,… Ngoài ra, hãy ăn nhiều các loại quả mọng nước, rau xanh, các loại cá béo,… Bên cạnh bổ sung các thực phẩm bổ dưỡng, bạn cũng cần chú ý uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  • Cần kiêng: Bệnh nhân nên tránh ăn các đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường, thực phẩm đóng gói sẵn hay sử dụng các chất kích thích, thuốc lá, chứa Cafein, đồ uống có cồn như rượu bia,…

Lưu ý khi áp dụng các cách chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc

Để phòng ngừa bệnh, cũng như áp dụng hiệu quả, an toàn các cách chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc Tây tại nhà, bệnh nhân và người nhà cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi cần chú ý sự thay đổi tâm sinh lý, chú ý mức độ áp lực tinh thần và nhận biết dấu hiệu suy nhược thần kinh để đi thăm khám bác sĩ sớm, chẩn đoán chính xác. Từ đó, bác sĩ sẽ có hướng điều trị và lời khuyên phù hợp từng đối tượng, mức độ bệnh.
  • Các phương pháp chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc Tây phù hợp cho bệnh nhân có triệu chứng và mức độ bệnh nhẹ, có thể kiểm soát hành vi hàng ngày của mình. Thực tế, những biện pháp điều trị và phòng ngừa suy nhược thần kinh tại nhà là bệnh nhân tự thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt, tự mình giải tỏa áp lực, suy nghĩ tích cực hơn. Bệnh nhân cần chú ý sắp xếp công việc, giờ giấc sinh hoạt hợp lý, dành thời gian thư và nghỉ ngơi để cải thiện bệnh.
  • Việc áp dụng các bài thuốc dân gian, các mẹo trị bằng dược liệu thiên nhiên nên có sự tham vấn từ bác sĩ Đông y, thầy thuốc. Không nên tự bốc và sắc thuốc, không thay đổi liều dùng khuyến cáo.
  • Việc sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ chức năng não bộ và giảm suy nhược thần kinh cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ trước. Tìm mua các sản phẩm chính hãng từ thương hiệu uy tín, đảm bảo xuất xứ. Khi sử dụng cần tuân thủ hướng dẫn và liều dùng, không lạm dụng sản phẩm.
  • Chú trọng chế độ dinh dưỡng hàng ngày, luyện tập thể dục thể thao, đảm bảo thời gian ngủ, thư giãn mỗi ngày, trao đổi và chia sẻ các vấn đề của mình với bạn bè, người thân, gia đình,… chính là những cách chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng tại nhà.
  • Áp dụng các cách chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc sẽ cần thời gian để có hiệu quả rõ rệt, do đó bệnh nhân cần kiên nhẫn và duy trình, đồng thời nên kết hợp nhiều phương pháp để đạt kết quả tốt.
  • Trường hợp bị suy nhược thần kinh lâu ngày, chất lượng cuộc sống và khả năng làm việc trì trệ giảm sút nghiêm trọng, có dấu hiệu diễn tiến thành trầm cảm cần tìm đến các bác sĩ và cơ sở y tế uy tín, áp dụng các biện pháp điều trị Đông và Tây y phù hợp.
Cần khám và phát hiện suy nhược thần kinh sớm để có hướng điều trị phù hợp
Cần khám và phát hiện suy nhược thần kinh sớm để có hướng điều trị phù hợp

Trên đây đã tổng hợp những cách chữa suy nhược thần kinh không dùng thuốc tại nhà an toàn, hiệu quả đế bệnh nhân và người thân có thể tìm hiểu, tham khảo và áp dụng. Người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi áp dụng các mẹo, phương pháp để đảm bảo an toàn, hiệu quả cũng như được hướng dẫn điều chỉnh phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất.

Array
8 Yoga Cho Giấc Ngủ Ngon, Hỗ Trợ Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả

8 Bài Yoga Cho Giấc Ngủ Ngon, Hỗ Trợ Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả

Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc tác động tiêu cực đến đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như chất lượng công việc.…
Các cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ

TOP 5 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ an toàn

Cây lạc tiên là một loại thảo dược quý, xuất hiện rất nhiều trong các bài thuốc dân gian để chữa bệnh, trong đó có…
Bí Quyết Cho Một Giấc Ngủ Ngon: Khám Phá 10 Cách Hiệu Quả

Khám Phá 10 Cách Giúp Bạn Có Một Giấc Ngủ Ngon Hiệu Quả

Hiện nay có rất nhiều người lo lắng vì bị khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức giấc giữa đêm. Vậy làm sao để…
Các cách chữa mất ngủ bằng mật ong hiệu quả

TOP 10 cách chữa mất ngủ bằng mật ong tác dụng nhanh chóng nhất

Chữa mất ngủ bằng mật ong là một phương pháp được nhiều người lựa chọn nhờ công dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ rất…
Sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ

TOP 3 mẹo dùng chuối xanh chữa mất ngủ bạn không thể bỏ qua

Các phương pháp cải thiện tình trạng mất ngủ bằng nguyên liệu tự nhiên rất được người bệnh ưa chuộng vì ít gây tác dụng…
Các cách chữa đau đầu bằng tỏi hiệu quả

TOP 6 cách chữa đau đầu bằng tỏi cực an toàn mà hiệu quả

Tỏi là nguyên liệu rất phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình cũng như trong một số bài thuốc điều trị…
Các cách dùng hạt sen chữa mất ngủ

TOP 8 Cách Ăn Hạt Sen Chữa Mất Ngủ Cực Hiệu Quả

Hạt sen được biết đến là một nguyên liệu rất bổ dưỡng, vừa có thể bồi bổ sức khỏe, vừa có tác dụng an thần,…
Bấm huyệt chữa mất ngủ có hiệu quả không? Gợi ý cách cải thiện giấc ngủ tự nhiên nhanh nhất

Có nên bấm huyệt chữa mất ngủ không? Gợi ý cách cải thiện giấc ngủ tự nhiên nhanh nhất

Bấm huyệt chữa mất ngủ là phương pháp cải thiện giấc ngủ theo Y học cổ truyền, có tác dụng đả thông kinh lạc, giúp…