Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Chuẩn Nhất

Đông trùng hạ thảo là một trong những loại dược liệu quý mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe nên được nhiều người yêu thích và chọn mua sử dụng. Trong đó, trùng thảo sẽ cho khả năng phát huy hiệu quả cao nhất khi sử dụng ở dạng tươi. Tuy nhiên, cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi lại không đơn giản như nhiều dạng bào chế khác. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số mẹo bảo quản dược liệu để giúp giữ nguyên dưỡng chất và mang đến lợi ích tốt nhất cho người sử dụng.

Đông trùng hạ thảo tươi dùng được trong bao lâu?

Đông trùng hạ thảo dễ bị tác động bởi các yếu tố đến từ môi trường như ánh sáng mặt trời, nhiệt độ, độ ẩm không khí. Khi không được bảo quản đúng cách với điều kiện lý tưởng, trùng thảo rất dễ xuất hiện tình trạng nấm mốc và hư hỏng nặng chỉ sau vài ngày.

Nếu bảo quản ở nhiệt độ thường, với đông trùng hạ thảo khô, bạn có thể sử dụng trong thời gian khoảng 1 năm. Tuy nhiên với đông trùng hạ thảo tươi, bạn thường chỉ dùng được trong thời gian từ 2 – 3 ngày sau khi thu hoạch.

Với nhiệt độ thường đông trùng hạ thảo có thời gian sử dụng từ 2 - 3 ngày
Với nhiệt độ thường đông trùng hạ thảo có thời gian sử dụng từ 2 – 3 ngày

Hướng dẫn cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi dùng được lâu nhất

Do đông trùng hạ thảo tươi có thời gian sử dụng khá ngắn khi bảo quản ở nhiệt độ thường. Bởi thế, các bạn cần tham khảo một số cách bảo quản khác để mang đến thời gian sử dụng lâu nhất cho trùng thảo.

Cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi để trong tủ lạnh

Nhiệt độ bảo quản là yếu tố giữ vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của dược liệu. Trong quá trình bảo quản đông trùng hạ thảo tươi, bạn cần lưu ý nhiệt độ không được vượt quá 28° C vì ở nhiệt độ này, đông trùng thường xuất hiện những dấu hiệu như nấm, mốc trắng, hư hỏng. Khi đó, bạn cần bỏ đi bởi việc sử dụng có thể gây hại nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Nếu chọn mua đông trùng hạ thảo tươi được đóng sẵn trong hộp kín, lọ thủy tinh, bạn có thể bảo quản sản phẩm trong ngăn mát tủ lạnh. Phương pháp này cho thời gian bảo quản tối đa trong 14 ngày, tuyệt đối không để lâu hơn bởi có thể làm mất đi giá trị dinh dưỡng của trùng thảo.

Trong trường hợp muốn bảo quản đông trùng hạ thảo lâu hơn, bạn có thể cho dược liệu vào túi nilông và sử dụng máy hút chân không rút toàn bộ không khí trong túi. Sau đó hãy bảo quản sản phẩm trong ngăn đông tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể bảo quản đông trùng hạ thảo trong thời gian từ 30 đến 45 ngày.

Cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi bằng phương pháp sấy khô

Trùng thảo tươi muốn bảo quản được lâu nhất nên sấy khô. Hiện nay, có nhiều phương pháp sấy khô đông trùng hạ thảo khác nhau. Tuy nhiên với những người muốn thực hiện tại nhà, sử dụng máy sấy nhiệt được cho là cách thức đơn giản và hiệu quả nhất. Với phương pháp này, bạn sẽ sử dụng máy sấy nhiệt độ với dải nhiệt từ 30ºC – 90ºC để làm khô trùng thảo.

Sấy khô là cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi lâu dài
Sấy khô là cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi lâu dài

Thông thường, đông trùng hạ thảo sẽ được sấy với nhiệt độ từ 40ºC – 60ºC giúp đảm bảo giữ nguyên dưỡng chất cho thành phẩm thu được. Trong quá trình sấy, bạn chú ý không sử dụng nhiệt độ quá cao sẽ làm biến đổi các dưỡng chất cũng như ảnh hưởng đến màu sắc của dược liệu.

Mặc dù đông trùng hạ thảo sấy khô có thời gian bảo quản lâu hơn nhưng bù lại hàm lượng chất dinh dưỡng sau khi trải qua các giai đoạn sấy khô sẽ chỉ giữ được khoảng 80 – 90%. Sau khi hoàn thành việc sấy khô, bạn hãy cho sản phẩm vào lọ thủy tinh có nắp đậy kín hoặc hút chân không, bảo quản ở nhiệt độ thường thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời hoặc trong ngăn mát tủ lạnh.

Dùng đông trùng hạ thảo tươi ngâm với rượu giúp bảo quản lâu dài

Với đông trùng hạ thảo tươi không sử dụng hết, ngâm rượu là cách được nhiều người áp dụng để bảo quản đông trùng hạ thảo tại nhà.

Đây là cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi mang đến thức uống phù hợp với cánh mày râu, vừa bổ dưỡng mà vừa không bị mất đi các hàm lượng dưỡng chất vốn có trong dược liệu. Theo Y học cổ truyền, rượu đông trùng hạ thảo có tác dụng ích phế, bổ thận, bổ tinh ích tủy, cầm máu. Ngoài ra, rượu còn có tác dụng hóa đờm, dùng chữa hư lao sinh ho, ho ra máu, liệt dương, lưng gối đau mỏi, di tinh ở nam giới. Cách ngâm rượu đông trùng hạ thảo tươi tại nhà cũng vô cùng đơn giản, cụ thể như sau:

Chuẩn bị: 100 gam đông trùng hạ thảo tươi, 1 lít rượu trắng 40 độ, bình thủy tinh.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch đông trùng hạ thảo bằng nước và vớt ra để cho ráo nước. Bình thủy tinh rửa sạch, tráng qua nước nóng rồi để khô.
  • Xếp đông trùng hạ thảo vào bình thủy tinh đã chuẩn bị, đổ rượu sao cho ngập dược liệu và đậy nắp lại.
  • Đặt bình rượu ở nơi khô ráo, thoáng mát, ngâm trong thời gian từ 2 – 3 tháng là sử dụng được.

Với rượu đông trùng hạ thảo, bạn nên sử dụng với liều dùng 15 – 20ml mỗi ngày là tốt nhất. Nên uống rượu trong hoặc ngay sau bữa ăn.

Rượu đông trùng hạ thảo là thức uống được cánh mày râu yêu thích
Rượu đông trùng hạ thảo là thức uống được cánh mày râu yêu thích

Dùng đông trùng hạ thảo tươi ngâm cùng mật ong

Đây không chỉ là giải pháp giúp việc bảo quản đông trùng hạ thảo được lâu hơn mà còn hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Theo đó, trong đông trùng hạ thảo có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cùng các nguyên tố vi lượng có lợi cho sức khỏe. Khi kết hợp cùng mật ong với vị ngọt, thanh mát sẽ giúp các chất dinh dưỡng phát huy hiệu quả cao nhất. Người dùng sẽ nhận được nhiều lợi ích như tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe tổng thể, cải thiện hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, giúp ăn ngon ngủ ngon.

Để ngâm đông trùng hạ thảo tươi với mật ong, các bạn hãy thực hiện như sau:

Chuẩn bị: 100 gam đông trùng hạ thảo tươi, 1l mật ong, bình thủy tinh có nắp đậy.

Cách thực hiện: 

  • Rửa đông trùng hạ thảo và để ráo nước, vệ sinh bình thủy tinh thật sạch với nước sôi rồi để cho khô.
  • Cho đông trùng hạ thảo vào bình thủy tinh, đổ mật ong cho đến khi ngập dược liệu là được.
  • Đậy kín nắp bình thủy tinh lại và để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

Bạn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong sau khi ngâm từ 1 – 2 tháng. Mỗi ngày, bạn nên dùng 1 – 3 thìa, trước hoặc sau ngày sau bữa ăn.

Lưu ý khi mua đông trùng hạ thảo tươi để bảo quản được lâu

Để mua được đông trùng hạ thảo tươi chất lượng, cho thời gian bảo quản lâu cũng như mang đến những lợi ích tốt nhất đối với sức khỏe, các bạn hãy lưu ý những vấn đề sau:

  • Chọn mua đông trùng hạ thảo ở những địa chỉ cung cấp uy tín, có thương hiệu rõ ràng, được thị trường đánh giá cao về chất lượng.
  • Trước khi mua bạn cần kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng của đông trùng hạ thảo tươi. Tốt nhất bạn hãy mua sản phẩm vừa được sản xuất sẽ cho thời gian bảo quản lâu hơn.
  • Có thể kiểm tra chất lượng của đông trùng hạ thảo bằng cách mở nắp hộp kín. Đông trùng hạ thảo chất lượng thường có mùi khá giống với mùi nồng của nấm rơm và mùi tanh của nấm hương.
  • Tìm mua đông trùng hạ thảo tươi sinh khối, được bảo quản trong lọ thủy tinh là tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin giúp các bạn tìm hiểu về cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi cho thời gian sử dụng lâu nhất. Tùy vào nhu cầu và thời gian sử dụng mà các bạn có thể tham khảo và lựa chọn cách thức phù hợp hơn cả để đảm bảo tận dụng được tối đa dưỡng chất có trong dược liệu.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

4+ Tác Dụng Không Ngờ Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Gout

4+ Tác Dụng Không Ngờ Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Gout

Đông Trùng Hạ Thảo là loại thảo dược quý hiếm, được ứng dụng để chữa rất nhiều bệnh nan y. Bệnh gút có dùng được…
Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Phổi Như Thế Nào Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Phổi Như Thế Nào Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Đông trùng hạ thảo có thể mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và cả hệ hô hấp. Đó là lý do…
Công Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Xương Khớp Và Lưu Ý

Công Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Xương Khớp Và Lưu Ý

Đau nhức xương khớp đang ngày càng phổ biến khi không chỉ người già, người có tuổi mà rất nhiều người trẻ cũng đang mắc…
Đông Trùng Hạ Thảo Tăng Cường Sinh Lý Nam Có Thật Không?

Đông Trùng Hạ Thảo Tăng Cường Sinh Lý Nam Có Thật Không?

Đông Trùng Hạ Thảo được xem là thần dược đắt đỏ không chỉ bởi những công dụng chữa bệnh hữu hiệu mà còn nhờ khả…
6 Cách Nấu Gà Hầm Đông Trùng Hạ Thảo Thơm Ngon, Bổ Dưỡng

6 Cách Nấu Gà Hầm Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Dưỡng

Gà hầm đông trùng hạ thảo không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn giúp hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh lý. Do đó,…
Saffron Ngâm Mật Ong Đông Trùng Hạ Thảo: Công Dụng Và Lưu Ý

Saffron Ngâm Mật Ong Đông Trùng Hạ Thảo: Công Dụng Và Lưu Ý

Saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo đang ngày càng được ưa chuộng bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem đến cho…
5 Cách Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Thận Hiệu Quả Nhất

5 Cách Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Thận Hiệu Quả Nhất

Với nam giới, thận yếu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng tình dục cùng hàng loạt các vấn đề…
4 Cách Bảo Quản Đông Trùng Hạ Thảo Khô Để Sử Dụng Lâu Dài

4+ Cách Bảo Quản Đông Trùng Hạ Thảo Khô Bạn Nên Biết

Đông trùng hạ thảo khô có thể sử dụng lâu dài và dễ bảo quản hơn đông trùng hạ thảo tươi. Nhưng nếu không bảo…
Chia sẻ
Bỏ qua