Bị hắc lào kiêng gì thì tốt? Top những món nên ăn để hỗ trợ điều trị

Bị hắc lào kiêng ăn gì thì tốt cho người bệnh, điều này không phải ai cũng biết. Việc ăn uống đúng cách sẽ ảnh hưởng nhiều đến tiến độ điều trị bệnh và khả năng phòng ngừa tái phát. Vậy bị hắc lào kiêng gì cho đúng? Dưới đây là câu trả lời đầy đủ từ chuyên gia dinh dưỡng.

Bị hắc lào kiêng gì thì nhanh khỏi bệnh, ngừa tái phát?

Hắc lào hay còn gọi là lác đồng tiền tuy không khó chữa nhưng thường hay khó chịu, cản trở sinh hoạt. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng này chính là chế độ ăn. Nếu bạn thực hiện chế độ ăn kiêng thì dấu hiệu bệnh sẽ được cải thiện nhanh. Đồng thời trong thời gian sau đó, nếu duy trì việc ăn uống khoa học, bạn ít phải đối mặt với nguy cơ tái phát. Vậy lác bị đồng tiền nên kiêng gì?

Hắc lào kiêng gì, câu trả lời có thể bạn chưa biết
Hắc lào kiêng gì, câu trả lời có thể bạn chưa biết

Bị hắc lào kiêng gì không phải là một câu hỏi mới. Xoay quanh chủ đề này, đã có rất nhiều lời chỉ dẫn cũng như tranh cãi trên diễn đàn. Nhằm cung cấp thông tin xác đáng nhất cho người bệnh, các chuyên gia dĩnh dưỡng đã chỉ ra nhóm các thực phẩm cần kiêng sau:

Thịt gà

Trứng gà, mật, màng mề (màu trắng vàng)… đều là những vị thuốc tốt trong Đông y. Tuy nhiên, thịt gà có tính nóng, trong thành phần lại chứa nhiều chất không tốt cho da. Vì thế cho nên những người có tổn thương ở da, đặc biệt là mắc các bệnh do nhiễm khuẩn, nấm như là hắc lào cần kiêng.Nếu bạn ăn phải thịt gà thì có thể gặp phải tình trạng:

  • Vết thương bị sưng.
  • Mưng mủ.
  • Giảm hiệu quả điều trị.
  • Da khó lành.
  • Dễ viêm nhiễm.
  • Ngứa trên da.

Đặc biệt cần tránh ăn các bộ phận như cổ, phao câu, phần mề đỏ và gan. Bởi vì nó có thể làm kích ứng da và giảm chức năng thải độc của gan.

Hải sản

Hải sản rất giàu chất đạm nhưng lại có thể gây hại cho những người bị hắc lào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hải sản đông lạnh rất dễ tích tụ vi khuẩn gây ngộ độc, từ đó làm kích ứng da.

  • Các tetrodotoxin có trong hải sản chính là độc tố gây ngứa, đồng thời khiến bạn mệt mỏi, suy hô hấp. Một số loại hay có chất này là bạch tuộc, cá nóc hay sò biển.
  • Ngoài ra, phần vỏ của những con tôm, cua, ghẹ sau khi chết càng lâu thì càng sinh ra nhiều histamin. Cho nên nếu bạn sử dụng chúng, làn da rất dễ bị mẩn đỏ và ngứa, biểu hiện dữ dội hơn ở vùng da bị hắc lào.
  • Nếu bạn có cơ địa nhạy cảm hoặc đã từng bị hắc lào và muốn ăn hải sản, hãy dùng từ từ với lượng ít. Nếu cơ thể không có phản ứng thì có thể ăn thêm chút ít.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là nguồn cung cấp protein rất lớn cho cơ thể, tuy nhiên nhiều người lại không nên sử dụng chúng. Đặc biệt là người bị các bệnh về da như hắc lào hay tình trạng viêm da dị ứng. Tại sao bị hắc lào không nên ăn thịt đỏ?

Bị hắc lào kiêng gì, có bao gồm cả thịt đỏ?
Bị hắc lào kiêng gì, có bao gồm cả thịt đỏ?
  • Vì trong nhóm thịt này có chứa nhiều chất béo không bão hòa gây hại cho da.
  • Có thể tăng nguy có nhiễm khuẩn, như là khuẩn E.coli.
  • Làm nồng độ cholesterol xấu tăng lên.

Sử dụng thịt đỏ khi da nấm gây bệnh hắc lào đang làm tổn thương da, vùng bệnh rất dễ để lại sẹo.Đặc biệt những món ăn từ thịt đỏ chế biến theo kiểu nướng kỹ rất dễ gây ung thư, làm giảm sức đề kháng của cơ thể.

Rau muống

Thông thường khi bị hắc lào các chuyên gia hay khuyên bạn nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ. Rau muống tuy cũng chứa nhiều chất xơ nhưng không nằm trong nhóm nên ăn. Bởi lẽ nó có thể khiến tăng hoạt động của nấm trên da và để lại sẹo.

Đồ nếp

Những món ăn chế biến từ gạo nếp thường có tính nóng. Khi người đang có tổn thương da do hắc lào ăn vào sẽ kích thích các mụn ở rìa vùng da mọc nhiều hơn. Đồng thời có thể tạo mủ trên da, làm cho việc điều trị hắc lào trở nên khó khăn.

Món cay/ngọt

Các món ăn chế biến nhiều gia vị cay hoặc ngọt sẽ tạo điều kiện cho khuẩn nấm phát triển. Đồng thời làm tăng phản ứng viêm và ngăn cản quá trình hình thành tế bào mới. Điều này không tốt cho bệnh nhân bị hắc lào đang trong quá trình điều trị.

Các món cay hoặc ngọt không tốt cho người bị hắc lào, bạn cần tránh
Các món cay hoặc ngọt không tốt cho người bị hắc lào, bạn cần tránh

Ngoài ra, người bị bệnh hắc lào còn nên tránh sử dụng những thức uống nhiều đạm như sữa tươi, đồ uống có cồn. Nhóm các chất này dễ làm da bị kích ứng, giảm khả năng miễn dịch và làm cho tổn thương da tăng lên.

Bị hắc lào ăn gì?

Bên cạnh thông tin người bị bệnh hắc lào kiêng gì thì việc bổ sung thực phẩm nào cũng rất quan trọng. Nó sẽ góp phần giúp cho vùng da bệnh bớt khó chịu và nhanh lành trở lại. Bạn nên ăn:

Nhóm chứa vitamin A

Hệ miễn dịch suy yếu là một trong những nguyên nhân khiến bệnh hắc lào hình thành và tái phát. Trong khi đó vitamin A đóng vai trò quan trọng đối với việc cải thiện miễn dịch. Cho nên khi bị hắc lào hay các bệnh nói chung, bạn cần bổ sung vitamin A từ những nguồn dinh dưỡng an toàn. Khi sức đề kháng tăng lên sẽ giúp da chống lại sự tấn công của nấm. Từ đó giảm ngứa, tổn thương da.Vậy nhóm thực phẩm nào chứa vitamin A mà người bị hắc lào nên ăn? Chúng bao gồm:

  • Dầu gan cá, cá trích.
  • Đậu mắt đen, dưa lưới.
  • Bí ngô, rau bina.
  • Nước ép cà chua.

Vitamin C

Những thực phẩm giàu vitamin C có tác dụng chống oxy hóa và ức chế khuẩn hại. Do đó nếu bạn ăn các nhóm thực phẩm giàu chất này, làn da của bạn sẽ ít biểu hiện tổn thương do nấm gây hắc lào hơn.Bạn nên chọn các loại rau củ quả cung cấp dưỡng chất này trong nhóm sau:

  • Ớt chuông đỏ và xanh, dâu tây, dứa, ổi, quả lý đen, cam…
  • Súp lơ, bắp cải brussel…

Vitamin E

Một số người gặp phải tình trạng bong tróc khi bị hắc lào là do da thiếu độ ẩm. Lúc này cần bổ sung các rau củ quả giàu vitamin E để cấp ẩm cho da. Nó sẽ giúp giảm cảm giác ngứa rát, chống kích ứng và bong tróc. Đồng thời lớp da mới nhanh được tái tạo, giúp vết thương nhanh lành.

Một số thực phẩm giàu vitmin E tốt cho người bị hắc lào
Một số thực phẩm giàu vitmin E tốt cho người bị hắc lào

Một số thực phẩm giàu vitamin E mà người bị hắc lào có thể ăn:

  • Hạnh nhân, hạt dẻ, mơ khô.
  • Củ cải, khoai môn.
  • Cải xanh, rau chân vịt.
  • Dầu thực vật, bơ thực vật.
  • Quả bơ, đu đủ, xoài, cà chua, kiwi…

Tỏi

Trong thực đơn của người bị bệnh hắc lào nên có các món sử dụng tỏi. Tỏi chứa chất chống oxy hóa, Allicin giúp kháng khuẩn, ngừa nhiễm trùng da rất tốt. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng quá nhiều, hãy tham khảo liều lượng từ bác sĩ.

Đinh hương

Cũng là một loại gia vị thường xuất hiện trong nhà bếp, cây định hương có tác dụng tốt trong việc cải thiện bệnh hắc lào. Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu về cách dùng thực phẩm này đảm bảo an toàn, hiệu quả.Bạn bên thực hiện chế độ ăn kiêng dành cho người bị hắc lào ngay cả sau khi đã điều trị khỏi bệnh. Bởi vì nếu sử dụng thực phẩm không đúng cách, các triệu chứng lác đồng tiền có thể quay lại nhanh hơn.

Cây đinh hương là một gia vị thường dùng, cũng là một dược liệu
Cây đinh hương là một gia vị thường dùng, cũng là một dược liệu

Lưu ý cần biết

Ngoài việc xây dựng chế độ ăn tốt cho người bị hắc lào, để phòng và điều trị bệnh cho tốt, bạn nên:

  • Vệ sinh da hàng ngày thật sạch, bảo vệ vùng tổn thương (nếu có).
  • Kiên trì dùng thuốc và duy trì chế độ ăn khoa học để bệnh nhanh khỏi.
  • Hạn chế dùng các hóa chất tẩy rửa độc hại với da, tránh để dính vào vùng da bệnh. Tốt nhất không dùng sản phẩm chứa hương liệu hóa học hoặc nhiều chất bảo quản.
  • Kiêng quan hệ tình dục với người chưa khỏi hẳn hắc lào. Mọi tiếp xúc da thịt với người bệnh đều có thể khiến bạn bị lây nhiễm. Vì thế bạn cần tránh va chạm bằng mọi cách, ngay cả trong chuyện ấy.
  • Để hạn chế lây nhiễm, người bệnh cũng nên ngủ riêng trong thời gian mắc bệnh.
  • Nhằm giảm trừ tác nhân gây hại, bạn nên vệ sinh chăn gối, đệm thường xuyên.
  • Không dùng chung quần áo, mũ, dép, khăn tắm… với người bị bệnh.
  • Lựa chọn quần áo rộng, thoáng, tránh mặc bó sát gây tổn thương, vỡ mụn hoặc kích ứng. Điều này còn làm giảm các biến chứng như viêm da hay nhiễm trùng cho người bệnh.
  • Không sử dụng lại quần áo đã mặc hoặc đồ chưa khô hẳn.
  • Sinh sống ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh các căn phòng ẩm mốc, nóng và bí bách.
  • Khi có biểu hiện bệnh tái phát, cần đến ngay cơ sở y tế để gặp chuyên gia da liễu. Từ đó kiểm tra và có phương án xử lý tránh để bệnh trở nặng, làm bạn mệt mỏi.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cho biết bị hắc lào kiêng gì và ăn gì. Hy vọng đã giúp người bệnh có được những kiến thức quan trọng để lên thực đơn hàng ngày, cải thiện tình trạng trên da.

Array
Hắc Lào Có Lây Không Và Có Nguy Hiểm Đến Tính Mạng?

Hắc Lào Có Lây Không Và Có Nguy Hiểm Đến Tính Mạng?

Hắc lào là một bệnh da liễu gây nên nhiều nỗi “ám ảnh" cho người mắc, bởi chúng gây ra những cơn ngứa ngáy và…
Bệnh Hắc Lào Có Chữa Khỏi Được Không, Chữa Thế Nào?

Bệnh Hắc Lào Có Chữa Khỏi Được Không, Chữa Thế Nào?

Hắc lào là một bệnh lý da liễu ai cũng có thể gặp phải, bệnh xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ…