Bệnh Vảy Nến Vùng Kín

Vảy nến có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm cả bộ phận sinh dục. Do đây là vị trí nhạy cảm nên nhiều người lo lắng liệu bệnh vảy nến vùng kín có nguy hiểm không, có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không. Ở bài viết này, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết về bệnh lý này, những nguyên nhân, triệu chứng cùng cách chữa hiệu quả nhất.

Vảy nến vùng kín là bệnh gì?

Vảy nến vùng kín hay vảy nến sinh dục, cũng là một dạng bệnh của vảy nến thông thường. Đây là bệnh lý thuộc nhóm viêm da mãn tính, các tổn thương trên da ở cơ quan sinh dục hình thành do sự rối loạn hệ miễn dịch, khi đó người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức, ngứa ngáy, sưng đỏ, xuất hiện vảy có màu trắng bạc xung quanh.

Bệnh vảy nến vùng kín có thể xuất hiện ở cả nam và nữ với hầu hết các trường hợp đều lành tính, không tác động đến sức khỏe tổng thể hay cấu trúc sinh dục bên trong. Tuy nhiên do bộ phận sinh dục khá nhạy cảm, thường xuyên ẩm ướt nên vảy nến sẽ tiến triển dai dẳng, rất khó điều trị và lâu khỏi hơn những vị trí bị bệnh khác.

Bệnh vảy nến vùng kín gây tổn thương da ở bộ phận sinh dục
Bệnh vảy nến vùng kín gây tổn thương da ở bộ phận sinh dục

Người ta chia vảy nến vùng kín thành 2 loại chủ yếu:

  • Vảy nến thể mảng: Đây là loại bệnh thường gặp nhất ở bộ phận sinh dục, khi đó người bệnh sẽ cảm thấy da sần sùi, nhiều vảy, ngứa ngáy khó chịu, thậm chí da khô, nứt nẻ dẫn đến chảy máu.
  • Vảy nến đảo ngược: Với thể bệnh này, các tổn thương trên da mịn, không bong tróc hay ửng đỏ, không gây khô đau như thể mảng và chủ yếu xuất hiện ở vùng da quanh hạ bộ.

Nguyên nhân hình thành bệnh vảy nến vùng kín

Các chuyên gia cho biết, tất cả các thể bệnh của vảy nến, bao gồm vảy nến vùng kín đều chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra, tuy nhiên người ta vẫn tìm thấy một số yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh khởi phát và tiến triển dai dẳng.

Theo đó, tác nhân gây bệnh vảy nến vùng kín bao gồm:

  • Do di truyền: Vảy nến ở bộ phận sinh dục có thể xuất hiện do di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong trường hợp có bố hoặc mẹ hay cả bố và mẹ đều bị bệnh thì khả năng cao con cũng mắc vảy nến vùng kín.
  • Bất thường gen: Một số nghiên cứu về gen cho thấy những người bị vảy nến sinh dục thường có gen bệnh nằm ở nhiễm sắc thể số 6. Đây là gen có khả năng hoạt hóa tế bào miễn dịch, từ đó gây rối loạn quá trình chuyển hóa tế bào sừng trên da.
  • Rối loạn hệ miễn dịch: Một trong những lý do khiến bạn bị vảy nến vùng kín đó chính là hệ thống miễn dịch bị rối loạn, hoạt động không đúng chức năng nên tế bào da tự tăng sinh không kiểm soát. Trong khi tế bào da cũ vẫn bám trụ dẫn đến mảng bong tróc, sần sùi.
  • Yếu tố khác: Những yếu tố khác làm tăng nguy cơ bị bệnh vảy nến vùng kín đó là thói quen ăn uống, sinh hoạt không đúng như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá thường xuyên, căng thẳng thần kinh, lạm dụng thuốc kháng sinh, chấn thương da, thừa cân, béo phì hoặc thời tiết thay đổi quá đột ngột dẫn đến cơ thể không kịp thích ứng.

Béo phì là một trong những tác nhân gây bệnh
Béo phì là một trong những tác nhân gây bệnh

Triệu chứng cụ thể

Thực tế các triệu chứng của bệnh vảy nến vùng kín có sự khác nhau phụ thuộc vào giới tính và vị trí bị bệnh. Bạn nên tìm hiểu để nhận biết chính xác bệnh lý này, đồng thời dễ dàng phân biệt với những hiện tượng khác xuất hiện ở cơ quan sinh dục.

Triệu chứng theo giới tính

Theo các chuyên gia, biểu hiện bệnh vảy nến vùng kín ở nam và nữ gần như tương tự nhau như sau:

  • Với nữ giới: Người bệnh thấy xuất hiện nốt sần đỏ, kèm theo vảy sáng bóng ở vùng kín. Những nốt sần này thường mọc xung quanh vùng da bên ngoài âm hộ bao gồm xương mu, hai bờ mông, lỗ hậu môn. Đặc biệt các triệu chứng vảy nến ở nữ giới chỉ tác động bên ngoài, không ảnh hưởng bên trong âm đạo.
  • Với nam giới: Ở đối tượng này, bệnh vảy nến vùng kín có đặc trưng là những nốt sần vảy đó, sáng, không ngứa ở hậu môn, xương mu, mông, đầu và thân dương vật. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở tất cả nam giới, dù đã cắt bao quy đầu hay chưa, tuy nhiên tỷ lệ đã cắt bao quy đầu mắc bệnh sẽ cao hơn.

Triệu chứng theo vị trí

Ngoài đặc trưng là nốt sần sùi, không vảy, một số trường hợp bị ngứa ngáy dữ dội và đau nhức thì tùy từng vị trí khác nhau, vảy nến vùng kín cũng có biểu hiện không giống nhau, cụ thể:

  • Vảy nến ngay tại bộ phận sinh dục: Những tổn thương do vảy nến gây ra không chỉ xuất hiện xung quanh mà còn có khả năng hình thành ngay tại vùng da của bộ phận sinh dục. Với nữ giới, da thường chuyển sang màu đỏ mịn, không vảy và gần như không ảnh hưởng đến lớp màng nhầy bên trong. Đối với nam giới, tổn thương màu đỏ sẽ có ở vùng dương vật.
  • Vùng xương mu: Đây là vị trí cơ quan sinh dục trú ngụ nên rất dễ nhạy cảm, chỉ một số tác động nhỏ của bệnh vảy nến cũng gây cảm giác đau rát, ửng đỏ, có vảy trắng.

Vảy nến khiến da ửng đỏ, có vảy trắng
Vảy nến khiến da ửng đỏ, có vảy trắng 

  • Phần đùi trên: Ở bộ phận này thường xuất hiện các mảng nhỏ màu đỏ tươi, hình tròn và có vảy. Nếu bạn ma sát thường xuyên, đặc biệt là chạy bộ, đi bộ liên tục khiến phần đùi trong chịu tổn thương nặng nề hơn.
  • Phần giữa đùi và háng: Vảy nến ở vị trí này thường có màu đỏ, không vảy. Khi đó da có thể rất khô, dễ gây nứt nẻ, đau rát vô cùng khó chịu. Những trường hợp thừa cân béo phì hoặc lười vận động thường có nguy cơ cao bị nhiễm trùng ở nếp gấp da bị vảy nến.
  • Vảy nến ở mông: Bệnh vảy nến có thể khởi phát với đặc trưng là da nổi đỏ, không vảy hoặc một số người gặp tình trạng đóng vảy đỏ nặng.
  • Ở hậu môn và vùng da xung quanh: Đối tượng bị vảy nến ở hậu môn và vùng da xung quanh thường không có vảy, kèm theo đó da nổi đỏ và ngứa ngáy dữ dội. Trường hợp bệnh nặng có thể gây chảy máu, đau rát khi đi đại tiện. Ở giai đoạn đầu của bệnh, người ta thường dễ nhầm lẫn vảy nến với bệnh nhiễm trùng, nhiễm nấm, nhiễm giun hoặc bệnh trĩ.

Vảy nến vùng kín có gây nguy hiểm không?

Cơ quan sinh dục của chúng ta là bộ phận khá nhạy cảm, do vậy khi bị bệnh vảy nến vùng kín, nhiều người lo sợ bệnh gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng, khả năng sinh con. Thực tế theo các chuyên gia, hiện tượng này chỉ gây tổn thương bên ngoài, không tác động sâu bên trong bộ phận sinh dục như âm đạo, tử cung, tinh hoàn,....

Tuy nhiên vảy nến gây ngứa ngáy, do đó nếu bạn thường xuyên cào gãi, chà xát sẽ tăng nguy cơ chảy máu, làm xước da, thậm chí là nhiễm trùng. Khi đó bộ phận sinh dục sẽ bị ảnh hưởng, gây viêm nhiễm, người bệnh còn có nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm nam khoa, phụ khoa. Thêm vào đó, một số trường hợp chữa trị sai cách rất dễ gây ra nhiều biến chứng, tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản.

Nếu không được chữa trị từ sớm, bạn có thể mắc bệnh phụ khoa
Nếu không được chữa trị từ sớm, bạn có thể mắc bệnh phụ khoa

Theo quan sát, nhiều bệnh nhân mắc vảy nến vùng kín sẽ bị lan ra những khu vực xung quanh như vảy nến ở háng, mông, vùng đùi, thậm chí là khắp cơ thể. Những cơn ngứa ngáy, đau rát khó chịu gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, giấc ngủ, chất lượng cuộc sống và tâm lý của người bệnh. Họ có thể e ngại, tự ti trước người chồng, vợ hay bạn tình của mình, gây khó khăn trong quan hệ tình dục.

Do vậy ngay khi phát hiện những triệu chứng bất thường của vảy nến vùng kín, bạn không được chủ quan, phải tìm cách chữa trị phù hợp để đẩy lùi các biểu hiện khó chịu và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Xem thêm: Vảy Nến Thể Mủ Nguy Hiểm Không?

Cách chữa hiệu quả nhất

Bệnh vảy nến dù không đe dọa đến tính mạng nhưng lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, bởi vậy các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên thăm khám và tìm cách điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh của bản thân.

Mẹo dân gian

Chữa bệnh vảy nến tại nhà với các nguyên liệu tự nhiên được dân gian lưu truyền từ xa xưa và đến hiện tại vẫn có nhiều trường hợp áp dụng thành công. Phương pháp này được đánh giá là đơn giản, an toàn, cho hiệu quả tích cực, tiết kiệm chi phí đáng kể.

  • Dùng lá trà xanh: Lá trà xanh có nhiều công dụng đối với sức khỏe, được xếp vào nhóm dược liệu lành tính, ôn hòa. Người ta tìm thấy trong trà xanh có nhiều thành phần kháng viêm, giúp ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn gây bệnh ngoài da. Người bệnh vảy nến bộ phận sinh dục hoàn toàn có thể sử dụng lá trà xanh để đẩy lùi các triệu chứng mà không cần lo lắng về tác dụng phụ. Chuẩn bị khoảng 5 lá trà xanh rửa sạch, để ráo, sau đó cho vào cối giã nát cùng một ít muối hạt rồi bôi trực tiếp lên vùng da bị bệnh.

Dùng lá trà xanh cải thiện các triệu chứng của bệnh vảy nến vùng kín
Dùng lá trà xanh cải thiện các triệu chứng của bệnh vảy nến vùng kín 

  • Cây vòi voi: Có thể bạn chưa biết, cây vòi voi có chứa hoạt chất ancaloit và acid cyanhydric với công dụng chính là kháng viêm, diệt khuẩn, làm dịu da và chữa lành những tổn thương trên da. Để thực hiện, bạn chuẩn bị 1 nắm cây vòi voi, loại bỏ gốc rễ, lá sâu bệnh rồi rửa sạch và để ráo. Tiếp đến cho nguyên liệu này vào bình thủy tinh sạch, thêm rượu gạo nguyên chất ngập bình, đậy kín nắp và ngâm trong khoảng 10 - 15 ngày. Khi dùng lấy bông gòn thấm tinh chất và thấm vào khu vực bị vảy nến, mỗi ngày từ 2 - 3 lần.
  • Lá trầu không: Lá trầu không được xem là khắc tinh của các bệnh lý ngoài da, do đó thường được dùng để cải thiện bệnh vảy nến. Được biết nguyên liệu này có chứa các hoạt chất với khả năng chống viêm, diệt khuẩn rất tốt, đồng thời phòng ngừa viêm nhiễm, kích thích tái tạo tế bào da nhanh chóng. Bạn lấy khoảng 7 lá trầu không rửa sạch, sau đó đun sôi 2 lít nước rồi cho trầu không vào đun tiếp 5 phút thì tắt bếp. Lúc này bạn đổ nước ra chậu, pha một ít nước lạnh để giảm nhiệt độ, dùng để tắm, vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày.

Thuốc Tây y

Với những trường hợp bệnh vảy nến vùng kín thể nặng, các triệu chứng tiến triển nghiêm trọng và kéo dài dai dẳng không khỏi, đồng thời cơ địa người bệnh không đáp ứng được với nguyên liệu dân gian, người ta sẽ ưu tiên dùng thuốc Tây y. Trong phác đồ điều trị vảy nến, bác sĩ sẽ thăm khám sau đó chỉ định loại thuốc phù hợp với từng tình trạng bệnh.

Một số loại thuốc bôi và uống dành cho bệnh nhân vảy nến vùng kín đó là:

  • Thuốc ức chế Calcineurin: Loại thuốc này được chỉ định phổ biến cho đối tượng bị vảy nến, viêm da cơ địa và một số bệnh ngoài da khác. Công dụng chính của thuốc là đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy khó chịu, hạn chế cơ thể tăng sinh tế bào sừng, kháng viêm nhưng không làm mỏng da hoặc giãn mao mạch.
  • Thuốc bôi Corticoid liều thấp: Do bộ phận sinh dục có da khá nhạy cảm nên chỉ có thể sử dụng thuốc Corticoid ở liều thấp. Sản phẩm có thể ức chế tăng tế bào sừng, loại bỏ cơn ngứa ngáy cho người bệnh và cải thiện các triệu chứng khác.

Thuốc Coticoid liều thấp cho tác dụng rất tốt
Thuốc Coticoid liều thấp cho tác dụng rất tốt 

  • Thuốc kháng Histamin H1: Đây là loại thuốc uống có công dụng giảm ngứa ngáy khi bị vảy nến ở bộ phận sinh dục, đồng thời đẩy lùi biểu hiện khó chịu do vảy nến gây ra.
  • Thuốc Retinoids: Với dạng uống, Retinoids có khả năng giảm quá trình tăng trưởng của tế bào thượng bì, ngăn ngừa những tổn thương và hiện tượng viêm nhiễm trên da.
  • Thuốc toàn thân: Nhóm thuốc này sẽ tác động đến toàn bộ cơ thể chứ không riêng bộ phận sinh dục và cho tác dụng mạnh nên rất dễ gây tác dụng phụ, người bệnh cần tham khảo và tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ khi dùng.

Câu hỏi thường gặp

Bị Vảy Nến Có Ăn Được Thịt Gà Không?

Những người bị vảy nến ngoài việc dùng thuốc thì việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, phù hợp cũng là điều vô cùng quan trọng. Bởi có một số loại thực phẩm sẽ làm tăng nguy cơ bị dị ứng, mẩn ngứa, khiến cho tình trạng da...

Bệnh Vảy Nến Có Lây Không?

Vảy nến biểu hiện rất rõ ràng trên da với các mảng đỏ trắng, khô ráp nổi trên da rất mất thẩm mỹ và gây ngứa ngáy nghiêm trọng. Do chưa thực sự hiểu rõ về nguyên nhân cũng như cơ chế hoạt động của hiện tượng này nên nhiều...

Bệnh Vảy Nến Kiêng Ăn Gì?

Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển các triệu chứng của bệnh vảy nến. Do đó khi mắc bệnh, ngoài mẹo dân gian, dùng thuốc hay thăm khám bác sĩ, bạn cần chú ý xây...

Vảy Nến Có Nguy Hiểm Không?

Vảy nến là bệnh da liễu thường gặp, có thể tiến triển dai dẳng theo từng đợt và tái phát liên tục nếu không có biện pháp cải thiện phù hợp. Mặc dù không trực tiếp gây hại cho sức khỏe tổng thể, tuy nhiên tình trạng này lại ảnh...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *