Bệnh Vảy Nến Kiêng Ăn Gì Và Bổ Sung Gì – Chuyên Gia Giải Đáp

Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển các triệu chứng của bệnh vảy nến. Do đó khi mắc bệnh, ngoài mẹo dân gian, dùng thuốc hay thăm khám bác sĩ, bạn cần chú ý xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, phù hợp. Ở bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về vấn đề bệnh vảy nến kiêng ăn gì và cần bổ sung gì để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng của bệnh. 

Khi bị bệnh vảy nến kiêng ăn gì?

Vảy nến là bệnh da liễu thường gặp, có đặc trưng là các mảng vảy trắng đỏ, xuất hiện ở tay, chân, cổ, nách,…. Mặc dù không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng bệnh lại gây ra tình trạng ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng đến công việc, thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống.

Các chuyên gia khuyên rằng, ngoài các biện pháp điều trị người bệnh vảy nến cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình vì đây cũng được xem như một yếu tố tác động khiến bệnh tái phát nặng hơn. Vậy khi bị bệnh vảy nến kiêng ăn gì?

Thực phẩm chứa gluten

Trong danh sách các thực phẩm người bệnh vảy nến nên tránh, không thể không nhắc đến đồ ăn chứa gluten. Thành phần gluten được chuyên gia đánh giá là yếu tố nhạy cảm làm tăng nguy cơ mắc bệnh da liễu, đặc biệt là vảy nến. Nếu được đưa vào cơ thể, chúng có thể khiến da bị bong sừng, ửng đỏ rất khó trị dứt điểm.

Trong trường hợp người bệnh thường xuyên bổ sung thực phẩm chứa gluten còn tiềm ẩn nguy cơ bội nhiễm và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, để bảo vệ cơ thể, bạn nên tránh xa những thực phẩm này, bao gồm lúa mì và sản phẩm có thành phần lúa mì, lúa mạch đen, mạch nha, mì sợi, mì ống,….

Thực phẩm chứa gluten không tốt cho người bệnh vảy nến
Thực phẩm chứa gluten không tốt cho người bệnh vảy nến

Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nhóm thực phẩm được đánh giá là tốt cho sức khỏe do có chứa hàm lượng lớn dưỡng chất, đồng thời nhiều người yêu thích. Tuy nhiên nếu bạn đang bị vảy nến, cần hạn chế sử dụng. Lý do là vì các thực phẩm này chứa nhiều axit béo không bão hòa, axit arachidonic, protein casein có khả năng gây dị ứng, tăng phản ứng viêm, khiến vùng da bệnh chịu tổn thương nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, sữa và các chế phẩm từ sữa cũng được cho là thúc đẩy dấu hiệu quá mẫn, gây ngứa ngáy dữ dội, khiến da tấy đỏ nhiều hơn.

Các loại rau củ nightshade

Các loại rau củ nightshade chính là câu trả lời cho thắc mắc người bệnh vảy nến kiêng ăn gì. Theo nhiều nghiên cứu cho biết, nhóm thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn hoạt chất solanini – thành phần có khả năng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Đồng thời, khi dung nạp nhiều rau, củ nightshade cũng làm tăng phản ứng viêm của cơ thể, tăng nguy cơ gây bệnh.

Để ngăn ngừa hiện tượng sưng, viêm, ngứa ngáy khó chịu, bạn nên loại bỏ các thực phẩm sau ra khỏi thực đơn dinh dưỡng hàng ngày như: Cà chua, cà tím, ớt, khoai tây, khoai lang, khoai mỡ, củ cải, rau cần tây, nấm,…

Bị vảy nến kiêng ăn gì – Đồ ăn mùi tanh

Một số thực phẩm có mùi tanh như hải sản là đồ ăn yêu thích của nhiều người, hơn nữa là bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên đối với trường hợp bị vảy nến đồng tiền, thể mủ, bác sĩ khuyến cáo không nên bổ sung đồ ăn mùi tanh vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Được biết đây là nhóm thực phẩm có chứa thành phần gây kích thích dị ứng, khiến cơ thể sản sinh nhiều chất gây dị ứng trung gian và đẩy bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn. Bởi vậy, người bệnh cần tránh tôm, sò, cua, ngao, ghẹ, một số loại cá nếu không muốn ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, bong tróc hơn và kìm hãm hiệu quả khi sử dụng thuốc.

Bệnh vảy nến nên kiêng ăn thực phẩm có mùi tanh
Bệnh vảy nến nên kiêng ăn thực phẩm có mùi tanh

Gia vị có tính cay nóng

Nếu đang thắc mắc bệnh vảy nến kiêng ăn gì, bạn có thể chú ý đến gia vị có tính cay nóng. Không ít trường hợp có thói quen và sở thích ăn đồ ăn chứa nhiều gia vị cay, nhưng thực tế nhóm thực phẩm này chỉ kích thích vị giác, không tốt cho sức khỏe, đặc biệt tăng nguy cơ bị bệnh về đường tiêu hóa.

Trong giai đoạn đang bị vảy nến, bạn không nên ăn nhiều tương ớt, tiêu, mù tạt, sốt cay,… vì chúng làm tăng kích ứng trên da, được xem là tác nhân kích thích khiến làn da thêm ửng đỏ, khô ráp, bong tróc và mất nước. Theo đó, gia vị có tính cay nóng là cái tên cần được loại bỏ trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày nếu muốn các triệu chứng của bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Người bệnh vảy nến không nên ăn gì – Thịt đỏ

Các chuyên gia khuyến cáo người bị bệnh vảy nến cần hạn chế ăn thịt đỏ. Đây là những thực phẩm. Mặc dù tốt cho sức khỏe của người bình thường vì có chứa đạm, sắt dồi dào nhưng thịt đỏ lại gây hại đối với những ai bị vảy nến.

Thịt đỏ có chứa hàm lượng dồi dào axit arachidonic – chất béo không bão hòa, khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển đổi thành chất kích thích phản ứng viêm. Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này cũng làm xuất hiện nhiều hormone bất lợi, ngăn cản quá trình tái tạo tế bào đang bị tổn thương. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đối tượng bị vảy nến khi ăn nhiều thịt đỏ cũng làm tăng nguy cơ bệnh tiến triển nặng và tái phát cao hơn. Dù vậy, bạn vẫn có thể ăn một lượng nhỏ thịt đỏ mỗi tuần, bao gồm thịt dê, thịt bò, thịt trâu, thịt cừu, thịt ngựa,…

Dung nạp nhiều thịt đỏ khiến các triệu chứng của bệnh nặng hơn
Dung nạp nhiều thịt đỏ khiến các triệu chứng của bệnh nặng hơn

Đồ ăn chế biến sẵn, nhiều đường, dầu mỡ

Người bệnh vảy nến nên kiêng ăn thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ, đường vì chúng có chứa thành phần khiến cơ thể mất nước nhiều và gặp những tác hại không mong muốn. Cụ thể đồ ăn chiên rán có chứa nhiều dầu mỡ, gia vị tẩm ướp không tốt, trở thành chất độc hại khi được đun trên nhiệt độ cao. Người bị vảy nến toàn thân nếu thường xuyên dung nạp các món ăn này sẽ tăng nguy cơ tái phát các triệu chứng, cản trở quá trình dùng thuốc, khiến các phương pháp đang điều trị không có tác dụng.

Thêm vào đó, đồ ăn chứa nhiều đường tinh chế như bánh kẹo khiến lượng đường trong máu tăng cao đột ngột, năng ngừa quá trình tuần hoàn máu lưu thông, kéo dài thời gian viêm nhiễm, tổn thương của vùng da bệnh.

Rượu bia, chất kích thích

Chúng ta đều biết rượu, bia, chất kích thích đều là những thứ gây hại cho sức khỏe tổng thể, tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều chứng bệnh nghiêm trọng. Đặc biệt, rượu bia và chất kích thích chính là yếu tố khiến bệnh bùng phát và có cơ hội tiến triển nặng hơn. Những trường hợp bị bệnh thường có hệ miễn dịch kém, nhiều tế bào chịu tổn thương nên việc sử dụng đồ uống có cồn, cafe, thuốc lá sẽ khiến cơ thể yếu hơn, vết thương khó phục hồi và đẩy nhanh các phản ứng viêm.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, các chất gây hại này sẽ cản trở quá trình điều trị bệnh bằng thuốc hoặc các phương pháp khác, kích ứng thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bia rượu không tốt cho sức khỏe tổng thể
Bia rượu không tốt cho sức khỏe tổng thể

Người bệnh vảy nến nên ăn gì?

Ngoài vấn đề người bệnh vảy nến kiêng ăn gì, bạn còn cần chú ý đến nhóm thực phẩm bệnh nhân nên bổ sung để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi các tác nhân gây hại và giúp cơ thể phục hồi tốt hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thực đơn ăn uống hàng ngày của mình, người bệnh nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm có lợi sau:

Thực phẩm giàu omega 3

Nếu chưa biết người bị vảy nến nên ăn gì, bạn có thể lựa chọn thực phẩm giàu omega 3. Được biết omega 3 là axit béo có đặc tính kháng viêm tốt, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương, tái tạo làn da, ngăn ngừa nhiễm trùng da, cải thiện được các triệu chứng của vảy nến gây ra.

Đây chính là lý do người bệnh cần bổ sung cho cơ thể những món ăn có chứa omega 3 như cá hồi, cá tuyết, cá mòi, cá trích, hạt óc chó, hạt lanh, đậu nành, đậu lăng,….

Người vảy nến nên ăn gì – Trái cây và rau xanh

Rau xanh và trái cây tươi là những gợi ý bạn không nên bỏ qua nếu muốn nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện tình trạng bệnh vảy nến. Nhóm thực phẩm này có chứa hàm lượng dồi dào vitamin, khoáng chất có lợi, giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng, phục hồi tổn thương. Cụ thể:

  • Vitamin A: Đây là một trong những loại vitamin cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt là làn da. Nếu thường xuyên dung nạp món ăn chứa vitamin A sẽ giúp tái tạo, phục hồi vùng da bị tổn thương, hỗ trợ làn da mềm mịn, có sức sống hơn, giảm khô ráp, bong tróc, ngứa ngáy khó chịu. Thực phẩm giàu vitamin A có thể kể đến như cà rốt, cải xoăn, rau bina, bí đao, cà chua, bí đỏ, đu đủ,…
  • Vitamin C: Vitamin C đóng vai trò tăng sức đề kháng cho cơ thể nên được chuyên gia khuyến khích bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của người bệnh vảy nến. Nếu thường xuyên ăn ổi, nho, cam, anh đào, bông cải xanh, dâu tây, cải xoăn sẽ hỗ trợ đẩy nhanh tổn thương, giảm tình trạng ửng đỏ, bong tróc.
Vitamin C tăng sức đề kháng, ngăn ngừa tổn thương cho người vảy nến
Vitamin C tăng sức đề kháng, ngăn ngừa tổn thương cho người vảy nến
  • Vitamin D3: Loại vitamin này thường được tìm thấy nhiều trong cam, nấm trắng, có tác dụng hỗ trợ cải thiện những vấn đề trên da gây ra bởi bệnh vảy nến, đồng thời loại bỏ canxi dư thừa tích tụ dưới da, giảm kích ứng.
  • Vitamin E: Vitamin E đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe, vẻ đẹp của làn da, ngăn ngừa tình trạng oxy hóa, đồng thời cung cấp dưỡng chất cho làn da hồng hào, mịn màng, phục hồi những tổn thương tốt. Thực phẩm giàu vitamin E nên được bổ sung đó là hạnh nhân, bơ, bông cải xanh, vừng, ngô, bí đỏ, cải bó xôi.

Đồ ăn giàu kẽm

Kẽm đã được nghiên cứu là có khả năng kháng viêm mạnh, chống oxy hóa nên thường được sử dụng trong việc chăm sóc, phục hồi tổn thương của da. Do đó bệnh nhân bị các bệnh ngoài da như vảy nến nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu kẽm để giảm bong tróc, tránh nguy cơ nhiễm trùng da, cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh.

Đồ ăn giàu kẽm nên ưu tiên ăn trong các bữa ăn hàng ngày có thể kể đến như hạnh nhân, nấm, mâm xôi, bơ, lựu,… Chú ý kẽm còn xuất hiện nhiều trong hải sản, tuy nhiên như đã nói, đây là nhóm thực phẩm người bị vảy nến không nên ăn, do đó bạn nên cân nhắc lựa chọn.

Món ăn giàu chất chống oxy hóa tốt cho người bệnh

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa chính là câu trả lời cho thắc mắc bệnh vảy nến nên ăn gì tốt nhất. Được biết chất chống oxy hóa giúp ức chế gốc tự do gây hại, tăng sức đề kháng cho da để chống lại yếu tố bất lợi ở cả bên trong và bên ngoài cơ thể. Thêm vào đó, ăn nhiều thực phẩm chứa chất chống oxy hóa như việt quất, trà xanh, rau xanh đậm, đậu lăng, táo, đậu đen, rau bina,… còn đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương, ngăn ngừa viêm nhiễm, chống lão hóa rất tốt.

Trong trường hợp thiếu hụt chất chống oxy hóa sẽ đẩy nhanh quá trình phá hủy cấu trúc da, khiến các triệu chứng của vảy nến tiến triển nghiêm trọng hơn.

Một số loại rau chứa chất chống oxy hóa tốt cho người bệnh
Một số loại rau chứa chất chống oxy hóa tốt cho người bệnh

Thực phẩm giàu magie

Tương tự như omega 3 hay kẽm, magie cũng là nguyên tố vi lượng cần thiết đối cho cơ thể với các tác dụng như thư giãn tinh thần, tạo cảm giác thoải mái, tham gia duy trì, ổn định cơ bắp, cải thiện giấc ngủ. Đặc biệt, magie còn có khả năng loại bỏ cholesterol xấu tích tụ, kích thích cơ thể sản sinh nhiều chất chống oxy hóa.

Cũng bởi vậy, khi bị vảy nến như vảy nến thể giọt, thể mủ hay đồng tiền, bạn nên ưu tiên bổ sung các thực phẩm giàu magie để giảm tích tụ canxi dưới da, cải thiện tình trạng bong tróc, ngứa rát khó chịu, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh. Một số thực phẩm cung cấp hàm lượng lớn magie có thể kể đến như hạt macca, hạt điều, đậu đen, đậu nành, hạnh nhân, hạt bí, chuối, cải xoăn,…

Gia vị có tính kháng viêm

Gia vị có tính kháng viêm cũng được xếp vào danh sách những thực phẩm tốt cho người bệnh vảy nến. Những loại gia vị như gừng, nghệ, tỏi đều chứa hoạt chất kháng viêm, diệt khuẩn, giảm đau tự nhiên, qua đó có thể phục hồi các tổn thương trên da nhanh chóng.

Đặc biệt tỏi chứa chất kháng sinh allicin hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây hại, ngăn ngừa nhiễm trùng, bội nhiễm, nâng cao hệ miễn dịch. Do vậy người bệnh vảy nến có thể sử dụng các nguyên liệu này trong chế biến món ăn hàng ngày, tẩm ướp gia vị hoặc làm nước chấm.

Gia vị có tính kháng viêm nên được bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày
Gia vị có tính kháng viêm nên được bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày

Chú ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bệnh

Có thể thấy, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình phục hồi bệnh, ngăn ngừa những tổn thương trong trường hợp bị vảy nến. Do đó khi xây dựng chế độ ăn uống cho người bị vảy nến, cần đặc biệt chú ý những vấn đề sau:

  • Nên cân bằng dưỡng chất trong các bữa ăn, tránh để tình trạng một số chất thiếu hụt trong khi nhiều chất dư thừa.
  • Ưu tiên lựa chọn thực phẩm, hoa quả tươi, sạch, không sử dụng nguyên liệu khô héo, chứa nhiều thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại hoặc bảo quản quá lâu trong tủ lạnh.
  • Ăn nhiều rau củ luộc thay vì đồ ăn chiên rán, xào, nên hạn chế dầu mỡ nhất có thể.
  • Bổ sung nhiều nước, có thể là nước lọc, nước ép trái cây để thúc đẩy quá trình chuyển hóa dưỡng chất, phục hồi tổn thương nhanh chóng.
  • Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn ngủ đúng giờ, dành thời gian nghỉ ngơi, không làm việc quá sức, không để bản thân căng thẳng, stress, tập thể dục thường xuyên,…
  • Nên thăm khám định kỳ 3 – 6 tháng mỗi lần để kiểm tra tình hình sức khỏe của bản thân và sớm có biện pháp điều trị nếu gặp những bất thường.

Trên đây là những gợi ý phù hợp để giúp bạn trả lời thắc mắc bệnh vảy nến kiêng ăn gì. Bên cạnh đó, bài viết còn đưa ra một số nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh. Hy vọng qua đó, bạn đọc đã biết cách xây dựng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh cho bản thân, sớm cải thiện được các triệu chứng của bệnh vảy nến.

Array
Vảy Nến Có Nguy Hiểm Không? Biến Chứng Và Cách Phòng Ngừa

Vảy Nến Có Nguy Hiểm Không? Biến Chứng Và Lưu Ý Phòng Tránh

Vảy nến là bệnh da liễu thường gặp, có thể tiến triển dai dẳng theo từng đợt và tái phát liên tục nếu không có…
Bị Vảy Nến Có Ăn Được Thịt Gà Không? Cần Lưu Ý Gì?

Bị Vảy Nến Có Ăn Được Thịt Gà Không? Cần Lưu Ý Gì?

Những người bị vảy nến ngoài việc dùng thuốc thì việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, phù hợp cũng là điều vô…
Bệnh Vảy Nến Có Lây Không Và Những Điều Không Nên Bỏ Qua

Bệnh Vảy Nến Có Lây Không Và Những Điều Không Nên Bỏ Qua

Vảy nến biểu hiện rất rõ ràng trên da với các mảng đỏ trắng, khô ráp nổi trên da rất mất thẩm mỹ và gây…