Bệnh Vảy Nến Có Lây Không Và Những Điều Không Nên Bỏ Qua

Vảy nến biểu hiện rất rõ ràng trên da với các mảng đỏ trắng, khô ráp nổi trên da rất mất thẩm mỹ và gây ngứa ngáy nghiêm trọng. Do chưa thực sự hiểu rõ về nguyên nhân cũng như cơ chế hoạt động của hiện tượng này nên nhiều người có thắc mắc bệnh vảy nến có lây không. Đồng hành cùng bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết về vấn đề được đặt ra cùng một số lưu ý cần nhớ khi bị bệnh.

Giải đáp chi tiết: Bệnh vảy nến có lây không?

Vảy nến là một bệnh rối loạn tự miễn, thuộc nhóm da liễu mãn tính, có biểu hiện là các vùng da khô ráp, ửng đỏ, có vảy, rất dễ bong tróc. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên phổ biến nhất ở da đầu, đầu gối, khuỷu tay,…

Bệnh khởi phát do nhiều nguyên nhân, kéo dài dai dẳng và tái phát liên tục, rất khó để điều trị dứt điểm. Hơn nữa các tổn thương của vảy nến rất rõ ràng, gây mất thẩm mỹ. Cũng bởi vậy không ít người thắc mắc liệu bệnh vảy nến có lây không.

Bệnh vảy nến có lây không là thắc mắc của nhiều người
Bệnh vảy nến có lây không là thắc mắc của nhiều người

Đối với vấn đề này, các chuyên gia khẳng định vảy nến không phải loại bệnh lây nhiễm, không xuất hiện do vi khuẩn, virus nên không có khả năng lây từ người sang người. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào như nắm tay, ôm, hôn, ăn uống chung, sử dụng chung đồ,…

Được biết một trong những nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến là do gen di truyền, kết hợp bệnh vảy nến lây qua đường nào thì câu trả lời chính là di truyền từ bố mẹ, ông bà sang con cháu. Cụ thể gen gây vảy nến nằm ở nhiễm sắc thể số 6, khi gặp tác động nội hoặc ngoại sinh sẽ gây bùng phát bệnh. Lúc này các tế bào miễn dịch lympho T bị hoạt hóa, làm tăng sinh tế bào biểu bì quá mức, gây ra những tổn thương trên da. Một số trường hợp người mẹ đang mang thai bị vảy nến thì đứa con khi sinh ra cũng có khả năng cao mắc bệnh này.

Các bác sĩ còn cho biết thêm, với đối tượng mắc vảy nến do di truyền thường khó khăn khi điều trị, khả năng chữa khỏi hoàn toàn rất thấp và có nguy cơ bị tái phát trở lại. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng vì hiện nay có nhiều biện pháp giúp đẩy lùi các triệu chứng, kìm hãm sự phát triển của bệnh và ngăn ngừa tái phát rất tốt. Hơn nữa bệnh lý này cũng không đe dọa trực tiếp đến tính mạng như một số bệnh mãn tính khác.

Bệnh không có khả năng lây từ người sang người
Bệnh không có khả năng lây từ người sang người

Một số lưu ý cần nhớ khi bị bệnh vảy nến

Với thắc mắc bệnh vảy nến có lây không thì câu trả lời chắc chắn là không có khả năng lây truyền từ người sang người nhưng vẫn khởi phát do di truyền. Thêm nữa, khi không tìm cách cải thiện và xử lý từ sớm, bệnh rất dễ lây lan ra khắp cơ thể, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Theo đó, khi bị vảy nến toàn thân hay một vị trí nào đó trên cơ thể, bạn nên chú ý đến một số vấn đề dưới đây:

  • Ngay khi nghi ngờ các triệu chứng của vảy nến, bạn hãy nhanh chóng thăm khám để xác định nguyên nhân, mức độ bệnh và tìm biện pháp điều trị tốt nhất.
  • Trước khi áp dụng bất kỳ cách chữa nào, dù là dân gian hay dùng thuốc cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt không tự ý mua thuốc, tăng giảm liều lượng thuốc trị vảy nến để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Chú ý đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, vệ sinh cơ thể hàng ngày, không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại, tác nhân gây dị ứng hoặc ánh nắng mặt trời.
  • Ưu tiên dùng mỹ phẩm, sữa tắm, dầu gội có thành phần tự nhiên lành tính, an toàn.
  • Ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng, stress vì đây là yếu tố khiến bệnh khởi phát và tiến triển nặng hơn.
Chú ý ngủ đủ giấc để ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng
Chú ý ngủ đủ giấc để ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng
  • Rèn luyện những thói quen tốt cho sức khỏe như tập thể dục thường xuyên, uống nhiều nước, không sử dụng chất kích thích, cân bằng thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, trái cây và thực phẩm tốt cho cơ thể, đồng thời tránh xa những thực phẩm có hại.
  • Người bệnh nên thăm khám định kỳ để nắm rõ tình hình sức khỏe của bản thân, tìm cách khắc phục khi các triệu chứng nghiêm trọng.

Với những ai đang thắc mắc bệnh vảy nến có lây không và lo lắng khi tiếp xúc với người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm vì hiện tượng này không có khả năng lây từ người sang người, chỉ mang tính chất di truyền và lây lan trên cơ thể. Trong trường hợp bị vảy nến, bạn cần sớm thăm khám, lắng nghe lời khuyên từ bác sĩ và tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị để có thể kiểm soát tốt tình trạng của bản thân, ngăn ngừa biến chứng.

Array
Bị Vảy Nến Có Ăn Được Thịt Gà Không? Cần Lưu Ý Gì?

Bị Vảy Nến Có Ăn Được Thịt Gà Không? Cần Lưu Ý Gì?

Những người bị vảy nến ngoài việc dùng thuốc thì việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, phù hợp cũng là điều vô…
Vảy Nến Có Nguy Hiểm Không? Biến Chứng Và Cách Phòng Ngừa

Vảy Nến Có Nguy Hiểm Không? Biến Chứng Và Lưu Ý Phòng Tránh

Vảy nến là bệnh da liễu thường gặp, có thể tiến triển dai dẳng theo từng đợt và tái phát liên tục nếu không có…
Bệnh Vảy Nến Kiêng Ăn Gì Và Bổ Sung Gì - Chuyên Gia Giải Đáp

Bệnh Vảy Nến Kiêng Ăn Gì Và Bổ Sung Gì – Chuyên Gia Giải Đáp

Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển các triệu chứng…