Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Cách phòng ngừa là gì?

Trĩ là căn bệnh rất phổ biến, có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào. Đặc biệt, tỉ lệ nữ giới mắc bệnh thường cao hơn nam giới và khi phụ nữ mang thai sẽ có nguy cơ bị trĩ nhiều hơn. Do vậy, nhiều chị em rất lo lắng, không biết bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản hay không và làm cách nào để phòng ngừa căn bệnh này khi đang mang thai?

Bị bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản hay không?

Trĩ là một bệnh lý xảy ra ở khu vực trực tràng, hậu môn do suy giãn tĩnh mạch gây ra và hình thành các búi trĩ. Cơ quan này rất gần với bộ phận sinh dục của chị em và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh em bé ở người bệnh.

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Câu trả lời là không
Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Câu trả lời là không

Tuy vậy, bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không? Theo các chuyên gia, bệnh trĩ thường không có ảnh hưởng gì đến khả năng thụ thai ở cũng như mang thai. Căn bệnh này không tác động đến vấn đề sinh sản của chị em. Tuy nhiên, nếu như đang có bầu, người phụ nữ bị bệnh trĩ cũng sẽ bị ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Hơn nữa, khi bị trĩ, nhất là với các triệu chứng nặng, hoạt động sinh em bé của chị em phụ nữ cũng bị ảnh hưởng. Do vậy, nếu các chị em bị bệnh trước khi mang thai thì cần điều trị dứt điểm để có được một thai kỳ khỏe mạnh.

Nếu các chị em bị trĩ trong khi đang mang thai, bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

  • Suy giảm chất lượng cuộc sống: Căn bệnh này gây ra nhiều tổn thương, viêm nhiễm ở vùng hậu môn, khiến người bệnh bị đau đớn, ảnh hưởng tới khả năng vận động và hoạt động đi đại tiện.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé: Trong thời gian mang thai, hồng cầu của mẹ thường loãng hơn so với bình thường. Hơn nữa khi bị trĩ có thể gây chảy máu hậu môn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lượng máu của mẹ, khiến sức khỏe của mẹ và bé không được đảm bảo.
  • Làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm: Do hậu môn rất gần với cơ quan sinh dục của nữ giới nên khi hình thành các búi trĩ sẽ làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe của các chị em.
Cả trĩ nội và trĩ ngoại đều làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín của phụ nữ
Cả trĩ nội và trĩ ngoại đều làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín của phụ nữ

Cách ngăn chặn bệnh trĩ khi mang thai

Như vậy, bệnh trĩ không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ nhưng gây ra nhiều bất tiện và tác động đến sức khỏe tổng thể. Chính vì thế, các chị em cần biết cách phòng ngừa để có một thai kỳ khỏe mạnh hơn cũng như không ảnh hưởng đến quá trình sinh em bé. Cụ thể:

  • Các chị em phải thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục cũng như hậu môn sạch sẽ để tránh gây ra viêm nhiễm, giảm nguy cơ hình thành búi trĩ cũng như mắc các bệnh phụ khoa.
  • Cần quan hệ tình dục một cách lành mạnh, tránh quan hệ qua đường hậu môn dễ gây ra trĩ.
  • Người bệnh nên cải thiện thói quen ăn uống khoa học bằng cách ăn nhiều rau xanh, chất xơ, bổ sung cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất, vitamin cùng các khoáng chất.
  • Nên tăng cường ăn các loại thực phẩm có tác dụng nhuận tràng như thạch, rau mồng tơi, khoai lang, rau diếp cá chữa trĩ,… để phòng ngừa nguy cơ bị táo bón.
  • Các chị em khi mang thai nên vận động nhẹ nhàng, không nên ngồi một chỗ quá lâu có thể gây ra những áp lực cho vùng tĩnh mạch hậu môn.
  • Cần đảm bảo uống đủ nước để có thể ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh.
  • Nếu các chị em bị bệnh trĩ trước khi mang thai, cần phải đến gặp bác sĩ để điều trị bệnh dứt điểm.
  • Trong quá trình mang thai, tuyệt đối không được tự ý áp dụng các phương pháp điều trị bệnh trĩ mà không có sự tư vấn của bác sĩ. Nếu bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé, các chị em cần phải đến bệnh viện để thăm khám, kê đơn thuốc bôi trĩ cho bà bầu và đưa ra hướng xử lý phù hợp.
Trong thời gian mang thai các chị em cần uống nhiều nước để phòng ngừa bệnh trĩ
Trong thời gian mang thai các chị em cần uống nhiều nước để phòng ngừa bệnh trĩ

Dựa vào các thông tin trên, với thắc bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản hay không thì câu trả lời là không. Để đảm bảo có được thai kỳ khỏe mạnh và vui vẻ nhất, các chị em cần điều trị bệnh dứt điểm nếu có bệnh trước và áp dụng các biện pháp phòng ngừa để bệnh không có cơ hội tái phát.

Xem thêm:

Array
Sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả tốt

Dùng lá vông chữa bệnh trĩ thế nào? TOP 6 cách dùng hiệu quả nhất

Sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ là bài thuốc dân gian được áp dụng rất lâu đời và đã chứng minh được hiệu…
Bệnh trĩ có lây không?

Tìm hiểu bệnh trĩ có lây không và cách phòng ngừa an toàn

Trĩ là bệnh lý về đường tiêu hóa gây sưng, viêm ở hậu môn khiến người bệnh rất đau đớn và bất tiện. Vậy bệnh…
Khi bị bệnh trĩ có tự khỏi được không?

[Giải Đáp] Khi bị bệnh trĩ có tự khỏi được không? Khi nào thì khỏi?

Trĩ là căn bệnh khó nói có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, có liên quan mật thiết đến tình trạng tiêu…
Bị trĩ ăn trái cây gì tốt cho sức khỏe?

Người Bị Bệnh Trĩ Ăn Trái Cây Gì Để Giảm Đau, Nhanh Lành Bệnh?

Trong chế độ ăn uống của người bệnh trĩ, hoa quả có vai trò rất quan trọng vì có thể giúp cải thiện hệ tiêu…