Bệnh Tổ Đỉa Ở Tay Chân

Tổ đỉa là một trong những nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, chúng có thể khởi phát ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể với đặc trưng là những nốt mụn nước gây ngứa ngáy khó chịu. Đặc biệt thường gặp nhất là bệnh tổ đỉa ở tay chân, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống. Thực chất hiện tượng này có nguyên nhân do đâu, cách cải thiện như thế nào và cần lưu ý điều gì trong quá trình chữa và phòng bệnh, tất cả sẽ được giải đáp chi tiết ở bài viết dưới đây. 

Bệnh tổ đỉa ở tay chân là như thế nào?

Thực tế, tổ đỉa chính là một thể đặc biệt của bệnh chàm, thuộc nhóm bệnh ngoài da mãn tính, kéo dài dai dẳng và có khả năng tái phát liên tục, khó điều trị dứt điểm. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là những nốt mụn nước màu trắng ở nhiều vị trí trên cơ thể, mọc phân tán hoặc tập trung thành từng cụm.

Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy nốt mụn tổ đỉa chủ yếu hình thành ở khu vực tay, chân, đặc biệt là lòng bàn tay, ngón tay, lòng bàn chân, ngón chân. Người bệnh lúc này sẽ có cảm giác vô cùng ngứa ngáy, thậm chí là đau rát khi mụn nước bị vỡ ra, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và cuộc sống.

Bệnh tổ đỉa ở tay chân có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào
Bệnh tổ đỉa ở tay chân có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào

Bệnh tổ đỉa ở tay chân có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào

Bệnh tổ đỉa ở tay chân có thể chia thành 4 thể phổ biến như sau:

  • Thể giản đơn: Đây được biết đến là thể đơn giản nhất của bệnh tổ đỉa, đặc trưng bởi nốt mụn nước li ti nằm sâu dưới da, có thể chữa dịch, ít gây ngứa.
  • Thể bọng nước: Là dạng tiến triển phức tạp hơn của thể giản đơn, xuất hiện mụn nước kích thước lớn, sẽ trở nên nguy hiểm nếu tiếp xúc với dị nguyên hoặc hóa chất độc hại.
  • Thể nhiễm khuẩn: Ở thể này, mụn nước tay, chân thường chứa cả dịch mủ, có hiện tượng sưng tấy gây đau và rất dễ bị viêm nhiễm.
  • Thể khô: Tổ đỉa ở tay chân thể khô thường bùng phát và tiến triển mạnh mẽ vào mùa xuân, lúc này vùng da bị tổn thương sẽ có vảy, bị khô ráp, ửng đỏ, không có dịch hay nước.

Nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay, nguyên nhân chính gây bệnh tổ đỉa ở tay chân vẫn chưa được các bác sĩ xác định cụ thể, tuy nhiên Y học tìm thấy một số yếu tố là tác nhân tăng khả năng bệnh xuất hiện và bùng phát. Khi biết được mình bị bệnh do đâu, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát tình trạng bệnh và tăng khả năng điều trị tận gốc.

Những tác nhân gây bệnh tổ đỉa ở tay chân đó là:

  • Di truyền: Có thể bạn chưa biết, tổ đỉa hình thành do yếu tố di truyền, đặc biệt nếu gia đình có cả bố và mẹ bị tổ đỉa thì con cái khi sinh ra có nguy cơ bị bệnh lên đến hơn 50% so với người bình thường.
  • Căng thẳng, stress: Đây được xem là yếu tố chính khiến phụ nữ mang thai bị tổ đỉa. Thực tế đã ghi nhận nhiều ca bệnh tổ đỉa có xu hướng nặng hơn khi gặp bất ổn về tâm lý, cảm xúc, thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực, stress.
  • Đổ mồ hôi ở tay chân: Ở một số người có tuyến mồ hôi hoạt động quá mức dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi tay, chân nhiều hơn bình thường. Khi đó hệ thần kinh giao cảm bị rối loạn, tạo môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn, vi nấm tấn công da và gây tổ đỉa.

Đổ mồ hôi tay chân là một trong những yếu tố dễ khiến bệnh khởi phát
Đổ mồ hôi tay chân là một trong những yếu tố dễ khiến bệnh khởi phát

  • Da nhiễm khuẩn, nấm: Rất nhiều bệnh lý ngoài da khởi phát do vi khuẩn, vi nấm và tổ đỉa cũng không ngoại lệ. Nếu môi trường sống, làm việc không đảm bảo, bị ô nhiễm sẽ khiến vi khuẩn tấn công và tăng nguy cơ bị bệnh.
  • Thay đổi khí hậu: Một số trường hợp bị tổ đỉa ở tay chân khi thời tiết có sự thay đổi như chuyển từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại khiến cơ thể không kịp thích ứng, thêm vào đó sức đề kháng và hệ miễn dịch suy giảm nên tổ đỉa bệnh rất dễ khởi phát. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tổ đỉa ở trẻ em mà các phụ huynh cần hết sức lưu ý.
  • Tiếp xúc với hóa chất độc hại: Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại trong cuộc sống, công việc như chất tẩy rửa, xà phòng, xăng dầu, hóa chất công nghiệp sẽ làm phá hủy da, gây tổ đỉa cùng một số bệnh da liễu mãn tính khác. Khi đó làn da còn bị bong tróc, khó có khả năng phục hồi.
  • Lạm dụng thuốc Tây y: Trong trường hợp phải dùng thuốc Tây y trong thời gian dài để điều trị bệnh lý hoặc lạm dụng dùng quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt bạn sẽ có nguy cơ cao bị tổ đỉa ở tay chân.
  • Mắc bệnh dị ứng: Bệnh tổ đỉa còn có khả năng cao khởi phát do mắc bệnh dị ứng trước đó, bao gồm suyễn, hen, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, bệnh về thận, gan,...
  • Yếu tố khác: Ngoài những tác nhân kể trên, tổ đỉa ở tay chân còn xuất hiện do thường xuyên sử dụng chất kích thích, cơ thể dị ứng với thực phẩm tanh, lông động vật, nước hoa,...

Người bị viêm mũi bị ứng có nguy cơ cao mắc tổ đỉa
Người bị viêm mũi bị ứng có nguy cơ cao mắc tổ đỉa

Triệu chứng của bệnh tổ đỉa ở tay chân thường gặp

Bệnh tổ đỉa ở tay chân cũng có những triệu chứng cụ thể như tổ đỉa ở các vị trí khác trên cơ thể, đều rất dễ nhận biết và phân biệt với bệnh da liễu mãn tính khác. Cụ thể những biểu hiện tổ đỉa thường gặp nhất đó là:

  • Xuất hiện mụn nước: Tất cả các trường hợp bị tổ đỉa đều xuất hiện mụn nước. Với bệnh tổ đỉa ở tay chân, các nốt mụn li ti thường mọc nhô lên khỏi bề mặt da tại ngón tay, ngón chân, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Những nốt mụn này có chứa nước và mủ bên trong, có thể mọc rải rác hoặc tập trung thành từng cụm.
  • Mụn nước kéo dài dai dẳng: Dù nổi ở bề mặt da những những nốt mụn do tổ đỉa lại ăn sâu ở tầng thượng bì, kéo dài dai dẳng và dễ tái phát. Khi nốt mụn tích tụ, tập trung thành cụm sẽ tạo ra bọng nước lớn có hình dạng giống vết bỏng.
  • Mụn nước chuyển đục: Đối với những trường hợp bị tổ đỉa ở tay chân do nhiễm khuẩn, nốt mụn sẽ trở nên đục hơn, kèm theo tình trạng sưng đỏ, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ sưng hạch bạch huyết.
  • Ngứa và đau: Mụn nước do tổ đỉa sẽ gây cảm giác ngứa ngáy vô cùng khó chịu, nếu cào gãi hoặc tác động lực mạnh, nốt mụn vỡ ra khiến người bệnh bị sưng đau, tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Bong tróc da: Thông thường sau một thời gian phát triển thì các nốt mụn nước này sẽ tự động xẹp lại, bên trong không còn nước, dần khô và bong tróc như da chết. Khi da bong bạn sẽ thấy rõ phần da non màu hồng nhẹ ở bên dưới.

Theo các chuyên gia, tổ đỉa ở tay chân thường kéo dài từ nửa tháng đến 1 tháng, sau đó theo cơ chế tự bong là lành da. Tuy nhiên sẽ tái phát trở lại theo chu kỳ, đặc biệt khi không có biện pháp cải thiện sẽ liên tục xuất hiện trong năm, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Các nốt mụn nước xuất hiện thành cụm ở tay
Các nốt mụn nước xuất hiện thành cụm ở tay

Tổ đỉa ở tay chân có nguy hiểm không?

Tổ đỉa ở tay chân có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều trường hợp đang bị chứng bệnh mãn tính này, đặc biệt bệnh tái phát dai dẳng khiến mọi người lo lắng. Các bác sĩ da liễu cho biết, tổ đỉa thông thường chỉ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt, làm giảm chất lượng cuộc sống, không đe dọa tính mạng như một số bệnh lý khác, do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Tuy nhiên nếu bạn chủ quan, không tìm biện pháp khắc phục và phòng tránh từ sớm sẽ có thể gây ra một số biến chứng đối với sức khỏe:

  • Gây mất thẩm mỹ: Việc xuất hiện các nốt mụn nước ở tay, chân, kể cả khi mới hình thành và khi đã sưng, vỡ đều gây mất thẩm mỹ. Một số trường hợp da bong tróc, trở nên sần sùi khiến người mắc vô cùng tự ti, ngại giao tiếp, tác động tiêu cực đến tâm lý.
  • Khó khăn trong sinh hoạt: Tổ đỉa ở tay chân sẽ gây ra nhiều khó khăn khi cầm nắm vật, làm việc hoặc di chuyển. Nếu bạn đi lại hoặc tác động đồ vật vào tay, chân sẽ tăng khả năng mụn nước bị vỡ, lây ra vùng da lành, tạo cảm giác đau nhức ở mức độ nặng hơn.
  • Bội nhiễm: Khi bị ngứa dữ dội, người bệnh có xu hướng gãi, cào, chà xát, vô tình khiến mụn nước bị vỡ ra, tạo cơ hội để vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, sưng hạch bạch huyết, viêm mô tế bào và nguy cơ bội nhiễm.

Xem thêm: Bệnh Tổ Đỉa Có Lây Không Và Cách Chữa Tốt Nhất Đừng Bỏ Qua

Người bệnh gặp khó khăn khi đi lại, sinh hoạt
Người bệnh gặp khó khăn khi đi lại, sinh hoạt

Cách chữa tốt nhất

Có thể thấy mặc dù không nguy hiểm cho tính mạng, tuy nhiên bệnh tổ đỉa ở tay chân lại làm giảm chất lượng cuộc sống, tăng nguy cơ bội nhiễm và làm mất tính thẩm mỹ. Do đó bạn nên tìm biện pháp cải thiện ngay khi phát hiện các triệu chứng.

Cải thiện bệnh theo dân gian

Chữa bệnh tổ đỉa theo dân gian được truyền miệng từ xa xưa, đến nay vẫn được nhiều người áp dụng bởi độ an toàn cao, lành tính hơn thuốc Tây y, đồng thời vẫn cho hiệu quả tích cực. Bạn có thể sử dụng những nguyên liệu sẵn có tại nhà, tiết kiệm đáng kể chi phí khi chữa tổ đỉa.

Dùng muối

Muối là gia vị quen thuộc được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Đặc biệt với khả năng sát trùng, khử khuẩn nên nguyên liệu này có thể cải thiện triệu chứng của nhiều loại bệnh da liễu, bao gồm tổ đỉa. Dùng muối giúp tiêu diệt vi khuẩn, đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy và hỗ trợ làm sạch da.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn cho 3 thìa muối lên chảo rang đến khi nóng.
  • Cho muối vào khăn mỏng, sạch, bọc kín, chờ khi nguội bớt thì dùng để chườm trực tiếp lên vùng da bị bệnh.
  • Thực hiện mỗi ngày 2 lần và kiên trì ít nhất 2 tuần để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

Dùng lá trầu không

Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không là mẹo hay được nhiều người áp dụng thành công. Trong loại lá này có chứa nhiều thành phần có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn mạnh mẻ, từ đó cải thiện nhanh những biểu hiện của tổ đỉa, đặc biệt là ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm. Ngoài ra, lá trầu không còn đẩy nhanh quá trình lành thương, kích thích phục hồi, tái tạo da.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 10 lá trầu không, rửa sạch rồi vò nát.
  • Đun sôi 2 lít nước, cho lá trầu đã chuẩn bị vào, tiếp tục đun thêm 5 phút.
  • Sau đó bạn đổ nước ra chậu, pha thêm ít nước lạnh để giảm bớt nhiệt đồ, dùng nước ngâm rửa tay chân trong vòng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Dùng lá trầu không ngâm rửa cho hiệu quả cao
Dùng lá trầu không ngâm rửa cho hiệu quả cao

Tỏi chữa tổ đỉa

Thêm một nguyên liệu quen thuộc có khả năng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tổ đỉa đó là tỏi. Được biết tỏi có chữa các thành phần hoạt chất với khả năng ức chế, tiêu diệt vi khuẩn gây hại, chống viêm cực tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 củ tỏi cùng 300ml rượu trắng, riêng tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Tiếp đến cho tỏi vào bình thủy tinh sạch, thêm rượu, đậy kín nắp và ngâm trong vòng 7 ngày là có thể sử dụng.
  • Khi dùng, bạn vệ sinh thật sạch vùng da bị tổ đỉa, bôi rượu tỏi lên, để nguyên trong 10 phút rồi rửa lại với nước.

Dùng thuốc Tây y

Ngoài mẹo dân gian kể trên, bệnh nhân bị tổ đỉa hoàn toàn có thể dùng thuốc Tây y để trị bệnh. Phương pháp này cho hiệu quả nhanh chóng, thích hợp với thể bệnh nặng, kéo dài dai dẳng không khỏi, tuy nhiên nhược điểm là gây một số tác dụng phụ, do vậy cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

  • Dung dịch Kali Pemanganat: Dung dịch này có tác dụng làm dịu da, ngăn ngừa nguy cơ mụn nước bị vỡ và đẩy nhanh quá trình phục hồi.
  • Kem bôi Steroid: Sản phẩm hỗ trợ thúc đẩy lành thương, tái tạo tế bào da mới, giảm sưng viêm và đẩy lùi hiện tượng ngứa ngáy khó chịu.
  • Thuốc kháng Histamin: Một số trường hợp bị tổ đỉa ở tay chân gây ngứa ngáy khó chịu sẽ được bác sĩ kê thuốc kháng Histamin để giảm ngứa, cải thiện giấc ngủ.
  • Thuốc kháng sinh: Đây là loại thuốc được kê trong trường hợp có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm nấm để kiểm soát các triệu chứng, ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm và những ảnh hưởng xấu đến da.
  • Thuốc chống dị ứng: Có tác dụng cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh, giảm ngứa ngáy, chống viêm và chống dị ứng.

Người bị bệnh tổ đỉa ở tay chân có thể dùng thuốc Tây cải thiện bệnh
Người bị bệnh tổ đỉa ở tay chân có thể dùng thuốc Tây cải thiện bệnh

Lưu ý khi phòng và chữa bệnh tổ đỉa ở tay chân

Để bệnh tổ đỉa ở tay chân được kiểm soát tốt, ngăn ngừa tái phát dai dẳng, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị kể trên, người bệnh còn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Giữ tay, chân luôn sạch sẽ, khô thoáng, tránh tình trạng ẩm ướt, bụi bẩn bám dính.
  • Không tiếp xúc với hóa chất độc hại và một số dị nguyên khác, tốt nhất hãy đeo găng tay khi làm việc nhà.
  • Bạn tuyệt đối không được cào gãi, chà xát khi ngứa vì sẽ khiến nốt mụn vỡ ra, gây tổn thương nặng nề cho da.
  • Giữ môi trường sống, làm việc sạch sẽ, ngăn ngừa nguy cơ tác nhân gây hại tấn công.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin nhóm A, B, C, protein như rau củ quả, thịt lợn, sữa chua,... đồng thời tránh xa thực phẩm có hại như yến mạch, lúa mì, hải sản, chất kích thích.
  • Bổ sung nhiều nước, thường xuyên tập thể dục thể thao nâng cao sức đề kháng.
  • Tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về cách dùng thuốc và thăm khám ngay khi có những biểu hiện bất thường.

Bệnh tổ đỉa ở tay chân vô cùng phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào và gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống, do đó bạn không nên chủ quan. Tốt nhất hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp nhất, loại bỏ cảm giác khó chịu, ngăn ngừa tái phát dai dẳng.

Câu hỏi thường gặp

Bệnh Tổ Đỉa Kiêng Ăn Gì?

Với những bệnh da liễu mãn tính như tổ đỉa, ngoài việc tìm đến biện pháp chữa trị phù hợp thì còn cần chú ý đến thực đơn ăn uống, sinh hoạt để các triệu chứng nhanh chóng được đẩy lùi. Ngược lại, khi bạn dung nạp những thực phẩm...

Bệnh Tổ Đỉa Có Chữa Khỏi Được Không?

Tổ đỉa được biết đến là bệnh da liễu mãn tính, khởi phát do nhiều nguyên nhân, thường kéo dài dai dẳng và dễ tái phát. Tình trạng này dù không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống với những...

Bệnh Tổ Đỉa Có Lây Không?

Tổ đỉa là bệnh lý ngoài da phổ biến hiện nay, có triệu chứng dễ nhận biết là các nốt mụn nước ở lòng bàn tay, bàn chân. Không chỉ gây mất thẩm mỹ mà hiện tượng này còn tạo cảm giác ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng đến chất...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *